Trang chủ Kinh tế
19:07 | 27/05/2025 GMT+7

Chuyên gia: Chỉ doanh nghiệp đủ tiềm lực mới làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam

aa
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định, với điều kiện thực tế hiện nay, chỉ một doanh nghiệp đủ tiềm lực mới có thể làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Từ 18/3/2025: Đường sắt chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD; Bến Tre rót 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp

- Ông đánh giá thế nào về đề xuất của các doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Việc tư nhân tham gia một dự án trọng điểm quốc gia là điều đáng hoan nghênh, theo đúng tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, ngoài tinh thần và nhiệt huyết, điều quan trọng nhất với một dự án tầm cỡ chưa từng có của đất nước chính là tính khả thi về kinh tế, tài chính và xã hội để đảm bảo đúng với ý nghĩa xương sống, giúp lan tỏa tới hàng chục ngành nghề liên quan đến siêu dự án đường sắt cao tốc.

- Trong phương án đề xuất mới đây, THACO mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước khác tham gia góp vốn. Đây có phải là giải pháp chia sẻ rủi ro không, thưa ông?

Với siêu dự án đường sắt cao tốc thì sự chung tay góp sức của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân là cần thiết, không phải bàn cãi, quan trọng là phương án tập hợp lực lượng thực tế và khả thi. Tuy nhiên, phương án mời gọi này có phần hời hợt do doanh nghiệp này chưa hội đủ thế và lực, chưa có được uy tín và tiềm lực, cả cứng và mềm để có thể đứng lên tập hợp sức mạnh của doanh nghiệp Việt thực hiện một dự án tầm cỡ thế kỷ. Ngược lại, tôi e rằng phương án này thiếu vắng Nhạc trưởng đích thực, có uy tín, có khả năng và có tiềm lực.

Chuyên gia: Chỉ doanh nghiệp đủ tiềm lực mới làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam

Nếu đứng tên công ty dự án nhưng chủ yếu đi mời các đơn vị khác góp vốn, chia nhau từng khúc, thì làm sao đảm bảo được tiến độ và chất lượng? Ai chịu trách nhiệm nếu một vài thành viên rút lui hoặc vỡ hợp đồng, ngay cả việc thỏa thuận giữa các công ty cũng không đơn giản và cái giá phải trả là tiến độ và chất lượng siêu dự án.

Đừng quên đây là một dự án hạ tầng cực kỳ phức tạp, khả năng cao lỗ hàng chục năm đầu, đòi hỏi sự kiên định và nền tảng tài chính cực mạnh, đồng thời phải có khả năng điều phối kỹ thuật - công nghệ - vận hành ở tầm quốc gia. Liệu có bao nhiêu doanh nghiệp trong nước sẵn sàng lao vào một dự án biết trước là lỗ, trừ khi họ xác định "lỗ trước, lãi sau" để phát triển ngành công nghiệp đi kèm?

- Về thời gian, THACO cũng cam kết sẽ hoàn thành tuyến đường trong 7 năm. Ông có tin điều đó, với năng lực của THACO hiện tại?

Tôi không dám chắc. Tuy nhiên, nếu soi vào quá khứ, từ dự án của Đại Quang Minh (công ty con của THACO), THACO Thái Bình, đến dự án HAGL Agrico,… nhiều dự án bị đội vốn, chậm tiến độ hoặc chưa rõ hiệu quả. Tính hiện thực của cam kết, dù không hoàn toàn, song cũng được quyết định phần lớn bởi bề dày kinh nghiệm và trải nghiệm quá khứ. Thậm chí, cứ cho là THACO hoàn thành được dự án sau 7 năm thì nếu so với cam kết 5 năm hoàn thành của đơn vị khác, nền kinh tế đã mất đi 2 năm cơ hội phát triển.

- Có người nói thời hạn 70 năm THACO xin là hợp lý hơn 99 năm của các bên khác, thưa ông?

