Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
10:55 | 11/08/2015 GMT+7

Chăm sóc sức khỏe để con vào lớp 1

aa
Bước vào lớp 1, môi trường học tập, giao tiếp thay đổi khiến cho tâm sinh lý của trẻ có những biến động. Theo các chuyên gia, bên cạnh việc giải tỏa tâm lý cho trẻ, bố mẹ cần xây dựng chế độ ăn hợp lý, giúp trẻ có sức khỏe tốt để phát triển cơ thể và khả năng học tập.

Theo Ths.BS Đinh Thạc, Bệnh viện Nhi đồng 1, khi còn học mẫu giáo, thời gian chủ yếu của trẻ vẫn là ăn, chơi và ngủ. Nhưng khi bước vào lớp 1, việc học tập sẽ chiếm nhiều thời gian hơn, trẻ phải dành nhiều thời gian cũng như trí tuệ cho việc học tập tại môi trường tiểu học. Sức khỏe chính là yếu tố quan trọng giúp trẻ hoàn thành nhiệm vụ mới còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn này, phụ huynh cần giúp trẻ có một sức khỏe thật tốt bằng những phương pháp khoa học và dễ áp dụng.

Tháp dinh dưỡng và vận động dành cho trẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, tùy theo lứa tuổi, nhu cầu của trẻ khác nhau. Trẻ 6 tuổi nhu cầu năng lượng là 1.470 Kcal/ngày. Từ 7 - 9 tuổi: 1.825Kcal/ngày. Trẻ 10 - 12 tuổi, nam: 2.110 Kcal, nữ: 2.010 kcal. Ở lứa tuổi này, trẻ vẫn đang trong gia đoạn phát triển nhanh nên nhu cầu chất đạm cũng rất quan trọng. Cụ thể trẻ 6 tuổi cần 45 - 55g/ngày. Trẻ 7 - 9 tuổi: 55 - 64g/ngày. Trẻ 10 - 12 tuổi: 63 - 74g/ngày.

Để có đủ lượng chất đạm trong bữa ăn, các bà mẹ có thể tính toán và qui đổi như sau: cứ 100g thịt lợn nạc có 19g đạm và 100g thịt lợn nạc tương đương với 150g cá hoặc tôm hay 200 g đậu phụ, hoặc 2 quả trứng vịt hay 3 quả trứng gà.

Đối với những bé học bán trú, ăn ở trường, các bà mẹ cần xem thực đơn hàng ngày để tính cho các bữa ăn khác.

Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

“Luôn luôn đảm bảo cung cấp cho trẻ đầy đủ 4 nhóm thực phẩm theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng. Nên dự trữ sẵn trong nhà các món ăn nhanh, giàu dinh dưỡng để trẻ tiện dùng trong các bữa phụ như: sữa, các chế phẩm từ sữa (sữa chua, váng sữa, phô mai...), bánh bông lan, bánh mì ngọt, trái cây tươi. Nên hạn chế dự trữ các món ăn quá ngọt như sữa có đường, bánh ngọt, nước ngọt các loại… sẽ khiến trẻ bị no ngang và không ăn đủ bữa chính gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ”, bác sĩ Thạc khuyến cáo.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trong giai đoạn phát triển này của trẻ, phụ huynh nên tăng cường các nguồn chất đạm động vật có nhiều canxi, sắt, kẽm (thịt, tôm, cua, cá, trứng, sữa), cũng như các thực phẩm có nhiều vitamin, khoáng chất có trong rau xanh, các loại rau lá xanh thẫm có nhiều vitamin C (rau ngót, mùng tơi, rau dền..), hoa quả chín (các quả có màu vàng như đu đủ, xoài, hồng xiêm có nhiều bêta caroten - tiền vitamin A). Mỗi ngày cần cho bé ăn từ 200g - 300g rau xanh, 100g quả chín, uống 1 - 2 ly sữa và ăn thêm sữa chua, phomai.

