Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
10:32 | 31/08/2015 GMT+7

Chùm ảnh phạm nhân vỡ oà niềm vui ngày đặc xá

aa
Sáng 31/8, ngày đầu tiên được trả tự do nhân đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhiều phạm nhân cùng gia đình không kìm được nước mắt trước giây phút mong đợi từ lâu.

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Phó Thủ tướng Chính phủ trao quyết định đặc xá cho một số phạm nhân

Sáng sớm nay 31/8, tại trại giam Thanh Xuân (xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội), 299 phạm nhân được đặc xá trong dịp này không khỏi hồi hộp, ngồi mong ngóng tới giờ thực hiện thủ tục từng phút.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, Đại tá Hoàng Văn Hiệp, Giám thị trại giam Thanh Xuân, cho biết thực hiện theo quyết định của Chủ tịch nước, trại giam đã có 299 phạm nhân được Hội đồng tư vấn đặc xá và Chủ tịch nước quyết định đủ điều kiện được đặc xá tha tù trước hạn.

Trong số này có 147 người là nữ, 12 người mang quốc tịch nước ngoài (5 người Trung Quốc, 5 người Lào và 2 người Malaysia).

Từ 6 giờ 30 phút sáng nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương năm 2015, đã tới giam Thanh Xuân để kiểm tra, giám sát việc đặc xá tha tù trước hạn tại đây.

Nói chuyện với phạm nhân được đặc xá tại trại giam Thanh Xuân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đặc xá tha thù trước hạn là chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, nhằm giúp đỡ người có lỗi lầm trở về tái hòa nhập với cộng động.

Phó Thủ tướng cho biết chính sách đặc xá trong những năm qua đã phát huy hiệu quả, hầu hết những người được tha tù trước hạn đều trở thành những công dân tốt, làm ăn lương thiện, nhiều người đã vươn lên làm giàu.

“Tôi chúc mừng những anh chị em được đặc xá trong đợt này và mong muốn mọi người tự tin xóa bỏ mặc cảm để trở về với gia đình, cố gắng để làm những người chồng, người cha, người mẹ thật tốt tiếp túc đóng góp đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu chính quyền địa phương, các cấp các ngành phải đặc biệt quan tâm, giúp đỡ cho những người đặc xá. Trước tiên là động viên giúp đỡ họ xóa bỏ mặc cảm, sau đó là tạo điều kiện cho họ về việc làm để nhanh chóng tái hòa nhập cộng động.

Sau phần công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, ban tổ chức đã thực hiện các thủ tục khác để trả tự do cho phạm nhân. Các phạm nhân được cấp giấy chứng nhận đặc xá, được cấp chi phí tàu xe về quê, quần áo mới.

Một trong những người không giấu được xúc động là anh Đỗ Xuân Thắng (SN 1972 ở quận Hoàng Mai, Hà Nội), bị phạt 7 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chấp hành án được 4 năm thì anh được đặc xá. “Trong thời gian cải tạo tại trại giam Thanh Xuân, tôi sẽ ghi nhớ sự quan tâm giáo dục, cảm hoá của các cán bộ đã giúp đỡ tôi nhận thức được lỗi lầm mà bản thân đã gây ra với xã hội…”- anh Thắng tâm sự.

Tương tự, chị Bùi Ngọc Dung (SN 1983, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) ngồi ngay hàng ghế đầu với tâm trạng đầy mong ngóng. Chị bị kết án 28 tháng tù về tội Buôn bán ma tuý. Tâm sự với phóng viên, chị cho biết đã có gia đình và 2 con. Con lớn học lớp 5 còn con nhỏ chuẩn bị vào lớp 1. Do cuộc sống khó khăn nên chị mới sa vào con đường tội lỗi.

“Sau hơn 1 năm ngồi tù, tôi đã thấu hiểu thế nào là giá trị cuộc sống rồi. Tôi chỉ mong được về với chồng, các con để làm lại cuộc đời, tìm một việc gì đó để làm” - chị Dung rưng rưng nước mắt. Hôm nay, chồng và các con chị sẽ đến đón chị trở về.

Chị Lê Hoàng Yến (25 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng chung tâm trạng, cho biết sẽ kiếm một nghề gì đó như trang điểm hoặc một công việc đơn giản, có thu nhập rồi cuộc sống sẽ khấm khá hơn.

