Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:57 | 22/05/2023 GMT+7

Báo nước ngoài: Các nước như Việt Nam là "cơ hội vàng" đối với Apple

aa
Apple vừa mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, một dấu hiệu khác cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone, theo CNN.
Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài
Nhật báo Tribune de Gèneve của Thụy Sĩ vừa đăng bài viết về việc Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài.
Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là ưu tiên cao Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là ưu tiên cao
Chiều 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp và giao nhiệm vụ cho các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026.
Báo nước ngoài: Các nước như Việt Nam là "cơ hội vàng" đối với Apple
Một cửa hàng Apple tại trung tâm mua sắm ở Bangkok năm 2022. Thái Lan là một trong số ít quốc gia ở Đông Nam Á mà Apple có cửa hàng bán lẻ trực tiếp (Ảnh: CNN).

Reuters đưa tin, với hoạt động khai trương vào ngày 18/5, lần đầu tiên người tiêu dùng ở Việt Nam - nền kinh tế đang phát triển nhanh ở Đông Nam Á - sẽ có thể mua trực tiếp bất kỳ sản phẩm nào của Apple.

Hãng tin CNN nhận định, các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia ngày một quan trọng với Apple khi tăng trưởng tại các thị trường phát triển như Trung Quốc đang chậm lại.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của công ty tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đó là những điểm sáng trong kết quả tài chính của công ty. Trong một báo cáo doanh thu công bố trong tháng 5, ông Tim Cook cho biết ông "đặc biệt hài lòng" với thành tích tại các thị trường này trong ba tháng đầu năm.

Báo cáo nêu rõ: "Apple đã đạt được các kỷ lục mọi thời đại ở Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, cũng như một số kỷ lục trong quý tháng 3, bao gồm cả ở Brazil, Malaysia và Ấn Độ".

Ông Daniel Ives, Giám đốc điều hành công ty Wedbush Securities, cho biết: "Rõ ràng, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trên toàn cầu và do đó gia tăng sức ép lên Apple trong việc tích cực theo đuổi các thị trường mới nổi".

Trả lời CNN, ông cho biết việc bắt đầu bán hàng trực tuyến tại một nước thường diễn ra trước khi cửa hàng vật lý xuất hiện. Điều này rất đúng với Ấn Độ. Trong khi đó, theo nhà phân tích Chiew Le Xuan, màn khai trương Apple Store Online tại Việt Nam hôm 16/5 cho thấy công ty đang củng cố hơn nữa sự hiện diện tại các nước mới nổi. Ông tiết lộ "ông lớn" tích cực mở rộng tại khu vực trong vài tháng gần đây, tăng cường phân phối và mạng lưới đại lý ủy quyền.

Apple có dư địa lớn để phát triển. CEO Cook gọi khu vực này là "cơ hội tuyệt vời" của hãng.

Chiến thuật của Apple là bắt đầu hoạt động bán hàng trực tuyến ở một quốc gia sau đó mở các cửa hàng truyền thống.

Theo Chiew Le Xuan, nhà phân tích nghiên cứu về điện thoại thông minh ở Đông Nam Á tại công ty tư vấn Canalys, lễ khai trương cửa hàng trực tuyến Apple tại Việt Nam cho thấy thương hiệu "quả táo cắn dở" này đang củng cố hơn nữa hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi.

Chuyên gia cho biết Apple tích cực tăng cường sự hiện diện trong khu vực trong những tháng gần đây, tăng cường phân phối và mạng lưới các đại lý được ủy quyền, đặc biệt là ở Malaysia. Hiện tại, trong khu vực, Apple mới chỉ có các cửa hàng bán sản phẩm trực tiếp tại Thái Lan và Singapore.

"Chúng tôi đang nỗ lực ở một số thị trường và nhận thấy Đông Nam Á là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi", Giám đốc điều hành Apple chia sẻ.

Apple gia nhập danh sách ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu đang đổ vốn đầu tư vào Đông Nam Á.