Tôi nghĩ con số này chỉ mang tính biểu tượng, vì khi hết thời hạn, doanh nghiệp vẫn có thể xin gia hạn theo luật. Quan trọng là hiệu quả vận hành, mức độ rủi ro tài chính và khả năng phát triển ngành công nghiệp đi kèm.

“Tự thu xếp” cả chục tỷ USD là không khả thi

- THACO đề xuất vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước 80% vốn, tương đương hơn 49 tỷ USD , Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời gian 30 năm và tài sản đảm bảo là toàn bộ công trình dự án? Đề xuất trên có hợp lý không, thưa ông?

Về bản chất, nếu Nhà nước bảo lãnh vốn vay và trả lãi cho doanh nghiệp thì chẳng khác gì Chính phủ trực tiếp đi vay và trả lãi. Rủi ro nếu có thì Chính phủ vẫn phải chịu trách nhiệm. Chưa kể lãi suất vay của doanh nghiệp bao giờ cũng cao hơn lãi suất vay của Nhà nước, như vậy chắc chắn sẽ làm đội chi phí của Nhà nước.

Quan trọng hơn là tính khả thi của việc đi huy động vốn trên thị trường. Doanh nghiệp này khó có đủ năng lực để đi vay được 49 tỷ USD dù được Nhà nước cấp bảo lãnh.

- Về khả năng huy động hơn 12 tỷ USD vốn góp mà THACO cho biết sẽ “tự thu xếp”. Ông nghĩ việc này có khả thi?

Nói thật, phương án đó rất khó khả thi. THACO cho biết sẽ huy động thông qua phát hành cổ phần tăng vốn cho THACO và các Tập đoàn thành viên. Tuy nhiên, nhưng chúng ta cần hỏi thẳng: Căn cứ nào THACO, với vốn chủ sở hữu chỉ khoảng 2 tỷ USD cho rằng có thể huy động được khoản gấp 6 lần vốn, lên tới hơn 12 tỷ USD từ thị trường trong nước?

Sức chịu đựng của thị trường Việt Nam tới đâu chúng ta đều rõ. Nhìn vào những doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thị trường cũng chưa ai có khả năng gọi vốn cỡ đó trong thời gian ngắn, nhất là trong bối cảnh thị trường tài chính hiện tại.

Chưa kể, việc phát hành cổ phần theo Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán cũng mất tối thiểu 6-12 tháng. Nếu THACO đang nói về mục tiêu khởi công tuyến vào năm 2026 thì liệu còn kịp thời gian để làm các thủ tục pháp lý không.

- Theo ông, phương án này sẽ được nhìn nhận ra sao?

Tôi không lo ngại gì cả vì tôi tin chắc một phương án bất khả thi như vậy sẽ không bao giờ được cơ quan chức năng chấp nhận, nhất là khi liên quan đến một dự án quốc kế dân sinh như đường sắt cao tốc. Phương án này chứa đựng quá nhiều rủi ro và bất định, từ rủi ro trao trọng trách vào tay một doanh nghiệp chưa có đủ uy tín, chưa chứng minh được năng lực quản lý trên thực tế, thiếu khả năng tập hợp, điều phối các nguồn lực đến rủi ro vỡ hợp đồng, chậm tiến độ, chất lượng không đồng đều, thậm chí đội vốn.

Hơn thế nữa, phương án này còn đặt toàn bộ hệ thống tài chính quốc gia trước áp lực và thách thức vô cùng lớn, đặc biệt là rủi ro thị trường tài chính mất cân đối nghiêm trọng và rủi ro vỡ nợ, cả nợ doanh nghiệp lẫn nợ công, từ đó tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế.

- Ông nghĩ sao về phương án liên doanh giữa VinSpeed và THACO?

