Trang chủ Kinh tế
09:34 | 27/03/2022 GMT+7

Các hãng hàng không mở đường bay mới đến châu Á

aa
Việc đóng cửa không phận Nga đối với một số hãng hàng không quốc tế, trong đó có nhiều hãng ở châu Âu, đã buộc các hãng hàng không phải tìm kiếm các đường bay thay thế.
Quý I/2022: khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không tăng gần 200% Quý I/2022: khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không tăng gần 200%
Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á - Routes Asia 2022 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á - Routes Asia 2022 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng

Đối với một số chuyến bay, chẳng hạn như những chuyến bay nối châu Âu và Đông Á, trở nên khó khăn vì Nga, quốc gia lớn nhất thế giới, án ngữ ngay ở giữa.

Thay đổi tuyến Phần Lan đến Nhật Bản

Vấn đề rắc rối này được minh họa rõ nhất bằng chuyến bay của Finnair từ Helsinki đến Tokyo. Trước khi diễn ra xung đột Nga - Ukraine, các máy bay từ sân bay quốc gia của Phần Lan sẽ cất cánh và nhanh chóng đi vào không phận của nước láng giềng Nga, băng qua nó hơn 3.000 dặm (4.800km).

Sau đó, họ sẽ vào Trung Quốc gần biên giới phía Bắc của nước này với Mông Cổ, bay trong không phận của nước này trong khoảng 1.000 dặm, trước khi vào Nga một lần nữa ngay phía Bắc của Vlapostok. Cuối cùng, họ băng qua Biển Nhật Bản và rẽ về phía Nam đến sân bay Narita - Tokyo. Cuộc hành trình sẽ mất trung bình dưới 9 giờ và bao gồm gần 5.000 dặm.

Các hãng hàng không mở đường bay mới đến châu Á
Chuyến bay AY73 của Finnair trước và sau khi đóng cửa không phận Nga.

Chuyến bay cuối cùng như vậy khởi hành vào ngày 26/2 mới đây. Ngày hôm sau, Nga cấm Phần Lan sử dụng không phận của mình, buộc Phần Lan phải hủy bỏ tạm thời hầu hết các điểm đến châu Á của Finnair, bao gồm Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan.

Đến thời điểm đó, các nhà hoạch định đường bay của Finnair đã phải làm việc từ lâu để tìm ra giải pháp. Riku Kohvakka, người quản lý kế hoạch bay tại Finnair, cho biết: “Chúng tôi đã tính toán sơ bộ đầu tiên khoảng hai tuần trước khi thực sự không phận bị Nga đóng cửa.

Giải pháp của họ là bay qua Bắc Cực. Thay vì đi về phía Đông Nam vào Nga, các máy bay giờ đây sẽ rời Helsinki và đi thẳng về phía Bắc, hướng đến quần đảo Svalbard của Na Uy, trước khi băng qua cực và Alaska. Sau đó, họ sẽ hướng về phía Nhật Bản bay qua Thái Bình Dương, cẩn thận vòng tránh không phận của Nga. Điều đó không còn đơn giản như trước: Hành trình này hiện mất hơn 13 giờ, bao gồm khoảng 8.000 dặm và sử dụng nhiều hơn 40% nhiên liệu.

An toàn là trên hết

Finnair bắt đầu bay qua tuyến cực đến Nhật Bản vào ngày 9 /3. Vậy, làm thế nào để một hãng hàng không thiết kế lại hoàn toàn một trong những chuyến bay dài nhất của mình chỉ trong hơn một tuần?

Kohvakka giải thích: “Tất cả các hãng hàng không lớn đều có hệ thống lập kế hoạch chuyến bay được vi tính hóa của riêng mình, hệ thống này được sử dụng để lập kế hoạch và thay đổi các tuyến đường. Trong phần mềm, các điểm tham chiếu có thể được chèn theo cách thủ công để giúp nó tính toán các tuyến đường thay thế".

Bước tiếp theo là một kế hoạch bay hoạt động mới, cho phi hành đoàn biết lộ trình dự kiến ​​là gì, họ cần bao nhiêu nhiên liệu, máy bay có thể có tải trọng bao nhiêu…

Kohvakka nói: “Từ kinh nghiệm, chúng tôi biết rằng chúng tôi có hai khả năng: Một qua phía Bắc và một qua phía Nam.

Ngoài tuyến đường qua Bắc Cực, Finnair cũng có thể đến Nhật Bản bằng cách bay về phía Nam của Nga - qua Baltics, Ba Lan, Cộng hòa Slovakia, Hungary, Romania, Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Azerbaijan, Turkmenistan, Uzbekistan, Kazakhstan đến Trung Quốc, Hàn Quốc và sau đó đến Nhật Bản. Nó dài hơn, nhưng nếu điều kiện gió đặc biệt thuận lợi, thời gian bay tuyến này tương tự như tuyến theo hướng Bắc.

