Trang chủ Bờ cõi biển đảo Giao lưu hữu nghị
16:05 | 16/09/2021 GMT+7

Cà Mau: Giải pháp đột phá dỡ bỏ “thẻ vàng” đối với xuất khẩu thủy sản

aa
Được BĐBP cùng các lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, ngư dân tỉnh Cà Mau đã chấp hành tốt chủ trương lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Tình trạng ngư dân vi phạm pháp luật đã được đẩy lùi, đặc biệt là hành vi tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình hành nghề trên biển cơ bản đã chấm dứt. Bà con tích cực lao động sản xuất, khai thác hải sản và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản giảm mạnh Kim ngạch xuất khẩu thủy sản giảm mạnh
Cà Mau khởi tố giám đốc doanh nghiệp thủy sản vi phạm quy định phòng chống dịch Cà Mau khởi tố giám đốc doanh nghiệp thủy sản vi phạm quy định phòng chống dịch
Việt Nam gửi công thư đề nghị Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu nông sản Việt Nam gửi công thư đề nghị Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu nông sản

Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Sông Đốc, Đồn Biên phòng Sông Đốc phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. Ảnh: Lê Khoa

Khu vực biên giới biển của tỉnh Cà Mau có 23 xã, thị trấn thuộc 6 huyện ven biển, dân cư chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh, ngành nghề chủ yếu là ngư nghiệp. Toàn tỉnh có 4.551 tàu thuyền với hàng chục nghìn lao động trên biển. Trước đây, tình trạng ngư dân Cà Mau vi phạm pháp luật, sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép diễn ra khá phổ biến. Dù vô tình, hay cố ý, hành vi vi phạm đó đều dẫn đến hậu quả rất nặng nề đối với chủ tàu và ngư dân, ảnh hưởng nặng nề đến xuất khẩu thủy sản của nước ta.

Sau khi Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam do khai thác, đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) vào cuối năm 2017, Cà Mau là một trong những địa phương đứng đầu trong danh sách vi phạm. Việc dỡ bỏ “thẻ vàng” của EC phụ thuộc rất lớn từ chính ý thức, trách nhiệm của mỗi chính quyền địa phương có biển và các ngư dân tham gia khai thác hải sản. Để góp phần khắc phục tình trạng trên, tỉnh Cà Mau đã triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân ở khu vực biên giới biển.

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới, hải đảo, giai đoạn 2017-2021” tỉnh Cà Mau (gọi tắt là Đề án), Bộ Chỉ huy BĐBP Cà Mau đã phối hợp với Sở Tư pháp, các huyện biên giới và các cơ quan liên quan tập trung củng cố, xây dựng các trung tâm trợ giúp pháp lý thuộc các huyện và các câu lạc bộ tư vấn pháp luật trên địa bàn các xã, thị trấn ven biển.

Hiện nay, các xã, thị trấn ven biển đã thành lập các câu lạc bộ tư vấn pháp luật và được đặt tại trung tâm xã, thị trấn hoạt động có nền nếp, hiệu quả và hỗ trợ tích cực trong giải quyết những vấn đề vướng mắc về pháp luật của cán bộ, nhân dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp, qua đó, đã phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và cán bộ, nhân dân trong xây dựng, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, vùng biển, xây dựng địa bàn các xã, thị trấn ven biển vững mạnh.

Đại tá Nguyễn Quang Hà, Phó Chính ủy BĐBP Cà Mau cho biết, điểm nhấn trong quá trình triển khai thực hiện Đề án đó là việc tuyên truyền, vận động ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Năm 2018, tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 1.674 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Để triển khai kế hoạch này, tỉnh Cà Mau không thực hiện một cách ồ ạt mà tổ chức lắp đặt theo từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1, đến cuối tháng 10-2018, chỉ tiêu đề ra là phải có 240 tàu triển khai thực hiện chủ trương nói trên. Giai đoạn 2, đến cuối tháng 12-2018, tất cả số tàu cá còn lại phải được lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình. Hết thời hạn, tàu cá nào chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thì sẽ không được xuất bờ khai thác hải sản.

