Trang chủ Kinh tế
16:19 | 27/06/2023 GMT+7

Chuyển dịch xanh: Hành động sớm để tránh chi phí leo thang trong dài hạn

aa
Đến nay, khoảng 140 quốc gia đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về không (Net Zero). Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, phần lớn là vào năm 2050, một số ít ngoại lệ vào năm 2035 và muộn nhất vào năm 2070.
"Đường biên xanh" bảo vệ biên giới
Từ những cây tre đầu tiên được trồng cách đây hơn một năm tại ba xã thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, đến nay hàng ngàn cây tre đã được nhân rộng, tạo thành hàng rào xanh bảo vệ tuyến biên giới phía Bắc.
Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững
Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, Phái đoàn Việt Nam tại Geneva mới đây đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững: các xu hướng đang nổi lên trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam” theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Tại hội thảo "Net Zero - Chuyển dịch Xanh" do VTV tổ chức tổ chức ngày hôm nay (27/3), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, chuyển đổi xanh và giảm phát thải nhằm thực hiện cam kết Net Zero là một chặng đường dài với nhiều khó khăn, thách thức. Thách thức lớn nhất là vấn đề nguồn lực.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (năm 2022), Việt Nam có thể sẽ cần đầu tư thêm khoảng 368 tỷ USD cho đến năm 2040, tương đương 6,8% GDP mỗi năm khi theo đuổi lộ trình phát triển kết hợp khả năng chống chịu và phát thải ròng bằng "0". Trong đó, hành trình khử carbon nhằm đáp ứng các cam kết quốc tế chiếm khoảng 30% nhu cầu nguồn lực.

Cũng theo Bộ trưởng, Việt Nam là một trong những nước chịu tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu, Việt Nam cần phải nỗ lực phát triển kinh tế bền vững, giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu. Tại COP26, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050, thực hiện chủ trương về phát triển kinh tế xanh, hướng tới tăng trưởng xanh, trong đó có chính sách thuế.

Chuyển dịch xanh: Hành động sớm để tránh chi phí leo thang trong dài hạn

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Ngọc Diệp

Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính hướng đến các nhóm chính sách hạn chế hành vi ô nhiễm môi trường, thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhóm chính sách ngăn giảm thiểu tác động của môi trường và biến đổi khí hậu, đối với thu nhập doanh nghiệp từ dự án đầu tư bảo vệ môi trường. Tiền chuyển nhượng tiền phát thải, quy định các loại hàng hóa và dịch vụ phát triển xanh hóa nền kinh tế ví như dịch vụ vận chuyển hành khách. Thuế suất với sản phẩm sinh học, ô tô thân thiện với môi trường.

Phát triển các công cụ tài chính xanh, tài chính bền vững; khuyến khích các địa phương và doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh; thu hút nhà đầu tư tổ chức và cá nhân đầu tư vào các công cụ tài chính xanh. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục phân loại xanh theo nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 08, làm căn cứ để các chủ thể phát hành lựa chọn dự án xanh để sử dụng vốn từ trái phiếu xanh.

Đối với thị trường carbon trong nước, lộ trình phát triển và triển khai đã được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 06 về quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone. Theo đó, từ nay đến hết năm 2027, sẽ tập trung xây dựng các hệ thống quy định, chính sách tạo nền tảng cho thị trường vận hành cũng như thành lập và tổ chức vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon, hướng đến chính thức vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon vào năm 2028.

Với vai trò là cơ quan được giao chủ trì xây dựng, thành lập sàn giao dịch tín chỉ các-bon và ban hành cơ chế quản lý tài chính cho hoạt động của thị trường các-bon, Bộ Tài chính đang nghiên cứu xây dựng Đề án Phát triển thị trường các-bon để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo ông Hervé Conan, Giám đốc AFD Việt Nam, Việt Nam cần phải tính toán lại mức nước đầu nguồn và chú ý nhiều hơn đến các mục tiêu trong chiến lược tăng trưởng xanh.

