Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
14:46 | 13/11/2017 GMT+7

Báo động: Nhiều kháng sinh thế hệ 1, 2 đã không còn tác dụng đặc hiệu

aa
Đây là thông tin đáng báo động được các chuyên gia cảnh báo tại lễ mít tinh Tuần lễ truyền thông toàn cầu phòng chống kháng thuốc kháng sinh, diễn ra sáng 13/11 tại Vĩnh Phúc.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo thực trạng phần lớn các loại kháng sinh thuộc thế hệ 1 và thế hệ 2 hiện nay đều không có tác dụng đặc hiệu. Các bệnh viện hầu hết đều phải sử dụng kháng sinh thế hệ mới trong điều trị.

Nói về nguyên nhân gây ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết, vấn đề kháng kháng sinh ở Việt Nam đang ngày càng trầm trọng còn bởi việc sử dụng kháng sinh rộng rãi, kéo dài, lạm dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng trọt và đặc biệt là thói quen mua kháng sinh không cần đơn của một bộ phận người dân.

bao dong nhieu khang sinh the he 1 2 da khong con tac dung dac hieu

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ phát động.

Do vậy, để kiểm soát tình trạng kháng thuốc kháng sinh, GS. Tiến cho biết, hiện Bộ Y tế đang tiến hành nhiều biện pháp nhằm kiểm soát kê đơn thuốc kháng sinh trong điều trị. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện thực hiện kê đơn thuốc theo đúng chỉ định, quy định, quy chế kê đơn thuốc nội trú và ngoại trú do Bộ Y tế ban hành. Các viện cũng hình thành Hội đồng dược, thuốc, hàng tuần đều xem xét bệnh án, đơn thuốc của bác sĩ kê cho bệnh nhân xem có hợp lý hay không.

Cũng theo GS. Tiến, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát bằng hệ thống camera tại nhà thuốc và đưa tiêu chí bán thuốc kháng sinh theo đơn vào tiêu chuẩn nhà thuốc đạt Thực hành tốt (GPP).

“Bộ Y tế cũng yêu cầu Cục Quản lý Dược tiến hành thí điểm giám sát bán thuốc theo đơn tại một số nơi, đặc biệt là các thành phố lớn. Bên cạnh đó, Cục sẽ tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, siết chặt công tác chống nhiễm khuẩn ở khu hậu phẫu, rửa tay bằng xà phòng; sử dụng kháng sinh hợp lý trong chăn nuôi, nuôi trồng”, GS. Tiến nói.

bao dong nhieu khang sinh the he 1 2 da khong con tac dung dac hieu

Lo ngại gia tăng bệnh nhân tử vong vì kháng thuốc

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, hiện Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017- 2020, nhằm tăng cường thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn, góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý.

Mục tiêu của Đề án là rà soát, sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn. Đồng thời, tăng tỷ lệ tuân thủ việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, đặc biệt là siết chặt việc mua thuốc kháng sinh phải có đơn của bác sĩ. Cụ thể, giai đoạn 2017-2018, Bộ Y tế phối hợp Sở Y tế triển khai Đề án tại các tỉnh, thành phố gồm Nam Định, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Cần Thơ. Giai đoạn 2 từ 2018 đến 2020 sẽ mở rộng ra toàn quốc. Đến năm 2020 yêu cầu các quầy thuốc, nhà thuốc bán thuốc kháng sinh phải 100% có đơn thuốc.

Tại họp báo, ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, trên thế giới, nhiều bệnh nhiễm khuẩn thông thường đang ngày càng trở nên kháng với các loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh đó, việc này dẫn đến tình trạng bệnh kéo dài hơn và tử vong nhiều hơn. Các bệnh nhiễm khuẩn như viêm phổi cũng như HIV, bệnh lao và sốt rét ngày càng trở nên không điều trị được do tình trạng kháng thuốc. Việt Nam là một trong các nước trong những năm gần đây đã chứng kiến mối đe dọa ngày càng lớn của tình trạng kháng kháng sinh do việc sử dụng quá mức và sử dung không hợp lý ở tất cả các cấp của hệ thống chăm sóc y tế, trong nuôi thủy sản và chăn nuôi và trong công chúng.

Ông Park cũng cảnh báo, nếu dùng thuốc kháng sinh thiếu cân nhắc, lạm dụng kháng sinh không những gây ra tình trạng kháng thuốc mà còn gây ra nhiều tác hại khác như gia tăng các biến cố có hại của thuốc không đáng có như dị ứng, sốc phản vệ, chảy máu đường tiêu hóa..., tăng tỉ lệ nhập viện cũng như tỉ lệ tử vong và gia tăng gánh nặng kinh tế cho gia đình người bệnh và cho toàn xã hội.

“Nếu lạm dụng kháng sinh kéo dài mà không có kiểm soát, số lượng bệnh nhân tử vong do kháng thuốc sẽ tăng từ 700.000 người mỗi năm hiện nay lên hàng chục triệu người/vào năm 2050. Con người có thể bị tử vong chỉ vì một vết cắt chảy máu do nhiễm trùng vết thương mà kháng sinh không đáp ứng”, ông Kidong Park nêu.

Khuyến cáo về việc sử dụng thuốc kháng sinh của người dân, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, người dân chỉ sử dụng khi bác sĩ kê đơn, không sử dụng lại đơn thuốc kháng sinh của người khác, tìm mọi cách để bảo vệ cơ thế không bị nhiễm khuẩn nhằm giảm thấp nhất việc sử dụng kháng sinh.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ: tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ: tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ cho biết, để góp phần chăm sóc sức khỏe tốt cho người dân, giúp người dân tầm soát bệnh lý dạ dày, gan phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, từ ngày 1/4 - 30/4/2024 bệnh viện tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan cho tất cả người dân.
Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) cùng các Hội hữu nghị thành viên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên ...
Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Những người tham gia đeo trên ngực trái dải băng Thánh Gregory, mang theo di ảnh của những chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động