Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Chuyên đề
06:48 | 22/07/2021 GMT+7

Chủ tịch nước làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

aa
Buổi làm việc với đại diện các Hội thể hiện tình cảm trân trọng của Chủ tịch nước đối với các Hội, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của các Hội đối với công tác chăm sóc, hỗ trợ người có công, các gia đình thương binh, liệt sĩ và nạn nhân chất độc da cam.
Chủ tịch nước đề xuất 3 nội dung hợp tác APEC ứng phó COVID-19 Chủ tịch nước đề xuất 3 nội dung hợp tác APEC ứng phó COVID-19
Lãnh đạo hai nước Việt Nam - Indonesia nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực Lãnh đạo hai nước Việt Nam - Indonesia nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hỗ trợ các Hội tổ chức các hoạt động tri ân người có công. Ảnh: VGP
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hỗ trợ các Hội tổ chức các hoạt động tri ân người có công. Ảnh: VGP

Nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7), 60 năm thảm họa da cam Việt Nam, chiều 21/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với đại diện Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ và Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam.

Báo cáo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc, lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết, từ khi thành lập năm 2004 đến nay, Hội đã thành lập ở Trung ương và hội viên ở 63 tỉnh, thành phố với trên 400.000 hội viên.

Sau 60 năm thảm họa da cam, di chứng của chất độc này vẫn còn rất lớn, nên Hội đã phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, các bộ, ngành, địa phương huy động nguồn lực xã hội gần 2.700 tỷ đồng hỗ trợ các nạn nhân. Riêng nửa đầu năm nay, dù tác động tiêu cực của dịch COVID-19, Hội vẫn vận động được trên 220 tỷ đồng. Hội đã tích cực tham gia vào các hoạt động vận động đấu tranh yêu cầu khắc phục hậu quả chất độc hóa học mà Mỹ sử dụng tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Hội kiến nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm để xác định được hết các trường hợp bị phơi nhiễm hoặc chịu ảnh hưởng của di chứng từ chất độc da cam cùng nguồn lực hỗ trợ; tiếp tục nghiên cứu các bằng chứng khoa học chứng minh các tác động tiêu cực của chất độc da cam đối với môi trường cũng như con người…

Về Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, sau hơn 10 năm thành lập, hội đã phát triển mạng lưới và hiện có gần 100 chi hội cấp huyện với gần 1 vạn hội viên. Qua khảo sát ở nhiều địa phương, Hội đã kiến nghị và phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội công nhận hàng trăm trường hợp là liệt sĩ còn tồn đọng nhiều năm qua. Đến nay đã tư vấn trực tiếp trên 28.600 lượt thân nhân liệt sĩ, giúp hơn 200 gia đình liệt sĩ tìm được hài cốt liệt sĩ.

Hội cũng đã huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ các gia đình liệt sĩ và tính đến giữa năm nay đã tặng hơn 800 nhà tình nghĩa trị giá từ 40-60 triệu đồng. Gần 2.100 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng/sổ; nhiều xe lăn, hơn 35.000 suất quà; phụng dưỡng hơn 100 mẹ Việt Nam anh hùng. Hội mong muốn Đảng, nhà nước, chính quyền các địa phương quan tâm hỗ trợ Hội thành lập ở các địa phương; hỗ trợ xây dựng ngân hàng gen hài cốt liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ để phục vụ tìm thân nhân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Ảnh: VOV
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Ảnh: VOV

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, dịch COVID-19 đang gây nhiều khó khăn với nước ta nên nhiều hoạt động kỷ niệm lớn bị hạn chế. Một số địa phương phải áp dụng biện pháp ở mức cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, buổi làm việc với đại diện các Hội này thể hiện tình cảm trân trọng của Chủ tịch nước đối với các Hội, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của các Hội đối với công tác chăm sóc, hỗ trợ người có công, các gia đình thương binh, liệt sĩ và nạn nhân chất độc da cam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong các cuộc kháng chiến và chiến tranh chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc, có rất nhiều người con của đất nước đã anh dũng hy sinh. Do đó, đền ơn đáp nghĩa, tưởng nhớ các công lao, sự hy sinh đó là đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta, là chủ trương quan trọng của Đảng ta. Đến nay, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách pháp luật để hỗ trợ các gia đình có công cách mạng, các gia đình thương binh, liệt sĩ, các nạn nhân chất độc đa cam dioxin

“Đây là chính sách rất quan trọng không chỉ thực hiện chính sách hậu phương quân đội mà là giải pháp quan trọng để bảo vệ Tổ quốc lâu dài, bền vững”, Chủ tịch nước nói. “Nếu chúng ta đối xử với những người đã đóng góp cho kháng chiến hiện nay tốt như thế nào thì nền tảng bảo vệ Tổ quốc tốt bấy nhiêu”. Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đã thấy được vấn đề này và có sự quan tâm đến các gia đình thương binh, liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam.

Về hoạt động của các hội thời gian qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao 2 Hội đã có nhiều hoạt động góp phần thiết thực vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ cũng như hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam. Nhiều thành viên của Hội dù tuổi cao những vẫn rất nhiệt tình, lăn lộn trong công tác Hội, vì vậy chính các thành viên của Hội và Hội cũng xứng đáng được tôn vinh.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, các nhà hảo tâm, các nhà khóa học, các hội viên và nhân dân cả nước đã đóng góp lớn cho các hoạt động của các Hội. Điều đó góp phần vào không khí tích cực trong chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công, các nạn nhân da cam.

