Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:03 | 15/06/2023 GMT+7

Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quỳnh Lập: Nơi cứu vớt hàng nghìn mảnh đời bất hạnh

aa
Trải qua 66 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quỳnh Lập đã tiếp nhận trên 3.000 bệnh nhân phong, điều trị khỏi bệnh và xuất viện trên 1.700 bệnh nhân, có hàng nghìn bệnh nhân được phục hồi tàn tật bằng phẫu thuật chính hình, được cấp nạng nẹp, chân giả, xe lăn. Đây cũng chính là nơi cứu vớt hàng nghìn mảnh đời bất hạnh và là nơi sinh ra họ lần thứ hai.
Bệnh viện chuyên về ung thư ICS (Singapore) đưa ra kỹ thuật chụp CT liều thấp mới để tầm soát ung thư phổi Bệnh viện chuyên về ung thư ICS (Singapore) đưa ra kỹ thuật chụp CT liều thấp mới để tầm soát ung thư phổi
Trao tặng vật tư y tế cho Bệnh viện E, Bệnh viện Nhi Trung ương Trao tặng vật tư y tế cho Bệnh viện E, Bệnh viện Nhi Trung ương

Từ ngày đầu thành lập, Bệnh viện được đặt tên là Trại phong Quỳnh Lập với nhiệm vụ điều trị, chăm sóc và nuôi dưỡng người bệnh phong thuộc các tỉnh phía Bắc, bộ đội toàn quân, công nhân viên chức cả nước, làm nghĩa vụ quốc tế cho người bệnh phong các nước bạn Lào, Campuchia, các tỉnh giáp biên của Trung Quốc.

Bệnh viện lấy ngày 20/4/1957 tiếp nhận bệnh nhân phong đầu tiên và được lấy làm ngày thành lập. Đến nay, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập gắn nhiệm vụ là khám, chữa bệnh, phòng bệnh và phục hồi chức năng cho người bệnh phong, người bệnh da liễu ở tuyến cao nhất của khu vực Bắc Trung bộ và các bệnh chuyên khoa khác.

Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quỳnh Lập: Nơi cứu vớt hàng nghìn mảnh đời bất hạnh
Y, Bác sỹ thăm khám, chăm sóc ân cần cho bệnh nhân Phong

Hiện, bệnh viện cũng đang chăm sóc và nuôi dưỡng gần 200 bệnh nhân Phong tại đơn vị chủ yếu là người già cả, tàn tật, cô đơn không nơi nương tựa, trên 80% mất khả năng lao động và phục vụ bản thân chỉ trông chờ vào cán bộ y tế và quản lý gần 800 bệnh nhân Phong trong khu vực.

Tất cả bệnh nhân phong mới được đa hoá trị liệu ngay sau khi được phát hiện, bệnh viện đã quản lý và chăm sóc cho 100% bệnh nhân có tàn tật, cung cấp các dịch vụ chăm sóc tàn tật cho bệnh nhân có nhu cầu.

Giai đoạn 2018-2022, trong khu vực còn phát hiện 20 bệnh nhân phong mới, đặc biệt có 2 bệnh nhân phong mới trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Đây là những trường hợp có yếu tố dịch tễ vô cùng phức tạp, nằm trong địa bàn vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn, dân trí thấp.

Có thể nói, bệnh Phong vẫn còn xuất hiện trong cộng đồng, tuy số ca ít hơn nhưng xu hướng kháng thuốc tăng lên, nếu chương trình chống Phong dừng lại thì rất khó duy trì được mạng lưới chống Phong.

Thời gian qua, mô hình quản lý hoạt động phòng chống bệnh phong tuyến tỉnh có sự thay đổi ở nhiều nơi, các trung tâm chống phong sáp nhập vào Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh nên thiếu sự quan tâm, đầu tư; đội ngũ làm công tác chống phong bị suy giảm, việc chăm sóc người bệnh tại cộng đồng có phần lơ là, sự quan tâm của địa phương có nhưng không sâu sát.

Cũng qua điều tra, người bệnh muốn sống tập trung tại các cơ sở điều trị có người đồng bệnh được chăm sóc và nuôi dưỡng chế độ tốt hơn, nên từ năm 2018 đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận thêm một số bệnh nhân từ các tỉnh trong khu vực về nuôi dưỡng, chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện.

Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quỳnh Lập: Nơi cứu vớt hàng nghìn mảnh đời bất hạnh
Nhiều gia đình từ bệnh nhân rồi ở lại sinh con cho con học tập thành tài rồi về làm việc tại bệnh viện

Đặc biệt các trường hợp này có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cộng đồng có sự kỳ thị, sống biệt lập với người thân như bệnh nhân Võ Cu (SN1987, Thuận An, Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế), bệnh nhân Lê Trọng Diếu (SN1934, Triệu Long, Triệu Hải, Quảng Trị) có đến 5 người con trai nhưng bệnh nhân vẫn tha thiết muốn được về sống tại cộng đồng người bệnh Phong để có sự chia sẻ, thấu hiểu và hòa đồng của những người bệnh đồng cảnh ngộ.

Có những bệnh nhân còn rất trẻ như bệnh nhân Nguyễn Thị Dung (SN 1996, Vinh Xuân, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) đã lấy chồng có thai nhưng bị sẩy thai và phải chịu sự kỳ thị từ cộng đồng, người thân và bị chồng bỏ, bệnh nhân còn bị liệt không đi lại được tưởng chết. Bệnh nhân được đưa về Quỳnh Lập chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị, giờ đây sự sống đã hồi sinh nơi em, nụ cười luôn rạng ngời trên môi người con gái bất hạnh, em đã đi lại và sống vui vẻ hòa đồng với tất cả những người cùng cảnh ngộ, bệnh viện là nơi đã sinh ra em lần thứ hai.

Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quỳnh Lập: Nơi cứu vớt hàng nghìn mảnh đời bất hạnh
Nhiều thiên thần bé nhỏ được cất tiếng khóc chào đời tại bệnh viện

Và còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh khác nữa ở khu vực rất muốn được về sống, được chăm sóc và điều trị, để có sự chia sẻ, thấu hiểu và cảm thông từ tinh thần tới vật chất từ những người đồng cảnh ngộ và những y bác sỹ tận tâm tại Làng phong Quỳnh Lập.

Thầy thuốc Nhân dân - Tiến sỹ – Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Việt Dương chia sẻ, Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quỳnh Lập ở tuyến Trung ương là bệnh viện chuyên khoa đặc thù khó khăn, hiện nay bệnh viện còn đang chăm sóc, nuôi dưỡng gần 200 bệnh nhân phong tàn tật hết cuộc đời. Mặt khác với lịch sử 66 năm hình thành phát triển với chuyên ngành đặc thù, gắn bó với người bệnh từ những ngày đầu khó khăn vất vả, đây cũng chính là nơi cứu vớt của hàng nghìn mảnh đời bất hạnh và là nơi sinh ra họ lần thứ hai.

Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quỳnh Lập: Nơi cứu vớt hàng nghìn mảnh đời bất hạnh
Thầy thuốc Nhân dân - Tiến sỹ – Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Việt Dương chia sẻ với PV

“Với tính chất là đơn vị đặc thù, đối tượng phục vụ đặc thù, người bệnh phong cần được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên việc duy trì các Bệnh viện Phong, Da liễu như hiện nay là hết sức cần thiết”, Giám đốc Bệnh viện chia sẻ thêm.

Tại khu vực Bắc Trung bộ, bệnh viện hiện đang quản lý gần 800 người bệnh phong. Việc chăm sóc người bệnh tại cộng đồng không được tốt, sự quan tâm của địa phương có nhưng không sâu sát, không được sự hài lòng của người bệnh. Qua điều tra họ muốn sống tập trung tại các cơ sở điều trị có người đồng bệnh được chăm sóc và nuôi dưỡng chế độ tốt hơn.

Đáng chú ý, bệnh nhân của khu vực các tỉnh phía bắc gần Bệnh viện như: Hải Dương (250 người bệnh); Hà Nam (117 người bệnh); Bắc Ninh (120 người bệnh); Thái Bình (184 người bệnh); Nam Định (101 người bệnh); Hà Nội (54 người bệnh); Quảng Ninh (32 người bệnh)…

Với số lượng bệnh nhân ở các tỉnh như vậy Bệnh viện Quỳnh Lập có thể thu dung đảm nhận nuôi dưỡng, chăm sóc và điều trị tập trung người bệnh tại Bệnh viện trên cơ sở Bệnh viện đã từng nuôi dưỡng và chăm sóc hơn 3.000 người bệnh Phong trong giai đoạn trước đây với địa bàn rộng lớn, thoáng mát, cơ sở vật chất đầy đủ đáp ứng nhu cầu chăm sóc người bệnh phong tốt hơn nhiều mà không phải chịu sự kỳ thị từ cộng đồng.

