Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
11:00 | 12/03/2021 GMT+7

Các nhà lãnh đạo về năng lượng ở châu Á – Thái Bình Dương xác định 7 xu hướng đối với tương lai bền vững

aa
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở khu vực và toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách và đại diện chính phủ trong toàn ngành năng lượng đã được triệu tập tại Tuần lễ Năng lượng châu Á – Thái Bình Dương (The Asia Pacific Energy Week).

SINGAPORE – Media OutReach – Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở khu vực và toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách và đại diện chính phủ trong toàn ngành năng lượng đã được triệu tập tại Tuần lễ Năng lượng châu Á – Thái Bình Dương (The Asia Pacific Energy Week) để thảo luận về những thách thức và cơ hội trong khu vực. Với chủ đề ‘Shaping the Energy of Tomorrow’ (tạm dịch: ‘Định hình năng lượng của ngày mai’), sự kiện được tổ chức trực tuyến này kéo dài trong 2 ngày 9 và 10 tháng 3 năm 2021 đã chứng kiến ​​hơn 2.500 người tham gia tích cực vào các cuộc thảo luận, thăm dò ý kiến ​​và đặt câu hỏi.

Mục tiêu chính của sự kiện là tập trung vào việc thúc đẩy một hệ sinh thái hợp tác và đồng sáng tạo giữa các bên liên quan để giúp đáp ứng các mục tiêu bền vững của thế giới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và các ngành công nghiệp mới, cải thiện phúc lợi con người và đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050.

Trong hai ngày, các nhà lãnh đạo tư tưởng trong các phiên thảo luận đã trao đổi ý kiến đa dạng và đưa ra 7 xu hướng chính để chuyển đổi thành công hướng tới một tương lai năng lượng bền vững.

1. Tiếp cận nguồn cung cấp năng lượng bền vững, giá cả phải chăng và đáng tin cậy là điều cần thiết cho tăng trưởng kinh tế

2. Tăng cường đóng góp của năng lượng tái tạo cho sự bền vững lâu dài

3. Sử dụng công nghệ để sử dụng năng lượng hiệu quả và sạch hơn

4. Nắm lấy các nguồn năng lượng mới nổi và sạch hơn như Hydro Xanh

5. Công nghệ số hóa và dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo thành cốt lõi của một hệ thống truyền dẫn hiệu quả và bền vững trong tương lai

6. Tiếp cận nguồn vốn bền vững, cạnh tranh sẽ thúc đẩy hành trình chuyển đổi năng lượng

7. Sự hợp tác giữa các bên liên quan là cấp thiết để chuyển đổi môi trường năng lượng.

Ông Christian Bruch, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Siemens Energy cho biết: “Là khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay, châu Á – Thái Bình Dương đang chứng kiến ​​tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, dân số tăng và nhu cầu năng lượng lớn. Với việc châu Á – Thái Bình Dương chiếm hơn một nửa mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu và với 10% dân số vẫn chưa được tiếp cận với nguồn điện cơ bản, thì câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để trở thành một nguồn cung cấp điện với giá cả phải chăng, đáng tin cậy và bền vững, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng”.

Với giá năng lượng tái tạo đang giảm và với công nghệ ổn định lưới điện đang phát triển, việc tăng cường đóng góp của các nguồn điện tái tạo có ý nghĩa về mặt kinh tế và cũng sẽ thúc đẩy sự bền vững lâu dài cho khu vực. Các chính phủ có thể đóng góp bằng các chính sách và quy định thúc đẩy sự thay đổi này và ngành công nghiệp có thể chuyển các chiến lược kinh doanh mới nổi thành các mô hình kinh doanh thực tế, phát triển các dự án đáng tin cậy và thúc đẩy đổi mới công nghệ. Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, tất cả các bên liên quan phải hợp lực và hướng tới việc chuyển đổi.

