Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
14:26 | 29/09/2022 GMT+7

Cách mạng văn hóa trên mảnh đất biên cương

aa
Chỉ thị số 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU đã được các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh quan tâm lãnh chỉ đạo triển khai thực hiện, làm chuyển biến nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân các dân tộc về xóa bỏ hủ tục, việc xây dựng nếp sống văn minh được nâng lên, đời sống có nhiều chuyển biến tích cực.
Cần tăng cường bảo vệ trẻ em trên không gian mạng Cần tăng cường bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
Việt Nam đẩy mạnh giao lưu văn hóa chè tại Vân Nam, Trung Quốc Việt Nam đẩy mạnh giao lưu văn hóa chè tại Vân Nam, Trung Quốc
Học sinh tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh.                                                       Ảnh: LÊ HẢI
Học sinh tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Ảnh: LÊ HẢI

Xây dựng nếp sống văn minh

Đến thăm xã Lũng Cú (Đồng Văn) được Trung tá Tạ Quang Tiến, Phó Bí thư Đảng ủy xã, là cán bộ tăng cường từ Đồn Biên phòng Lũng Cú, chia sẻ câu chuyện về phong tục tang ma của đồng bào vùng Cao nguyên đá. Là người có 28 năm gắn bó với vùng núi phía Bắc, anh Tiến đã nhiều lần tham gia vận động bà con không tổ chức đám ma kéo dài nhiều ngày, hạn chế giết mổ nhiều gia súc và đưa người mất vào áo quan. Anh Tiến, chia sẻ: Mặc dù tại mảnh đất vùng biên đời sống của bà con còn nhiều khó khăn nhưng có những gia đình tổ chức đám ma rất to, có đám giết mổ 8 – 9 con bò, tính ra phải lên đến hàng trăm triệu đồng. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc gia đình bên nội, bên ngoại muốn làm đám ma to để lấy sỹ diện với hàng xóm, thế nhưng những đám ma kéo dài như thế này khiến bà con rất khổ, do nhà nghèo, phải vay mượn tiền hoặc bò của nhà khác về làm đám ma. Sau đám tang là phải “kéo cày” trả nợ, có nhà nợ từ đời cha truyền đến đời con, như vậy thì làm sao đời sống bà con mình khá lên được.

Đây chính là lý do để huyện Đồng Văn quyết tâm xóa bỏ hủ tục, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn Dương Ngọc Đức chia sẻ: Để cụ thể hóa Chỉ thị số 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU huyện Đồng Văn đã ban hành 42 văn bản các loại. Thành lập BCĐ cấp huyện về bài trừ hủ tục, đây là BCĐ lớn nhất của huyện với rất nhiều thành phần tham gia. Trong đó có sự vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền các cấp, phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của đảng viên; tại các thôn, tổ dân phố đã thành lập được 225 tổ tuyên truyền, vận động bài trừ hủ tục. Đồng thời, phát huy thế mạnh công tác tuyên truyền miệng và tuyên truyền qua Zalo, Facebook, trang Fanpage, trang thông tin điện tử của huyện.

Huyện cũng có cách làm riêng như tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã với nhân dân. Mời các nghệ nhân như ông Vàng Chá Thào, là người có uy tín và là thầy cúng có tiếng nói trong cộng đồng người Mông ở vùng Cao nguyên đá, đến các hội nghị để nói chuyện, giải thích cho người dân hiểu những phong tục tập quán nào cần thay đổi. Điển hình như phong tục tang ma của người Mông là không cho người mất vào áo quan do ngày xưa địa hình đi lại khó khăn, không có điều kiện làm áo quan nhưng ngày nay các gia đình đã có điều kiện hơn, người dân cũng nên thay đổi đưa người mất vào áo quan để đảm bảo vệ sinh môi trường. Rồi ông lấy gương những gia đình đã thay đổi phong tục làm đám ma để tuyên truyền cho nhân dân. Từ đó, bà con hiểu sự thay đổi là cần thiết. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng chú trọng công tác tuyên truyền bài trừ hủ tục trong trường học; có sự tham gia nhiệt tình của đoàn viên thanh niên; sự vào cuộc của Hội Nghệ nhân dân gian địa phương; sự hưởng ứng của các hội đoàn thể đã tạo thành một phong trào sâu rộng trong nhân dân. Từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong tư tưởng, nhận thức và đời sống đồng bào.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn Dương Ngọc Đức nhận định từ khi thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU đã thực sự tạo thành một cuộc cách mạng trên địa bàn huyện, đời sống nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, không còn cổ hủ lạc hậu như xưa. Chỉ sau 1 năm thực hiện, toàn huyện đã xuất hiện 29 dòng họ, 19 thôn, tổ dân phố và 26 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện xóa bỏ tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