Sau đó, dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu, cùng với phí điều hướng, được sử dụng để ước tính chi phí cho chuyến bay.

"Sau đó, chúng tôi cần kiểm tra loại địa hình mà chúng tôi đang bay qua. Ví dụ, để xem liệu độ cao tại bất kỳ điểm nào của tuyến đường có yêu cầu lập kế hoạch đặc biệt hay không, phòng trường hợp chúng tôi bị mất động cơ hoặc điều áp - điều luôn được cân nhắc khi chuẩn bị một chuyến bay" - Kohvakka nói.

Tuyến đường không hẳn là xa lạ

Các hãng hàng không thường đối phó với việc đóng cửa không phận, chẳng hạn như trong quá trình phóng tàu vũ trụ và tập trận quân sự, và các cuộc xung đột trước đó đã làm hạn chế hoặc tạm dừng các chuyến bay qua Afghanistan, Syria và Pakistan. Tuy nhiên, việc đóng cửa ở mức độ hiện nay đã không xảy ra kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Trước đây, Finnair, giống như hầu hết các hãng hàng không châu Âu khác, hoàn toàn không bay qua Liên Xô. Khi bắt đầu hoạt động đến Tokyo vào năm 1983, nó cũng đã bay qua Bắc Cực và Alaska.

Kohvakka nói: “Vì vậy, tuyến đường này không hoàn toàn mới đối với chúng tôi. Finnair là hãng hàng không đầu tiên thực hiện tuyến bay thẳng, sử dụng máy bay DC-10, trong khi hầu hết các hãng khác vào thời điểm đó có điểm dừng tiếp nhiên liệu ở Anchorage".

Japan Airlines cho đến nay là hãng hàng không duy nhất khác sử dụng đường bay địa cực cho các chuyến bay giữa châu Âu và Nhật Bản. Tuyến London đến Tokyo hiện bay qua Alaska, Canada, Greenland và Iceland, điều này đã tăng thời gian bay trung bình từ chỉ hơn 12 giờ lên khoảng 14 giờ 30 phút.

Hướng đi mới sáng sủa

Thời gian bay kéo dài thêm 4 tiếng cũng ảnh hưởng đến hành khách và phi hành đoàn, làm tăng thêm chi phí.

“Thông thường, chúng tôi bay đến Nhật Bản với phi hành đoàn gồm 3 phi công, bây giờ chúng tôi phải có 4 phi công. Chúng tôi có một giường tầng dành riêng cho phi hành đoàn, nơi chúng tôi có thể ngủ và nghỉ ngơi, và chúng tôi cũng đã tăng số lượng bữa ăn", Aleksi Kuosmanen, phó phi công trưởng của Finnair, người cũng là cơ trưởng trên các chuyến bay mới, giải thích.

Tuy chi phí cho tuyến bay mới tăng nhưng theo Kuosmanen, hành khách đã có phản ứng vui vẻ với đường bay mới: “Tôi có thể nói rằng mọi người rất nhiệt tình. Nhiều người hỏi chúng tôi sẽ đi qua điểm cực Bắc vào lúc nào". Finnair cũng đang phát các "chứng chỉ" chứng nhận cho hành khách rằng họ đã bay qua Bắc Cực. Về mặt kỹ thuật, tuyến đường mới này không gây ra bất kỳ rủi ro nào.

"Thời tiết lạnh giá có lẽ là điều đầu tiên nghĩ đến, và đúng là có những vùng có khối không khí lạnh ở độ cao lớn, nhưng dù sao chúng tôi cũng khá quen với điều này khi bay các tuyến phía Bắc đến Tokyo trong không phận Nga" - Kuosmanen nói.

Kuosmanen cho biết một vấn đề có thể là nhiệt độ nhiên liệu trở nên quá thấp, nhưng A350 đặc biệt có khả năng chống chịu với không khí lạnh, điều này khiến nó trở nên lý tưởng cho đường bay.

Có những khó khăn nhỏ khác phải khắc phục, ví dụ, thông tin liên lạc bằng giọng nói qua vệ tinh không phủ sóng toàn bộ khu vực Bắc Cực, các phi hành đoàn phải dựa vào đài HF, một công nghệ đã gần 100 năm tuổi. Ngoài ra, có những khu vực có bức xạ từ trường mạnh cần được xem xét trong chuyến bay.

Kuosmanen cho biết: “Chúng tôi có một la bàn từ cũ tốt trong máy bay, cùng với một số thiết bị hỗ trợ điều hướng hiện đại, và nó đã bị hỏng một chút khi chúng tôi bay qua Bắc Cực từ tính”, Kuosmanen nói. Nhìn chung, tuyến đường Bắc Cực làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn, nhưng về cơ bản không làm thay đổi mục đích của chuyến bay.

