Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
16:40 | 05/01/2022 GMT+7

Chợ đầu mối sẽ phải có diện tích mặt bằng nền chợ tối thiểu 8.000 m2

aa
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ.

Theo nội dung dự thảo, tiêu chí chợ đầu mối là có vị trí gần vùng nông sản hàng hóa tập trung với quy mô lớn hoặc gần trung tâm tiêu dùng, ngoại vi các đô thị lớn; gần đầu mối giao thông, kết nối thuận tiện với mạng lưới đường bộ, đường sông hoặc đường sắt; đảm bảo các quy định hiện hành về an ninh quốc phòng, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm và không gây tác động xấu tới môi trường.

Ảnh minh họa.
Tiêu chí chợ đầu mối là phải có vị trí gần vùng nông sản hàng hóa thập trung, giao thông thuận tiên,... - Ảnh minh họa.

Về quy mô: Diện tích mặt bằng chợ đầu mối căn cứ trên dung lượng thị trường, luân chuyển hàng hóa phục vụ cho phát triển lưu thông hàng hóa, sản xuất, tiêu dùng và xuất nhập khẩu của tỉnh, khu vực hoặc cả nước. Diện tích mặt bằng nền chợ tối thiểu là 8.000 m2 (đối với chợ cải tạo, nâng cấp đạt chuẩn chợ đầu mối) và tối thiểu 10.000 m2 (đối với chợ đầu mối xây mới) không kể diện tích dành cho khuôn viên, đường đi, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ khác.

Đối với chợ dân sinh, dự thảo quy định: Chợ dân sinh được phân thành hạng 1 hoặc hạng 2 hoặc hạng 3 theo các tiêu chí quy định dưới đây. Việc phân hạng hoặc điều chỉnh phân hạng chợ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Chợ hạng 1: Là chợ có trên 400 điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố theo quy hoạch; được đặt ở các vị trí trung tâm kinh tế thương mại quan trọng của tỉnh, thành phố hoặc là chợ đầu mối của ngành hàng, của khu vực kinh tế và được tổ chức họp thường xuyên.

Chợ hạng 2: Là chợ có từ 200 điểm kinh doanh đến 400 điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố theo quy hoạch; được đặt ở trung tâm giao lưu kinh tế của khu vực và được tổ chức họp thường xuyên hay không thường xuyên.

Chợ hạng 3: Là các chợ có dưới 200 điểm kinh doanh hoặc các chợ chưa được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố; chủ yếu phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa của nhân dân trong xã, phường và địa bàn phụ cận.

Căn cứ vào Quy hoạch tỉnh, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và nhu cầu phát triển, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập kế hoạch phát triển chợ nhằm: Đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp; kêu gọi thu hút đầu tư phát triển hệ thống chợ trên địa bàn; giải tỏa chợ không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển.

Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư hoặc góp vốn cùng Nhà nước đầu tư xây dựng chợ. Việc phát triển và vận hành chợ thuộc danh mục ngành nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Dự án đầu tư chợ được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách tín dụng, chính sách xã hội hóa đầu tư theo các quy định hiện hành.

