Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
11:49 | 07/09/2023 GMT+7

Campuchia và mục tiêu nước có thu nhập cao năm 2050: Ba lĩnh vực đột phá

aa
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, thúc đẩy tính toàn diện và bền vững là ba lĩnh vực Campuchia sẽ tập trung triển khai để đạt mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2050.
Ông Hun Manet được Quốc vương Campuchia bổ nhiệm làm Thủ tướng Ông Hun Manet được Quốc vương Campuchia bổ nhiệm làm Thủ tướng
Ngày 7/8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ban hành sắc lệnh hoàng gia bổ nhiệm ông Hun Manet làm tân Thủ tướng Campuchia.
6 ưu tiên của tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet 6 ưu tiên của tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet
Trong phát biểu tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VII ở Phnom Penh, ngày 22/8, tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet cam kết sẽ lãnh đạo cơ quan hành pháp đất nước nhằm thực hiện thắng lợi cương lĩnh chính trị mà đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã cam kết với người dân.
Tăng đầu tư vào nguồn lực con người

Tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) 2023 vừa diễn ra tại Jakarta (Indonesia), Thủ tướng Hun Manet đã nhắc đến Tầm nhìn kinh tế quốc gia - “Chiến lược ngũ giác" tập trung vào ba lĩnh vực chính: Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, thúc đẩy tính toàn diện và bền vững.

Ông Hun Manet nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào giáo dục và đào tạo lực lượng lao động có tay nghề cao. Bằng cách trang bị cho người dân Campuchia những kiến thức và kỹ năng cần thiết, đất nước này có thể thu hút nhiều đầu tư hơn và tạo ra việc làm có giá trị cao.

Ông cũng đề cập đến nền kinh tế kỹ thuật số như một động lực tăng trưởng và đổi mới, tận dụng tiềm năng của công nghệ để chuyển đổi các lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, du lịch và sản xuất. Bằng cách khai thác sức mạnh của công nghệ, Campuchia có thể nâng cao năng suất, nâng cao hiệu quả và tạo ra những cơ hội mới cho người dân của mình.

Campuchia đặt mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2050 b

Nội các chính phủ của Thủ tướng Hun Manet

Về tính bền vững, ông Hun Manet cho rằng cần phải đảm bảo tăng trưởng kinh tế mà không ai bị bỏ lại phía sau.

“Chiến lược Ngũ giác Giai đoạn 1” là nhằm gìn giữ nền hòa bình đã đạt được, vun đắp cho tiến trình tăng trưởng kinh tế và phát triển chung; xây dựng và củng cố nền tảng để thúc đẩy phát triển.

Chiến lược hướng tới các mục tiêu xuyên suốt của nhiệm kỳ chính phủ mới, bao gồm đảm bảo tăng trưởng kinh tế với tốc độ bình quân 7% gắn với khả năng chống chịu trước các khủng hoảng; tạo thêm nhiều việc làm cho người dân, đặc biệt là thanh niên, cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó là giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 10% và tiếp tục nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo đến mức thấp nhất. Tăng cường năng lực quản trị và nâng cao chất lượng chính sách ở cả cấp quốc gia và địa phương nhằm đảm bảo tính hiệu quả của dịch vụ công. Tiếp tục tăng cường hoạt động quản trị trong lĩnh vực tư nhân và tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, đầu tư và thương mại. Đảm bảo tính bền vững của hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chính phủ sẽ ưu tiên đào tạo nghề và kỹ thuật cho thanh niên thuộc các hộ nghèo và hộ dễ bị tổn thương trên phạm vi toàn quốc. Mặt khác, đưa ra Chiến lược phát triển kinh tế tư nhân để người dân có thể tham gia vào hệ thống kinh tế nhà nước và chính thức hưởng lợi từ hệ thống bảo trợ xã hội. Ngoài ra, chính phủ đưa ra cơ chế điều phối tài chính phù hợp nhằm thúc đẩy sản xuất, tìm kiếm thị trường, bình ổn giá các mặt hàng nông sản chủ lực ở mức phù hợp…

Tốc độ tăng trưởng bền vững 7%/năm

Campuchia là quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh trong hàng chục năm nhưng đã đạt được tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây. Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, Campuchia là một trong số các quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế ổn định, với tốc độ tăng trưởng bền vững 7%/năm trong hai thập niên qua. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Campuchia tăng từ hơn 2,8 tỷ USD năm 1995 lên ước tính gần 31 tỷ USD năm 2023, xếp thứ 109 thế giới.

Trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nước này đạt 5,5% và nguồn thu từ thuế, hải quan vượt hơn 127% so với kế hoạch (tương đương hơn 6,1 tỷ USD).

Nền kinh tế Campuchia tiếp tục phục hồi sau đại dịch và hưởng lợi từ các hiệp định thương mại khu vực mới, qua đó giúp thu hút thêm đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Cơ cấu kinh tế của Campuchia tiếp tục dịch chuyển từ việc chủ yếu dựa vào lĩnh vực nông nghiệp chuyển sang dựa vào lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ công. Nông nghiệp, dệt may, du lịch và xây dựng là những lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế Campuchia, chiếm khoảng 80% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường xuất khẩu chính của Campuchia là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Xuất khẩu gạo đóng góp khoảng 12% GDP d

Xuất khẩu gạo đóng góp khoảng 12% GDP

Nước này đã xuất khẩu hơn 630.000 tấn gạo trị giá 418 triệu USD và 3,4 triệu tấn thóc trị giá 881 triệu USD vào năm ngoái. Tổng xuất khẩu gạo và lúa đạt hơn 1,2 tỷ USD mỗi năm. Xuất khẩu gạo đã đóng góp khoảng 12% GDP của nước này.

