Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
13:46 | 09/12/2021 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch: Nhà ngoại giao nhân dân tài ba

aa
Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch là nhà ngoại giao kiệt xuất, nhà lãnh đạo có tư duy sáng tạo, có tầm nhìn đột phá, bản lĩnh kiên cường. Với hơn 4 thập niên gắn bó với ngoại giao, trong đó hơn 11 năm giữ vị trí đứng đầu ngành, Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch đã có những đóng góp to lớn vào thắng lợi của đối ngoại Việt Nam, trong đó có đối ngoại nhân dân.
Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch: Người sửa giáo trình, lên lớp dạy cán bộ ngoại giao Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch: Người sửa giáo trình, lên lớp dạy cán bộ ngoại giao
Tiếp tục phát huy tư duy đối ngoại của nhà ngoại giao tài ba Nguyễn Cơ Thạch Tiếp tục phát huy tư duy đối ngoại của nhà ngoại giao tài ba Nguyễn Cơ Thạch
Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch: Nhà ngoại giao nhân dân tài ba
Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 35 vào tháng 8/1980. (Ảnh tư liệu: TTXVN)

Là người trực tiếp tham gia vào việc hoạch định chính sách, đề ra các biện pháp, đối sách và chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đường lối đối ngoại, cả trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, phá thế bao vây cấm vận, mở rộng quan hệ quốc tế, tái thiết đất nước và trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch luôn chú trọng vai trò của đối ngoại nhân dân, dành nhiều công sức, tâm huyết cho hoạt động đối ngoại nhân dân. Ông cũng là người trực tiếp tham gia, phát huy lợi thế của đối ngoại nhân dân để hỗ trợ hiệu quả cho đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước, hoàn thành sứ mệnh cao cả của đối ngoại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch là một chính khách xuất chúng, đồng thời cũng là nhà ngoại giao nhân dân kiệt xuất với tư duy sắc sảo và sáng tạo, tầm nhìn chiến lược, hoạt động thực tiễn hết sức phong phú và phong cách ngoại giao độc đáo.

Kiên định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hoà bình

Là người học trò trung thành và vận dụng xuất sắc tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch chính là sự thể hiện một cách nhất quán và kiên định nguyên tắc bất di bất dịch, đó là: đối với dân tộc Việt Nam, yêu nước, yêu hoà bình và độc lập dân tộc gắn kết chặt chẽ, không thể tách rời.

Lãnh đạo ngành đối ngoại trong giai đoạn đầy biến động phức tạp từ sau chiến tranh chống Mỹ đến đầu thập kỷ 90, khi đất nước ta phải ứng phó với những thách thức hậu chiến tranh, phải xử lý nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm trong quan hệ với các nước lớn, Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch luôn kiên định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hoà bình của Đảng và Nhà nước ta.

Tháng 6/1984, trong cuộc trả lời phỏng vấn nhà báo Đan Mạch Thomas Bo Pedersen (Báo Land Og Folk của ĐCS Đan Mạch), Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch đã nêu rõ: “Bạn sẽ thấy tại sao Việt Nam trân trọng hoà bình hơn bất cứ điều gì. Ở đất nước này, mọi gia đình đều trải qua mất mát chiến tranh. Chúng tôi sẵn sàng đứng lên bất cứ lúc nào chống quân xâm lược, nhưng chúng tôi không phải là người khơi mào cho bất kỳ cuộc xung đột nào".

Bộ trưởng khẳng định: “Nếu chúng tôi không duy trì đấu tranh vì tự do và độc lập, chúng tôi sẽ phải trả giá đắt hơn nhiều trong tương lai. Ít có quốc gia nào chịu nhiều âm mưu đô hộ của ngoại bang như Việt Nam. Lần nào cũng vậy, chúng tôi xác định hy sinh chiến đấu. Với lịch sử đất nước của chúng tôi như vậy, làm sao bạn có thể nghĩ rằng Việt Nam sẽ chịu khuất phục dưới sự thống trị của bất cứ thế lực ngoại bang nào”.

Phát huy sức mạnh đoàn kết quốc tế

Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch nhận thức sâu sắc và đã phát huy rất hiệu quả sức mạnh của nhân dân, của đoàn kết quốc tế và kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.

Tham gia hội nghị Paris về Việt Nam với vai trò cố vấn cho trưởng đoàn Lê Đức Thọ, ông đã góp phần tích cực vào việc tranh thủ sự ủng hộ quốc tế, thúc đẩy hình thành mặt trận rộng rãi của nhân dân thế giới ủng hộ Việt Nam chống Mỹ xâm lược, tác động tới nội bộ Mỹ, tạo nên cuộc chiến ngay trong lòng nước Mỹ với phong trào mạnh mẽ của nhân dân Mỹ phản đối chiến tranh.

