Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
08:00 | 13/09/2019 GMT+7

Cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ bằng thực phẩm?

aa
Thống kê cho thấy, có khoảng 20-30% người dân Việt Nam mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Căn bệnh này hiện đang trở thành vấn đề sức khỏe đáng báo động với người dân trong cuộc sống hiện đại.
Link xem trực tiếp Tây Ban Nha vs Faroe Islands vòng loại EURO 2020 Phương pháp chữa ngộ độc thực phẩm bằng thực phẩm sẵn có Trị gan nhiễm mỡ bằng y học cổ truyền
cai thien tinh trang gan nhiem mo bang thuc pham
Cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ bằng thực phẩm?

Theo các bác sĩ, gan nhiễm mỡ thực chất là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều nguyên nhân. Bình thường lượng mỡ chiếm khoảng 3 - 5% trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ khi lượng mỡ trong gan chiếm 5 - 10%, nếu 10 - 25% là nhiễm mỡ mức độ vừa và nếu vượt quá 30% là nhiễm mỡ nặng. Mức độ gan nhiễm mỡ cũng phụ thuộc vào bệnh chính gây ra và việc tuân thủ chế độ điều trị bệnh.

Thực phẩm làm giảm gan nhiễm mỡ

Củ nghệ

Củ nghệ không chỉ là gia vị yêu thích trong các món ăn, nghệ cũng nổi tiếng vì những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Nghệ không những ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ mà còn kích thích cơ thể tiêu hóa chất béo, làm giảm tối thiểu được lượng chất béo tích tụ trong gan. Để điều trị có hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ trong gan, khuyến cáo: trộn nửa muỗng cà phê bột nghệ với một ly nước nóng, để nguội và dùng ba lần một ngày. Nếu bạn thích, có thể trộn nửa thìa bột nghệ vào một ly sữa ấm và thưởng thức.

Chanh

Chanh là một loại trái cây có múi có chứa vitamin C. Vitamin C là một chất chống ôxy hóa tự nhiên giúp gan sản xuất glutathione, đóng vai trò quan trọng trong việc giải độc tố cho cơ thể. Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng, chanh có chứa một hợp chất gọi là naringenin làm giảm chứng viêm gan có liên quan đến gan nhiễm mỡ. Uống nước chanh tươi và lặp lại hai hoặc ba lần một ngày trong một tháng. Bạn cũng có thể cắt thành lát chanh mỏng, thả chúng vào một chai nước và uống suốt cả ngày. Ngoài ra, có thể thêm vài lát dưa chuột vào nước chanh để dùng.

Nước táo

Giấm táo là một trong những phương pháp điều trị tốt nhất cho gan nhiễm mỡ. Nước chiết xuất từ táo cũng thúc đẩy việc giảm cân và làm giảm lượng chất béo tích tụ bên trong gan. Trộn một muỗng canh giấm táo, một thìa mật ong và một ly sữa ấm. Uống hỗn hợp này trước bữa ăn. Thực hiện việc này trong nhiều tháng một cách đều đặn.

Trà xanh

Trà xanh chứa đầy chất chống ôxy hóa và chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể. Thường xuyên tiêu thụ trà xanh giúp hỗ trợ chức năng não, giảm nguy cơ ung thư, giết chết vi khuẩn và đốt cháy chất béo trong cơ thể. Trà xanh là một trong những biện pháp đề phòng tốt nhất cho gan nhiễm mỡ, đặc biệt đối với người có bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Bồ công anh

Bồ công anh được sử dụng để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ vì có tác dụng chuyển hóa các chất béo chứa trong gan. Bồ công anh là một chất bổ gan mạnh giúp kích hoạt chức năng gan tốt và giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có liên quan đến chứng béo phì. Bạn có thể dùng lá bồ công anh tươi kết hợp trong món salad.

Trộn một thìa bột bồ công anh và nước nóng, để trong vài phút sau đó uống. Bạn có thể thêm một ít mật ong để cải thiện hương vị. Uống một ly, hai đến ba lần một ngày trong vài tuần. Chú ý, không nên sử dụng loại thảo mộc này cho những người bệnh đái tháo đường do có thể dẫn đến các phản ứng phụ không mong muốn.

Đu đủ

Đu đủ và hạt của nó có những lợi ích tuyệt vời trong việc chữa lành xơ gan. Đu đủ giúp đốt cháy chất béo trong gan và do đó rất tốt để chữa gan nhiễm mỡ.

