Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
17:31 | 18/08/2021 GMT+7
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ

Biện pháp nào để giải quyết ùn tắc tại cảng biển, duy trì hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp?

aa
Ngày 18/8, Bộ Công Thương cho biết đã trả lời Công văn số 8823/BTC-TCHQ ngày 6/8/2021 của Bộ Tài chính về việc xin ý kiến dự thảo Thông tư quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc tại cảng biển (dự thảo Thông tư). Theo đó, Bộ Công Thương nhấn mạnh, cơ bản nhất trí với các nội dung dự thảo.
Bộ Công Thương chỉ ra hàng loạt biện pháp giải quyết ùn tắc tại cảng biển
Bộ Công Thương chỉ ra hàng loạt biện pháp giải quyết ùn tắc tại cảng biển - Ảnh minh hoạ

Theo Bộ Công Thương, việc ùn tắc hàng hóa tại cảng biển không chỉ do nguyên nhân của hàng hóa nhập khẩu và khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 mới xảy ra.

Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho các cảng biển tránh việc ùn tắc hàng hóa xảy ra không chỉ do khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, Bộ Công Thương đề nghị sửa tên Thông tư thành: “Thông tư quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa ùn tắc tại cảng biển”.

Đồng thời, đoạn cuối của phần căn cứ, đề nghị sửa đổi nội dung cho phù hợp với việc sửa đổi tên Thông tư nêu trên thành: “Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa ùn tắc tại cảng biển”. Song song với đó, sửa đổi điều 1 thành: “Thông tư này quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa ùn tắc tại cảng biển”, đồng thời bổ sung đối tượng là “Doanh nghiệp chủ hàng”.

Biện pháp nào để giải quyết ùn tắc tại cảng biển, duy trì hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp?
Một số cảng biển nước ta có hiện tượng ùn tắc do dịch bệnh Covid-19

Về cơ sở xác định hàng hóa ùn tắc tại cảng biển, Bộ Công Thương cho rằng, cơ sở xác định hàng hóa ùn tắc tại cảng biển là sản lượng hàng hóa tồn bãi đạt ngưỡng sức chứa thiết kế tối đa cho phép của cảng biển đã được doanh nghiệp kinh doanh cảng biển công bố. Đồng thời, có văn bản của doanh nghiệp kinh doanh cảng biển về việc sản lượng hàng tồn bãi đạt ngưỡng sức chứa thiết kế tối đa cho phép của cảng biển được Chi Cục Hải quan quản lý kiểm tra, xác nhận đồng ý cho áp dụng thực hiện Thông tư này.

Tại khoản 1 Điều 5 “Doanh nghiệp kinh doanh cảng biển nơi hàng hóa vận chuyển đi”, đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b thành: Chỉ thực hiện vận chuyển hàng hóa khi có sự chấp thuận của hãng tàu/đại lý hãng tàu hoặc chủ hàng đã xác lập quyền sở hữu hàng hóa với hãng tàu/đại lý hãng tàu và kế hoạch vận chuyển hàng hóa đã được Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi phê duyệt. Toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng thuộc một chủ hàng về cùng một cảng biển, cảng cạn, ICD để lưu giữ hàng hóa. Đồng thời, sửa đổi điểm c thành: “Có văn bản thông báo cho Chi cục Hải quan quản lý kiểm tra về việc sản lượng hàng hóa tồn bãi đạt ngưỡng sức chứa thiết kế tối đa cho phép của cảng biển và xác nhận đủ điều kiện áp dụng Thông tư này”. Sửa đổi điểm e thành: “Trong thời hạn 05 ngày làm việc sau thời gian thực hiện việc vận chuyển hàng hóa cần chuyển cửa khẩu, báo cáo quyết toán tình hình thực hiện việc vận chuyển hàng hóa (theo mẫu số 02 ban hành kèm Thông tư này)”.

Bộ Công Thương cũng đề nghị cân nhắc bỏ nội dung quy định tại các điểm d, e, g tại khoản 1 Điều 5 bởi hướng dẫn tại điểm đ khoản 1 Điều 5 Thông tư này đã cơ bản đáp ứng đầy đủ nội hàm các quy định của điểm d, e, g. Công tác báo cáo được thực hiện qua giao thức hải quan điện tử, sẽ giảm được các bước quy trình thực hiện cho các đơn vị liên quan và phù hợp với thực tiễn do khoảng cách về địa lý giữa điểm đi và điểm đến.

Tại Điều 6 về trách nhiệm của hãng tàu/đại lý hãng tàu, Bộ Công Thương đề nghị bổ sung nội dung: “Trường hợp chủ hàng đã hoàn tất thủ tục nhận hàng, xác nhận quyền chủ sở hữu hàng hóa với hãng tàu/đại lý hãng tàu, thì chủ hàng và doanh nghiệp kinh doanh cảng biển sẽ quyết định địa điểm cảng, ICD vận chuyển hàng hóa đến, sau khi được cơ quan hải quan phê duyệt đủ điều kiện áp dụng thông tư này. Chi phí vận chuyển phát sinh do các bên tự thỏa thuận.”.