Đường bay mới từ châu Âu đến Đông Á (tránh không phận Nga) làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 20 tấn, khiến các chuyến bay gặp nhiều thách thức về mặt tài chính và môi trường. Finnair với tuyến bay này đang ưu tiên vận chuyển hàng hóa, nơi nhu cầu ngày càng cao. Với việc chở hành khách, để an toàn tối đa, bước đầu Finnair giới hạn sức chứa chỉ ở mức 50 chỗ (máy bay Airbus A350-900 được sử dụng trên các chuyến bay có thể chở tới 330 người).
Hãng hàng không đầu tiên thực hiện bay thẳng giữa Hà Nội và Melbourne Hãng hàng không đầu tiên thực hiện bay thẳng giữa Hà Nội và Melbourne
Hàng không Việt Nam nối lại 20 đường bay quốc tế Hàng không Việt Nam nối lại 20 đường bay quốc tế
Theo Báo Kinh tế & Đô thị
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bầu cử Mỹ 2024: Chính sách đối ngoại của ông Donald Trump và bà Kamala Harris đối với châu Á

Bầu cử Mỹ 2024: Chính sách đối ngoại của ông Donald Trump và bà Kamala Harris đối với châu Á

Vì chính sách châu Á dưới thời tổng thống Mỹ Joe Biden khá thành công, bà Kamala Harris sẽ tiếp tục theo đuổi những gì người tiền nhiệm đã làm với khu vực này.
Lai tạo thành công giống lúa giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Lai tạo thành công giống lúa giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Hơn 537 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới đang phải sống với căn bệnh mãn tính là đái tháo đường - và con số dự kiến sẽ tăng lên 783 triệu vào năm 2045, theo hãng tin The Guardian hôm 26/9.
Hàng không tăng chuyến phục vụ 2/9, giá vé máy bay vẫn cao hơn ngày thường 20%

Hàng không tăng chuyến phục vụ 2/9, giá vé máy bay vẫn cao hơn ngày thường 20%

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay dịp 2/9 có chiều hướng tăng, tuy nhiên xuất hiện chủ yếu vào ngày bắt đầu và kết thúc kỳ nghỉ lễ. Còn trong những ngày giữa kỳ nghỉ, giá vé cơ bản tương đối ổn định, giữ mức tương đương với các ngày trước kỳ nghỉ.

Các tin bài khác

Người dân Hà Nội chốt bán xe xăng, mua xe điện trong “phút mốt” vì những lý do này

Người dân Hà Nội chốt bán xe xăng, mua xe điện trong “phút mốt” vì những lý do này

Có cơ hội đổi xe máy xăng, mua xe máy điện với thủ tục nhanh gọn, nhiều người dân Hà Nội đã tranh thủ chuyển đổi sang các dòng xe xanh, tiện và tiết kiệm chi phí của VinFast.
SeABank năm thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng  “Top 1000 Ngân hàng thế giới”

SeABank năm thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 4 liên tiếp được Tạp chí The Banker vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2025” (Top 1000 World Banks 2025) với xếp hạng 708/1000, tăng 44 bậc so với năm 2024.
Thủy điện Bản Vẽ cắt giảm 74% lưu lượng đỉnh lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 3

Thủy điện Bản Vẽ cắt giảm 74% lưu lượng đỉnh lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 3

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên lưu vực hồ chứa của Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ đã xuất hiện trận lũ đặc biệt lớn. Tại thời điểm xuất hiện đỉnh lũ với lưu lượng 12.800 m3/s, hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ đã xả nước qua công trình 3.285 m3/s, cắt giảm đến 74% lưu lượng đỉnh lũ.
Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu công bố Lộ trình Chiến lược cho Chuyển đổi 5G-AI của ASEAN

Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu công bố Lộ trình Chiến lược cho Chuyển đổi 5G-AI của ASEAN

Ngày 22 tháng 7 năm 2025, Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu (LKYSPP) vừa công bố một báo cáo nghiên cứu toàn diện, chỉ rõ cách ASEAN có thể tận dụng sự hội tụ giữa 5G và trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mang tính chuyển đổi.