Bữa ăn cần đảm bảo cân đối các chất về dinh dưỡng, phối hợp cả chất đạm động vật (thịt, cá, trứng...) và đạm nguồn thực vật (đậu đỗ), chất béo nguồn động vật (mỡ, bơ) chất béo nguồn thực vật (vừng, lạc...). Tỷ lệ các thành phần sinh nhiệt nên là: Đạm: Béo: Đường bột = 15 : 20 : 65.

Lớp 1 là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của trẻ.

Ngoài ra, để trẻ phát triển thể chất và hình thành thói quen tốt trong ăn uống, phụ huynh và giáo viên nên tập trẻ thói quen vệ sinh ăn uống (rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh)... cũng như tạo không khí vui vẻ, ấm cúng cho trẻ trong bữa ăn sẽ giúp tiêu hóa hấp thu tốt hơn. Cần giúp trẻ tuân thủ việc đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc trong ngày, hạn chế tối đa việc xem ti vi và chơi điện tử.

Chú trọng việc rèn luyện thể lực ngoài trời “vừa sức” với trẻ như cho trẻ chơi bóng, đá bóng, bơi lội dịp cuối tuần, chạy bộ nhẹ nhàng cùng với cha, mẹ… giúp trẻ dẻo dai và có một sức đề kháng tốt.

Hà Linh

Tổng hợp

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Taste Atlas: Bánh mì, phở lọt top 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á

Taste Atlas: Bánh mì, phở lọt top 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á

Taste Atlas vừa công bố danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á, trong đó nhiều món ăn tới từ Việt Nam như bánh mì, phở.
Phụ nữ hiện đại và áp lực khi phải cân bằng cuộc sống

Phụ nữ hiện đại và áp lực khi phải cân bằng cuộc sống

Phụ nữ đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong công việc lẫn cuộc sống gia đình. Với bí quyết dinh dưỡng tiện lợi từ Number 1 Soya Canxi, họ hoàn toàn có thể cân bằng tốt cả hai vai trò.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.
Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad, Pakistan

Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad, Pakistan

Dự kiến, Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad của Pakistan.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024: Dậu công việc tiến triển vô cùng thuận lợi Tý tiền bạc đi lên

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024: Dậu công việc tiến triển vô cùng thuận lợi Tý tiền bạc đi lên

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024 công việc của tuổi Dậu tiến triển thuận lợi nhờ có sự nâng đỡ của tam hội.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024: Tý gặp phải nhiều chuyện không như ý muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024: Tý gặp phải nhiều chuyện không như ý muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024 công việc dễ gặp trục trặc, liên tiếp vướng phải những khúc mắc không đáng có, ảnh hưởng đến tiến độ ban đầu.
Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp: Hợi thần Tài gõ cửa

Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp: Hợi thần Tài gõ cửa

Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 23/5/2024: Kim Ngưu đạt được thành tự trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 23/5/2024: Kim Ngưu đạt được thành tự trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 23/5/2024 hiệu quả công việc được cải thiện đáng kể sẽ giúp bạn hoàn thành tất cả những nhiệm vụ trong ngày với chất lượng cao và nhận được sự khen ngợi từ cấp trên cùng sự ngưỡng mộ từ đồng nghiệp.
Phấn đấu xây dựng khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) thành mô hình kiểu mẫu du lịch qua biên giới

Phấn đấu xây dựng khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) thành mô hình kiểu mẫu du lịch qua biên giới

Đây là phát biểu của ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng tại buổi làm việc với đoàn công tác Ủy ban biên giới quốc gia Bộ Ngoại giao về việc triển khai vận hành thí điểm khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) vừa qua.
Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Ngày 22/5, Lực lượng Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tổ chức chuyến tuần tra chung lần thứ 2 năm 2024 trên khu vực biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ thuộc địa phận thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng, thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Luồng lạch ra vào khu neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ hầu như không thể vào cảng; tàu công suất nhỏ thì lo sợ mất an toàn trước mỗi chuyến ra khơi. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế thủy sản của địa phương, mà còn khiến ngư dân lo lắng việc neo đậu tránh trú khi mùa mưa bão đã cận kề.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Phiên bản di động