Trang chủ Chính trị - Xã hội
13:48 | 13/03/2023 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội tiếp Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài

aa
Sáng 13/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào
Phó Chủ tịch nước gặp mặt các nữ Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam Phó Chủ tịch nước gặp mặt các nữ Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cần tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội ta với cơ quan lập pháp nước sở tại để thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với các Nghị sỹ của nước sở tại.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, ngoại giao đóng góp rất tích cực để đất nước có được cơ đồ, vai trò, uy tín và vị thế trên trường quốc tế như ngày nay. Ngược lại, vị thế, vai trò, uy tín của đất nước hiện nay cũng tạo điều kiện cả về thế và lực, tạo môi trường thuận lợi cho công tác ngoại giao. Bảo bối của ngoại giao các nước và nhất là Việt Nam chúng ta chính là sức mạnh tổng hợp.

Trong bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư luôn nhấn mạnh sức mạnh tổng hợp này là sự kết hợp của sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Vì vậy, phải tiếp tục nâng tầm ngoại giao để đóng góp tích cực hơn vào việc nâng cao hơn nữa uy tín, vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.

chu tich quoc hoi tiep truong cac co quan dai dien cua viet nam o nuoc ngoai hinh anh 1
Chủ tịch Quốc hội tiếp Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài

Cần tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với cơ quan lập pháp nước sở tại

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài là người đại diện cho Đảng và Nhà nước tại sở tại, triển khai đường lối đối ngoại của Việt Nam. Do đó, cần luôn quán triệt sâu sắc và triển khai tốt các nhiệm vụ, định hướng lớn của công tác đối ngoại đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII, Hội nghị đối ngoại toàn quốc lần thứ nhất (tháng 12/2021), Nghị quyết 34 của Bộ Chính trị về một số về một số định hướng, chủ trương, lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, và các chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Đối ngoại là công việc hệ trọng nhận được sự quan tâm của nhân dân và cử tri cả nước. Quốc hội là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời là cơ quan lập pháp cao nhất của Nhà nước. Đối ngoại quốc hội kết nối nguyện vọng của nhân dân ta với nhân dân các nước, kết nối chính sách và tầm nhìn phát triển của Việt Nam với các đối tác. Với ý nghĩa đó, đề nghị các đồng chí triển khai đồng bộ các kênh đối ngoại, trong đó có đối ngoại quốc hội trên tinh thần tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cần tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội ta với cơ quan lập pháp nước sở tại để thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với các Nghị sỹ của nước sở tại."

Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cần chủ động, tích cực sâu rộng hơn nữa tham gia đóng góp, xây dựng, định hình các cơ chế đa phương trong đó có các diễn đàn liên nghị viện, thực hiện Chỉ thị số 25 ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài
Chủ tịch Quốc hội phát biểu

Đồng thời, thực hiện Chỉ thị số 15 ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, lấy lợi ích quốc gia - dân tộc, hiệu quả thực chất làm tiêu chí hàng đầu trong triển khai hoạt động ngoại giao kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài góp phần tích cực vào bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia “từ sớm, từ xa”, bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, quan trọng phải luôn ghi nhớ và thực hiện một cách kiên trì, bền bỉ.

Hiện, các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương, trong đó có các cơ quan đối ngoại đang tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Vì vậy, các Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài phải nằm lòng nhiệm vụ này để áp dụng cho công tác của Cơ quan đại diện trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài: "Nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, nhất là trong bảo hộ công dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Cần xem đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên. Thực hiện tốt Kết luận 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Với đặc thù công tác ngoài nước, các đồng chí có lợi thế lớn so với Nhà trong việc tiếp cận, nắm bắt thông tin và chính sách của các nước, các đối tác của ta. Mong các đồng chí tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng nhà nước pháp quyền, công tác giám sát của Quốc hội, xây dựng pháp luật cũng như kinh nghiệm phòng ngừa và xử lý các tranh chấp thương mại quốc tế của nước bạn, từ đó góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập sâu rộng của đất nước."

Ngoại giao cũng chính là cuộc sống

Chủ tịch Quốc hội cho biết, về chính sách đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở ngoại giao, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội luôn dành sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của các đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng như các chế độ, chính sách đối với cán bộ để tương xứng với thế và lực mới của đất nước, xứng đáng là nền ngoại giao của một nước 100 triệu dân.

