Trang chủ Kinh tế Bất động sản
07:45 | 12/08/2019 GMT+7

Báo Mỹ: Giới siêu giàu Việt Nam "lặng lẽ" rót tiền mua BĐS ở nước ngoài

aa
Báo Mỹ dẫn các báo cáo tin cậy cho biết Việt Nam đang có 142 người siêu giàu (có trên 30 triệu USD) và hơn 12.300 triệu phú. Những người này đang "lặng lẽ" rót tiền mua sắm bất động sản ở nhiều nước trên thế giới.
Bất động sản công nghiệp Việt Nam - Vùng đất hứa đầy hấp dẫn Novaland đạt doanh thu hơn 8 tỷ trong 6 tháng đầu năm 2019 Vì sao BĐS du lịch nghỉ dưỡng vẫn hấp dẫn?
bao my gioi sieu giau viet nam lang le rot tien mua bds o nuoc ngoai
Kinh tế phát triển, người Việt ngày càng giàu. Ảnh: PHUNG HUYNH VU QUI / GETTY IMAGES

Việt Nam có 142 người siêu giàu?

Cuối tuần trước, trong một bài báo đăng trên Barron’s - tạp chí kinh tế cùng hệ thống với Wall Street Journal, tác giả Mercedes Hutton nhận định, cùng với sự bùng nổ kinh tế, Việt Nam đang mở ra một làn sóng đầu tư bất động sản xa xỉ.

Trong bài viết của mình, tác giả Mercedes Hutton nhận định, trong khi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đóng một vai trò quan trọng khiến tốc độ đô thị hóa hiện đại hóa tăng lên nhanh chóng, thì những khách hàng là những người Việt Nam giàu có với khối tài sản cá nhân tăng lên cùng với sự tăng trưởng tài chính của quốc gia, cũng đóng góp không nhỏ vào quá trình này.

Khắp Việt Nam, và đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh, bất động sản cao cấp đã kéo theo một làn sóng đầu tư trong và ngoài nước, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết.

Đầu tiên, bất động sản hạng sang chiếm lĩnh thị trường của thành phố lớn nhất và bận rộn nhất của Việt Nam – TP.Hồ Chí Minh, trước khi lan sang thủ đô Hà Nội và các nơi khác. Giờ đây, càng nhiều các đại gia Việt Nam quan tâm đến việc đầu tư vào bất động sản cao cấp bên ngoài biên giới đất nước.

Kể từ khi mở cửa cho đầu tư nước ngoài và gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đang tận hưởng một quỹ đạo phát triển không ngừng. Năm ngoái, theo báo cáo của Bloomberg, Việt Nam, từng là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, đã có mức tăng trưởng kinh tế đạt 7,1%, khiến nước này trở thành một trong những nước có thành tích tốt nhất trên toàn cầu.

Và dự báo của chuyên gia vẫn rất tích cực.

Theo báo cáo kinh tế gần đây về khu vực Đông Nam Á, do Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales đưa ra, nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng 6,7% trong năm nay - tốc độ nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam nổi lên như một quốc gia chuyên sản xuất và xuất khẩu đi khắp toàn cầu cũng đã chứng kiến ​​nổi lên của nhiều đại gia siêu giàu. Theo Báo cáo Thịnh vượng 2019 (Wealth Report), được nhà tư vấn bất động sản Anh Knight Frank công bố, Việt Nam có 142 người siêu giàu (sở hữu từ 30 triệu USD trở lên) năm 2018, tăng 7 người so với năm trước đó. Trong 5 năm tới, Việt Nam cũng được dự báo là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới, với 31%.

Báo cáo cũng ghi nhận Việt Nam có 12.327 triệu phú năm 2018, tăng 5% so với năm trước đó. Năm 2023, con số này được dự báo lên tới 15.776 người.

bao my gioi sieu giau viet nam lang le rot tien mua bds o nuoc ngoai
Bên ngoài một cửa hàng thời trang cao cấp tại Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Người giàu Việt Nam đổ xô đi mua nhà ở nước ngoài

Và như lẽ tự nhiên, giới nhà giàu Việt Nam đang đầu tư vượt ra khỏi biên giới đất nước, mặc dù, theo ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, do những quy định về quản lý ngoại hối đối với đầu tư ra nước ngoài, quá trình sẽ lặng lẽ hơn một chút so với các quốc gia khác.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó không sôi động.

