Trang chủ Kinh tế
22:46 | 01/06/2023 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Thị trường bảo hiểm nhân thọ còn những tồn tại cần chấn chỉnh

aa
Theo ông Phớc, Bộ Tài chính đang xây dựng nghị định và thông tư về kinh doanh bảo hiểm, tập trung vào nguyên tắc cung cấp các sản phẩm và hợp đồng bảo hiểm rõ ràng hơn, ngắn hơn, trọng tâm hơn; làm rõ quyền lợi, thời hạn và nghĩa vụ của các bên...
Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành nhiều hướng dẫn về chính sách an sinh tới người dân Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành nhiều hướng dẫn về chính sách an sinh tới người dân
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa đưa ra thông tin về “Tính năng tra cứu trên ứng dụng VssID”, “Hướng dẫn sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong khám chữa bệnh trên ứng dụng VssID” và “Hướng dẫn sử dụng tính năng Thông báo thời gian chưa đóng BHXH, BHTN trên ứng dụng VssID”.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm giúp Lào sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm giúp Lào sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội
Nhằm phục vụ kế hoạch sửa đổi bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội Lào, ông Padeumphone Sonthany - Thứ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội (LĐPLXH) Lào chia sẻ mong muốn được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau với Việt Nam trong buổi gặp mặt ngày 9/5 tại trụ sở Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Việt Nam.

Ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có phần giải trình, làm rõ về một số nội dung, vấn đề được các đại biểu quan tâm, nêu lên tại phiên thảo luận trong chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Liên quan đến vấn đề quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, vừa qua đã có những tồn tại như kênh liên kết giữa ngân hàng thương mại và công ty bảo hiểm.

Cụ thể là ngân hàng thương mại ký hợp đồng với công ty bảo hiểm để bán bảo hiểm cho khách hàng, thông qua ngân hàng giới thiệu để hưởng hoa hồng. Trong đó, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ kéo dài, chưa rõ ràng, khiến người mua bị thua thiệt khi khiếu kiện.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính cho biết đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để kiểm tra và xử lý nghiêm những ngân hàng và công ty bảo hiểm vi phạm. Bộ này cũng đang tham mưu xây dựng nghị định và xây dựng thông tư để thực hiện Luật kinh doanh bảo hiểm.

Trong đó, tập trung vào nguyên tắc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm và hợp đồng bảo hiểm rõ ràng hơn, ngắn hơn, trọng tâm hơn, làm rõ quyền lợi, thời hạn và nghĩa vụ của các bên. Cùng với đó là những quy định về gói định mức tối đa chi thưởng, quy định các vấn đề về chi đại lý, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

“Chúng tôi liên tục hội ý và phối hợp với nhau để thực hiện các nhiệm vụ này. Bộ Tài chính cũng đang xây dựng nghị định và thông tư để thực hiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, tập trung vào nguyên tắc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm và hợp đồng bảo hiểm rõ ràng hơn, ngắn hơn, trọng tâm hơn, làm rõ quyền lợi, thời hạn và nghĩa vụ của các bên và quy định gói định mức tối đa chi thưởng, quy định các vấn đề về chi đại lý, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm” - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Tăng nhanh về lượng nhưng chưa phát triển tương xứng về chất

Chia sẻ về định hướng phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhìn nhận, dù còn một số tồn tại, nhưng những thành quả đạt được, tiềm năng phát triển sẽ là cơ hội lớn để thị trường bảo hiểm Việt Nam tăng trưởng quy mô, cải thiện chất lượng, hướng tới phát triển an toàn, bền vững trong tương lai.

Liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, theo Bộ trưởng Phớc, thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hiện mới chỉ chú trọng vào đào tạo đại lý theo hướng làm sao để bán được sản phẩm. Đơn cử là đào tạo thiên lệch về kỹ năng bán hàng, hơn là chú trọng kiến thức kinh tế nền, kiến thức chuyên môn bảo hiểm, cũng như đạo đức nghề nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Mặt khác, một số doanh nghiệp bảo hiểm chú trọng nhiều hơn tới doanh thu, lợi nhuận đại lý thu về, lơ là việc kiểm soát, giám sát hoạt động, chất lượng tư vấn, chăm sóc khách hàng của đại lý.