Một số thực phẩm khác: Cam thảo được sử dụng để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Cam thảo có thể được dùng như một chất bổ sung hoặc pha với nước ấm. Nước ép bưởi có các chất chống ôxy hóa mạnh giúp tăng chức năng hoạt động của gan.

Quả me

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy quả me là thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể tuyệt vời khi kích thích tiêu hóa và giảm cân. Nhờ có hàm lượng chất xơ và a xít không bão hòa cao, quả me cũng rất hữu ích trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ và chứng xơ vữa động mạch - thủ phạm dẫn tới đột quỵ.

Quả me có đặc tính bảo vệ và làm thông sạch trên gan nên trị được các vấn đề về ống mật vì giúp đào thải chất độc khỏi gan cũng như chữa lành túi mật.

Quả me cũng có tác dụng làm giảm mức cholesterol bằng cách loại thải lượng chất béo xung quanh gan.

Quả lê

Đây là loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều nước và năng lượng cho cơ thể. Chúng cũng có hàm lượng cao đường tự nhiên fructose, trở thành loại trái cây không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của những người mắc bệnh tiểu đường.

Quả lê cũng có lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan hoàn hảo để thúc đẩy quá trình loại bỏ cholesterol và điều hòa chức năng đường ruột. Ăn lê còn giúp chống táo bón nhờ lượng pectin chứa trong lê.

Ăn hai quả lê mỗi ngày cung cấp cho cơ thể 20% lượng vitamin C được khuyến cáo hằng ngày, khoảng 10% lượng a xít folic và liều lượng vitamin B hoàn chỉnh (B1, B2 và với số lượng nhỏ hơn B3 và B6) cùng vitamin E.

Tất cả những điều này giúp quả lê trở thành một công cụ trợ giúp gan tuyệt vời. Nhờ chứa a xít hữu cơ, quả lê trở thành một phương thuốc tự nhiên chữa đau dạ dày bằng cách tăng tiết dịch vị dạ dày. Điều này cũng làm sạch tuyến tụy và gan. Uống nước ép từ quả lê cũng đem lại công dụng tương tự.

Nước ép dưa hấu kèm hạt đu đủ

Có thể chữa gan nhiễm mỡ nhờ thanh lọc gan và giảm dư lượng chất béo tích tụ ở đó. Uống nước ép này cho phép gan hoàn thành các chức năng cơ bản như tiết mật, thúc đẩy cơ chế hấp thụ chất béo, vitamin và loại bỏ độc tố cùng cholesterol dư thừa.

Dâu tây

Loại quả này không thể thiếu trong danh sách thực phẩm làm sạch gan và giải độc cơ thể. Giàu chất xơ, vitamin C và chất chống ô xy hóa, dâu tây không chỉ bảo vệ cơ thể mà còn tăng cường hệ miễn dịch. Các a xít tự nhiên trong dâu tây bảo vệ gan bằng cách khử khuẩn và hoạt động như một chất kháng viêm. Dâu tây cũng có hàm lượng nước cao, cung cấp nước cho cơ thể, hạ huyết áp và giảm a xít uric - chất gây bệnh gout (gút).

Loại quả này còn cung cấp kali, magiê, chất sắt, phốt pho, iốt và canxi cho cơ thể. Vào mùa dâu tây, bạn nên ăn ít nhất 7 - 8 quả mỗi ngày hoặc uống 1 ly sinh tố dâu tây cũng giúp loại thải chất độc tốt.

Người bị gan nhiễm mỡ cần bổ sung những thực phẩm nào?

Nên bổ sung đạm từ trứng, sữa, thịt, cá, các loại đậu đỗ...

Ngoài ra, người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế lipid, mỡ. Tuy nhiên không nên kiêng khem tuyệt đối mỡ vì chất dinh dưỡng nào cũng cần cho cơ thể. Cấu tạo cơ thể phải có mỡ để chuyển hóa các chất trong cơ thể, bình thường con người cần 1g lipid/1kg thể trọng.

Với người bệnh gan nhiễm mỡ cần chú ý giảm mỡ động vật tăng dầu thực vật, chuyển sang mỡ dễ hấp thu hơn như ở trong cá.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi - Chế độ ăn giàu vitamin

Theo PGS. Lâm, người bị gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón, phòng chống bệnh xơ vữa động mạch.

Rau xanh còn là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trung bình người từ tuổi 50 cần khoảng 300 - 400g rau xanh, 200 - 300g trái cây mỗi ngày.

Các vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, E, giúp phục hồi và đỡ bị rối loạn chuyển hóa thêm nữa từ các bệnh lý của gan hay nhiễm mỡ của gan.