Để ngư dân đồng thuận, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc thực hiện các hoạt động truyền thông thiết thực, hiệu quả. Đối với BĐBP Cà Mau đã triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với các đội tàu thuyền an toàn, khi ngư dân thấy được lợi ích mang lại thì nhanh chóng nhân rộng. Điển hình như Đồn Biên phòng Sông Đốc và Đồn Biên phòng Khánh Hội đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động 100% chủ tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Trung tá Phan Xuân Huyền, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sông Đốc cho biết: “Đa số chủ tàu không trực tiếp đi biển, nên nhờ thiết bị giám sát hành trình đã giúp họ theo dõi được tàu của mình ở vị trí nào trên biển, tính được nhiên liệu tiêu hao... Với nhiều tiện ích mang lại, sau khi gắn thiết bị giám sát hành trình, nhiều ngư dân rất hài lòng”.

Để thiết bị giám sát hành trình vận hành xuyên suốt, lãnh đạo tỉnh Cà Mau và các ngành chức năng thường xuyên trao đổi với các nhà cung cấp thiết bị, mạng viễn thông, cung ứng phần mềm để khi lắp đặt đảm bảo vận hành tương thích dữ liệu giữa các nhà cung cấp. Các bên đi tìm nguyên nhân và giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng mất kết nối gây gián đoạn dữ liệu hành trình tàu cá và ngăn chặn việc cố tình tác động làm mất tín hiệu... Theo Đại tá Nguyễn Quang Hà, tính đến hết tháng 6-2021, toàn tỉnh Cà Mau chỉ còn 16 trong tổng số 1.674 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định (chủ yếu do hư hỏng, neo đậu tại bờ hoặc đã bán ra địa bàn khác).

Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, BĐBP Cà Mau đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, biên soạn tài liệu, in ấn, cấp phát trên 3.500 đầu sách, 5.500 đĩa VCD, 15.000 tờ rơi, tờ gấp, 38 tài liệu tuyên truyền về pháp luật và chủ quyền biển, đảo. Các đồn Biên phòng xây dựng, củng cố, kiện toàn 21 tổ tàu thuyền an toàn với 173 tàu cá và 748 thuyền viên; 875 tổ tự quản an ninh trật tự với 3.006 thành viên...
Cà Mau khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh tại công ty thủy sản Cà Mau khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh tại công ty thủy sản
Chiều 22/8, thông tin từ Công an TP Cà Mau cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy sản Thành Tâm (Cty Thành Tâm).
Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sụt giảm Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sụt giảm
Sau 2 năm chịu tác động từ thẻ vàng IUU, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Liên minh châu Âu giảm 12%, tương đương 183,5 triệu USD.
Ninh Thuận: Tăng cường giám sát tàu cá giúp ngư dân khai thác thủy sản hợp pháp Ninh Thuận: Tăng cường giám sát tàu cá giúp ngư dân khai thác thủy sản hợp pháp
Ninh Thuận là 1 trong 28 tỉnh, thành ven biển của cả nước. Theo Chi cục Thủy sản Ninh Thuận, toàn tỉnh hiện có 2.224 tàu cá, trong đó 774 tàu có chiều dài từ 15m trở lên đánh bắt xa bờ. Năm 2020, sản lượng khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh đạt 118.286 tấn với tổng giá trị hơn 7.449 tỷ đồng.
Lê Khoa
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

Cà Mau: Hỗ trợ 1.000 hộ gia đình chịu tác động bởi hạn hán và xâm nhập mặn

Cà Mau: Hỗ trợ 1.000 hộ gia đình chịu tác động bởi hạn hán và xâm nhập mặn

Ngày 9/4, tại huyện U Minh (tỉnh Cà Mau), đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổ chức của FAO tại Việt Nam đã đến thăm và cấp phát tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn.
GRDP tỉnh Cà Mau Quý I tăng 6,09%

GRDP tỉnh Cà Mau Quý I tăng 6,09%

Chiều ngày 9/4, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức họp báo và giao ban báo chí Quý I, năm 2024.
Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Hai tháng đầu năm 2024, Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore đều tăng đột phá nhập khẩu cua ghẹ sống từ Việt Nam.

Các tin bài khác

Tàu Hải quân Pháp tiến hành luyện tập chung với tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Tàu Hải quân Pháp tiến hành luyện tập chung với tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Ngày 11/4, tàu tuần dương Vendemiaire của Hải quân Pháp cùng 98 sĩ quan, hạ sĩ quan và thủy thủ đoàn do Trung tá Sebastien Drouelle chỉ huy cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm xã giao TP. Đà Nẵng từ ngày 11 đến 15/4.
Khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung

Khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung

Sáng ngày 11/4, tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Lễ khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung.
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8

Sáng 11/4, tại Lào Cai đã diễn ra Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8.
Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 49

Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động