Nhấn mạnh vai trò của các Hội rất quan trọng trong thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hỗ trợ các Hội tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tri ân có ý nghĩa, mở rộng các hoạt động thiết thực của các hội, nhất là khi cả nước vẫn còn trên 560.000 gia đình liệt sĩ.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước yêu cầu Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập hợp, xử lý các kiến nghị của các Hội, trong đó có việc xác nhận nạn nhân chất độc da cam, nhất là đối với thế hệ thứ 3 sao cho có căn cứ khoa học và thủ tục nhanh chóng; tiếp tục tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, khẩn trương thành lập ngân hàng ADN các hài cốt liệt sĩ và ADN thân nhân liệt sĩ để phục vụ việc xác định thân nhân các liệt sĩ…

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Chủ tịch nước mong muốn các hội tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành chức năng, không để gia đình chính sách, trong đó có các gia đình liệt sĩ, người có công, nạn nhân chất độc da cam đói cơm, lạt muối.

Nạn nhân da cam cần có thêm sinh kế để không phụ thuộc vào gia đình và xã hội Nạn nhân da cam cần có thêm sinh kế để không phụ thuộc vào gia đình và xã hội
Nạn nhân da cam thường là người khuyết tật, vì vậy rất khó kiếm được việc làm, vì ngoại hình, sức khỏe. Do đó cần truyền dạy lại cho các nạn nhân da cam một số kỹ năng để họ có thể kiếm được công việc phù hợp với sức khỏe, tạo ra thu nhập chi tiêu cho bản thân để không phụ thuộc vào gia đình và xã hội.
Cần nhiều hơn sự đồng cảm với các nạn nhân da cam Cần nhiều hơn sự đồng cảm với các nạn nhân da cam
Trong và sau chiến tranh, chất độc da cam đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như sức khỏe nhiều thế hệ người Việt. Tuy nhiên, các nạn nhân da cam Việt Nam vẫn kiên cường, vượt lên hoàn cảnh để sống hạnh phúc và có lý tưởng, thậm chí còn giúp đỡ các nạn nhân khác.
Hơn 10.000 người tham gia HCMC Marathon - giải việt dã ủng hộ người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam và nạn nhân bom mìn chiến tranh Hơn 10.000 người tham gia HCMC Marathon - giải việt dã ủng hộ người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam và nạn nhân bom mìn chiến tranh
HCM Marathon là một trong chuỗi các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và sự đồng cảm của cộng đồng với những nỗ lực vượt qua khó khăn của người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam và nạn nhân bom mìn chiến tranh.
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Thêm nhiều hoạt động gắn kết thanh niên Việt Nam - Nhật Bản

Thêm nhiều hoạt động gắn kết thanh niên Việt Nam - Nhật Bản

Thị đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thị xã Điện Bàn phối hợp với Hiệp hội JunKo Nhật Bản vừa tổ chức chương trình giao lưu 'Thắm tình hữu nghị' năm 2024 với sự tham gia của hơn 50 sinh viên Nhật Bản cùng đoàn viên thanh niên thị xã.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và những cuộc gặp ấm tình quê hương

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và những cuộc gặp ấm tình quê hương

Tết luôn đặc biệt với mỗi người Việt Nam. Tết là dịp những người con “đi xa để trở về”, sum họp trong tình cảm gia đình, tình quê hương đất nước, cùng hân hoan đón chào năm mới.
Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ngày 6/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký Quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án có đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước.

Các tin bài khác

Xuất quân tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Campuchia

Xuất quân tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Campuchia

Sáng 1/3, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Bình Phước tổ chức lễ xuất quân giao nhiệm vụ cho Đội K72 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước) thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia đợt 2, giai đoạn 23 (mùa khô 2023-2024).
Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” hướng về người dân khó khăn ở Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên

Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” hướng về người dân khó khăn ở Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động chiến dịch truyền thông cộng hưởng gây quỹ cộng đồng mang tên “Triệu bước chân nhân ái” với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ em và người dân nghèo tại tỉnh Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên
Việt Nam sẽ hỗ trợ đại diện thường trú Tòa thánh Vatican hoàn thành tốt nhiệm vụ

Việt Nam sẽ hỗ trợ đại diện thường trú Tòa thánh Vatican hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ hỗ trợ Đại diện Thường trú Tòa thánh hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh, tăng cường mối liên kết giữa Tòa thánh và Giáo hội Công giáo Việt Nam, cũng như khuyến khích cộng đồng Công giáo Việt Nam thực hiện tốt đường hướng “Kính Chúa, yêu nước”, “đồng hành cùng dân tộc”, “giáo dân tốt là công dân tốt”, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.
Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại sứ và Đại biện lâm thời 4 nước Nhóm G4 tại Việt Nam, gồm: New Zealand, Canada, Na Uy và Thụy Sỹ đã dành thời gian gặp gỡ, chúc Tết một số lao động nữ tại Hà Nội, với mong muốn tri ân những những người lao động đang cần mẫn làm việc mỗi ngày để đảm bảo cuộc sống cho gia đình và đóng góp cho xã hội theo cách riêng của mình.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động