Đọc nhiều

Tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày 21/7, tại Trụ sở Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper, nhân dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và thúc đẩy triển khai khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.
Chủ tịch nước gửi điện mừng thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Sri Lanka

Chủ tịch nước gửi điện mừng thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Sri Lanka

Nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa dân chủ Sri Lanka (21/7/1970 - 21/7/2025), ngày 21/7, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi điện mừng tới Tổng thống Anura Kumara Disanayaka.
Tin quốc tế ngày 23/7: Thái Lan từ chối thuế 0% cho hàng Mỹ, báo động nạn đói tăng nhanh tại Gaza

Tin quốc tế ngày 23/7: Thái Lan từ chối thuế 0% cho hàng Mỹ, báo động nạn đói tăng nhanh tại Gaza

Thái Lan nói "không" với thuế 0% cho hàng Mỹ; Báo động trình trạng người chết đói tăng nhanh tại Gaza; Nga mở rộng danh sách quan chức EU bị cấm nhập cảnh... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 23/7.
Việt Nam - Bulgaria đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực y tế và đào tạo nguồn nhân lực

Việt Nam - Bulgaria đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực y tế và đào tạo nguồn nhân lực

Với nền tảng hợp tác truyền thống, quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao và yêu cầu của tình hình mới, Việt Nam và Bulgaria đang hội tụ đầy đủ các động lực để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực y tế và lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực.
Từ Trường Sa, vững niềm tin vào thành công của Đại hội

Từ Trường Sa, vững niềm tin vào thành công của Đại hội

Hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng Hải quân lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025–2030, cán bộ, chiến sĩ toàn Quân chủng – từ đất liền đến đảo xa – đang nỗ lực thi đua lập thành tích, gửi trọn niềm tin, kỳ vọng vào thành công của Đại hội.
Vùng 1 Hải quân chủ động ứng phó bão số 3 (Wipha)

Vùng 1 Hải quân chủ động ứng phó bão số 3 (Wipha)

Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 1 đã chỉ đạo và triển khai nhiều biện pháp chủ động, tích cực trong phòng chống bão số 3 (Wipha), nhất là các đơn vị ở khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh.
Lật tàu trên vịnh Hạ Long: Đã trục vớt được tàu gặp nạn, tìm thấy 48 nạn nhân

Lật tàu trên vịnh Hạ Long: Đã trục vớt được tàu gặp nạn, tìm thấy 48 nạn nhân

Thông tin từ Quân chủng Hải quân cho biết, vào lúc 01 giờ 30 phút ngày 20/7, tàu du lịch mang số hiệu QN-7105 bị lật do giông lốc bất ngờ chiều 19/7 trên Vịnh Hạ Long, đã được các lực lượng cứu hộ cứu nạn trục vớt thành công, tiến hành lai dắt về bờ.
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Thời tiết hôm nay (23/7): Bão số 3 đã tan, mưa lớn tiếp diễn ở nhiều khu vực

Thời tiết hôm nay (23/7): Bão số 3 đã tan, mưa lớn tiếp diễn ở nhiều khu vực

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 23/7, dù bão số 3 (Wipha) đã tan nhưng vùng nhiễu động suy yếu từ bão vẫn gây mưa to cho Bắc Bộ và các vùng lân cận.
Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Sáng 19/7, bão số 3 (Wipha) đã vượt qua đảo Lu Dông (Philippines), tiến vào Biển Đông với cường độ ngày càng mạnh. Dự báo trong những ngày tới, bão có thể đạt cấp 12, giật cấp 14, gây mưa lớn, biển động dữ dội, nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy, sạt lở. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết, chủ động phòng tránh, chằng chống nhà cửa, không ra khơi và chuẩn bị các phương án ứng phó thiên tai phù hợp.
Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Sáng 20/7, cường độ bão số 3 (Wipha) mạnh lên đầu cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Dự báo trong hôm nay và những ngày tới, bão sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng tây, sau chuyển tây tây nam hướng về phía nước ta với tốc độ 20-25km/h. Trước diễn biến của bão, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Bão số 3 gây mưa dông kèm lốc sét ở Hà Nội, người dân chằng chống nhà cửa sẵn sàng ứng phó

Bão số 3 gây mưa dông kèm lốc sét ở Hà Nội, người dân chằng chống nhà cửa sẵn sàng ứng phó

Dự báo trưa 22/7, bão số 3 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên - Ninh Bình, hoàn lưu bão gây mưa to và có thể có dông ở khu vực nội thành Hà Nội.
Bão số 3 Wipha tiếp tục diễn biến phức tạp, tâm bão rất gần Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình

Bão số 3 Wipha tiếp tục diễn biến phức tạp, tâm bão rất gần Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình

Bão số 3 (tên quốc tế Wipha) tiếp tục diễn biến phức tạp, hoàn lưu rộng, gây ảnh hưởng sớm đến khu vực Bắc Bộ.
Thời tiết hôm nay (19/7): Bão số 3 (Wipha) sắp vào biển Đông

Thời tiết hôm nay (19/7): Bão số 3 (Wipha) sắp vào biển Đông

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 19/7, bão Wipha đi vào Biển Đông, trở thành bão số 3. Dự báo cơn bão này sẽ mạnh lên khi đi vào Biển Đông.
Phiên bản di động