Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
15:00 | 01/09/2021 GMT+7

Bước đột phá trong hợp tác du lịch Việt Nam - Thái Lan hậu COVID-19

aa
Thời gian qua, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Thái Lan (Tica) đã hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên trong việc triển khai dự án áp dụng học thuyết mô hình triết lý kinh tế vừa đủ (SEP) của cố nhà vua Rama IX (Thái Lan) tại xã Yên Lạc, huyện Phú Lương. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong hợp tác du lịch Việt Nam - Thái Lan hậu COVID-19.
Tăng cường quan hệ hữu nghị Đà Nẵng – Thái Lan thông qua kết nối thương mại, du lịch Tăng cường quan hệ hữu nghị Đà Nẵng – Thái Lan thông qua kết nối thương mại, du lịch
Thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông Tây kết nối thương mại, đầu tư, du lịch giữa Đà Nẵng- Thái Lan hậu COVID-19 Thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông Tây kết nối thương mại, đầu tư, du lịch giữa Đà Nẵng- Thái Lan hậu COVID-19

Theo Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Blankura, phục hồi du lịch được coi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của Thái Lan thời kì hậu COVID-19. Đây cũng là lĩnh vực mà Thái Lan và Việt Nam có thể cùng nhau hợp tác, đặc biệt là về Du lịch bền vững (sustainable tourism) và Du lịch có trách nhiệm (responsible tourism) vốn là xu thế hiện nay trên thế giới với việc chú trọng phát triển du lịch gắn với trách nhiệm xã hội và luôn đổi mới, giảm thiểu tác động đến xã hội, kinh tế và môi trường.

Để lĩnh vực hợp tác này có bước phát triển đột phá, cơ quan chức năng hai nước đã và đang triển khai nhiều chương trình hợp tác hiệu quả. Cụ thể, hiện nay, Thái Lan với đại diện là Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội phối hợp cùng các cơ quan của Việt Nam thực hiện dự án phát triển cộng đồng kiểu mẫu bền vững trên cơ sở áp dụng Học thuyết “Kinh tế vừa đủ”.

Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Blankura.
Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Blankura.

Dự án đầu tiên được thực hiện thí điểm tại tỉnh Thái Nguyên với việc đưa Học thuyết “Kinh tế vừa đủ” vì sự phát triển bền vững theo sáng kiến của Quốc vương Bhumibol Adulyadej áp dụng tại Việt Nam. Trong đó, Du lịch bền vững và Du lịch cộng đồng là một trong những nội dung hợp tác trong khuôn khổ của dự án mà Thái Lan và Việt Nam có thể trao đổi và học hỏi lẫn nhau.

Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Blankura cũng cho biết, Thái Lan luôn sẵn sàng hỗ trợ để mở rộng triển khai dự án đến những địa phương khác của Việt Nam.

Trong thời gian qua, thông qua các hoạt động của mình, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái ban đã có nhiều hoạt động giới thiệu về mô hình cộng đồng "kinh tế vừa đủ" của Thái Lan, đồng thời thúc đẩy hoạt động hợp tác, tìm hiểu, học tập mô hình này giữa các địa phương của hai nước.

Đặc sắc mô hình cộng đồng "kinh tế vừa đủ"

Dự án “Áp dụng Học thuyết kinh tế vừa đủ vào phát triển cộng đồng bền vững” tại xóm Đồng Xiền, Đồng Bòng thuộc xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) triển khai trong thời gian 3 năm (2019 - 2021) với kinh phí dự kiến khoảng 19 tỷ đồng. Mục tiêu của Dự án là nhằm cải thiện, phát triển kinh tế - xã hội cho nhân dân tại xóm Đồng Bòng, Đồng Xiền thông qua việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm nông, lâm nghiệp, du lịch cộng đồng, tiến tới sản xuất nông nghiệp bền vững, bảo vệ sinh thái, môi trường. Điều đặc biệt của dự án này là không áp đặt mô hình mà xây dựng phương án có thể tận dụng được thế mạnh sẵn có như sự độc đáo về văn hóa cũng như tài nguyên thiên nhiên.

Đơn vị thực hiện dự án sẽ thành lập, sắp xếp các hộ dân thành 4 nhóm cộng đồng, gồm: Sản xuất, chế biến các sản phẩm chè; phát triển du lịch cộng đồng; phát triển nông - lâm nghiệp; phát triển lâm nghiệp và tận dụng các nguồn lợi từ cây keo. Trong đó sẽ chú trọng phát triển tiềm năng, thế mạnh của cây chè tại xóm Đồng Bòng; tập trung phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng mô hình phát triển lâm nghiệp bền vững tại xóm Đồng Xiền.

Ở mỗi nhóm, cơ quan thực hiện dự án sẽ hỗ trợ tập huấn kiến thức, hướng dẫn cho bà con nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các sản phẩm từ cây chè để đáp ứng nhu cầu thị trường; tập huấn nghiệp vụ cơ bản về phát triển du lịch cộng đồng; tập huấn, hướng dẫn cách thức phát triển, sử dụng các nguồn lợi từ cây lâm nghiệp hiệu quả…

Cây chè được chọn làm nòng cốt trong xây dựng NTM theo học thuyết vừa và đủ tại xóm Đồng Bòng
Cây chè được chọn làm nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới theo học thuyết vừa và đủ tại xóm Đồng Bòng.

Sau quá trình khảo sát thực tế, nắm bắt nguyện vọng của nhân dân, đơn vị thực hiện Dự án đã xây dựng kế hoạch cụ thể, định hướng phát triển của mỗi xóm. Trong đó, chú trọng phát huy thế mạnh của cây chè, đa dạng hoá các sản phẩm từ cây chè tại xóm Đồng Bòng; tập trung phát triển du lịch cộng đồng, nét văn hóa bản địa, lâm nghiệp và tận dụng các nguồn lợi kinh tế từ cây lâm nghiệp tại xóm Đồng Xiền.

Sau một thời gian triển khai, dự án đã nhận được sự đồng tỉnh ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân. Thông qua dự án này, người dân tại 2 xóm sẽ phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo, tiến tới làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên chính địa phương mình. Đồng thời thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan lên một tầm cao mới và đi vào chiều sâu hơn.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

290 người tham gia hiến máu tình nguyện nhân 45 năm thiết lập quan hệ ngoại Việt Nam - Thái Lan 290 người tham gia hiến máu tình nguyện nhân 45 năm thiết lập quan hệ ngoại Việt Nam - Thái Lan
Giới thiệu các điệu múa dân tộc Việt Nam và Thái Lan tới công chúng hai nước Giới thiệu các điệu múa dân tộc Việt Nam và Thái Lan tới công chúng hai nước

Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Theo Similarweb đánh giá, xếp hạng trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã vượt qua website du lịch của Thái Lan, xếp trên nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Ngày 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn công tác Quốc hội Hungary do bà Márta Mátrai, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình.
Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Đây là những chia sẻ của bà Nor Hayati Zainuddin, Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam với Tạp chí Thời Đại trong khuôn khổ “Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam” năm 2024 diễn ra từ 11-14/4, tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động