Phạm nhân sau khi thay quần áo, nhận giấy chứng nhận sẽ được một số xe ô tô bố trí sẵn đưa về một số địa phương như Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hải Dương…

Bên ngoài trại giam, hàng trăm người nhà đến đón những người thân lầm lỗi trở về. Cũng có không ít phạm nhân lầm lũi trở về một mình, không có ai tới đón. Dù được đón hay không, tất cả đều chung một tâm trạng là sẽ cố gắng làm lại cuộc đời.

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Phó Thủ tướng nghe báo cáo công tác chuẩn bị

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Cán bộ Viện kiểm sát nhân dân xem danh sách phạm nhân được đặc xá

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Các phạm nhân chờ tới lượt mình được gọi tên nhận quyết định đặc xá

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Phạm nhân sắp được tự do hân hoan chào đón Phó Thủ tướng Chính phủ

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Phạm nhân được trao giấy chứng nhận đã được tự do

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Người nhà phạm nhân chờ đợi người thân của mình được trả tự do

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Một người vợ oà khóc đón chồng trước cổng trại giam

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Nước mắt đoàn tụ của một gia đình khi ông trở về

Ông Đoàn Văn Vươn đại diện lên nhận quyết định đặc xá

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Ông Đoàn Văn Vươn (ngoài cùng hàng đầu bên phải) chờ đợi giây phút được trả tự do

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Sáng nay 31/8, ông Đoàn Văn Vươn là 1 trong 10 người đại diện cho các phạm nhân tại trại giam Hoàng Tiến (Hải Dương) được lên nhận quyết định đặc xá, trả tự do trước thời hạn nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Sáng nay 31/8, cùng với 489 phạm nhân khác ở trại giam Hoàng Tiến (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương), anh em ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý (ở huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) được đặc xá, trả tự do trước thời hạn nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Từ sáng sớm, bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn, và bà Phạm Thị Hiền (tức Báu), vợ ông Đoàn Văn Quý, cùng các con đã có mặt bên ngoài trại giam, ngóng chờ ngày chồng, cha mình được trở về đoàn tụ.

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Công việc đầu tiên của ông Vươn sau khi ra tù là gọi điện thoại về cho mẹ già ở nhà

chum anh pham nhan vo oa niem vui ngay dac xa

Các hội viên Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng tặng hoa ông Vươn. Hiện ông Vươn vẫn là chủ tịch Liên chi hội

Trong tổng số 491 phạm nhân trại giam Hoàng Tiến được đặc xá đợt này có 403 nam và 88 nữ. Trong đó, 2 nữ phạm nhân có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi đang ở cùng mẹ tại trại giam.

Ông Vươn là 1 trong 10 người đại diện cho 491 người ở trại giam Hoàng Tiến được đặc xá đợt Quốc khánh 2-9 năm nay lên nhận giấy đặc xá.

Trước đó, ngày 28-8, tại buổi họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết 2 anh em ông Đoàn văn Vươn và Đoàn Văn Quý nằm trong danh sách 18.539 người được đặc xá dịp Quốc khánh 2-9 năm nay.

Hai anh em ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963) và Đoàn Văn Quý (SN 1966) ở huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) đang thi hành án phạt tù tại 5 năm về tội "giết người" Trại giam Hoàng Tiến (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương), đã được Chủ tịch nước xét đặc xá tha tù trước thời hạn.

Đại tá Nguyễn Hữu Ấm, Giám thị Trại giam Hoàng Tiến, cho biết theo như hướng dẫn của Chủ tịch nước và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hướng dẫn đặc xá cho phạm nhân và thời gian xếp loại, thời gian chấp hành án thì 2 phạm nhân Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đã đủ điều kiện hưởng đặc xá. Đại tá Ấm cũng cho biết hai phạm nhân Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đều cải tạo rất tốt. Cả hai người này đều được giảm án một lần trong năm ngoái.

Trước đó, trong phiên xử phúc thẩm ngày 31/7/2013, vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm về tội "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, TAND Tối cao tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo. Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đều bị tuyên phạt 5 năm tù về tội Giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) bị 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng; Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) bị 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội Chống người thi hành công vụ.

Đến thời điểm hiện tại, ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đã thụ án được 3 năm 7 tháng tù.

Theo Người Lao Động

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Theo Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ban hành ngày 26/3/2024, kể từ ngày 15/5, giá điện được xét thay đổi 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh đang thăm và làm việc tại Việt Nam (từ ngày 18 - 21/4/2024).
Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.
Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động