Mức độ tác động của biến đổi khí hậu phụ thuộc vào năng lực giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Việt Nam hiện đang thuộc nhóm 20 nước phát thải khí Co2 nhiều nhất thế giới, mức phát thải tăng gấp đôi sau 10 năm qua. Sản xuất năng lượng tăng thêm 10%/năm. Do đó, khi mà điều kiện sống của người dân tăng lên cao thì mức phát thải tăng lên.

Ông Conan chỉ ra mỗi quốc gia cần xác định lộ trình riêng của mình. Quy hoạch điện lưới quốc gia có kế hoạch đến 2030 và lộ trình 2050, trong đó ưu tiên đầu tư công, củng cố mạng lưới truyền tải điện, có các giải pháp thay thế năng lượng, thu hút các dự án tư nhân về năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng thay thế.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gần đây cũng đã trình bày các chính sách của Việt Nam trong việc thúc đẩy hơn nữa các đầu tư công và đầu tư tư nhân, tham gia ký kết chuyển dịch năng lượng cân bằng. Cộng đồng quốc tế cũng cam kết đầu tư 15,5 tỷ USD, trong đó Pháp đầu tư ban đầu 500 triệu USD cho các dự án của EVN.

Việt Nam đã cho thấy cơ hội về "xanh hóa", cung cấp việc làm, công nghệ trong cuộc đua chống tác động biến đổi khí hậu, đa dạng hóa chính sách. Bên cạnh đó, cần có cơ chế về "thuế carbon". Các hàng hóa nhập khẩu phải có chi phí bổ sung đưa vào châu Âu, qua đó để sử dụng công nghệ ít carbon hơn, ông Conan phân tích.

Hành động của doanh nghiệp

Với góc nhìn từ phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Khánh, giám đốc điều hành nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), ban chỉ đạo dự án Net Zero Vinamilk nhấn mạnh, biến đổi khí hậu tác động đến tất cả các thành phần không chừa một ai. Từ giờ đến năm 2024, tác động sẽ lớn hơn đặc biệt với khu vực Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Cũng theo ông Khánh, việc giảm phát thải về 0 không phải cuộc chơi xa xỉ của người giàu, đây là trách nhiệm, quyền lợi của tất cả mọi người để có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Ông Khánh cho biết cuối tháng 5/2023, Vinamilk đã giảm được 15% khí nhà kính, mục tiêu là giảm 55% vào 2030 và đến năm 2050 là Net Zero. Mục tiêu giảm thải khí nhà kính là giảm biến đổi khí hậu và xóa dấu tích các bon trong hoạt động của doanh nghiệp. Vinamilk không mua tín chỉ các bon mà thực hiện chương trình riêng từ năm 2012 đến năm 2020, trồng được hơn 1 triệu cây xanh đồng thời thực hiện công nghệ máy móc thiết bị để giảm phát thải.

Ông Khánh chia sẻ nếu đầu tư sớm thì chi phí sẽ thấp hơn rất nhiều, hiện tại, các trang trại và nhà máy cân bằng khoảng 17.500 tấn C02/năm, tương đương công suất của khoảng 1 triệu cây xanh.

Thống kê của AC Nielsen cho thấy 80% khách hàng ưu tiên các sản phẩm xanh, nhờ phát triển sản phẩm xanh, Vinamilk xuất hàng được nhiều các thị khó tính như Nhật Mỹ cũng nhờ sản phẩm xanh, giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm của Vinamilk.

Đối với lĩnh vực hàng không, ông Tô Việt Thắng Phó Tổng giám đốc Vietjet khẳng định nếu không đón đầu xu hướng thì sẽ gặp khó khi các tổ chức quốc tế siết chặt các quy định về khí thải.

Tại Vietjet, đội tàu bay có công nghệ mới tiết kiệm 20% nhiên liệu, phi công cũng sẽ sử dụng chế độ động cơ phù hợp nhất cho tiết kiệm nhiên liệu, chuyến bay không tiêu hao nhiều nhiên liệu, khay suất ăn từ tre, mo cau góp phần cho định hướng toàn diện hướng đến giảm phát thải khí Co2.