Càng ngày càng có nhiều người Việt Nam đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài. Mười năm trước, chỉ những người có người thân ở nước ngoài mới mua bất động sản bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Nhưng những ngày này, những vị cha mẹ giàu có xu hướng gửi con đi du học, và tất nhiên, họ cũng đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài cho con cái họ.

Một lý do khác để mua bất động sản quốc tế là nhập cư, nơi người mua có được quốc tịch thông qua các chương trình đầu tư, chẳng hạn như chương trình thị thực EB-5 của Hoa Kỳ, cho phép những doanh nhân nước ngoài có được thẻ xanh để trở thành thường trú nhân của Mỹ, bằng cách đầu tư ít nhất 500.000 USD (hơn 11 tỷ đồng). Con số đó sẽ tăng lên 900.000 USD (hơn 20 tỷ đồng) sau ngày 21/11/2019.

Theo bà Dương Thùy Dung, các quốc gia nói tiếng Anh như Mỹ, Canada, Úc và Anh được giới siêu giàu Việt Nam ưa chuộng nhất vì những nước này được cho là có cơ hội đầu tư và nền giáo dục tốt nhất, mặc dù ngưỡng đầu tư cao làm cho chúng ngoài tầm với của tất cả mọi người trừ những người giàu có nhất.

Trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy lượng đầu tư nhiều hơn vào các nước châu Âu, nơi dễ dàng có được quyền công dân hơn, bao gồm đảo Síp, Malta, Bồ Đào Nha, Hungary và một số quốc gia Đông Âu. Các bất động sản ở các quốc gia này thường sẽ trở thành nơi cư trú vĩnh viễn cho một số người, nếu không phải là tất cả các thành viên trong gia đình, bà Dương Thùy Dung nói.

Ông Griffiths cũng lưu ý, bất động sản ở châu Âu được người dân Hà Nội ưa thích, trong khi thị trường nói tiếng Anh phổ biến hơn với cư dân TP.Hồ Chí Minh. Điều này do sự cách biệt về kinh tế tồn tại giữa thủ đô và thành phố lớn nhất, năng động hơn ở phía nam của Việt Nam. Ông cũng đồng ý với ý kiến của bà Dương Thùy Dung rằng chỉ những người giàu có nhất mới có thể đầu tư vào Mỹ, Úc và Canada. Do chương trình EB-5 không hạn chế nơi các nhà đầu tư có thể mua bất động sản, nhiều người đầu tư vào các bang có cộng đồng người Việt đông đúc hiện có, như California, New York và Washington.

Xét về các loại bất động sản được người Việt Nam tìm kiếm, nhà trong thành phố hoặc biệt thự được đầu tư thường xuyên nhất tại tất cả các địa điểm trừ Mỹ, theo bà Dương Thùy Dung. Tuy nhiên, tại Mỹ, họ sẽ đầu tư nhiều vào các dự án đang xây dựng, phần lớn là chung cư.

Phân khúc nhà ở cao cấp sôi động

Nhưng, tất nhiên, các đại gia Việt cũng đầu tư vào bất động sản cao cấp trong nước.

Thị trường nhà ở tại Việt Nam đã chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ trong bốn năm qua, bà Dương cho biết. Có lẽ 95% khách hàng của chúng tôi là người Việt.

Ông Griffiths cũng đồng ý, nói rằng những khách mới người Việt đã thống trị một quãng thời gian dài.

