Trang chủ Kinh tế
09:34 | 27/03/2022 GMT+7

Các hãng hàng không mở đường bay mới đến châu Á

aa
Việc đóng cửa không phận Nga đối với một số hãng hàng không quốc tế, trong đó có nhiều hãng ở châu Âu, đã buộc các hãng hàng không phải tìm kiếm các đường bay thay thế.
Quý I/2022: khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không tăng gần 200% Quý I/2022: khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không tăng gần 200%
Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á - Routes Asia 2022 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á - Routes Asia 2022 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng

Đối với một số chuyến bay, chẳng hạn như những chuyến bay nối châu Âu và Đông Á, trở nên khó khăn vì Nga, quốc gia lớn nhất thế giới, án ngữ ngay ở giữa.

Thay đổi tuyến Phần Lan đến Nhật Bản

Vấn đề rắc rối này được minh họa rõ nhất bằng chuyến bay của Finnair từ Helsinki đến Tokyo. Trước khi diễn ra xung đột Nga - Ukraine, các máy bay từ sân bay quốc gia của Phần Lan sẽ cất cánh và nhanh chóng đi vào không phận của nước láng giềng Nga, băng qua nó hơn 3.000 dặm (4.800km).

Sau đó, họ sẽ vào Trung Quốc gần biên giới phía Bắc của nước này với Mông Cổ, bay trong không phận của nước này trong khoảng 1.000 dặm, trước khi vào Nga một lần nữa ngay phía Bắc của Vlapostok. Cuối cùng, họ băng qua Biển Nhật Bản và rẽ về phía Nam đến sân bay Narita - Tokyo. Cuộc hành trình sẽ mất trung bình dưới 9 giờ và bao gồm gần 5.000 dặm.

Các hãng hàng không mở đường bay mới đến châu Á
Chuyến bay AY73 của Finnair trước và sau khi đóng cửa không phận Nga.

Chuyến bay cuối cùng như vậy khởi hành vào ngày 26/2 mới đây. Ngày hôm sau, Nga cấm Phần Lan sử dụng không phận của mình, buộc Phần Lan phải hủy bỏ tạm thời hầu hết các điểm đến châu Á của Finnair, bao gồm Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan.

Đến thời điểm đó, các nhà hoạch định đường bay của Finnair đã phải làm việc từ lâu để tìm ra giải pháp. Riku Kohvakka, người quản lý kế hoạch bay tại Finnair, cho biết: “Chúng tôi đã tính toán sơ bộ đầu tiên khoảng hai tuần trước khi thực sự không phận bị Nga đóng cửa.

Giải pháp của họ là bay qua Bắc Cực. Thay vì đi về phía Đông Nam vào Nga, các máy bay giờ đây sẽ rời Helsinki và đi thẳng về phía Bắc, hướng đến quần đảo Svalbard của Na Uy, trước khi băng qua cực và Alaska. Sau đó, họ sẽ hướng về phía Nhật Bản bay qua Thái Bình Dương, cẩn thận vòng tránh không phận của Nga. Điều đó không còn đơn giản như trước: Hành trình này hiện mất hơn 13 giờ, bao gồm khoảng 8.000 dặm và sử dụng nhiều hơn 40% nhiên liệu.

An toàn là trên hết

Finnair bắt đầu bay qua tuyến cực đến Nhật Bản vào ngày 9 /3. Vậy, làm thế nào để một hãng hàng không thiết kế lại hoàn toàn một trong những chuyến bay dài nhất của mình chỉ trong hơn một tuần?

Kohvakka giải thích: “Tất cả các hãng hàng không lớn đều có hệ thống lập kế hoạch chuyến bay được vi tính hóa của riêng mình, hệ thống này được sử dụng để lập kế hoạch và thay đổi các tuyến đường. Trong phần mềm, các điểm tham chiếu có thể được chèn theo cách thủ công để giúp nó tính toán các tuyến đường thay thế".

Bước tiếp theo là một kế hoạch bay hoạt động mới, cho phi hành đoàn biết lộ trình dự kiến ​​là gì, họ cần bao nhiêu nhiên liệu, máy bay có thể có tải trọng bao nhiêu…

Kohvakka nói: “Từ kinh nghiệm, chúng tôi biết rằng chúng tôi có hai khả năng: Một qua phía Bắc và một qua phía Nam.

