Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
15:01 | 28/04/2023 GMT+7

Cần chiến lược bài bản tăng cường “sức mạnh mềm” Việt Nam

aa
Đây là đề xuất của ông Vương Thừa Phong, nguyên Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương tại tọa đàm chuyên gia: “Những vấn đề đặt ra về đối ngoại và xây dựng đường lối đối ngoại Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045” do Ban Đối ngoại Trung ương tổ chức chiều 27/4 tại Hà Nội.
Tăng sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện quốc tế Tăng sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện quốc tế
Ngoại giao văn hóa - “sức mạnh mềm” của mọi thời đại Ngoại giao văn hóa - “sức mạnh mềm” của mọi thời đại
Cần chiến lược bài bản tăng cường “sức mạnh mềm” của Việt Nam
Hình ảnh về đất nước, văn hóa, lịch sử, con người, chính sách của Việt Nam được quảng bá, phổ biến, giúp nhân dân thế giới hiểu biết, yêu mến Việt Nam (Ảnh: Trọng Khang).

Theo ông Vương Thừa Phong, "sức mạnh mềm" Việt Nam đang được sử dụng, phát huy nhưng chưa tập hợp thành một chiến lược bài bản, cụ thể. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tới đây cần quan tâm làm rõ nội hàm "sức mạnh mềm" Việt Nam và có chiến lược phát huy nguồn sức mạnh này.

Nhiều ý kiến chuyên gia cũng thống nhất rằng, một chiến lược phù hợp để nuôi dưỡng, phát huy “sức mạnh mềm” sẽ giúp Việt Nam vững bước phát triển, khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Theo Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương: “Trong tiến trình hội nhập quốc tế, giá trị xã hội và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bản sắc văn hóa… là những thành tố quan trọng tạo nên "sức mạnh mềm" Việt Nam. Việc xây dựng chiến lược tận dụng nguồn lực, nhân rộng và phát huy sức mạnh đó trong tương lai là vấn đề cấp thiết cần được quan tâm đúng mức”.

Tại toạ đàm, các chuyên gia cũng đưa ra những nhận định về khó khăn, thách thức cũng như những cơ hội của Việt Nam trước những biến động của tình hình thế giới và khu vực. Thảo luận và đề xuất những định hướng để góp phần thực hiện nhiệm vụ của đối ngoại, trong đó có đối ngoại nhân dân là tạo dựng và gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, trong huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển, nâng cao uy tín, vị thế của đất nước.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Ngô Lê Văn, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương cho biết: Ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu tại tọa đàm sẽ cung cấp thêm cơ sở góp phần hoàn thiện nền tảng khoa học và thực tiễn xây dựng đường lối đối ngoại của Việt Nam trong trung và dài hạn. Kết quả nghiên cứu sẽ trực tiếp đóng góp xây dựng báo cáo tổng kết 30 năm triển khai Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh 1991) do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; tổng kết 40 năm công cuộc đổi mới đất nước, đặc biệt là trực tiếp đóng góp xây dựng nội dung đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Sức mạnh mềm Việt Nam trong chiến lược 'ngoại giao tâm công' Sức mạnh mềm Việt Nam trong chiến lược 'ngoại giao tâm công'
Sức mạnh mềm đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam Sức mạnh mềm đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam
Hải An - Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc sắp tới là chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau khi hai nước nhất trí nâng cấp mối quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện tháng 12/2022.
Quan hệ Việt Nam - LB Nga tiếp nối xứng đáng truyền thống tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam - LB Nga tiếp nối xứng đáng truyền thống tốt đẹp

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam trong hai ngày 19-20/6, phóng viên TTXVN tại Moskva đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi về quan hệ hiện nay giữa hai nước, cũng như các biện pháp để thúc đẩy hợp tác song phương.
Việt Nam có thêm sĩ quan vào làm việc tại trụ sở Liên hợp quốc

Việt Nam có thêm sĩ quan vào làm việc tại trụ sở Liên hợp quốc

Thượng tá Trương Anh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện (Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng) chính thức trở thành sĩ quan thứ 4 của Quân đội nhân dân Việt Nam trúng tuyển vào làm việc tại trụ sở Liên hợp quốc.
Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc) cùng xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị

Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc) cùng xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị

Đây là một trong những nội dung được trao đổi tại hội nghị thường niên lần thứ 4 giữa các Bí thư Tỉnh ủy và phiên họp lần thứ 10 nhóm công tác liên hợp giữa các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra ngày 11/6.

Đọc nhiều

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Chiều 15/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau cùng Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ ký kết thoả thuận phối hợp thực hiện chương trình “Quê hương và những tấm lòng”.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

Hội nghị diễn ra ngày 16/7 tại Hà Nội do Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì cùng toàn thể Cơ quan Thường trực tham dự.
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thực hiện kế hoạch phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, sáng ngày 16/7, tại xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 120 cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động