Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:42 | 11/11/2021 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội: Xây dựng chiến lược tổng thể ngành giáo dục trước dịch bệnh COVID-19

aa
Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chiều 11/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ với những khó khăn, thách thức của ngành giáo dục trước những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19.
Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết thúc chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Ảnh: TTXVN

Dịch bệnh COVID-19 không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội mà còn ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy và học, làm chậm tiến độ đổi mới chương trình giáo dục đào tạo mà Trung ương Đảng đã đề ra.

Trong phiên chất vấn các vấn đề về giáo dục đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã nhận được nhiều câu hỏi của các địa biểu Quốc hội; trong đó có 28 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, 10 ý kiến tranh luận, 20 đại biểu đăng ký nhưng chưa được chất vấn, 1 đại biểu đã chất vấn nhưng chưa được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời vì đã hết thời gian.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giữ chức tư lệnh ngành giáo dục đào tạo chưa lâu, nhưng trước Quốc hội, Bộ trưởng rất tự tin, nắm rõ cơ bản vấn đề của ngành, trả lời kỹ lưỡng những vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm. Tuy số lượng câu hỏi được trả lời còn khiêm tốn, nhưng chất lượng trả lời của Bộ trưởng rất tốt.

Phiên chất vấn đã đề cập nhiều vấn đề "nóng" của giáo dục, do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, như việc dạy và học, vấn đề tiếp tục đổi mới căn bản chương trình dạy và học trong giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh.

Câu hỏi của các đại biểu Quốc hội gửi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cập đến các vấn đề như dạy người, kỹ năng sống, nhân cách làm người, phát huy duy trì đạo đức xã hội hiện nay; công tác dạy và học trực tuyến hiệu quả đến đâu, công bằng trong giáo dục giữa các vùng miền, giảm tải chương trình học cho học sinh, giải pháp thu hẹp khoảng cách trong giáo dục giữa vùng thành thị với nông thôn, giữa vùng miền núi dân tộc…

Các đại biểu cũng đề cập tới công tác bảo đảm phòng chống dịch trong trường học để sớm đưa học sinh quay lại trường lớp, kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển quốc gia…

Tại phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, còn có sự tham gia trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, giải trình thêm các vấn đề như: Việc rà soát lại quy mô, mạng lưới trường lớp để giảm số trường, tăng trường liên cấp, trường liên xã, tăng trường bán trú... để giải quyết vấn đề biên chế và trường lớp; những vấn đề cần tập trung đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa giáo dục đào tạo, vấn đề này nhiều tỉnh thành đã thực hiện rất thành công; việc rà soát các quy định liên quan, xem xét lại các văn bản pháp luật để hoàn thiện cơ chế tự chủ cho các cơ sở giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa; việc triển khai chủ trương dạy và học bằng hình thức trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học…

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã trả lời các đại biểu Quốc hội về những khó khăn, vướng mắc trong ngành giáo dục được đặt ra trong phiên chất vấn, có phân tích các cấp học mầm non, tiểu học, THPT…

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tại phiên chất vấn, các đại biểu cũng đã đặt vấn đề về những ảnh hưởng, tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19 đối với giáo dục đào tạo; vấn đề nâng cao hiệu quả ngành giáo dục, xây dựng chiến lược tổng thể ngành giáo dục trước dịch bệnh COVID-19 có thể kéo dài; xây dựng chương trình sách giáo khoa, giảm tải, nâng cao chất lược, an toàn trường học…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế tế và địa phương nghiên cứu, sớm triển khai việc tiêm chủng vaccine cho học sinh để đưa các em trở lại trường học theo lộ trình.

Đồng thời, sớm có kế hoạch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2022, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước, nâng cao trách nhiệm của địa phương trong khâu tổ chức thi và tuyển sinh. Nghiên cứu sửa đổi bổ sung chính sách đối với các bộ ngành, chế độ chính sách cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa; chương trình mục tiêu quốc gia để sớm thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa thành thị với nông thôn và vùng miền núi dân tộc. Sắp xếp đổi mới giáo dục, kể cả đào tạo lại đối với những trường hợp là cán bộ quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục gắn với xã hội hóa; tăng cường quản lý giáo dục công lập tránh để xảy ra sai phạm, tự chủ tài chính, tránh sai sót như ngành y tế vừa qua đã mắc phải.

Điều chỉnh chính sách theo hướng mở rộng đối tượng để hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp Điều chỉnh chính sách theo hướng mở rộng đối tượng để hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp
Chính phủ đang chỉ đạo điều chỉnh lại Nghị định 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo hướng mở rộng đối tượng, mở rộng nguồn cho vấn đề đầu tư cho hạ tầng nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết khi tham gia trả lời chất vấn sáng 11/11 tại Quốc hội.
Gói hỗ trợ an sinh xã hội cho lao động tự do: Vì sao có sự chưa đồng đều? Gói hỗ trợ an sinh xã hội cho lao động tự do: Vì sao có sự chưa đồng đều?
Theo chương trình kỳ họp, sau khi kết thúc chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất, từ 14h20’ chiều 10/11 đến 9h00 sáng 11/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Theo đó, Bộ trưởng đã trả lời các câu hỏi của đại biểu về vấn đề xoay quanh gói hỗ trợ an sinh xã hội cho lao động tự do.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Quốc khánh Cộng hòa Angola Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Quốc khánh Cộng hòa Angola
Nhân dịp kỷ niệm 46 năm Quốc khánh Cộng hòa Angola (11/11/1975 – 11/11/2021), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi Điện mừng đến Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Angola Fernando da Piedade Dias dos Santos.
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngày 13/12/2023 tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.
Vun đắp quan hệ Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển sâu rộng

Vun đắp quan hệ Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển sâu rộng

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Hun Manet sẽ góp phần tiếp tục thúc đẩy, thắt chặt hơn nữa và nâng tầm quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khai trương Phố Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khai trương Phố Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan

Theo Đặc phái viên TTXVN, sáng 9/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự lễ khai trương Phố Việt Nam (Vietnam Town) tại tỉnh Udon Thani - Phố Việt Nam đầu tiên tại Thái Lan cũng như trên toàn thế giới.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động