Chưa kể, có những đại lý bảo hiểm không đảm bảo tiêu chuẩn, chưa tư vấn đầy đủ, khách quan, nhất là các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Bên cạnh đó, cũng không ít khách hàng chưa quan tâm tìm hiểu kỹ, còn tâm lý cả tin, cả nể khi ký hợp đồng bảo hiểm nên đã ảnh hưởng tới chất lượng phát triển chung của thị trường bảo hiểm.

Người đứng đầu ngành tài chính cho biết, thời gian qua, Bộ này đã tăng cường nhiều giải pháp để chấn chỉnh những điểm còn tồn tại trong khai thác các sản phẩm bảo hiểm trên thị trường bảo hiểm nhân thọ nói chung và kênh bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) nói riêng.

Ông Phớc nhấn mạnh, để đạt được các mục tiêu lớn đề ra, thị trường bảo hiểm vẫn còn nhiều thách thức cần hoàn thiện. Về phía cơ quan quản lý, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến sản phẩm bảo hiểm, công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp bảo hiểm để người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin khi tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp.

Mặt khác, cơ quan này cũng sẽ tiếp tục yêu cầu rà soát, tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động và xử lý nghiêm minh nếu phát hiện các trường hợp đại lý bảo hiểm sai phạm quy định pháp luật.

Về phía các doanh nghiệp bảo hiểm, ông Phớc yêu cầu phải rà soát lại các sản phẩm bảo hiểm, đơn giản quy tắc, điều khoản, tăng cường việc công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của mình. Theo đó, doanh nghiệp phải rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ, chính sách về quản trị rủi ro để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật...

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng, mục tiêu phát triển chất lượng, bền vững không thể thực hiện được trong “ngày một, ngày hai” mà cần một quá trình, làm từng bước...

"Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, chúng tôi tin tới đây, ngành bảo hiểm sẽ phát triển chất lượng hơn, đóng góp nhiều hơn nữa cho kinh tế và an sinh xã hội", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Sau 30 năm phát triển, Việt Nam hiện đã có 79 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đang hoạt động. Trong đó có 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 1 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm, 26 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

Đến hết tháng 4/2023, tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 849.400 tỷ đồng, tăng 14,18% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 708.400 tỷ đồng, tăng 14,41% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 4 tháng đầu năm nay ước đạt 75.300 tỷ đồng, tăng 1,12%. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 23.500 tỷ đồng, tăng 20,71% so với cùng kỳ năm 2022.

Điều chỉnh định kỳ lương hưu để đảm bảo cuộc sống của người nghỉ hưu Điều chỉnh định kỳ lương hưu để đảm bảo cuộc sống của người nghỉ hưu
Quá trình tham gia BHXH của người lao động (NLĐ) là khoản tích lũy quý giá khi còn trẻ để về già có lương hưu và thẻ BHYT miễn phí (được thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh (KCB). NLĐ sẽ được hưởng lương hưu cao hơn khi đóng BHXH với mức cao và tích lũy thời gian đóng dài. Chưa kể, lương hưu còn luôn được Nhà nước quan tâm, điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cuộc sống cho người nghỉ hưu.
“Điểm tựa” vững chắc cho người lao động lúc rủi ro “Điểm tựa” vững chắc cho người lao động lúc rủi ro
Dù không mong muốn nhưng những rủi ro trong công việc là điều không thể lường trước, ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của rất nhiều người lao động. Trong hoàn cảnh này, bảo hiểm Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) chính là “điểm tựa” vững chắc cho người lao động lúc rủi ro.
Tuấn Việt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bảo hiểm Bảo Việt thay đổi loạt lãnh đạo cấp cao

Bảo hiểm Bảo Việt thay đổi loạt lãnh đạo cấp cao

Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt vừa có thông báo liên quan đến việc thay đổi nhân sự cấp cao.
Báo lợi nhuận trước thuế 1.274 tỷ đồng sau 6 tháng, Bảo Việt đang đầu tư vào đâu?