Chuyển biến mới ở vùng cao

Sức lan tỏa của Chỉ thị 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU đã tạo thành một làn gió đổi mới, mang đến sức sống mới cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của các cấp ủy, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong thực hiện nếp sống văn minh được quan tâm thực hiện. Tiêu biểu như tại huyện Quản Bạ, nơi có 17 thành phần dân tộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quản Bạ Dương Chính Phù vui mừng cho biết: “Sau một thời gian thực hiện, đa số nhân dân đã có nhận thức tích cực như thị trấn Tam Sơn đã thành lập Ban tang lễ để giúp gia đình chủ trì lễ tang; thời gian tổ chức đám tang đã giảm như: Dân tộc Dao, Tày, Nùng, Hán, Bố Y… cơ bản không để người chết quá 48 tiếng, giảm thiểu việc ăn uống dài ngày, giảm tình trạng mổ trâu, bò hiến tế, nghi lễ phúng viếng cầu kỳ mà vẫn giữ được bản sắc văn hoá dân tộc. Đặc biệt đối với dân tộc Mông, đã có 13/14 dòng họ thực hiện việc đưa người chết vào áo quan để đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ những người xung quanh”.

Các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng có những cách làm hay như huyện Đồng Văn chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp vận động đoàn viên thanh niên tổ chức đăng ký kết hôn tập thể; thành lập Câu lạc bộ (CLB) sức khỏe sinh sản; CLB phòng chống tảo hôn; CLB “Gia đình hạnh phúc”; CLB gia đình “Nuôi con khỏe dạy con ngoan”; CLB “phòng chống mua bán người” tại 9 xã biên giới. Thành phố Hà giang tổ chức hội thảo cấp thành phố với chủ đề những giải pháp trong đoàn viên thanh niên với phong trào “Nói không với tệ nạn xã hội, nạn tảo hôn” trên địa bàn thành phố. Huyện Bắc Mê xây dựng mô hình, CLB “Cưới tiết kiệm, gia đình trẻ và thanh niên với việc cưới theo nếp sống mới” tại 13 xã, thị trấn. Huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần làm tốt công tác vận động mọi người không dự lễ cưới đối với các đôi tảo hôn. Với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống ở một số địa phương đã giảm nhiều so với trước, đặc biệt có những nơi đã xóa bỏ được.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà cho biết: Việc thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU đã tạo ra chuyển biến mới tích cực trong nhân dân. Tuy nhiên BTV cũng nhận định đây là một quá trình lâu dài, cần sự kiên trì, thường xuyên và không ngừng nghỉ. Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thời gian tới, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người có uy tín, đặc biệt là người đứng đầu trong việc bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, trong đó có áp dụng chuyển đổi số, tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Tiktok, Zalo, sân khấu hóa ở cơ sở… về tác động tiêu cực của hủ tục ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe, đời sống nhân dân. Đồng thời, làm tốt công tác phát hiện và khen thưởng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong bài trừ hủ tục.

Từ thực hiện bài trừ hủ tục sẽ góp phần phát huy những mặt tích cực, nhân lên những giá trị tốt đẹp trong đời sống văn hóa các dân tộc. Để từ đó văn hóa truyền thống đặc trưng của các dân tộc trở thành một ưu thế cho phát triển du lịch tại địa phương, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; phát huy được nguồn lực, sức mạnh trong nhân dân tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển KT-XH, giúp nhau giảm nghèo, đóng góp hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng Tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng
Ngày 24/8, tại Hà Nội, hơn 100 phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã tham dự Hội nghị tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển trên địa bàn Tây Nam bộ Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển trên địa bàn Tây Nam bộ
Thực hiện chương trình tuyên truyền phổ biến Luật cảnh sát biển đến với ngư dân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng 02 tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng tổ chức tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển.
Theo Báo Hà Giang
Nguồn: www.baohagiang.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho phụ nữ hoàn cảnh khó khăn khu vực ĐBSCL

Hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho phụ nữ hoàn cảnh khó khăn khu vực ĐBSCL

Ngày 3/5, Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp Hội Nữ doanh nhân thành phố Cần Thơ và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Phụ nữ ...
Ứng dụng công nghệ 3D Mapping tái hiện bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng

Ứng dụng công nghệ 3D Mapping tái hiện bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 3/5, tại Tượng đài Cảm tử (quận Hoàn Kiếm), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội ...
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động