Từ năm 2015, khi chính phủ nới lỏng chính sách người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam, cho phép các nhà đầu tư ngoại quốc sở hữu nhà ở. Động thái này được đưa ra khi phần còn lại của Đông Nam Á đang tận hưởng sự bùng nổ của thị trường bất động sản và Việt Nam đã nhanh chóng gặt hái những lợi ích liên quan đến sự quan tâm ngày càng tăng từ khách hàng ngoại quốc. Tuy nhiên, như ông Griffiths đã chỉ ra, có những quy định liên quan chỉ cho phép các nhà đầu tư ngoại quốc sở hữu 30% số căn hộ trong các dự án nhà ở mới tương đương 250 căn hộ/phường. Các căn hộ cao cấp ở TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng được các nhà đầu tư nước ngoài lấp đầy, ông Griffiths cho biết.

Quận 1 của TP.Hồ Chí Minh, được coi là trung tâm tài chính của đất nước, nơi có Sở giao dịch chứng khoán thành phố và trụ sở chính của các ngân hàng quốc tế tại Việt Nam, có những khu cực kỳ cao cấp như The Marq và Vinhomes Golden River.

Vì giá đất quá cao, nên chỉ có một vài khu dân cư được xây dựng ở đây, tất cả đều là khu cao cấp và xa xỉ, bà Dương Thùy Dung nói. “Chúng tôi có một số nhà đầu tư rất giàu có đang nhắm vào thị trường bất động sản cao cấp ở Quận 1. Tuy nhiên, hầu hết đều tìm kiếm lãi vốn (capital gain) thay vì lợi tức cho thuê, bởi vì lợi nhuận khi cho thuê phân khúc này trong khu vực chỉ có thể là 4% hoặc 5%.”

Tuy nhiên, phần lớn các nhà đầu tư ở TP.Hồ Chí Minh đầu tư vào bên ngoài Quận 1 là các nhà đầu tư mua với hy vọng có thể tận dụng nhu cầu của người nước ngoài ngày càng tăng tại thành phố này, theo Dương Thùy Dung nhận định. Hầu hết các công ty quốc tế lớn ở Việt Nam đều có văn phòng và chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh, vì vậy nhu cầu thuê nhà của lao động nước ngoài rất lớn và đang tăng lên hàng ngày.

Bà Dương Thùy Dung cũng giải thích, mặc dù gần đây lợi nhuận bị giảm do cung vượt xa cầu, trung bình lợi nhuận từ việc cho thuê nhà ở ở TP.Hồ Chí Minh ở khu vực ngoài Quận 1 vẫn nằm trong khoảng từ 6% đến 7% so với 4% đến 5% tại Hà Nội.

bao my gioi sieu giau viet nam lang le rot tien mua bds o nuoc ngoai
Nhu cầu thuê nhà của lao động nước ngoài rất lớn.

Thành phố đã ra kế hoạch xây dựng một khu đô thị mới ở phía đông sông Sài Gòn, đối diện với Khu trung tâm thương mại hiện tại, sẽ giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông và áp lực môi trường mà thành phố hiện đang phải đối mặt.

Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh sẽ được phát triển tại khu vực này, kết nối quận 1, quận 2 và quận 9. Mặc dù sẽ mất thêm 2 đến 3 năm nữa để hệ thống này được hoàn thành, các nhà đầu tư vẫn rót vốn vào đây rất nhiều. Bởi rất nhiều khu đất sẵn trong các khu vực này phù hợp để phát triển, các nhà đầu tư vẫn có rất nhiều lựa chọn trong khu vực này.

Ngoài TP.Hồ Chí Minh, các nhà đầu tư giàu có ở cả trong và ngoài nước cũng đang tìm đến các điểm đến khác trên cả nước. Năm ngoái, Hà Nội đã vượt qua đối thủ phía Nam và giành vị trí thành phố tiếp nhận nhiều đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Hiện tại, ở Hà Nội các nhà đầu tư tìm kiếm các loại nhà riêng, nhà liền kề, thay vì chung cư. Giá đất ở Hà Nội đã chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều so với tại TP.Hồ Chí Minh, vì vậy đối với những nhà đầu tư vào bất động sản, họ kiếm được lợi nhuận cao hơn tại thủ đô.