Theo Tập đoàn Tư vấn Boston, người tiêu dùng của khu vực này cũng mang nhiều hứa hẹn, với số lượng gia đình có thu nhập trung bình và khá ở các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030. Theo Boston, nhóm người tiêu dùng này được miêu tả là "siêu thị trường tiếp theo".

Theo ông Ives, sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang lên ở Đông Nam Á đã thay đổi tính năng động ở những quốc gia này. "Đây là một cơ hội vàng cho Apple", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức phía trước. Các thương hiệu cao cấp như Apple phải vật lộn tại những thị trường mới nổi vì giá sản phẩm. iPhone – giá từ 470 USD đến 1.100 USD – được xem là đắt đỏ với người dùng tại những nước Đông Nam Á đang phát triển, khi người dùng chủ yếu tiêu thụ smartphone dưới 200 USD.

Theo Chiew, sự vắng mặt của Apple thấy rõ nhất mỗi lần iPhone mới ra mắt. Người mua từ Việt Nam và Campuchia thường bay sang Singapore và Malaysia để mua thiết bị và về bán lại. Điều này có thể thay đổi trong các năm tới, nhất là khi Apple tiếp tục tăng cường nỗ lực tại đây.

Ives dự đoán Apple sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình tại các thị trường mới nổi thông qua các chiến lược định giá khác nhau. Một khi người dùng chuyển sang dùng iOS, họ có xu hướng gắn bó với nó và trở thành khách hàng trung thành. Nó là một phần cốt lõi trong thành công của Apple tại Trung Quốc và có thể tái hiện tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

Song, Apple sẽ đối mặt với những trở ngại tại Đông Nam Á, nơi một số quốc gia đưa ra yêu cầu khắt khe với doanh nghiệp nước ngoài. Chẳng hạn, tại Indonesia, ít nhất 35% linh kiện trong hàng điện tử bán ra trong nước phải do nội địa sản xuất. Quy định tương tự đã khiến Apple không thể mở cửa hàng tại Ấn Độ, cho tới khi chính sách nới lỏng vào năm 2019.

Và dù người dùng ngày một giàu có hơn, giá bán sản phẩm Apple vẫn cao tại nhiều thị trường mới nổi. Ives tin rằng tăng trưởng tại đây sẽ rất khó khăn.

Các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng tại Việt Nam Các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng tại Việt Nam
Chiều ngày 25/11/2022, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế “Tăng cường hợp tác với các Quỹ Đầu tư nhằm huy động tài chính xanh phục vụ tăng trưởng bền vững và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước”.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài
Theo Tổng cục Thống kê công bố, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tính đến ngày 20/11 đạt 25,1 tỷ USD, bằng 95% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 0,4% so với 10 tháng và tăng 10,3% so với 9 tháng.
Theo Báo điện tử Chính phủ
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 8/2019/NĐ-CP ngày 23/1/2019 quy định một số chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Ngày 14/5, tại New York (Mỹ), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức Phiên Đối thoại cấp cao với chủ đề “Tận dụng khu vực lao động phi chính thức cho phát triển bao trùm tại châu Á - Thái Bình Dương”.
Nhật Bản cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

Nhật Bản cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu cung cấp bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á gồm: Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Campuchia.

Các tin bài khác

Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại Lào

Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại Lào

Từ ngày 6-15/5, Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn đã chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại tỉnh Hủa Phăn (Lào).
Aide et Action Việt Nam trau dồi kỹ năng marketing online cho doanh nghiệp trẻ

Aide et Action Việt Nam trau dồi kỹ năng marketing online cho doanh nghiệp trẻ

Từ ngày 14/5 – 16/5, Aide et Action Việt Nam (AEA) đã tổ chức một khóa tập huấn về kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng số dành cho các bạn thành viên của Vườn ươm doanh nghiệp AEA.
Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Ngày 15/5/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức diễn ra sự kiện chuyên đề “Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024” do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức.
Chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu

Chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Tổng công ty PTSC) vừa ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động