Ngoài tuyến đường qua Bắc Cực, Finnair cũng có thể đến Nhật Bản bằng cách bay về phía Nam của Nga - qua Baltics, Ba Lan, Cộng hòa Slovakia, Hungary, Romania, Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Azerbaijan, Turkmenistan, Uzbekistan, Kazakhstan đến Trung Quốc, Hàn Quốc và sau đó đến Nhật Bản. Nó dài hơn, nhưng nếu điều kiện gió đặc biệt thuận lợi, thời gian bay tuyến này tương tự như tuyến theo hướng Bắc.

Sau đó, dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu, cùng với phí điều hướng, được sử dụng để ước tính chi phí cho chuyến bay.

"Sau đó, chúng tôi cần kiểm tra loại địa hình mà chúng tôi đang bay qua. Ví dụ, để xem liệu độ cao tại bất kỳ điểm nào của tuyến đường có yêu cầu lập kế hoạch đặc biệt hay không, phòng trường hợp chúng tôi bị mất động cơ hoặc điều áp - điều luôn được cân nhắc khi chuẩn bị một chuyến bay" - Kohvakka nói.

Tuyến đường không hẳn là xa lạ

Các hãng hàng không thường đối phó với việc đóng cửa không phận, chẳng hạn như trong quá trình phóng tàu vũ trụ và tập trận quân sự, và các cuộc xung đột trước đó đã làm hạn chế hoặc tạm dừng các chuyến bay qua Afghanistan, Syria và Pakistan. Tuy nhiên, việc đóng cửa ở mức độ hiện nay đã không xảy ra kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Trước đây, Finnair, giống như hầu hết các hãng hàng không châu Âu khác, hoàn toàn không bay qua Liên Xô. Khi bắt đầu hoạt động đến Tokyo vào năm 1983, nó cũng đã bay qua Bắc Cực và Alaska.

Kohvakka nói: “Vì vậy, tuyến đường này không hoàn toàn mới đối với chúng tôi. Finnair là hãng hàng không đầu tiên thực hiện tuyến bay thẳng, sử dụng máy bay DC-10, trong khi hầu hết các hãng khác vào thời điểm đó có điểm dừng tiếp nhiên liệu ở Anchorage".

Japan Airlines cho đến nay là hãng hàng không duy nhất khác sử dụng đường bay địa cực cho các chuyến bay giữa châu Âu và Nhật Bản. Tuyến London đến Tokyo hiện bay qua Alaska, Canada, Greenland và Iceland, điều này đã tăng thời gian bay trung bình từ chỉ hơn 12 giờ lên khoảng 14 giờ 30 phút.

Hướng đi mới sáng sủa

Thời gian bay kéo dài thêm 4 tiếng cũng ảnh hưởng đến hành khách và phi hành đoàn, làm tăng thêm chi phí.

“Thông thường, chúng tôi bay đến Nhật Bản với phi hành đoàn gồm 3 phi công, bây giờ chúng tôi phải có 4 phi công. Chúng tôi có một giường tầng dành riêng cho phi hành đoàn, nơi chúng tôi có thể ngủ và nghỉ ngơi, và chúng tôi cũng đã tăng số lượng bữa ăn", Aleksi Kuosmanen, phó phi công trưởng của Finnair, người cũng là cơ trưởng trên các chuyến bay mới, giải thích.

Tuy chi phí cho tuyến bay mới tăng nhưng theo Kuosmanen, hành khách đã có phản ứng vui vẻ với đường bay mới: “Tôi có thể nói rằng mọi người rất nhiệt tình. Nhiều người hỏi chúng tôi sẽ đi qua điểm cực Bắc vào lúc nào". Finnair cũng đang phát các "chứng chỉ" chứng nhận cho hành khách rằng họ đã bay qua Bắc Cực. Về mặt kỹ thuật, tuyến đường mới này không gây ra bất kỳ rủi ro nào.

"Thời tiết lạnh giá có lẽ là điều đầu tiên nghĩ đến, và đúng là có những vùng có khối không khí lạnh ở độ cao lớn, nhưng dù sao chúng tôi cũng khá quen với điều này khi bay các tuyến phía Bắc đến Tokyo trong không phận Nga" - Kuosmanen nói.

