Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:15 | 04/07/2019 GMT+7

Big C không có quyền từ chối nhập hàng Việt Nam?

aa
Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Việt Nam, căn cứ Luật Cạnh tranh, Big C không có quyền từ chối nhà cung ứng dệt may của Việt Nam nếu không có lý do chính đáng.
Siêu thị Big C Vinh xem thường người tiêu dùng và "qua mặt" cơ quan quản lý thị trường? Siêu thị Big C Vinh dán nhãn táo Mỹ nhưng không truy xuất được nguồn gốc Hà Nội: Lửa bốc cháy ngùn ngụt bên ngoài Big C Hà Đông, hàng trăm người hốt hoảng bỏ chạy

Ngày 2/7, Central Group Việt Nam, đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C, gửi thông báo tới các nhà cung cấp Việt Nam cho biết sẽ tạm ngừng đặt hàng may mặc của các nhà cung cấp theo hợp đồng hợp tác thương mại đã được ký kết giữa 2 bên.

Quyết định có hiệu lực chỉ chưa đầy 1 ngày sau đó, khiến nhiều doanh nghiệp hoang mang. Trong khi đó, cộng đồng mạng đã dấy lên làn sóng chỉ trích, kêu gọi cùng tẩy chay Big C, ủng hộ hàng Việt.

Động thái này của Big C cũng vấp phải phản ứng gay gắt từ giới chuyên gia kinh tế cũng như giới luật sư.

Gọi hành động của Big C là "việc động trời", chuyên gia kinh tế, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Việt Nam Vũ Vinh Phú chia sẻ trên VTC News: "Big C đã nhận được rất nhiều sự ưu đãi của cơ quan chức năng khi đầu tư tại Việt Nam. Có thể nói, Việt Nam đã "trải chiếu hoa" mời Big C vào làm ăn kinh doanh. Bao nhiêu bằng khen, giấy khen cũng đã được trao cho doanh nghiệp này".

big c khong co quyen tu choi nhap hang viet nam
Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Việt Nam

Theo ông Vũ Vinh Phú, gần đây đại diện Big C còn khẳng định sẽ ưu tiên hàng Việt và hứa 90% hàng Việt sẽ có mặt tai chuỗi siêu thị này, nhưng Big C không hề làm thế.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Việt Nam dẫn ra hàng loạt động thái của Big C để chứng minh: Ngay khi có mặt, Big C đuổi những nhà làm nhãn hàng riêng cho Big C, tiếp đó đuổi Thế giới di động ra khỏi hệ thống rồi tăng chiết khấu đối với những nhà cung ứng hàng Việt lên 25-30% giá trị.

Ông Vũ Vinh Phú khẳng định, theo Luật Cạnh tranh, nhà bán lẻ như Big C không có quyền từ chối nhà cung ứng khi không có lý do chính đáng. Vì thế, Big C cần có lời giải thích rõ ràng về việc ngừng nhập các mặt hàng dệt may Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Công thương và Hiệp hội Bán lẻ cũng cần vào cuộc. Nhiều chính sách của Việt Nam hiện nay đang quá ưu ái doanh nghiệp nước ngoài mà chưa quan tâm đến doanh nghiệp nội địa.

"Chính sách lỏng lẻo nghĩa là chúng ta đang tự hại chúng ta, sẽ khiến doanh nghiệp Việt Nam thất thủ trên sân nhà. Và chúng ta sẽ trở thành người làm thuê mãi mãi. Tất cả thị phần, doanh số, hàng trăm tỷ đôla, doanh nghiệp nước ngoài sẽ "vớt" hết. Sẽ có hiện tượng chuyển giá, trốn thuế ở các doanh nghiệp nước ngoài vẫn đang diễn ra như hiện nay mà cơ quan chức năng đành bất lực đứng nhìn" - ông Vũ Vinh Phú cho hay.

big c khong co quyen tu choi nhap hang viet nam
Nhiều người tập hợp tại văn phòng Central Group để phản đối chính sách mới của Big C vào chiều 3/7. Ảnh: Vietnamnet.

Có quan điểm tương tự, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm, thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng hành vi của Big C có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm những chuẩn mực trong kinh doanh, gây thiệt hại đến các doanh nghiệp cung ứng của Việt Nam.

"Big C cần giải thích rõ nguyên nhân vì sao từ chối nhập hàng dệt may Việt Nam. Hiệp hội Dệt may Việt Nam cần lên tiếng để bảo vệ các doanh nghiệp. Những đơn vị bị Big C từ chối nhập hàng có thể gửi hồ sơ khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) để khiếu nại hành vi này", luật sư Trương Anh Tú nói.

Luật sư Tú nhấn mạnh thêm: Về văn hóa kinh doanh, Big C cần chú trọng vấn đề "nhập gia tùy tục". "Anh làm doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, bán hàng hóa cho người dân Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị rộng lớn trên cả nước nhưng anh lại từ chối tiếp nhận những sản phẩm của nhà cung ứng đến từ Việt Nam thì không khác gì anh đang tuyên chiến với người tiêu dùng Việt Nam".

Big C nói gì về việc ngừng nhập hàng Việt Nam?

Tối 3/7, Big C đã ra thông cáo chính thức, giải thích rõ hơn về việc tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam

Theo thông cáo, Big C cho biết đang phát triển các thương hiệu mới trong chuỗi bán lẻ của mình, trong đó có ngành hàng may mặc. Big C luôn ưu tiên việc tìm kiếm các nguồn cung ứng là nhà cung cấp Việt Nam. Chuỗi siêu thị này cho hay đang xem xét lại danh mục hàng hóa và tính khả thi từ nhà cung cấp nhằm đem đến các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao nhất để phục vụ khách hàng.

Big C cũng thông tin, doanh nghiệp đang trong quá trình xem xét cùng với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm thỏa điều kiện không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.

Thông cáo nêu rõ: "Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam. Big C cam kết sẽ tiếp tục phát triển cùng các nhà cung cấp địa phương nói chung và ngành hàng dệt may nói riêng".

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bắt đầu thăm hữu nghị chính thức đảo quốc Caribe từ ngày 14-19/4.
Thị trường xuất khẩu ấm dần, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 - 3 chữ số

Thị trường xuất khẩu ấm dần, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 - 3 chữ số

Sau năm 2023 chứng kiến kết quả kinh doanh đi xuống do chịu ảnh hưởng của sức mua và đơn hàng sụt giảm, một số “ông lớn” dệt may đặt kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận năm 2024 sẽ phục hồi lại với mức tăng 2 - 3 chữ số.
Làm gì ngày mai?

Làm gì ngày mai?

Thành quả ngoạn mục của công tác đối ngoại năm qua đã mở rộng thêm nhiều cánh cửa cho hợp tác, giao lưu nhân dân trên nhiều lĩnh vực. Với 3 đối tác lớn là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản vừa được nâng cấp quan hệ ngoại giao, doanh nghiệp, nhân dân, nghệ sĩ, thanh niên… Việt Nam nên làm gì để khai thác tiềm năng, tận dụng cơ hội này? Thời Đại ghi nhận một số ý kiến của chuyên gia và người trong cuộc xung quanh chủ đề này.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động