Đảm nhận nhiệm vụ là Bộ trưởng Ngoại giao khi đất nước ta ở trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, bị bao vây, cấm vận, cô lập về chính trị, khủng hoảng kinh tế xã hội trầm trọng, trên thế giới các nước xã hội chủ nghĩa rơi vào khủng hoảng, tan rã, Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch đã khôn khéo chèo lái ngoại giao Việt Nam thực hiện thành công đường lối đối ngoại của Đảng, vượt qua những thử thách và biến động, tạo ra đột phá, thực hiện những điều chỉnh có ý nghĩa chiến lược, tìm giải pháp cho vấn đề CPC, đưa nước ta ra khỏi thế bị bao vây, cô lập; tiến hành bình thường hóa và mở rộng quan hệ với các nước, trong đó có các nước lớn và tổ chức quốc tế quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch: Nhà ngoại giao nhân dân kiệt xuất
Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch (ngoài cùng bên trái) tại Hội nghị thường kỳ lần thứ 11 Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia, Lào, Việt Nam tại Phnôm Pênh (tháng 8/1985). Ảnh: TTXVN

Nhà ngoại giao nhân dân kiệt xuất

Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch đã phát huy mạnh mẽ lợi thế đi trước, khai phá, mở đường của đối ngoại nhân dân để phá thế bao vây cấm vận. Ông khai thác tối đa hiệu quả hoạt động đấu tranh dư luận, vận động quốc tế trên các kênh nhân dân, qua các kênh thông tin báo chí, học giả, doanh nghiệp, đặc biệt tranh thủ các dịp tham dự Diễn đàn Liên hợp quốc, để thông tin về những nỗ lực của Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, về những khó khăn mà bao vây cấm vận phi nghĩa gây ra cho nhân dân ta, làm rõ lập trường, tính chính nghĩa của Việt Nam trong vấn đề Campuchia, quan hệ với các nước lớn, vấn đề biên giới lãnh thổ, biển đảo, qua đó nhân rộng tiếng nói ủng hộ chấm dứt bao vây cấm vận chống Việt Nam.

Riêng đối với quan hệ Việt – Mỹ, ông là một trong những người đã đi đầu và cùng với các thế hệ lãnh đạo, nghị sỹ, nhân sỹ của hai nước đóng góp quan trọng vào việc phá băng quan hệ, xóa bỏ sự nghị kỵ, thù địch, thúc đẩy bình thường hoá và mở ra giai đoạn phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác, đưa những cựu thù trở thành bạn và đối tác. Trong bối cảnh quan hệ đối ngoại trên kênh nhà nước còn nhiều trở ngại, ông đã có những bước đi táo bạo và chủ động tranh thủ các kênh từ chính quyền, Quốc hội, các cựu chiến binh, doanh nghiệp, học giả, báo chí, các tổ chức nhân dân của Mỹ … cho đến Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế cũng như đồng bào Việt Nam ở nước ngoài để cùng góp sức, nỗ lực thúc đẩy quan hệ Việt – Mỹ. Ông đã sớm nhìn nhận việc giải quyết vấn đề người Mỹ mất tích (MIA) chính là cầu nối để mở lại đối thoại, tiến đến bình thường hoá và mời các cựu chiến binh Mỹ thăm Việt Nam để thảo luận về vấn đề MIA. Ông đã tiếp xúc với nhiều cựu chiến binh thuộc cả đảng Dân chủ và Cộng hòa như các Thượng nghị sĩ John McCain, John Kerry..., và các cá nhân có tầm ảnh hưởng thuộc nhiều nhóm lợi ích để trao đổi về vấn đề MIA, đồng thời đề cập đến nhiều vấn đề khác giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch là sự kết hợp hài hoà giữa một chính khách lão luyện với một nhà ngoại giao nhân dân đích thực. Ông thực sự là người kế tục xuất sắc nghệ thuật và phong cách ngoại giao nhân dân Hồ Chí Minh. Khai thác lợi thế của thông tin báo chí, một trong những vũ khí sắc bén, mạnh mẽ, hiệu quả của hoạt động đối ngoại nhân dân, ông đã dành nhiều thời gian trực tiếp tiếp xúc, đối thoại, trả lời phỏng vấn các phóng viên, báo chí quốc tế với các lập luận rất thông minh và sắc bén, mạnh mẽ khẳng định sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân ta, đường lối chính sách đúng đắn và thiện chí hòa bình, hữu nghị của nhà nước và nhân dân ta.

Ông không ngại tiếp xúc, hết sức chú trọng đến việc xây dựng các mối quan hệ cá nhân, sẵn sàng kết bạn với những người trước kia ở phía bên kia chiến tuyến, tranh thủ mọi cơ hội để trao đổi quan điểm, học hỏi, tìm hiểu kinh nghiệm, sẵn sàng thảo luận về mọi vấn đề, kể cả vấn đề thuộc về cá nhân như kinh nghiệm thời chiến, về gia đình và sức khỏe để hiểu thêm về nhau. Ông John McAuliff, điều phối viên của Uỷ ban kỷ niệm hoà bình Việt Nam vẫn thường nhắc lại kỷ niệm xúc động năm 1990, ông Thạch cùng nhiều người bạn Việt Nam khác đã đến dự buổi tiệc đính hôn của ông và vợ ngay cả khi vào thời điểm đó, tổ chức của ông được cho là có lỗi.