Gần 80% chợ truyền thống tại TP. Hồ Chí Minh đã khôi phục hoạt động Gần 80% chợ truyền thống tại TP. Hồ Chí Minh đã khôi phục hoạt động
Theo Tổ công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Công Thương, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vẫn duy trì ổn định, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân trong trạng thái bình thường mới. Tính đến ngày 24/11, đã có 180/234 chợ truyền thống được khôi phục hoạt động, đạt tỷ lệ 76,9%. Các chợ chủ yếu vẫn tập trung kinh doanh các ngành hàng lương thực, thực phẩm để phục vụ người dân trên địa bàn.
Chợ đầu mối Hóc Môn mở cửa trở lạ sau 3 tháng tạm ngưng do dịch Covid-19 Chợ đầu mối Hóc Môn mở cửa trở lạ sau 3 tháng tạm ngưng do dịch Covid-19
Sau gần 3 tháng tạm ngừng hoạt động, Chợ đầu mối Hóc Môn vừa mở lại điểm trung chuyển vào tối 20/9. Đây là đơn vị cuối cùng trong 3 chợ đầu mối của TP.HCM tổ chức điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa trong thời điểm dịch bệnh này.
Đà Nẵng khẩn cấp tìm người khi phát hiện nhiều F0 Đà Nẵng khẩn cấp tìm người khi phát hiện nhiều F0
Ngày 12/8, Sở Y tế Đà Nẵng có thông báo khẩn tìm người đến chợ đầu mối lớn nhất TP sau khi nơi này phát hiện 6 ca Covid-19.
Đông Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.
Việt Nam nhập khẩu  ngô và bột đậu tương lớn nhất của Argentina

Việt Nam nhập khẩu ngô và bột đậu tương lớn nhất của Argentina

Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp, Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina tính về khối lượng.
Mở rộng thị phần xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc

Mở rộng thị phần xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc

11 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu 6,3 tỷ USD nông sản của Việt Nam, tăng 20,3% so cùng kỳ năm ngoái. Dưa hấu là loại nông sản mới nhất vừa được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Các tin bài khác

Sự kiện airdrop của Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số AlphaX chứng kiến ​​việc phân phối 5000 token ENA

Sự kiện airdrop của Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số AlphaX chứng kiến ​​việc phân phối 5000 token ENA

Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số AlphaX vừa kết thúc thắng lợi của sự kiện airdrop (hoạt động marketing thường được thực hiện bởi các dự án startup trong lĩnh vực kỹ thuật số) đầu tiên, một minh chứng cho cam kết của sàn trong việc cung cấp các cơ hội mang lại giá trị cho người dùng.
OPPO và OnePlus hợp tác mang lại trải nghiệm AI trên smartphone cho hơn 10 triệu người dùng

OPPO và OnePlus hợp tác mang lại trải nghiệm AI trên smartphone cho hơn 10 triệu người dùng

Khi kỷ nguyên của điện thoại trí tuệ nhân tạo (AI) chính thức mở ra, OPPO tăng tốc triển khai chiến lược thiết kế điện thoại AI toàn cầu sau khi tham gia Triển lãm di động toàn cầu (Mobile World Congress – MWC) 2024. Hợp tác với Google Cloud, OPPO đào sâu hơn vào việc khám phá trải nghiệm điện thoại AI mới mẻ.
Đặc quyền “sở hữu” vũ trụ giải trí VinWonders ngay bên nhà của cư dân Vinhomes Royal Island

Đặc quyền “sở hữu” vũ trụ giải trí VinWonders ngay bên nhà của cư dân Vinhomes Royal Island

Là công viên chủ đề với Safari thú đầu tiên nằm trọn vẹn trong lòng một đại đô thị, VinWonders Royal Park mang tới cho cư dân tinh hoa đặc quyền vui chơi, giải trí đỉnh cao 365 ngày/năm, đồng thời là đòn bẩy gia tăng giá trị bất động sản tại Thành phố Đảo Hoàng Gia.
MICHELIN Guide bổ sung thành phố Đà Nẵng vào danh mục điểm đến dành cho người sành ăn

MICHELIN Guide bổ sung thành phố Đà Nẵng vào danh mục điểm đến dành cho người sành ăn

Michelin vừa thông báo: MICHELIN Guide (tạm dịch Cẩm nang MICHELIN hay Sách hướng dẫn MICHELIN) đã bổ sung thành phố Đà Nẵng vào danh mục điểm đến dành cho người sành ăn của mình. Do đó, Đà Nẵng trở thành thành phố thứ ba của Việt Nam được Thanh tra MICHELIN Guide chú ý, ngay sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi MICHELIN Guide đã ra mắt vào năm ngoái.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động