Trang chủ Chính trị - Xã hội
23:06 | 13/11/2021 GMT+7
Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 27:

Campuchia cho rằng ASEAN cần phải tuân thủ nguyên tắc đa phương và đoàn kết

aa
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 11/11 nhấn mạnh việc thúc đẩy hội nhập Cộng đồng ASEAN trong trạng thái bình thường mới là một nhiệm vụ cần thiết để tạo sức mạnh to lớn đưa ASEAN trở thành một khu vực bền vững và có tính cạnh tranh.
Campuchia cho rằng ASEAN cần phải tuân thủ nguyên tắc đa phương và đoàn kết

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Sáng 11/11, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tham dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 27 (ATM 27) theo hình thức trực tuyến. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Giao thông công chính Campuchia Sun Chanthol chủ trì. Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và lãnh đạo Bộ GTVT các nước ASEAN tham dự hội nghị.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/11/2021. Ngoài các phiên toàn thể, sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Trung Quốc lần thứ 20; Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Nhật Bản lần thứ 19; Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 12.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 27 và các hội nghị liên quan, được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, Thủ tướng Hun Sen cho rằng bên cạnh cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và phát triển các chiến lược nhằm phục hồi cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề chung như địa chính trị, các cuộc chiến thương mại và biến đổi khí hậu. Ông nêu rõ để giải quyết tất cả các vấn đề này vì lợi ích và sự thịnh vượng của ASEAN, Campuchia cho rằng ASEAN cần phải tuân thủ nguyên tắc đa phương và đoàn kết.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: "Về chặng đường phía trước, Campuchia cho rằng việc thúc đẩy hội nhập Cộng đồng ASEAN trong trạng thái bình thường mới là nhiệm vụ cần thiết và phù hợp để tạo ra một sức mạnh to lớn đưa toàn thể ASEAN trở thành một khu vực bền vững, có tính cạnh tranh và bao trùm. Trong bối cảnh đó, Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025 sẽ là một kế hoạch then chốt đảm bảo tăng trưởng kinh tế với khoảng cách phát triển tối thiểu và kết nối thông suốt giữa các quốc gia thành viên ASEAN cũng như với thế giới".

Thủ tướng Campuchia nhận định đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục làm đứt gãy hoạt động vận tải toàn cầu cũng như chuỗi cung ứng trong dài hạn. Do đó, các Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ và kiểm tra quá trình thực thi Kế hoạch thực hiện Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF), theo đó tập trung vào đẩy mạnh kết nối khu vực nhằm tăng cường tiềm năng của các thị trường ASEAN và khả năng phục hồi kinh tế-xã hội. Ông khẳng định việc thúc đẩy hoạt động vận tải xuyên biên giới thông suốt và kịp thời giữa các quốc gia thành viên ASEAN sẽ góp phần tăng cường chuỗi sản xuất khu vực bền vững và mạnh mẽ.

Theo Thủ tướng Hun Sen, lượng khí thải CO2 từ hoạt động vận tải chiếm khoảng 20% tổng lượng khí thải được cho là một nguyên nhân lớn gây ra tình trạng biến đổi khí hậu. Do đó, ông kêu gọi ASEAN tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch Chiến lược Giao thông vận tải ASEAN 2016-2025 và khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Tại phiên toàn thể, lãnh đạo ngành GTVT các nước đã thảo luận chính sách chuyển đổi số trong phục hồi vận tải và logistics bền vững trong khu vực. Cùng đó, trao đổi quan điểm về những nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới mục tiêu vận tải hàng hóa và logistics linh hoạt hơn, cũng như cập nhật chính sách từ mỗi quốc gia thành viên ASEAN về việc thực hiện sáng kiến này.

Campuchia cho rằng ASEAN cần phải tuân thủ nguyên tắc đa phương và đoàn kết

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tham gia Hội nghị ATM 27 và có bài phát biểu quan trọng

về chương trình hành động chuyển đổi số ngành GTVT Việt Nam.

Về nội dung này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, Việt Nam đánh giá cao các sáng kiến mới về chuyển đổi số của ASEAN nhằm hướng tới xây dựng mạng lưới vận tải thông suốt, hiệu quả hơn nữa, mang tính bền vững, và thích ứng cao, qua đó thúc đẩy hơn nữa quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19.

“Tại Việt Nam, GTVT là một trong 8 lĩnh vực mà Chính phủ xác định ưu tiên phát triển chuyển đổi số. Từ tháng 12/2020, Bộ GTVT Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Giai đoạn này, chuyển đổi số ngành GTVT của Việt Nam tập trung vào hai nội dung chính là phát triển chính phủ số và phát triển kinh tế số”, Thứ trưởng cho biết.

Về phát triển chính phủ số, Việt Nam đang tập trung hình thành cơ sở hạ tầng dữ liệu chung toàn ngành, bao gồm: cơ sở dữ liệu về kết cấu hạ tầng GTVT, cơ sở dữ liệu về người điều khiển phương tiện, cơ sở dữ liệu về phương tiện và cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải. Các nền tảng cơ sở dữ liệu này dự kiến Việt Nam sẽ hoàn thành muộn nhất vào quý I/2023.

