Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
18:06 | 03/01/2021 GMT+7

Bộ Y tế mở cao điểm phòng chống đại dịch đến Tết Tân Sửu

aa
Bộ Y tế yêu cầu từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngành y tế các địa phương mở đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt chú ý công tác kiểm soát nhập cảnh, mở rộng xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, phân công trực 24/24h.
Bộ trưởng Y tế đề nghị xử lý nghiêm tiếp viên Vietnam Airlines vì vi phạm nghiêm trọng quy định phòng chống dịch Bộ trưởng Y tế đề nghị xử lý nghiêm tiếp viên Vietnam Airlines vì vi phạm nghiêm trọng quy định phòng chống dịch
Báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 chiều ngày 1/12, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết nam tiếp viên Vietnam Airlines (BN1342) là trường hợp đầu tiên lây nhiễm từ khu cách ly, sau khi về nhà bệnh nhân này lây nhiễm cho BN1347. Từ BN1347 đến nay có 2 bệnh nhân khác lây nhiễm.
Hội hữu nghị Việt Nam - Myanmar tặng nhân dân nước bạn hơn 540 triệu đồng và vật tư y tế chống dịch COVID-19 Hội hữu nghị Việt Nam - Myanmar tặng nhân dân nước bạn hơn 540 triệu đồng và vật tư y tế chống dịch COVID-19
Chiều 14/10, đại diện Hội hữu nghị Việt Nam – Myanmar đã đến Đại sứ quán Myanmar tại Việt Nam trao tặng hơn 540 triệu đồng và vật tư y tế để ủng hộ nhân dân nước bạn chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế vừa ban hành chỉ thị 26/CT-BYT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong đợt cao điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, đặc biệt trong công tác kiểm soát nhập cảnh.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện nghiêm đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện, quy trình nhập cảnh, kiểm dịch y tế nhằm phát hiện sớm, xử lý ngay những trường hợp đầu tiên, không để dịch lây lan.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quán triệt, thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2/12/ 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19; nâng cao trách nhiệm và ý thức cá nhân của mỗi cán bộ y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương xây dựng và triển khai các phương án, kịch bản chống dịch cụ thể; xây dựng kế hoạch phân công lấy mẫu, điều phối xét nghiệm khi có dịch xảy ra trên địa bàn; tiếp tục mở rộng xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ; tổ chức diễn tập, tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ giám sát, xét nghiệm, đội phản ứng nhanh đáp ứng dịch.

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý khu cách ly tập trung thực hiện giám sát, theo dõi, xét nghiệm theo đúng các quy định của Bộ Y tế; kiên quyết không để dịch lây lan trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng.

Chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến huyện, xã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, công an chính quy cơ sở thực hiện nghiêm việc theo dõi, giám sát người thực hiện cách ly tại khu cách ly dân sự, cách ly tại nhà, người hết thời gian cách ly tập trung theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu ngành y tế các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Phân công cán bộ trực dịch 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết để theo dõi, báo cáo ngay khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ, thực hiện báo cáo dịch bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, ngành y tế các địa phương cần phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh mùa Đông – Xuân, thông điệp 5K của Bộ Y tế; Chuẩn bị, dự trữ đầy đủ vật tư, hóa chất, thiết bị đảm bảo đáp ứng nhu cầu chống dịch khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Tổ chức 5 đoàn kiểm tra xuất nhập cảnh, cách ly

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, vừa ký văn bản gửi các Bộ: Quốc phòng, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Lào Cai, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Tháp, Cần Thơ, Đắk Lắk và Gia Lai về việc quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh.

Theo đó, để tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 cho chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh, Ban Chỉ đạo Quốc gia sẽ tổ chức 5 đoàn thực hiện kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19 đối với chuyên gia (người thân), công dân Việt Nam nhập cảnh tại các địa phương nói trên. Thời gian kiểm tra, làm việc từ ngày 4 -22/1/2021.

Các Đoàn kiểm tra do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 4 Thứ trưởng Bộ Y tế: Đỗ Xuân Tuyên, Trương Quốc Cường, Trần Văn Thuấn và Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn.

Các Đoàn kiểm tra sẽ làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, thành phố về công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19 đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh;

Kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, khai báo y tế tại cửa khẩu, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19 đối với chuyên gia (và người thân), công dân Việt Nam nhập cảnh;

Việc thực hiện theo các quy định tại Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19”, Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”;

Kiểm tra thực tế việc theo dõi sức khỏe, giám sát y tế và báo cáo đối với các trường hợp chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh sau khi hết cách ly 14 ngày tại các văn bản liên quan theo quy định.

Ghi nhận bệnh nhân mắc chủng virus mới

Ngày 2/1, thông tin từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết đã phát biện 1 trường hợp - BN1435 nhiễm chủng vi rút SARS-CoV-2 - biến thể VOC 202012/01 - là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây.

Theo đói, ngày 22/12/2020 sân bay Cần Thơ tiếp nhận chuyến bay VN50 từ Anh tới Việt Nam có 305 hành khách, chuyển cách ly tập trung tại tỉnh Trà Vinh-147 người, Vĩnh Long-137 người, TP Cần Thơ-17 người và TP Hồ Chí Minh-4 người.