Và tăng trưởng trong thị trường nhát đất không giới hạn ở các thành phố lớn. Ông Pritesh Samuel, biên tập viên phụ trách khu vực châu Á tại công ty dịch vụ chuyên nghiệp Dezan Shira & Associates, cũng chỉ đến các thành phố ven biển tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, những nơi vốn được hưởng lợi từ ngành du lịch phát triển nhanh chóng. Ông cũng lưu ý, nhiều dự án khách sạn và nhà ở hiện đang được xây dựng, không chỉ nhắm đến khách quốc tế mà cả tầng lớp trung lưu đang phát triển của Việt Nam, nơi mà một ngôi nhà nghỉ dưỡng cũng nằm trong tầm tay./.

Xem thêm

bao my gioi sieu giau viet nam lang le rot tien mua bds o nuoc ngoai Chuyện lạ ở ngôi nhà 2 tỷ USD đắt nhất thế giới

Ngôi nhà đắt giá nhất thế giới mang tên Antilia có giá trị "vỏn vẹn" 2 tỷ USD với 600 nhân viên phục vụ được ...

bao my gioi sieu giau viet nam lang le rot tien mua bds o nuoc ngoai Có nên mua nhà đất trong tháng cô hồn?

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch còn gọi là tháng cô hồn, là thời điểm có nhiều điều xấu nên người ta ...

bao my gioi sieu giau viet nam lang le rot tien mua bds o nuoc ngoai Những thành phố có giá nhà đắt nhất thế giới, Hà Nội lọt top 3

Không quan trọng là bạn đang thuê nhà ở Rio hay là chủ nhân của một ngôi nhà ở Hà Nội, sống trong một đô ...

bao my gioi sieu giau viet nam lang le rot tien mua bds o nuoc ngoai Hạ tầng đang nâng giá nhà đất quận 2 tăng chóng mặt

Giá nhà đất tại quận 2 (TP.HCM) tiếp tục đợt tăng mới. Với quy hoạch hạ tầng đồng bộ, quỹ đất khan hiếm đã làm ...

Mai Anh (theo Mansion Global)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2024

Điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2024

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa là điểm sáng nổi bật trong hai tháng đầu năm 2024 với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt 113,96 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 13,3%), trong đó xuất khẩu tăng 19,2%; nhập khẩu tăng 18% và cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 4,72 tỷ USD,.
Hai tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới

Hai tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới

Trong 2 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư đối với các dự án hiện hữu.
Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 38,6% trong 2 tháng đầu năm 2024

Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 38,6% trong 2 tháng đầu năm 2024

Thống kê của Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 4,29 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Các tin bài khác

Doanh nghiệp ở Hà Nội đăng ký xây khu đô thị hơn 3.000 tỷ tại Trà Vinh

Doanh nghiệp ở Hà Nội đăng ký xây khu đô thị hơn 3.000 tỷ tại Trà Vinh

Dự án có quy mô sử dụng đất 49ha, tổng vốn đầu tư 3.054 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư).
Doanh nghiệp “họ nhà” Eurowindow muốn làm khu đô thị gần 6.300 tỷ đồng ở Nghệ An

Doanh nghiệp “họ nhà” Eurowindow muốn làm khu đô thị gần 6.300 tỷ đồng ở Nghệ An

Theo phê duyệt, dự án Khu đô thị Nghi Liên được thực hiện trên khu đất 1.036.888 m2 tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, với tổng mức đầu tư dự kiến là gần 6.300 tỷ đồng.
VARS: 70% nhà đầu tư sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024

VARS: 70% nhà đầu tư sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024

Mặc dù thận trong hơn trong quyết định rót tiền nhưng nếu cung hợp lý thì có tới 70% khách hàng, nhà đầu tư sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024. Đất nền, thấp tầng là phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất.
Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Khi so sánh giữa các dòng sản phẩm, người mua có nhu cầu ở thực có thể nhận thấy giá căn hộ vẫn ở mức hợp lý hơn so với những sản phẩm liền thổ trong dự án như biệt thự và nhà liền kề. Từ đó, dẫn đến câu chuyện ghi nhận mức tăng về nhu cầu và giá sơ cấp của phân khúc căn hộ trong quý I/2024.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh văn kiện Chương trình vùng huyện Đakrông, giai đoạn 2023-2027 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động