Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:41 | 15/09/2018 GMT+7

Bloomberg: Siêu bão Mangkhut sẽ "nhấn chìm" 120 tỉ USD, riêng TQ mất hơn 100 tỉ USD

aa
Trung tâm Cảnh báo Liên hợp có trụ sở tại Hawaii (JTWC) đã hạ cấp bão Mangkhut từ cấp "siêu bão" xuống mức bão Cấp 4 sau khi Mangkhut đổ bộ vào vùng đông bắc Philippines.

Tới thời điểm hiện tại, chính phủ Philippines cho biết chưa ghi nhận được thương vong về người khi cơn bão này tiếp tục gây ra mưa lớn tại Luzon. Giao thông tại các khu vực này đã hoàn toàn tê liệt, hầu hết đường bộ đều ngập trong nước và toàn bộ sân bay phải đóng cửa. JTWC cho biết Mangkhut hiện giữ sức gió ở mức 212km/h.

Theo Bloomberg, bão Mangkhut sẽ tiến vào vùng Biển Đông, đe dọa bờ biển Quảng Đông và khu vực Hồng Kông vào ngày 15/9 với thiệt hại về cơ sở hạ tầng và kinh tế ước tính lên tới 120 tỉ USD.

Chuck Watson - một chuyên gia về thiên tai tại Viện Nghiên cứu Enki ở Savannah, Georgie - cho biết Trung Quốc sẽ thiệt hại khoảng 100 tỉ USD, riêng Hồng Kông chịu tổn thất 26 tỉ USD. Trong khi đó, Philippines mất khoảng 20 tỉ USD, tương đương gần 6,6% GDP quốc gia này.

Trong viễn cảnh tồi tệ nhất, nếu bão tiến thẳng vào Hồng Kông - khoảng 48km về phía bắc theo dự báo chính thức - thì thiệt hại kinh tế khu vực này có thể lên tới 135 tỉ USD và tổn thất cho Trung Quốc nói chung là 230 tỉ USD.

bloomberg sieu bao mangkhut se nhan chim 120 ti usd rieng tq mat hon 100 ti usd

Bão Mangkhut đổ bộ Philippines. Ảnh: AP

"Tình hình đang rất xấu. Bất kì cơn bão nào tiến vào Hồng Kông cũng để lại hậu quả nghiêm trọng," ông Watson nói.

Tại Philippines, chính quyền địa phương đã lệnh sơ tán 56.000 người. Theo Edgar Posadas, một đại diện từ cơ quan kiểm soát thiên tai, có tới gần 1 triệu người Philippines sống dọc các vùng ven biển hoặc sống trong các căn nhà thiếu kiên cố dọc đường đi của bão.

Các đường dây liên lạc đã bị cắt đứt tại miền bắc tỉnh Cagayan, khiến chính quyền địa phương không thể liên lạc được những vùng cách xa trung tâm. Gió mạnh đã làm tốc mái, phá hoại nhiều công trình và làm đổ cây lớn. Cơ quan khí tượng cảnh báo sóng tại các bờ biển có thể cao tới 6m.

"Người săn bão" James Reynolds đã trú tại một khách sạn ở Santa Ana thuộc tỉnh Cagayan khi cơn bão đổ bộ.

Trả lời CNN, anh cho biết: "Các ván gỗ và mảnh kính bay dọc hành lang. Cảnh tượng thực sự kinh hoàng. Tôi không thể tưởng tượng được những người sống trong những túp lều hay nhà thiếu kiên cố sẽ chống chịu cơn bão này như thế nào".

Hầu hết cư dân ở miền bắc Luzon thuộc cộng đồng những hộ gia đình nông, cách xa khu thành thị. Nhiều cảnh báo về nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đã được đưa ra.

  • bloomberg sieu bao mangkhut se nhan chim 120 ti usd rieng tq mat hon 100 ti usd

    9 cơn bão cùng hoành hành Trái Đất: Siêu bão mạnh nhất có nguy cơ ảnh hưởng tới Việt Nam

Theo Manila Electric, một số khu vực đã bị cắt điện hoàn toàn, kể cả tại thủ đô Philippines - cách Cagayan 275 km. Trên Twitter, Ủy ban Phát triển Manila cho biết các con phố đều đã bị ngập và phương tiện không thể đi lại được.

Đài khí tượng Hồng Kông đưa ra Cảnh báo Gió cấp độ 3 vào tối ngày hôm qua và yêu cầu người dân bảo vệ tài sản và tàu bè trước những đợt gió lớn.

Jeff Masters, một nhà khí tượng học tại Michigan, đánh giá gió từ bão Mangkhut sẽ không giữ được cường độ mạnh khi tiến vào Trung Quốc. Các cơn bão thường giảm sức mạnh khi đổ bộ vào đất liền và có khả năng Mangkhut sẽ không tiếp tục mạnh lên nữa sau khi tấn công Philippines.

"Nếu xét về thiệt hại, thì Hồng Kông vẫn là khu vực đáng ngại nhất," ông Masters nói.

Mangkhut đổ bộ đất liền vài giờ sau khi bão Florence tại biển Atlantic tiến vào bờ biển North Carolina. Sau đó, bão Florence đã giảm từ bão Cấp 4 xuống bão nhiệt đới.

Siêu bão Mangkhut đổ bộ Cagayan.

Tất Đạt

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động