Mới đây, tôi cũng đã hỏi ông Phạm Nhật Vượng câu hỏi tương tự. Ông nói rằng: “Đây là một dự án lớn, rất khó, tiến độ nhanh và chắc chắn sẽ lỗ. Tôi muốn dốc toàn lực đóng góp cho đất nước một công trình có giá trị thúc đẩy kinh tế không nhằm lợi ích kinh doanh và lợi nhuận. VinSpeed làm một mình đã rất khó khăn. Nếu thêm vài ba doanh nghiệp nữa vào thì riêng bàn bạc đã tốn rất nhiều thời gian. Đến khi lỗ không ai chịu ai rồi lại kiện tụng nhau”.

Tầm nhìn, cách thức quản trị doanh nghiệp cũng như quản lý dự án khác biệt sẽ cản trở liên doanh thành công nên ông Vượng cũng nói rõ, nếu phải liên doanh thì dứt khoát sẽ không làm dù sẵn sàng ủng hộ về tinh thần.

Tôi nghĩ, giả sử VinSpeed rút lui, THACO lại không mời gọi đủ các nhà đầu tư thì dự án này sẽ đi về đâu?

- Xin cảm ơn ông!

Theo VTC News

https://vtcnews.vn/chuyen-gia-lam-duong-sat-cao-toc-bac-nam-ma-moi-gop-von-chia-khuc-sao-dam-bao-tien-do-chat-luong-ar945547.html

Từ 18/3/2025: Đường sắt chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh Từ 18/3/2025: Đường sắt chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ ngày 18/3/2025. Theo đó, tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội chạy hàng ngày có các tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE11/SE12.
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD; Bến Tre rót 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD; Bến Tre rót 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trị giá 3,5 tỷ USD; Bến Tre đầu tư 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Theo VTC News
Nguồn: vtcnews.vn

Tin bài liên quan

Hà Nội ra mắt hai tuyến du lịch đường sắt

Hà Nội ra mắt hai tuyến du lịch đường sắt

Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngành du lịch Hà Nội giới thiệu hai sản phẩm du lịch đường sắt mới mang tính tiên phong: The Hanoi Train “Hà Nội Năm Cửa Ô” và Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro.
Từ 18/3/2025: Đường sắt chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh

Từ 18/3/2025: Đường sắt chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ ngày 18/3/2025. Theo đó, tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội chạy hàng ngày có các tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE11/SE12.
Sẽ xây đường sắt, nhà kính trên Mặt trăng

Sẽ xây đường sắt, nhà kính trên Mặt trăng

Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ và Tổ chức hàng không vũ trụ Mỹ đang lên các kế hoạch để triển khai việc xây đường sắt, nhà kính trên Mặt trăng.

Các tin bài khác

Doanh nhân Hoàng Văn Lược: Kiến tạo MIS khẳng định tầm vóc ASEAN

Doanh nhân Hoàng Văn Lược: Kiến tạo MIS khẳng định tầm vóc ASEAN

Tháng 8/2025, tại Singapore, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ASEAN lần thứ 6, ông Hoàng Văn Lược – Tổng Giám đốc điều hành hệ thống giáo dục Đa Trí Tuệ MIS nhận được đề cử vinh danh “Nhà lãnh đạo giỏi ASEAN 2025”. Cùng với đó, Trường Phổ thông liên cấp Đa Trí Tuệ MIS do ông trực tiếp điều hành được đề cử vào Top 50 Thương hiệu ASEAN 2025. Đây là hai dấu mốc quan trọng, không chỉ khẳng định năng lực cá nhân xuất sắc của người lãnh đạo, mà còn là thành quả của một mô hình giáo dục tiên phong tại Việt Nam.
Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.