Với phát triển kinh tế số, Việt Nam tập trung triển khai lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến đường bộ cao tốc; Hình thành được các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông của đô thị thông minh tại các thành phố lớn. Cùng đó, triển khai đồng bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ tất cả các làn thu phí sử dụng tiền mặt.

Tại phiên toàn thể sáng nay, lãnh đạo Bộ GTVT xem xét và thông qua báo cáo của Hội nghị quan chức cấp cao GTVT ASEAN (STOM) lần thứ 51 và 52 được tổ chức lần lượt vào ngày 8/6/2021 và ngày 2/11/2021 bằng hình thức trực tuyến.

Theo đó, tập trung vào các nội dung: Các kết quả, ưu tiên hàng năm cho năm 2022; Việc ký kết Nghị định thư để thực hiện gói cam kết thứ mười hai về dịch vụ vận tải hàng không trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ (AFAS); Hướng dẫn xây dựng các kế hoạch di chuyển đô thị bền vững (SUMP) trong các vùng đô thị ASEAN; Công cụ thành lập cơ quan điều hành giao thông đô thị (MTE) ở các khu vực đô thị ASEAN; Tuyên bố Phnompenh về di chuyển đô thị bền vững.

Hội nghị cũng xem xét báo cáo của Ủy ban Điều phối vận tải quá cảnh ASEAN lần thứ 13 và thông qua các khuyến nghị liên quan.

Cũng tại phiên toàn thể, các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 27. Theo đó, tái khẳng định các cam kết phục hồi sau Covid-19; Thống nhất thúc đẩy chuyển đổi số trong ASEAN; Thúc đẩy thị trường vận tải hàng không chung ASEAN; Thúc đẩy mạng lưới giao thông đường bộ ASEAN và tạo thuận lợi vận tải hàng hóa qua biên giới; Kết hợp giao thông bền vững và quy hoạch sử dụng đất đai; Hướng tới kết nối vận tải hàng hải mạnh mẽ hơn...

“Với các nỗ lực của tất cả các nước thành viên, ASEAN sẽ sớm ghi nhận các tiến bộ lớn trong chuyển đổi số các dịch vụ GTVT, giúp giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho chuỗi cung ứng thông suốt, phục vụ nhu cầu giao thương sau đại dịch giữa các nước trong khối và các đối tác”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn bày tỏ tin tưởng.

Các Bộ trưởng cũng thống nhất Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Indonesia vào năm 2022.

Hội nghị cấp cao ASEAN 38 và 39 tăng cường hợp tác nội khối và đối ngoại Hội nghị cấp cao ASEAN 38 và 39 tăng cường hợp tác nội khối và đối ngoại
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38, 39 và các hội nghị liên quan được tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua đã thông qua hơn 20 văn kiện. Sau đây là sơ lược nội dung của một số văn kiện quan trọng về hợp tác nội khối và đối ngoại của ASEAN.
Nguyên tắc đồng thuận tạo nên cốt lõi trong Nguyên tắc đồng thuận tạo nên cốt lõi trong "phương cách ASEAN"
Việc thực hiện cơ chế ra quyết định theo nguyên tắc đồng thuận không chỉ đạt được sự tin tưởng, tôn trọng nhau giữa các quốc gia thành viên đã góp phần tạo nên những thành quả, trở thành bản sắc của ASEAN trong 50 năm qua.
Việt Nam cùng các nước ASEAN giữ vững đoàn kết, ứng phó hiệu quả các thách thức Việt Nam cùng các nước ASEAN giữ vững đoàn kết, ứng phó hiệu quả các thách thức
Tại các hội nghị, Lãnh đạo ASEAN và các nước Đối tác đã thảo luận sôi nổi, sâu rộng nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt, các nhà Lãnh đạo nhất trí cao về các biện pháp tăng cường hợp tác ứng phó dịch COVID-19, nhất là nâng cao năng lực y tế, tự chủ về vaccine và sớm phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, khôi phục đi lại giữa các nước trong điều kiện bình thường mới.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam sẽ cùng ASEAN tích cực hỗ trợ Myanmar thúc đẩy giải pháp hòa bình

Việt Nam sẽ cùng ASEAN tích cực hỗ trợ Myanmar thúc đẩy giải pháp hòa bình

Ngày 6/2, Đại sứ, Trưởng phái đoàn các nước ASEAN tại New York (Mỹ) đã có cuộc gặp với ông Alounkeo Kittikhoun, nguyên Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Lào, Đặc phái viên ASEAN về Myanmar, để thông tin, trao đổi và thúc đẩy các biện pháp về tình hình Myanmar.
Khởi động năm ASEAN-Trung Quốc về Giao lưu nhân dân 2024

Khởi động năm ASEAN-Trung Quốc về Giao lưu nhân dân 2024

Ngày 2/2/2024, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Lễ Khởi động năm ASEAN-Trung Quốc về Giao lưu nhân dân 2024 tại thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động