Cà Mau cần triển khai tốt việc xử lý chất thải tại các bệnh viện dã chiến Cà Mau cần triển khai tốt việc xử lý chất thải tại các bệnh viện dã chiến
Bệnh viện Nội tiết Trung ương gắn biển 3 phòng điều trị mang tên Trường Sa, Sinh Tồn, Song Tử Tây Bệnh viện Nội tiết Trung ương gắn biển 3 phòng điều trị mang tên Trường Sa, Sinh Tồn, Song Tử Tây
Quang Minh - Mùi Phạm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (7/10-13/10/2024): Song Tử có khả năng sáng tạo, Cự Giải ủ rũ chẳng muốn làm gì

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (7/10-13/10/2024): Song Tử có khả năng sáng tạo, Cự Giải ủ rũ chẳng muốn làm gì

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (7/10-13/10/2024) Song Tử có được khả năng sáng tạo, và năng động trong tuần này, do đó bạn cần có không gian riêng để thỏa sức thể hiện mình đấy nhé.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (7/10-13/10/2024): Tý Mão nhận lộc trời may mắn đủ đường

Tử vi tuần mới 12 con giáp (7/10-13/10/2024): Tý Mão nhận lộc trời may mắn đủ đường

Tử vi tuần mới 12 con giáp (7/10-13/10/2024): Công việc của tuổi Mão suôn sẻ hơn hẳn. Con giáp này làm gì cũng thấy may mắn, hanh thông, ít gặp trở ngại.
Top con giáp xui xẻo hôm nay 7/10/2024: Tý đối mặt cục diện tương hại, Dần cản trọng đường quan lộ

Top con giáp xui xẻo hôm nay 7/10/2024: Tý đối mặt cục diện tương hại, Dần cản trọng đường quan lộ

Con giáp xui xẻo hôm nay 7/10/2024 tuổi Dần đang làm quản lý hoặc nắm giữ chức quyền ở cơ quan, những người kinh doanh lớn cũng nên cẩn thận.
Top con giáp may mắn hôm nay 7/10/2024: Sửu nhận tin vui tài chính Mão nhận nhiều điều may

Top con giáp may mắn hôm nay 7/10/2024: Sửu nhận tin vui tài chính Mão nhận nhiều điều may

Con giáp may mắn hôm nay 7/10/2024 Tuổi Mão đón nhận nhiều vận may trên con đường công danh nhờ cục diện tam hợp nâng đỡ. Không những thế, con giáp này cũng được quý nhân soi đường chỉ lối cho nên nhiều khúc mắc được giải quyết trong chớp mắt.

Đọc nhiều

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ngày 4/10, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng. Ông Bùi Thanh Giang, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn FOSERCO Việt Nam là Chủ tịch Câu lạc bộ.
Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Chiều 4/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã trang trọng tổ chức lễ truy tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho cố Giáo sư Jean Salmon, nguyên Chủ tịch danh dự của Trung tâm Luật quốc tế Đại học Tự do Brussels (ULB), cựu thành viên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).
Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Quan hệ Việt Nam - Pháp là quan hệ hữu nghị truyền thống, dù trải qua những thăng trầm, tiếp tục phát triển sâu rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều mối liên hệ về lịch sử và những điểm tương đồng về văn hóa.
38 tân sinh viên Lào, Campuchia nhận học bổng toàn phần tại Trường Đại học Cửu Long

38 tân sinh viên Lào, Campuchia nhận học bổng toàn phần tại Trường Đại học Cửu Long

Ngày 5/10 tại tỉnh Vĩnh Long, Trường Đại học Cửu Long tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025 và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Dịp này, trường cũng trao học bổng toàn phần cho các tân sinh viên xuất sắc.
Một ngày làm chiến sĩ tí hon

Một ngày làm chiến sĩ tí hon

“Một ngày làm chiến sĩ tí hon”, thầy, cô giáo và các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh đã hiểu thêm về môi trường sinh hoạt trong quân ngũ, về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng.
Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Trong 2 ngày 3 và 4/10, tại trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt và Trung học Phổ thông Nguyễn Trường Tộ, thị xã La Gi (Bình Thuận), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."
Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng thông tin về vụ việc lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam thuộc tàu cá QNg 95739 TS (tỉnh Quảng Ngãi) trong khi đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 29/9.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động