Sự tham gia tích cực của khán giả cũng thể hiện một số hiểu biết quan trọng về quá trình chuyển đổi năng lượng:

– Hơn 45% người tham gia chỉ ra rằng, chi phí là một trở ngại lớn, tiếp theo là mức độ sẵn sàng chuyển đổi năng lượng ở mức gần 25%

– Hơn 66% xác định tích hợp tái tạo là yếu tố khử carbon có tác động mạnh nhất

– 48% bình chọn rằng một bước đột phá trong lưu trữ năng lượng sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng

– 75% người tham gia sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho năng lượng không có CO2, và

– Chính sách và quy định sẽ là động lực chính.

Sự kiện được tổ chức với sự phối hợp của Phòng Thương mại Đức (AHK); Hiệp hội Hydro châu Á – Thái Bình Dương; Hội nghị cấp cao về sản xuất và công nghiệp hóa toàn cầu (Global Manufacturing and Industrialization Summit – GMIS); Masdar – công ty hàng đầu thế giới về năng lượng tái tạo và phát triển đô thị bền vững, thuộc sở hữu hoàn toàn của Công ty Đầu tư Mubadala của Chính phủ Abu Dhabi và Siemens Gamesa.

Bản ghi lại của các phiên thảo luận có thể được truy cập bằng các tài khoản đã đăng ký tại đây https://live.apweek.siemens-energy-events.com.

Thông cáo báo chí này và tài liệu khác có sẵn tại https://press.siemens-energy.com/global/en/pressrelease/asia-pacific-energy-leaders-identify-seven-key-trends-sustainable-energy-future

Có thể theo dõi Siemen Energy trên Twitter tại: www.twitter.com/siemens_energy

Phát biểu của các lãnh đạo về 7 xu hướng chính cho một tương lai năng lượng bền vững

1. Tiếp cận nguồn cung cấp năng lượng bền vững, với giá cả phải chăng và đáng tin cậy là điều cần thiết cho tăng trưởng kinh tế

Ngài Alfonso G. Cusi

Bộ trưởng năng lượng Philippines:

“Ở Philippines, khoảng 95% người dân được cung cấp năng lượng. Vấn đề lớn nhất đối với chúng tôi là khả năng chi trả, sau đó là lo ngại về an ninh năng lượng vì cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng tôi nằm trong tay của khu vực tư nhân. Do đó, chúng ta cần tìm sự cân bằng giữa khả năng tiếp cận, khả năng chi trả và tính bền vững. Liên quan đến tương lai bền vững của Philippines, chúng tôi đã ban hành các chính sách liên quan đến các nhà máy điện xanh. Chúng tôi cũng đã ký nhiều biên bản ghi nhớ (MoU) để phát triển các giải pháp Hydro và đang xem xét công nghệ điện phân để phát điện”.

2. Tăng cường đóng góp của năng lượng tái tạo cho sự bền vững lâu dài

Ngài Arifin Tasrif

Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia

“Theo Chiến lược Năng lượng Quốc gia lớn của Indonesia, chúng tôi hy vọng sẽ đưa nhiều loại năng lượng tái tạo vào hệ thống năng lượng, dự kiến chiếm khoảng 23% tổng năng lượng vào năm 2025, tương đương với 38GW năng lượng tái tạo bổ sung vào năm 2035. Chúng tôi có rất nhiều tài nguyên hóa thạch chẳng hạn như mỏ than, dầu và khí đốt tự nhiên cũng như tiềm năng tái tạo khổng lồ là những nguồn năng lượng chính. Trong 10 năm tới, chúng tôi muốn tận dụng công nghệ để nâng cao năng lực và cơ sở hạ tầng bao gồm 18 hệ thống truyền tải ưu tiên, 7 dự án lưới điện thông minh và năng lượng tái tạo. Một chương trình khác để giảm tiêu thụ xăng dầu, chúng tôi hiện có khoảng 5.200 nhà máy điện diesel nằm rải rác trên 2.130 địa điểm ở Indonesia. Chúng tôi đang thực hiện nghiêm túc trong hành trình chuyển đổi các nhà máy diesel sang năng lượng tái tạo để có thể giảm tới 0,7 triệu tấn khí thải carbon”.