Bộ Công Thương lý giải, theo thông lệ, hàng hóa chuyển cảng đích là trách nhiệm của hãng tàu với chủ hàng, nên việc vận chuyển về cảng đích do hãng tàu hoặc tổ chức được hãng tàu ủy quyền thực hiện, khi hàng hóa được vận chuyển đến cảng đích và chủ hàng hoàn tất thủ tục xác nhận quyền chủ sở hữu với hãng tàu, thì hãng tàu mới hết trách nhiệm trên hợp đồng vận chuyển. Theo quy định của Thông tư này, trường hợp chủ hàng hoàn tất thủ tục xác nhận quyền chủ sở hữu hàng hóa với hãng tàu, thì hãng tàu đã hết trách nhiệm, nên trách nhiệm thực hiện thủ tục hải quan và vận chuyển đến cảng, ICD để lưu giữ chờ thông quan theo Thông tư này sẽ do chủ hàng hoặc tổ chức được chủ hàng ủy quyền thực hiện.

Vì vậy, đề nghị làm rõ và bổ sung hướng dẫn đối với trường hợp nêu trên, chủ hàng phải cung cấp thêm chứng từ là Lệnh Giao hàng của hãng tàu và Giấy ủy quyền cho tổ chức đại diện thực hiện thủ tục hải quan và vận chuyển, trong hồ sơ Đề nghị vận chuyển về cảng, ICD chờ làm thủ tục thông quan cho cơ quan hải quan xét duyệt mà không cần ý kiến của hãng tàu.

Bộ Công Thương cũng đề nghị bỏ điểm b khoản 2 Điều 7 vì hàng hóa được vận chuyển bằng hình thức vận chuyển độc lập, nên khi hàng hóa đã tập kết đầy đủ tại điểm đến, cơ quan hải quan điểm đến xác nhận hàng hóa đã đến điểm đến bằng nghiệp vụ BIA trên hệ thống hải quan điện tử.

Tại khoản 3 Điều 7, nhằm hỗ trợ việc vận chuyển nhanh, kịp thời xếp dỡ hàng hóa lên tàu, giải phóng hàng hóa và tàu nhanh chóng, đề nghị sửa đổi, bổ sung thành: “Đối với hàng hóa container xuất nhập khẩu, trung chuyển còn nguyên niêm phong của hãng vận chuyển thuộc đối tượng quy định tại Điều 50 Thông tư số 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại điểm 3 khoản 28 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20 tháng 4 năm 2018 của Bộ Tài chính, khi thực hiện theo hình thức vận chuyển độc lập giữa các cảng thuộc cùng khu vực giám sát của cùng chi cục Hải quan quản lý thì không thực hiện niêm phong hải quan”. Bởi theo Thông tư số 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20 tháng 4 năm 2018 của Bộ Tài chính, hàng hóa khi thực hiện theo hình thức vận chuyển độc lập giữa các cảng thuộc cùng khu vực giám sát của cùng chi cục Hải quan quản lý vẫn phải niêm phong hải quan trước khi vận chuyển.

Tại Điều 8 “Hiệu lực thị hành, Bộ Công Thương đề nghị làm rõ nội dung tại khoản 2. Đồng thời đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 3 thành: “Trong quá trình thực hiện, trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc có liên quan, cơ quan hải quan, người khai hải quan và các đơn vị tổ chức có liên quan báo cáo phản ánh cụ thể về Bộ Tài chính để được xem xét, giải quyết”.

Tại mục 3 Phụ lục 1, ở cột “Biển kiểm soát PTVT vận chuyển hàng hóa”, đề nghị chỉ thể hiện loại hình vận chuyển là thủy hay bộ. Bởi trong hoạt động vận tải chỉ có thể biết chính xác tên phương tiện, biển kiểm soát phương tiện vận chuyển sau khi cơ quan hải quan phê duyệt hàng hóa đủ điều kiện vận chuyển và trong quá trình xếp, dỡ hàng hóa lên phương tiện sẽ có những phát sinh liên quan đến kỹ thuật vận hành của phương tiện nên có sự thay đổi. Vì vậy, đề nghị chỉ thực hiện giám sát theo tuyến đường, thời gian vận chuyển và kẹp chì hải quan, hãng vận chuyển.