Các địa phương đã tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm lần 1 và phát hiện 06 trường hợp mắc bệnh gồm BN1429-BN1432 (tại Vĩnh Long) và BN1434-BN1435 (tại Trà Vinh). Ngay sau đó, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã đánh giá, phân loại và giải trình tự gen.

Kết quả đã ghi nhận 1 trường hợp - BN1435 nhiễm chủng vi rút SARS-CoV-2 - biến thể VOC 202012/01 - là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây. Đồng thời chủng gây bệnh cho BN1435, cũng có đột biến D614G vốn là chủng được cho làm lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng.

Thông tin BN1435 như sau: Bệnh nhân (BN) nữ, sinh năm 1976, quê quán tỉnh Trà Vinh, về Việt Nam ngày 22/12/2020 và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh. Bệnh nhân có tiền căn tăng huyết áp 10 năm nay - đang điều trị ổn.

Trước khi về Việt Nam, bệnh nhân có sức khỏe ổn định. Sau khi nhập cảnh và cách ly một ngày bệnh nhân có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu chuyển về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh làm xét nghiệm khẳng định dương tính ngày 24/12/2020.

Đồng thời bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại BV Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amydal cấp và các triệu chứng lâm sàng giảm dần từ ngày 24/12 đến 30/12/2020.

Ngày 31/12/2020, bệnh nhân có ho nhẹ, không đau họng, không sốt, chưa ghi nhận khó thở, hình ảnh X-quang có tổn thương mờ không đồng nhất hai đáy phổi. Hiện bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm phổi và tiếp tục được điều trị theo dõi sát tại BV Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh.

Đối với người chồng - sống cùng nhà với BN1435, hiện đang ở Anh, đã tự đi xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2./.

Đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có vaccine COVID-19 thứ 2 Đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có vaccine COVID-19 thứ 2
Viện Vaccine và sinh phẩm (IVAC) đề nghị Bộ Y tế cho phép thử nghiệm vaccine COVID-19 Covivac trên người tình nguyện vào tháng 1/2021. Nếu đạt kết quả tốt qua 3 giai đoạn, vaccine này có thể ra mắt thị trường vào cuối năm.
Biến thể COVID-19 mới lây lan 33 nước, Anh ghi nhận số ca bệnh kỷ lục Biến thể COVID-19 mới lây lan 33 nước, Anh ghi nhận số ca bệnh kỷ lục
Hiện đã có 33 quốc gia phát hiện biến thể mới của COVID-19. Tại Anh - nơi đầu tiên xuất hiện biến thể, số ca bệnh tiếp tục tăng cao kỷ lục với hơn 57.000 trường hợp nhiễm mới trong 24h.
Một lượng lớn nhân viên y tế Mỹ kiên quyết từ chối tiêm vaccine COVID-19 Một lượng lớn nhân viên y tế Mỹ kiên quyết từ chối tiêm vaccine COVID-19
Nhà dịch tễ học Marc Lipsitch của Đại học Harvard cho rằng, tỷ lệ từ chối vaccine cao không chỉ trong số các nhân viên y tế mà còn cả người dân nói chung, cảnh báo đây có thể là sẽ là vấn đề đáng báo động.
Báo Chính phủ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người những bạn Uzbekistan tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam

Người những bạn Uzbekistan tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam

Qua các bài hát, điệu múa và trò chơi dân gian, người dân Uzbekistan có cơ hội tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền cùng những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Báo chí phát huy 4 chức năng, vượt lên khó khăn, thách thức

Báo chí phát huy 4 chức năng, vượt lên khó khăn, thách thức

Các cơ quan báo chí-truyền thông phát huy 4 chức năng để đời sống báo chí phong phú, đa dạng, đi vào lòng dân, cảm hóa, lôi cuốn, thu hút bạn đọc.
Khách quốc tế tăng cao ở nhiều địa phương trong dịp Tết Nguyên đán

Khách quốc tế tăng cao ở nhiều địa phương trong dịp Tết Nguyên đán

Dịp Tết Nguyên đán, từ ngày 8 - 14/2, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin số lượng khách quốc tế đến tăng cao ở nhiều địa phương.

Các tin bài khác

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Từ ngày 26/12-31/12, “Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024” với 80 gian hàng là sự kiện văn hoá ẩm thực được tổ chức lần đầu tiên tại Khu vực Quảng trường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Thức khuya chạy deadline, cày bài vở hay chỉ vì “đam mê” hóng drama khiến không ít người trẻ quên ăn quên ngủ, nóng trong người, cơ thể uể oải. Tuy nhiên, hôm sau Gen Z lại “biến hình” với thần thái tươi mát, visual xịn mịn như chưa từng mệt mỏi, thiếu ngủ, nhờ đâu vậy?
Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Mới đây, Vovinam đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Ngày 11/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị quốc tế cột sống lần thứ 2 và Hội nghị Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh lần thứ 27, do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động