Đọc nhiều

Chiến dịch ủng hộ nhân dân Cuba tại Việt Nam thu hút sự chú ý của báo chí quốc tế

Chiến dịch ủng hộ nhân dân Cuba tại Việt Nam thu hút sự chú ý của báo chí quốc tế

Chiến dịch vận động ủng hộ nhân dân Cuba do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chủ trì đã thu hút sự chú ý rộng rãi của báo chí quốc tế. New York Times (Mỹ) miêu tả đây là minh chứng cho tình đoàn kết nhân dân hai nước, trong khi Granma (Cuba) nhấn mạnh số tiền huy động vượt gấp 5 lần mục tiêu ban đầu.
Nhiều đề xuất hợp tác nhằm thúc đẩy ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân Việt Nam - Brazil

Nhiều đề xuất hợp tác nhằm thúc đẩy ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân Việt Nam - Brazil

Ngày 19/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn đã tiếp Đoàn Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Brazil - Việt Nam do ông Márcio Honaiser, Chủ tịch Nhóm, làm Trưởng đoàn. Hai bên khẳng định vai trò của ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân trong việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Brazil, đồng thời đưa ra nhiều gợi ý hợp tác cụ thể trong thời gian tới.
Viktor Petrov: Người bạn Xô Viết và phong trào đoàn kết chưa từng có với Việt Nam

Viktor Petrov: Người bạn Xô Viết và phong trào đoàn kết chưa từng có với Việt Nam

Trong ký ức của ông Viktor Alekseevich Petrov, nguyên thành viên Ủy ban Đoàn kết Á - Phi và Ủy ban Xô Viết ủng hộ Việt Nam trực thuộc Đảng Cộng sản Liên Xô từ năm 1973 - 1991, phong trào đoàn kết với nhân dân Việt Nam ở Liên Xô và trên toàn thế giới là “chưa từng có”. Từ những ngày tháng sục sôi chống chiến tranh đến nay khi ở tuổi ngoài 80, ông vẫn nguyên vẹn tình cảm thủy chung với Việt Nam.
Việt Nam – Uruguay: sáng tạo để thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước

Việt Nam – Uruguay: sáng tạo để thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước

Ngày 19/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Đông Uruguay Valeria Csusaki đã đồng chủ trì Tham khảo chính trị lần thứ V giữa hai Bộ. Tại đây, Thứ trưởng Csusaki nhấn mạnh, dù cách xa về địa lý, hai bên vẫn nỗ lực tìm kiếm những phương thức sáng tạo để thắt chặt tình hữu nghị và tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Thời tiết hôm nay (18/8): Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn ở nhiều nơi

Thời tiết hôm nay (18/8): Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn ở nhiều nơi

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 18/8, áp thấp nhiệt đới khiến cả đất liền lẫn Biển Đông đều mưa dông. Thời tiết xấu ảnh hưởng tới mọi hoạt động, sinh hoạt, đi lại của người dân.
Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 01/8.
Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Sáng 19/7, bão số 3 (Wipha) đã vượt qua đảo Lu Dông (Philippines), tiến vào Biển Đông với cường độ ngày càng mạnh. Dự báo trong những ngày tới, bão có thể đạt cấp 12, giật cấp 14, gây mưa lớn, biển động dữ dội, nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy, sạt lở. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết, chủ động phòng tránh, chằng chống nhà cửa, không ra khơi và chuẩn bị các phương án ứng phó thiên tai phù hợp.
Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Sáng 20/7, cường độ bão số 3 (Wipha) mạnh lên đầu cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Dự báo trong hôm nay và những ngày tới, bão sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng tây, sau chuyển tây tây nam hướng về phía nước ta với tốc độ 20-25km/h. Trước diễn biến của bão, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Thời tiết hôm nay (28/7): Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 37 độ

Thời tiết hôm nay (28/7): Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 37 độ

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết thành phố Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 28/7.
Thời tiết hôm nay (31/7): Miền Bắc nắng nóng với mức nhiệt 35-37 độ C

Thời tiết hôm nay (31/7): Miền Bắc nắng nóng với mức nhiệt 35-37 độ C

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, thời tiết ngày 31/7, khu vực Hà Nội, trung du, đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 60 - 65%. Tuy nhiên, đêm và chiều tối có mưa rào, có nơi mưa to cục bộ.
Phiên bản di động