3. Sử dụng công nghệ để sử dụng năng lượng hiệu quả và sạch hơn

Tiến sĩ Jochen Eickholt

Thành viên Ban điều hành của Siemens Energy AG

“Châu Á – Thái Bình Dương không chỉ là khu vực phát triển nhanh nhất, mà còn là thị trường chuyển đổi nhanh nhất. Với hơn 50% danh mục đầu tư của chúng tôi dựa trên công nghệ khử carbon và hơn 20% doanh thu được tạo ra từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Siemens Energy đã và sẽ cam kết hỗ trợ các quốc gia trên con đường riêng của họ hướng tới quá trình khử carbon. Chúng tôi thúc đẩy sự chuyển dịch từ hạt nhân và than đá sang khí đốt và cung cấp các công nghệ lưới điện để hỗ trợ tích hợp năng lượng tái tạo”.

4. Nắm lấy các nguồn năng lượng mới nổi và sạch hơn như Hydro Xanh

Nghị sĩ Dan van Holst Pellekaan

Bộ trưởng Năng lượng và Khai khoáng Nam Australia

“Chúng tôi coi hydro xanh là phương tiện chính để đạt được tham vọng này (muốn xuất khẩu năng lượng tái tạo của mình ra thế giới) và tin tưởng chắc chắn rằng, bang Nam Australia có thể trở thành nhà cung cấp hydro được lựa chọn cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Chúng tôi dẫn đầu tại Australia với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp hydro đẳng cấp thế giới – với tư cách là cơ quan có thẩm quyền của Australia đầu tiên giới thiệu tầm nhìn về hydro của chúng tôi thông qua Lộ trình hydro năm 2017 và được củng cố bằng việc phát hành Kế hoạch hành động hydro vào năm 2019. Kế hoạch hành động vạch ra 20 hành động cụ thể theo năm chủ đề quan trọng, với mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất hydro tái tạo cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu quốc tế”.

5. Công nghệ số hóa và dựa trên AI sẽ tạo thành cốt lõi của một hệ thống truyền dẫn hiệu quả và bền vững trong tương lai

Ông Ronnie L. Aperocho

Phó chủ tịch cấp cao của Networks Meralco Philippines

“Số hóa là định nghĩa của tương lai. Các tiện ích sẽ đạt được lợi ích theo cấp số nhân từ các giải pháp kỹ thuật số. Về phía chúng tôi, số hóa đã giúp chúng tôi tối đa hóa hiệu suất và quản lý tài sản của mình, đặc biệt là trong thời kỳ bùng phát đại dịch COVID-19, để hỗ trợ việc ra quyết định và phân tích trong việc giải quyết các tải thay đổi của các máy biến áp phân phối của chúng tôi. Có rất nhiều giải pháp kỹ thuật mà chúng tôi có thể thực hiện, nhưng những giải pháp này đòi hỏi đầu tư vốn, đòi hỏi sự chấp thuận của cơ quan quản lý và sự hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan về những dự án cần theo đuổi và ưu tiên. Để thúc đẩy việc thực thi trở nên rẻ hơn nhiều, chúng tôi sẽ cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý và chính phủ, cũng như sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực năng lượng. Sức mạnh để biến Mẹ Trái đất trở thành một nơi tốt đẹp hơn đang nằm trong tay chúng ta”.

6. Tiếp cận nguồn vốn bền vững, cạnh tranh sẽ thúc đẩy hành trình chuyển đổi năng lượng

Ông Christian Bruch

Chủ tịch và CEO của Siemens Energy AG

“Để thúc đẩy thành công việc chuyển đổi các hệ thống năng lượng trên toàn thế giới, cần có đủ nguồn lực tài chính. Hãy đến châu Âu, nơi chúng tôi cần ước tính khoảng 30.000 tỷ euro vào năm 2050 để khử carbon ở tất cả các hệ thống của mình. Để hoàn thành nhiệm vụ khổng lồ này, cần có vốn tư nhân, cũng như các điều kiện khuôn khổ chính trị phù hợp. Một lần nữa, đó là tất cả về sự cộng tác. Tin tốt ở đây là điều này đang tăng lên đáng kể”.