Báo lợi nhuận trước thuế 1.274 tỷ đồng sau 6 tháng, Bảo Việt đang đầu tư vào đâu?

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, Bảo Việt ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế 1.274 tỷ đồng, tăng 9,5% so với kết quả đạt được năm trước.
ĐHĐCĐ Bảo Việt: Đang tiến hành các bước cổ phần hóa công ty con

ĐHĐCĐ Bảo Việt: Đang tiến hành các bước cổ phần hóa công ty con

Lãnh đạo Bảo Việt cho biết, đang báo cáo Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền về việc cổ phần hóa doanh nghiệp, về mọi điều kiện sắp xếp cơ sở nhà đất.

Các tin bài khác

Thị trường chứng khoán có tuần nghỉ ngơi sớm trước lễ Quốc khánh

Thị trường chứng khoán có tuần nghỉ ngơi sớm trước lễ Quốc khánh

Thị trường tạm đứt chuỗi 2 tuần tăng mạnh do nhà đầu tư có tâm lý nghỉ ngơi và rút tiền trước kỳ lễ Quốc khánh.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu: "Không thể cứ tăng thuế thì nâng giá bán"

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu: "Không thể cứ tăng thuế thì nâng giá bán"

Theo chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cần có đánh giá tác động toàn diện chứ không chỉ nhằm vào việc tăng giá, giảm tiêu dùng, dẫn đến giảm sản xuất, thậm chí ngừng sản xuất. Hơn nữa, không phải cứ tăng thuế thì nâng giá bán, giúp hạn chế tiêu dùng là đạt mục tiêu bởi như thế là chưa đủ.
BIM Land lỗ bán niên hơn 341 tỷ đồng, nợ phải trả gấp 2,86 lần vốn chủ sở hữu

BIM Land lỗ bán niên hơn 341 tỷ đồng, nợ phải trả gấp 2,86 lần vốn chủ sở hữu

Nửa đầu năm 2024 Bim Land lỗ sau thuế hơn 341 tỷ đồng sau khi đã ghi nhận lợi nhuận sụt giảm hơn một nửa trong năm 2023.
Giá vàng thế giới giảm gần 1% sau số liệu PCE của Mỹ

Giá vàng thế giới giảm gần 1% sau số liệu PCE của Mỹ

Giá vàng thế giới giảm do chịu áp lực phục hồi của đồng USD trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng Mỹ (PCE) vửa được công bố.

Đọc nhiều

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Ngày 30/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Slovakia tổ chức buổi gặp mặt hữu nghị nhân ngày Hiến pháp Cộng hòa Slovakia. Tại đây, ông Marian Veres, Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam tin tưởng rằng quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch.
Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày 30/8, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức.
Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào phát triển mạnh mẽ, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào phát triển mạnh mẽ, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 29/8/2024, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Phoxay Khaykhamphithoune (Phô-xay Khảy-khăm-phi-thun) đến chào nhân dịp dẫn đầu đoàn Bộ Ngoại giao Lào sang thăm và đồng chủ trì cuộc họp Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam – Lào lần thứ 9.
Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Trong hai ngày 28-29/8, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình, đoàn đại biểu hai tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và tỉnh Chăm-pa-sắc (Lào) đã tổ chức các buổi hội đàm để đánh giá tình hình hợp tác trong thời gian qua, thống nhất nội dung hợp tác trong thời gian tới nhằm xây dựng biên giới giữa 3 tỉnh hòa bình, hữu nghị, phát triển.
Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Chiều 28/8 tại thành phố Đà Nẵng, Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) đã tổ chức trao quà hỗ trợ đợt 5 cho hai cháu là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đơn vị nhận đỡ đầu.
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/8, Bắc Bộ trời nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Trung Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/8, Hà Nội có mưa rào và dông. Trong cơn dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh. Khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

EU đang đưa ra các hướng dẫn chi tiết liên quan đến thực thi luật chống phá rừng. Luật sẽ có hiệu lực thực hiện từ 30/12/2024 và áp dụng từ 30/6/2025 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU đã đưa ra các hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, từ ngày 31/8 - 3/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động