Ông đã đi xa nhiều năm nhưng tới nay bạn bè quốc tế vẫn nhớ và nhắc đến ông như một nhà ngoại giao xuất sắc, có trí tuệ sâu sắc uyên bác, kiên định, kiên trì, ứng xử linh hoạt, khôn khéo đồng thời lại rất gần gũi, đời thường, một người bạn thân thiết, chân thành, cởi mở, bình dị và dí dỏm, có sức cuốn hút, thuyết phục lớn và tạo ấn tượng sâu sắc. Ông đã để lại dấu ấn đậm nét về lãnh đạo Việt Nam, đất nước và con người Việt Nam, và như lời của một số bạn bè quốc tế “đã chạm đến trái tim những người bạn”. Đó chính là mục đích mà ngoại giao nhân dân hướng tới.

Ôn lại những kỷ niệm về Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch, chúng ta càng thêm trân trọng di sản to lớn mà ông để lại và càng phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, học tập ông để phát huy vai trò của đối ngoại nhân dân, để đối ngoại nhân dân thực sự là một trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện và hiện đại trong bối cảnh mới, phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của đối ngoại Việt Nam, phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một số nhiệm vụ trọng tâm của Đối ngoại nhân dân thời kỳ mới

Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa qua đã xác định “vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước” và nhiệm vụ “Triển khai nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân”. Đây là nội dung đã được thực hiện trên thực tiễn và lần đầu tiên được đưa vào văn kiện của Đại hội Đảng. Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp Hữu nghị), để hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết, giai đoạn tới, ĐNND cần triển khai một số nhiệm vụ chính và những chỉ tiêu cơ bản sau:

- Trong công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác phát triển: Phải phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài củng cố, mở rộng mạng lưới đối tác và tăng cường hợp tác với các tổ chức nhân dân các nước, bạn bè quốc tế, đa dạng hóa và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại nhân dân. Phấn đấu từ nay đến hết 2025: Thành lập mới từ 2 - 5 tổ chức hữu nghị ở trung ương với nhân dân các nước; từ 5 -10 tổ chức hữu nghị ở địa phương với nhân dân các nước. Thiết lập quan hệ hợp tác với 3 – 5 tổ chức nhân dân quốc tế và khu vực.

- Chú trọng tính chính trị, tính hiệu quả, thiết thực, gắn các hoạt động hoà bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác phát triển với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước trên mọi lĩnh vực.

- Hàng năm toàn hệ thống Liên hiệp Hữu nghị tổ chức 20 - 30 sự kiện, diễn đàn xúc tiến hợp tác trên các lĩnh vực, tập trung vào các trọng tâm: du lịch, đầu tư, ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, khắc phục hậu quả chiến tranh, chất độc da cam, hỗ trợ người khuyết tật...

- Phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại, trao đổi, thực chất, xây dựng; khai thác công nghệ thông tin, kết hợp các hình thức trực tuyến và trực tiếp.

- Liên hiệp Hữu nghị tại các địa phương có đường biên giới trên bộ chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường quan hệ hữu nghị với nhân dân các nước bạn ở khu vực biên giới, góp phần giữ gìn đường biên giới hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển.

- Tham gia có trách nhiệm và hiệu quả vào các cơ chế truyền thống khai thác và tham gia có chọn lọc vào các cơ chế, mạng lưới, tổ chức nhân dân đa phương quốc tế, liên khu vực và khu vực. Tích cực thông tin, tuyên truyền về các vấn đề được dư luận quốc tế quan tâm như dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, chủ quyền biển đảo..., tranh thủ sự ủng hộ quốc tế đối với lập trường của Việt Nam, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

- Công tác đối với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài: Phát huy vai trò quan trọng của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tăng cường quan hệ với các nước sở tại và tác động tích cực đến cộng đồng.

- Với công tác phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) sẽ gắn kết với mục tiêu chính trị - đối ngoại và công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị. Quan hệ chặt chẽ với các tổ chức PCPNN, đa dạng hóa đối tác, mở rộng quan hệ; chủ động tiếp cận với các nhà tài trợ và tổ chức PCPNN, tăng cường hỗ trợ, kết nối PCPNN với các địa phương để trao đổi, chia sẻ thông tin và huy động nguồn lực, chú trọng vào việc hỗ trợ giảm nghèo đa chiều trong đồng bào các dân tộc thiểu số, khắc phục hậu quả thiên tai ở các địa phương... Hằng năm cơ quan thường trực và các Liên hiệp Hữu nghị ở địa phương phối hợp với tổ chức 3-5 hoạt động vận động viện trợ PCPNN.

(Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam)

Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia ra mắt vòng đầu tiên của quỹ ngoại giao khoa học trị giá 40 triệu đô la Úc. Sáng kiến nhằm tăng cường sức mạnh mềm của nước này ở châu Á - Thái Bình Dương.
Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Ngày 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn công tác Quốc hội Hungary do bà Márta Mátrai, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình.
Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Thể thao đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao mềm của Pháp. Trong 10 năm qua, Pháp đã phát triển nền ngoại giao thể thao thực sự hiệu quả.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động