Kuosmanen cho biết một vấn đề có thể là nhiệt độ nhiên liệu trở nên quá thấp, nhưng A350 đặc biệt có khả năng chống chịu với không khí lạnh, điều này khiến nó trở nên lý tưởng cho đường bay.

Có những khó khăn nhỏ khác phải khắc phục, ví dụ, thông tin liên lạc bằng giọng nói qua vệ tinh không phủ sóng toàn bộ khu vực Bắc Cực, các phi hành đoàn phải dựa vào đài HF, một công nghệ đã gần 100 năm tuổi. Ngoài ra, có những khu vực có bức xạ từ trường mạnh cần được xem xét trong chuyến bay.

Kuosmanen cho biết: “Chúng tôi có một la bàn từ cũ tốt trong máy bay, cùng với một số thiết bị hỗ trợ điều hướng hiện đại, và nó đã bị hỏng một chút khi chúng tôi bay qua Bắc Cực từ tính”, Kuosmanen nói. Nhìn chung, tuyến đường Bắc Cực làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn, nhưng về cơ bản không làm thay đổi mục đích của chuyến bay.

Đường bay mới từ châu Âu đến Đông Á (tránh không phận Nga) làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 20 tấn, khiến các chuyến bay gặp nhiều thách thức về mặt tài chính và môi trường. Finnair với tuyến bay này đang ưu tiên vận chuyển hàng hóa, nơi nhu cầu ngày càng cao. Với việc chở hành khách, để an toàn tối đa, bước đầu Finnair giới hạn sức chứa chỉ ở mức 50 chỗ (máy bay Airbus A350-900 được sử dụng trên các chuyến bay có thể chở tới 330 người).
Hãng hàng không đầu tiên thực hiện bay thẳng giữa Hà Nội và Melbourne Hãng hàng không đầu tiên thực hiện bay thẳng giữa Hà Nội và Melbourne
Hàng không Việt Nam nối lại 20 đường bay quốc tế Hàng không Việt Nam nối lại 20 đường bay quốc tế
Theo Báo Kinh tế & Đô thị
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khủng hoảng nhân lực buộc Croatia mở cửa cho lao động châu Á

Khủng hoảng nhân lực buộc Croatia mở cửa cho lao động châu Á

Để giải quyết tình trạng thiếu lao động trầm trọng, Croatia đang mở cửa cho lao động nước ngoài từ khắp châu Á với hy vọng lấp đầy hàng trăm nghìn việc làm còn trống.
Năm 2024, lợi nhuận các hãng hàng không dự báo tăng, nhưng vẫn xa so với trước Covid

Năm 2024, lợi nhuận các hãng hàng không dự báo tăng, nhưng vẫn xa so với trước Covid

Theo dự báo của SSI Research, lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp ngành hàng không sẽ được cải thiện nhờ số lượng hành khách quốc tế tăng lên, chi phí nhiên liệu thấp hơn và tình trạng dư cung giảm.
Việt Nam được đánh giá là 1 trong 5 con rồng nhỏ châu Á chuẩn bị cất cánh

Việt Nam được đánh giá là 1 trong 5 con rồng nhỏ châu Á chuẩn bị cất cánh

Nhật báo South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng) ngày 21/2 đăng bài nhận định của Janet Pau, Giám đốc điều hành Hội đồng Doanh nghiệp châu Á, trong đó đánh giá Việt Nam, Philippines, Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan là những “Con rồng nhỏ châu Á đang chuẩn bị cất cánh”.

Các tin bài khác

Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh Thế giới do Hội nghị Thế giới về Triển lãm Thành phố Thông minh (Smart City Expo World Congress) đã được tổ chức thành công trong vòng 13 năm qua và đây được coi là "Giải Oscar" trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh toàn cầu.
Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

Với kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư ngoại và phát hành cổ phiếu ESOP đã được thông qua năm 2023, HĐQT LPBank cho biết, căn cứ vào thị trường và thực tế triển khai sẽ trình đại hội dừng thực hiện hai phương án này.
Vàng đồng loạt tăng giá mạnh

Vàng đồng loạt tăng giá mạnh

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước đồng loạt tăng cao và giá bán tại SJC lại vượt lên trên 81 triệu đồng một lượng.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động