Đối với các địa bàn châu Âu (Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan), Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài tích cực phối hợp, thúc đẩy để 15 nước châu Âu còn lại phê chuẩn EVIPA và Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU đối với hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

chu tich quoc hoi tiep truong cac co quan dai dien cua viet nam o nuoc ngoai hinh anh 3
Chủ tịch Quốc hội chụp hình lưu niệm với các Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài

Tại các địa bàn Châu Phi, châu Mỹ và Nam Á như Nam Phi, Nigeria, Angeria, Angola, Canada, Brazil, Venezuela, Bangladesh cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường cho hàng hóa Việt Nam, nhất là các mặt hàng nông sản; tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới, tận dụng thế mạnh của ta trong hợp tác về nông nghiệp, bảo đảm nguồn cung nguyên liệu cho ngành chế biến nông sản của Việt Nam, đặc biệt là hạt điều từ các nước châu Phi. Đồng thời, không ngừng củng cố, xây đắp quan hệ hữu nghị, hợp tác để làm cơ sở vận động sự ủng hộ của các nước bạn đối với lợi ích của ta trong khuôn khổ Liên hợp quốc và các diễn đàn đa phương khác.

Tại các địa bàn Đông Nam Á như Malaysia, Brunei là láng giềng gần gũi, phải coi trọng duy trì quan hệ đoàn kết gắn bó, song phương và trong khuôn khổ ASEAN, thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao.

Nhấn mạnh lại một lần nữa, ngoại giao cũng chính là cuộc sống, dựa trên các nguyên tắc chung, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cần kiên định, tự tin với tiền đồ của đất nước mình, trong các hoạt động cần phải đặt lợi ích quốc gia lên trước hết và trên hết, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế; đồng thời thông tin, cập nhật đầy đủ tình hình phát triển của đất nước để thông báo với nước sở tại.

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài: Chú trọng thu hút hội viên trẻ năm 2023 Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài: Chú trọng thu hút hội viên trẻ năm 2023
Ngày 4/2, tại Vườn hoa anh đào, An Dương, Hải Phòng, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Hội nghị Ban thường vụ mở rộng nhân dịp đầu xuân Quý Mão 2023.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp các Đại sứ trình Quốc thư Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp các Đại sứ trình Quốc thư
Sáng 22/2, tại Phủ Chủ tịch, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ các nước: Thụy Sĩ, Malaysia, Campuchia trình Quốc thư.
Theo VOV.VN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhiều hoạt động trong 6 tháng cuối năm của người Việt Nam ở nước ngoài

Nhiều hoạt động trong 6 tháng cuối năm của người Việt Nam ở nước ngoài

Từ ngày 29-2/7, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã tham gia nhiều hoạt động về đối ngoại và công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM.
UAE trao tặng giải thưởng “Đại sứ quán xuất sắc” cho Việt Nam

UAE trao tặng giải thưởng “Đại sứ quán xuất sắc” cho Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại UAE vừa vinh dự nhận giải thưởng “Đại sứ quán xuất sắc” do Bộ trưởng Ngoại giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan trao tặng tại buổi lễ trao “Giải thưởng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao” (Minister of Foreign Affairs Excellence Award).
Lãnh đạo các nước chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Lãnh đạo các nước chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo các nước Indonesia, Canada, Kuwait, Thụy Điển đã gửi điện và thư chúc mừng.

Các tin bài khác

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa hết sức quan trọng

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa hết sức quan trọng

Nhận lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7/2024. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã cuộc trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ.
Hôm nay, Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Nghị quyết kỳ họp

Hôm nay, Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Nghị quyết kỳ họp

Sáng nay, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai...
Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Chiều 28/6, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và chỉ đạo Hội nghị.
Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc sắp tới là chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau khi hai nước nhất trí nâng cấp mối quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện tháng 12/2022.

Đọc nhiều

Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền

Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền

Cách thị trấn Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) khoảng 20 km, xóm Hoài Khao (xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình) nằm nép mình dưới thung lũng. Nơi đây, bà con dân tộc Dao Tiền vẫn lưu giữ nghệ thuật in hoa văn bằng sáp ong độc đáo.
Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tặng thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tặng thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên

Ngày 1/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang phối hợp Ủy ban nhân dân huyện An Biên (tỉnh Kiên Giang) tổ chức lễ bàn giao dự án trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Ngày 2/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ và Quỹ xã hội từ thiện Hành trình xanh tổ chức chương trình “Sen kết nối yêu thương” thăm, tặng quà tri ân 42 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ngày 1/7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của bà cho giáo dục, trẻ em nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung trong thời gian qua.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động