Trang chủ Chính trị - Xã hội
11:21 | 02/08/2021 GMT+7

Chia sẻ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho người dân cùng vượt qua đại dịch

aa
Những ngày qua, “hàng thiết yếu” là từ khóa được rất nhiều người quan tâm. Và 2 ngày gần đây, từ khóa này lại được nhắc đến nhiều hơn khi Chính phủ liên tiếp có chỉ đạo giảm giá điện, nước, viễn thông cho người dân gặp khó khăn do giãn cách xã hội.
Hà Nội khẩn cấp đề nghị người ho, sốt làm xét nghiệm để sàng lọc COVID-19 Hà Nội khẩn cấp đề nghị người ho, sốt làm xét nghiệm để sàng lọc COVID-19
Sáng 2/8 thêm 3.201 ca COVID-19 mới, riêng TP.HCM 1.997 ca Sáng 2/8 thêm 3.201 ca COVID-19 mới, riêng TP.HCM 1.997 ca
Chia sẻ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho người dân cùng vượt qua đại dịch
Bên cạnh cấp tiền hỗ trợ người dân, chính sách giảm tiền điện, nước, viễn thông giúp người dân bớt khó khăn do dịch COVID-19 - Ảnh: Người dân quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Ngay sau Chính phủ liên tiếp ban hành các văn bản yêu cầu giảm tiền điện, giảm giá điện (ngày 31/7), giảm giá, tiền sử dụng nước sinh hoạt và giảm giá cước viễn thông (ngày 1/8) đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân.

Ba chính sách hỗ trợ này được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Công điện về phòng chống dịch COVID-19, nêu rõ tinh thần: bảo đảm đời sống của người dân để họ có đủ điều kiện vật chất, tinh thần, sự yên tâm, tin tưởng thực hiện yêu cầu giãn cách.

Đa số ý kiến đánh giá cao, nhìn nhận những văn bản nêu trên như “nói hộ lòng dân”, yêu cầu ngành điện, ngành nước, viễn thông kịp thời chia sẻ với bà con trong lúc khó khăn, nhất là người dân ở khu vực đang thực hiện giãn cách “đang sờ túi tính từng đồng chi tiêu hằng ngày”.

Với đợt giảm giá điện lần thứ 4 này, theo Bộ Công Thương, tổng số tiền giảm ước tính khoảng 2.500 tỷ đồng (cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt). Ngoài ra, các đối tượng được giảm giá điện khác sẽ tiếp tục được thực hiện theo quy định của Chính trong đợt giảm giá điện lần thứ 3. Được biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 83, Bộ Công Thương đã tập trung trung xây dựng dự thảo để ban hành ngay văn bản hướng dẫn EVN, các tổng công ty điện lực, các đơn vị bán lẻ trên toàn quốc thực hiện giảm tiền điện. Như vậy, kể từ khi dịch bùng phát đến nay, Chính phủ đã cho phép 4 đợt giảm giá điện, tiền điện với tổng số hơn 16.300 tỷ đồng, góp phần giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt.

Với giá cước viễn thông, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, gói hỗ trợ lần này của các doanh nghiệp viễn thông khoảng 10.000 tỷ đồng.

So với điện thì chi phí tiền nước của mỗi hộ thấp hơn. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, chính sách hỗ trợ dẫu ít, cũng đáng quý, đáng trân trọng. Hiện nay ngành nước đã cổ phần hóa. Do đó, việc giảm tiền nước cần sự chung tay, “tương thân tương ái” của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần chia sẻ khó khăn với nhân dân, nhất là trong lúc này.

Có thể nói, qua những đợt tấn công liên tiếp của đại dịch COVID-19, là cơ hội để hiểu hơn về tình người, về trách nhiệm của doanh nghiệp với đất nước. Doanh nghiệp là một trong những đối tượng hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, song cũng chính họ đã tạo nên những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng với những dấu ấn đóng góp, cống hiến tiêu biểu và rõ rệt, trong đó, có có thể kể tới nỗ lực, chung tay của các doanh nghiệp điện, nước, viễn thông.

Một đồng đóng góp cũng quý, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều, đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng, từ sự chia sẻ với Nhà nước. Chính phủ cũng làm hết sức mình để bảo đảm đời sống của người dân, để họ có đủ điều kiện vật chất, tinh thần, sự yên tâm, tin tưởng thực hiện yêu cầu giãn cách.

“Lúc khó khăn mới hiểu lòng nhau”, nhiều ý kiến bình luận gửi về Báo Điện tử Chính phủ, trang fanpage Thông tin Chính phủ cùng chung nhận định rằng, việc giảm giá, tiền điện, nước, viễn thông đã thể hiện được sự chia sẻ, thấu hiểu, có trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các cấp, các ngành, của doanh nghiệp với nhân dân để muôn dân một ý chí, đồng lòng cùng Chính phủ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng người lao động nghèo, công nhân bị giảm sút thu nhập nghiêm trọng do không thể đi làm khi giãn cách, rất mong chờ sự hỗ trợ như này để họ có thể thêm niềm tin, thêm sự sẻ chia để vượt qua giai đoạn khó khăn nhấttrong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Một số ý kiến chia sẻ, sau này, khi đại dịch qua đi, trong những hồi ức về một trong những thử thách khó quên nhất trong lịch sử nhân loại, bên cạnh câu chuyện về sự hy sinh của lực lượng tuyến đầu, về các anh hùng blouse trắng, những ngày cuộc sống không còn bình thường thì chắc hẳn sẽ không thể thiếu được chuyện về tình người giữa đại dịch, về những cơ quan, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hết lòng vì đất nước, vì nhân dân và về những ngày cả đất nước đoàn kết, đồng lòng hơn bao giờ hết.

Khẩn trương giảm giá nước sinh hoạt để hỗ trợ người dân Khẩn trương giảm giá nước sinh hoạt để hỗ trợ người dân
Chính phủ yêu cầu khẩn trương xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt cũng như giá cước viễn thông nhằm hỗ trợ người dân trong bối cảnh dịch COVID-19.
Xem xét điều chỉnh giảm giá cước viễn thông Xem xét điều chỉnh giảm giá cước viễn thông
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc điều chỉnh giảm giá cước viễn thông.
Khách hàng nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục được giảm tiền điện Khách hàng nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục được giảm tiền điện
Thủ tướng đồng ý cho thực hiện giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận huyện thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.
Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động