Ông Dato’ Nor Azman bin Mufti,

Giám đốc điều hành của TNB Power Generation (Malaysia)

“Theo quan điểm của tôi, để đạt được bất kỳ mục tiêu carbon nào thấp nhất sẽ đòi hỏi một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh về sự hiểu biết, hợp tác và thỏa thuận giữa các bên khác nhau, cụ thể là các nhà lập pháp, chính phủ và người tiêu dùng. Việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo đòi hỏi ý chí chính trị, lập pháp và các chính sách được áp dụng, sự sẵn sàng thúc đẩy sự thay đổi và sự đồng ý của người tiêu dùng để trả phí bảo hiểm cao hơn (với năng lượng tái tạo). Đối với các nhà phát điện như TNB, chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và chuyển đổi, nếu có một số trợ cấp để bù đắp chi phí của chúng tôi. Theo cuộc thăm dò ý kiến ​​của khán giả, hơn 70% ý kiến ​​phổ biến tin rằng, các chính sách và quy định có tác động mạnh nhất đến quá trình khử carbon. Đối với Malaysia, năng lượng mặt trời sẽ là nguồn năng lượng tái tạo được tìm kiếm nhiều nhất, sau đó là năng lượng gió, trong khi pin dự trữ sẽ là nhân tố thay đổi trò chơi của năng lượng của tương lai”.

7. Sự hợp tác giữa các bên liên quan là cấp thiết để chuyển đổi môi trường năng lượng.

Ông Francesco La Camera

Tổng giám đốc của Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế (The International Renewable Energy Agency – IRENA)

“Để hướng tới một tương lai năng lượng bền vững, chúng ta phải hợp lực. Khu vực công và khu vực tư nhân phải hoạt động song song vì hai lý do chính. Thứ nhất, vốn của khu vực tư nhân sẽ đẩy nhanh đầu tư và cần có nhiều quan hệ đối tác công – tư (PPP) hơn. Thứ hai, các công ty sẽ chuyển các chiến lược kinh doanh mới nổi thành các mô hình kinh doanh khả thi, phát triển các dự án khả thi và thúc đẩy các đổi mới công nghệ. IRENA tiếp tục làm việc với tất cả các bên liên quan để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng trên khắp thế giới”.

Media OutReach
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo sẽ chiếm 65 - 70% trong tổng năng lượng sơ cấp

Đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo sẽ chiếm 65 - 70% trong tổng năng lượng sơ cấp

Theo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng năng lượng sơ cấp sẽ chiếm 15 - 20% vào năm 2030 và 65 - 70% vào năm 2045.
Công suất năng lượng tái tạo trên thế giới tăng 50% trong năm 2023

Công suất năng lượng tái tạo trên thế giới tăng 50% trong năm 2023

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), công suất năng lượng tái tạo trên thế giới đã tăng 50% vào năm 2023, đạt gần 510 GW. Đây là năm thứ 2 liên tiếp công suất năng lượng tái tạo bổ sung lập kỷ lục mới.
Tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - Na Uy

Tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - Na Uy

Trải qua hơn 50 năm hình thành và phát triển, quan hệ Việt Nam - Na Uy tiếp tục phát triển tốt đẹp. Hai bên duy trì trao đổi đoàn các cấp trên nhiều kênh và lĩnh vực, phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế.

Các tin bài khác

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Hôm nay 18/42024, Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Australia – đất nước rộng lớn ngập tràn ánh nắng vàng, đang đón nhận kỷ nguyên của những cơ hội chưa từng có trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Sau nhiều nỗ lực đáng kể của Chính phủ Australia hướng tới các sáng kiến ​​năng lượng sạch, ngày 28 tháng 3 năm 2024, Chính phủ Australia đã công bố tài trợ lên tới 1 tỷ dollar Australia (AUD) cho chương trình Solar Sunshot.
Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Travelodge Hotels Asia vừa khai trương Travelodge Myeongdong Namsan – khách sạn mới nhất của mình ở Seoul, đánh dấu một cột mốc mới quan trọng. Nằm ở quận Myeongdong sôi động, khách sạn hiện đại này làm phong phú thêm danh mục các dự án đầu tư quan trọng của Travelodge ở Seoul, cùng với Travelodge Myeongdong City Hall, Travelodge Myeongdong Euljiro và Travelodge Dongdaemun.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động