Chính phủ Campuchia kỳ vọng, năm 2023 nền kinh tế nước này sẽ đạt tăng trưởng 5,6%. GDP bình quân đầu người dự kiến đạt 1.924 USD, cao hơn so với năm 2022 là 1.785 USD.

"Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, Campuchia sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực vào năm 2025. Nước này có tỷ lệ thất nghiệp gần như bằng 0 và đang tạo ra nhiều việc làm tốt hơn với thu nhập ngày càng tăng", Anthony Galliano - Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Campuchia cho biết.

Ông Hun Manet: Làm bạn với các nước, phục vụ lợi ích quốc gia và nhân dân Campuchia Ông Hun Manet: Làm bạn với các nước, phục vụ lợi ích quốc gia và nhân dân Campuchia
Ông Hun Manet dự kiến sẽ trở thành thủ tướng mới của Campuchia trong tháng 8 này. Trong nhiều phát ngôn, ông nhắc đến lập trường ngoại giao trung lập của Campuchia và cho biết Chính phủ Campuchia do CPP lãnh đạo luôn giữ vững lập trường đặt lợi ích của người dân Campuchia lên trên hết.
Ông Hun Manet sẽ kế thừa di sản của Thủ tướng Hun Sen Ông Hun Manet sẽ kế thừa di sản của Thủ tướng Hun Sen
Được giáo dục ở phương Tây, ông Hun Manet được kỳ vọng mang đến hình ảnh mới cho đất nước Campuchia, nhưng sẽ vẫn tuân thủ chính sách đối ngoại của đảng Nhân dân Campuchia (CPP): trung lập và không liên minh, liên kết.
Khôi Nguyên (Theo Reuters, Statista, Khmer Times)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhật Bản cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

Nhật Bản cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu cung cấp bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á gồm: Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Campuchia.
Thúc đẩy công tác người Việt Nam ở nước ngoài và hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang

Thúc đẩy công tác người Việt Nam ở nước ngoài và hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang

Từ ngày 8-11/5/2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác gồm lãnh đạo một số đơn vị liên quan trong Bộ Ngoại giao đã đến thăm các tỉnh/thành Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, làm việc về công tác đối ngoại của địa phương, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại một số địa bàn.
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.

Các tin bài khác

Tổng thư ký LHQ kêu gọi hành động trước khủng hoảng khí hậu

Tổng thư ký LHQ kêu gọi hành động trước khủng hoảng khí hậu

Lời kêu gọi cộng đồng toàn cầu hỗ trợ hành động đối với cuộc khủng hoảng khí hậu và xung đột dân sự đang làm suy yếu nỗ lực tìm kiếm hòa bình, ổn định.
UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah

UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah

UNICEF nhấn mạnh với mật độ trẻ em tập trung cao ở Rafah, các hoạt động quân sự sẽ dẫn tới một thảm họa gây thương vong rất lớn đối với dân thường.
Cuba triển khai thị thực điện tử mới thu hút du khách

Cuba triển khai thị thực điện tử mới thu hút du khách

Từ tháng 5/2024, Cuba triển khai hệ thống thị thực điện tử mới nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế, kích cầu du lịch. Cuba đặt mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách trong cả năm 2024.
Tây Ban Nha sẽ bãi bỏ giải đấu bò quốc gia do lo ngại về lợi ích của động vật

Tây Ban Nha sẽ bãi bỏ giải đấu bò quốc gia do lo ngại về lợi ích của động vật

Ngày 3/5, Chính phủ Tây Ban Nha cho biết sẽ bỏ giải đấu bò quốc gia được tổ chức thường niên. Quyết định này được các nhóm bảo vệ động vật hoan nghênh nhưng vấp phải sự phản đối từ những người hâm mộ môn thể thao này.

Đọc nhiều

Giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới giảm mạnh trước áp lực chốt lời, trong khi giá vàng miếng tại các doanh nghiệp trong nước quay đầu bật tăng trở lại.
“Hợp tác doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong giao lưu nhân dân Việt Nam – Myanmar”

“Hợp tác doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong giao lưu nhân dân Việt Nam – Myanmar”

Đây là phát biểu của ông Thet Win, Chủ tịch Hội hữu nghị Myanmar – Việt Nam trong buổi làm việc với ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ngày 13/5 tại Hà Nội.
Long An: Tăng cường giao lưu nhân dân, đoàn kết - hữu nghị Việt - Ấn

Long An: Tăng cường giao lưu nhân dân, đoàn kết - hữu nghị Việt - Ấn

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Long An vừa phối hợp với huyện Cần Giuộc, Cảng Quốc tế Long An tổ chức giao lưu nhân dân, kết nối hợp tác với Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hồ Chí Minh.
Hải Phòng mở rộng hợp tác với các địa phương của Trung Quốc

Hải Phòng mở rộng hợp tác với các địa phương của Trung Quốc

Thành phố Hải Phòng - trung tâm kinh tế năng động phía Bắc Việt Nam đang tích cực mở rộng và tăng cường hợp tác với các địa phương của Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực. Việc hợp tác này mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động