Từ nay đến năm 2050, Vietjet hướng đến sử dụng nhiên liệu bền vững, hiện tại đang trộn dần nhiên liệu bền vững vào nhiên liệu đang khai thác và động cơ cũng vẫn hấp thụ được. Đây là chiến lược toàn cầu và rất nhiều các hãng hàng không cũng đang gia nhập chung xu thế này. Chiến lược quản trị này thậm chí đã trở thành lợi thế của Vietjet, ông Thắng chia sẻ.

Doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch ký kết 14 biên bản hợp tác về kinh tế xanh Doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch ký kết 14 biên bản hợp tác về kinh tế xanh
Hôm nay (1/11), các doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch đã ký kết 14 biên bản ghi nhớ về xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch và phát triển bền vững tại Diễn đàn Thượng đỉnh Năng lượng bền vững Đan Mạch - Việt Nam dưới sự chứng kiến của Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik, Công nương Mary Elizabeth và các đại diện cao cấp của Chính phủ Việt Nam.
THACO đi đầu và tạo cảm hứng cho DN Việt Nam tham gia phát triển kinh tế xanh THACO đi đầu và tạo cảm hứng cho DN Việt Nam tham gia phát triển kinh tế xanh
Chủ tịch nước đề nghị THACO đi đầu và tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt Nam khác cùng tham gia phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đề cao bảo vệ môi trường và các giá trị nhân bản...
Ngọc Diệp
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thị trường văn phòng TP.HCM ngược chiều Hà Nội

Thị trường văn phòng TP.HCM ngược chiều Hà Nội

Tại thị trường TP.Hồ Chí Minh trước đây hầu hết tập trung tại một khu vực là Quận 1, nơi mang tới nguồn cung văn phòng chủ yếu thì hiện nay đã ghi nhận về sự dịch chuyển sang khu vực Thủ Thiêm, với nguồn cung văn phòng mới, mặt sàn lớn và nhiều dự án đạt chứng chỉ xanh.
Doanh nghiệp bất động sản còn nợ hơn 350 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp bất động sản còn nợ hơn 350 tỷ đồng trái phiếu

Con số trên được Bộ Tài chính đưa ra trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.
UXLINK và Ví Binance Web3 triển khai chiến dịch tiếp thị chung để thúc đẩy tăng trưởng trong Web3

UXLINK và Ví Binance Web3 triển khai chiến dịch tiếp thị chung để thúc đẩy tăng trưởng trong Web3

UXLINK, nền tảng cơ sở hạ tầng xã hội hàng đầu và Ví Binance Web3, ví tiền kỹ thuật số hàng đầu cùng triển khai chiến dịch tiếp thị chung nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong Web3. Sáng kiến ​​này thưởng cho người tham gia 20.000.000 điểm UXUY, thông qua Giao thức xã hội UXLINK đổi mới. Trong bối cảnh Web3 đang phát triển nhanh chóng hiện nay, việc thúc đẩy tương tác xã hội và sự tham gia của cộng đồng ngày càng trở nên quan trọng.
Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Với những lợi ích lớn xe điện mang lại trong quá trình vận hành, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên cả nước đã mạnh dạn thay thế các mẫu xe xăng đang sử dụng, góp phần phủ xanh mạng lưới giao thông trong nước. Thông qua xu hướng đó “xe xanh” dần trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc của nhiều người.

Đọc nhiều

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng vọt lập kỷ lục mới 88,3 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.
35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

Ở vị trí địa lý đối diện nhau ở Đông Tây bán cầu, nhưng người dân hai nước Việt Nam - Brazil luôn gần gũi, gắn bó. 35 năm qua, cùng với sự phát triển trong quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại đầu tư, quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển.
Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Đây là mong muốn của Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại buổi tiếp đoàn thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp vào ngày 9/5 tại Hà Nội.
Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 9/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội đàm thống nhất đề xuất phương án tổ chức Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm: lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) tại Km0 và cầu đường bộ Cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung.
Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024" sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 và 19/5/2024 tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mang đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc nơi miền biên giới.
Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị, trao đổi công tác, hội đàm diễn ra sôi động trên biên giới Việt - Trung nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương hai nước ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động