Cửa khẩu Tân Thanh đã hoạt động bình thường sau khi đột ngột tạm dừng Cửa khẩu Tân Thanh đã hoạt động bình thường sau khi đột ngột tạm dừng
Sau 1 ngày tạm dừng, hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn (phía Trung Quốc là Pò Chài, Quảng Tây) sẽ trở lại bình thường kể từ hôm nay (18/8).
Bộ Công Thương đề xuất giải pháp hỗ trợ sản xuất trong điều kiện có dịch Bộ Công Thương đề xuất giải pháp hỗ trợ sản xuất trong điều kiện có dịch
Đa số các kiến nghị tập trung vào vấn đề tháo gỡ những khó khăn trong triển khai "3 tại chỗ" - nghĩa là ăn, ngủ và làm việc tại chỗ.
Khách hàng nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục được giảm tiền điện Khách hàng nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục được giảm tiền điện
Thủ tướng đồng ý cho thực hiện giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận huyện thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tào Đạt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hải Phòng thu hút nhà đầu tư Nhật Bản phát triển dịch vụ cảng biển và logistics

Hải Phòng thu hút nhà đầu tư Nhật Bản phát triển dịch vụ cảng biển và logistics

Tại Hội nghị "Xúc tiến đầu tư Hải Phòng -Nhật Bản năm 2023" diễn ra Tokyo, Nhật Bản vào trung tuần tháng 6/2023, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải phòng đã thông tin về những lĩnh vực thành phố ưu tiên thu hút nhà đầu tư Nhật Bản. Trong đó có kinh tế biển, logistics, cảng biển và dịch vụ cảng biển. Đây là lĩnh vực mà Hải Phòng có lợi thế cạnh tranh vượt trội.
TPHCM -  Le Harvre, Pháp: Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

TPHCM - Le Harvre, Pháp: Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

TPHCM và thành phố Le Harvre, Pháp sẽ tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: giáo dục, kinh tế đặc biệt là cảng, biển.
Rotterdam (Hà Lan) tăng cường hợp tác với Hải Phòng trong việc xây dựng và phát triển cảng biển

Rotterdam (Hà Lan) tăng cường hợp tác với Hải Phòng trong việc xây dựng và phát triển cảng biển

Từ ngày 20-23/6, đoàn UBND thành phố Hải Phòng do ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc với thành phố Rotterdam, Hà Lan và một số cơ quan, doanh nghiệp.

Các tin bài khác

Công ty NTT DATA được công nhận là một trong những Nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ

Công ty NTT DATA được công nhận là một trong những Nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ

#NTT DATA là công ty cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin trong Top 10 thế giới, gần đây đã được công nhận là một trong những Nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ. Best Places to Work (tạm dịch: Nơi làm việc Tốt nhất) là chương trình chứng nhận nhân sự quốc tế mang đến cho người sử dụng lao động ở các quốc gia khác nhau cơ hội tìm hiểu thêm về sự gắn kết và mức độ hài lòng của nhân viên...
Từ ngày 24/4/2024, cặp tiền tệ BCCoin/USDT được giao dịch trên Nền tảng giao dịch XT

Từ ngày 24/4/2024, cặp tiền tệ BCCoin/USDT được giao dịch trên Nền tảng giao dịch XT

XT, nền tảng giao dịch mang tính xã hội đầu tiên trên thế giới, vừa niêm yết BCCoin (BlackCardCoin) trên Vùng chính có tài chính phi tập trung (Decentralized Finance – DeFi), trí tuệ nhân tạo (AI) và Web 3.0. Cặp tiền tệ BCCoin/USDT đã bắt đầu được giao dịch vào ngày 24 tháng 4 năm 2024, lúc 11:30 (giờ UTC).
8 thành viên mới được bầu vào Hội đồng của Viện Kế toán Công chứng Singapore (ISCA)

8 thành viên mới được bầu vào Hội đồng của Viện Kế toán Công chứng Singapore (ISCA)

Một nhóm gồm 8 nhà quản lý, lãnh đạo về kế toán và doanh nghiệp đã được bầu vào Hội đồng của Viện Kế toán Công chứng Singapore (Institute of Singapore Chartered Accountants – ISCA) là cơ quan kế toán quốc gia,. Những vị lãnh đạo này bao gồm các đối tác từ các công ty kế toán, một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, một đại diện từ một trường đại học bách khoa và một doanh nhân.
Nano-Care Deutschland AG (Đức) giới thiệu các sản phẩm Nano-Care® có nhiều tính năng vượt trội

Nano-Care Deutschland AG (Đức) giới thiệu các sản phẩm Nano-Care® có nhiều tính năng vượt trội

Nano-Care Deutschland AG – công ty đi đầu trong việc phát triển các chất hoàn thiện bề mặt cải tiến, vừa ra mắt dòng sản phẩm mới nhất của mình. Lấy “sản phẩm thế hệ tiếp theo” làm chủ đề, công ty đang giới thiệu một loạt giải pháp mang tính cách mạng không chỉ mang lại hiệu suất tối đa, mà còn nhấn mạnh vào tính bền vững và khả năng tương thích với môi trường.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động