Chọn đồ uống có lợi cho gan

Người bị gan nhiễm mỡ nên chọn các loại nước có lợi cho gan như atiso, trà nụ vối, và tránh các loại đồ uống ngọt.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh gan nhiễm mỡ, người dân cần đi khám bệnh định kỳ để phát hiện kịp thời. Đồng thời, khi bị bệnh cần điều trị bệnh theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự động bỏ thuốc, thay thuốc hoặc thay liều lượng điều trị.

Ngoài ra, để cơ thể khỏe mạnh cần đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể hàng ngày, có lối sống lành mạnh. Ăn đầy đủ, cân đối, đa dạng 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất...

Tin nên đọc:

cai thien tinh trang gan nhiem mo bang thuc pham Link xem trực tiếp bóng đá Nga vs Kazakhstan vòng loại EURO 2020

Link xem trực tiếp EURO 2020: Đội tuyển Nga vẫn đang bám đuổi Bỉ rất sát sao tại bảng I. Đối đầu với Kazakhstan ở ...

cai thien tinh trang gan nhiem mo bang thuc pham Link xem trực tiếp trận đấu giữa Ba Lan vs Áo vòng loại EURO 2020

Ba Lan vs Áo, 01h45 ngày 10/9, bảng G vòng loại Euro 2020, sân PGE Narodowy. Sự hưng phấn đang lên rất cao khi thắng ...

cai thien tinh trang gan nhiem mo bang thuc pham Link xem trực tiếp trận đấu giữa Scotland vs Bỉ vòng loại EURO 2020 - lượt trận thứ 6

Scotland vs Bỉ, 01h45 ngày 10/9, bảng I vòng loại Euro 2020, sân Hampden Park. Bước vào trận đấu này, dù được chơi trên sân ...

cai thien tinh trang gan nhiem mo bang thuc pham Link xem trực tiếp bóng đá Santos vs Athletico Paranaense vòng 18 VĐQG Brazil

Atletico Paranaense thường xuyên thua khi làm khách của Santos. Ở làn chạm trán tới diễn ra lúc 02h00 ngày 9/9 trước một Santos đang ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tại Hội nghị Thượng đỉnh thực phẩm chức năng cho sức khỏe KL 2024, 16 cup được trao cho các sản phẩm

Tại Hội nghị Thượng đỉnh thực phẩm chức năng cho sức khỏe KL 2024, 16 cup được trao cho các sản phẩm

The Functional Foods for Wellness Summit KL 2024 (tạm dịch: Hội nghị Thượng đỉnh thực phẩm chức năng cho sức khỏe KL 2024) đã kết thúc thành công tại Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 7 tháng 3.
Công binh Việt Nam sẽ mang khoảng 300 tấn hàng hóa tới Abyei

Công binh Việt Nam sẽ mang khoảng 300 tấn hàng hóa tới Abyei

Thông tin từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết vào ngày 8/8, tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ tiễn đội Công binh số 2 của Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Phái bộ Abyei (châu Phi). Để chuẩn bị cho một năm làm nhiệm vụ, khoảng 300 tấn hàng hóa là các trang thiết bị, máy móc, thực phẩm sẽ được vận chuyển tới phái bộ nhằm phục vụ nhu cầu công tác và sinh hoạt của các cán bộ, chiến sĩ trong đội.
Sáng kiến tủ lạnh thực phẩm miễn phí ở Thụy Sĩ

Sáng kiến tủ lạnh thực phẩm miễn phí ở Thụy Sĩ

Với mong muốn tránh lãng phí thực phẩm và giúp người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường hơn, tổ chức phi lợi nhuận Free-Go ở Geneve (Thụy Sĩ) đã triển khai các tủ lạnh miễn phí trên đường phố. Mọi người có thể lấy đi hoặc đặt thực phẩm vào đó.

Các tin bài khác

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Từ ngày 26/12-31/12, “Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024” với 80 gian hàng là sự kiện văn hoá ẩm thực được tổ chức lần đầu tiên tại Khu vực Quảng trường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Thức khuya chạy deadline, cày bài vở hay chỉ vì “đam mê” hóng drama khiến không ít người trẻ quên ăn quên ngủ, nóng trong người, cơ thể uể oải. Tuy nhiên, hôm sau Gen Z lại “biến hình” với thần thái tươi mát, visual xịn mịn như chưa từng mệt mỏi, thiếu ngủ, nhờ đâu vậy?
Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Mới đây, Vovinam đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Ngày 11/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị quốc tế cột sống lần thứ 2 và Hội nghị Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh lần thứ 27, do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động