Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Đường về tính thiện
09:00 | 12/09/2023 GMT+7

Bảo đảm đầy đủ quyền cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù

aa
Theo Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng bảo đảm đầy đủ quyền cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ.
Việt Nam thúc đẩy quyền và cơ hội bình đẳng giới cho người dân tộc thiểu số
Trao quyền cho phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới để giảm nghèo bền vững

Các chế độ, chính sách cơ bản được đáp ứng

Theo đó, về chế độ ăn, mặc, ở, các phạm nhân được cân bằng về thức ăn nhằm bảo đảm sức khỏe trong quá trình giam giữ, lao động, học tập tại nơi chấp hành án. Phạm nhân lao động nặng nhọc, độc hại; phạm nhân là người chưa thành niên… đều được cân bằng khẩu phần ăn phù hợp.

Phạm nhân được ở theo buồng tập thể, chỗ nằm có bệ gạch men, ván sàn hoặc giường và được cấp phát quần áo, chăn, màn, đồ dùng thiết yếu phục vụ sinh hoạt phù hợp với thời tiết, địa lý của từng địa phương.

Phạm nhân được khám bệnh định kỳ, trường hợp bị bệnh nặng hoặc bị thương tích vượt quá khả năng điều trị sẽ có phương án chuyển lên bệnh viện tuyến trên và thông báo cho thân nhân hoặc đại diện của phạm nhân đó biết để phối hợp, chăm sóc, điều trị.

Trong quá trình lao động, phạm nhân được cấp phát những phương tiện bảo hộ lao động cần thiết, được tổ chức lao động phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và đáp ứng yêu cầu quản lý, giáo dục, hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, phạm nhân cũng được bảo đảm đầy đủ các chế độ khác như gặp thân nhân, nhận, gửi thư, nhận đồ vật và liên lạc điện thoại với thân nhân.

Giáo dục cải tạo phạm nhân

Quá trình giáo dục cải tạo phạm nhân được phân chia thành 3 giai đoạn: “đầu vào” (đến trại giam chấp hành án phạt tù); “giữa” (đang chấp hành án phạt tù) và “đầu ra” (chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù). Mỗi giai đoạn được thiết kế nội dung và phương pháp giáo dục khác nhau sao cho phù hợp.

Các phạm nhân được giáo dục về pháp luật, giáo dục công dân, giáo dục kỹ năng sống, dạy văn hóa xóa mù chữ, phổ cập tiểu học… nhằm thay đổi nhận thức, hành vi theo hướng tích cực, trở thành người có ích cho xã hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 các trại giam đã tổ chức mở hơn 1.000 lớp giáo dục công dân; 1.200 lớp phổ biến thời sự, chính trị; 880 lớp giáo dục pháp luật và hàng trăm lớp học với những chủ đề giúp phạm nhân hướng thiện. Một số hoạt động nổi bật được triển khai như: viết tự truyện “Sự hối hận và niềm tin hướng thiện”; viết thư với chủ đề “Gửi xin lỗi” bị hại, thân nhân bị hại; cuộc thi “Cảm nhận về sách” có liên hệ với quá trình cải tạo của bản thân…

Hoạt cảnh giới thiệu sách của phạm nhân tham gia Hội thi kể chuyện theo sách ở Trại giam số 6.
Hoạt cảnh giới thiệu sách của phạm nhân tham gia Hội thi kể chuyện theo sách ở Trại giam số 6 (Tổng cục VIII – Bộ Công an). (Ảnh: Công an nhân dân)

Công tác giáo dục phạm nhân cũng được thực hiện trong từng bản tin truyền thanh, truyền hình nội bộ. Ngoài giờ lao động, học tập, phạm nhân được tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể thao, giải trí và được tham gia các phong trào thi đua chấp hành án phạt tù. Các trại giam cũng xây dựng thư viện với nhiều đầu sách, báo, tạp chí mang nội dung về pháp luật, giáo dục công dân, kỹ năng sống… và tổ chức cho phạm nhân tham gia đọc.

Do làm tốt công tác giáo dục cải tạo nên đa số phạm nhân đều đã nhận rõ tội lỗi đã gây ra, xác định rõ tư tưởng, yên tâm cải tạo tiến bộ, chấp hành nghiêm bản án, không vi phạm Nội quy cơ sở giam giữ. Định kỳ hằng tháng, quý, phần lớn phạm nhân đều được xếp loại khá, tốt và được hưởng chính sách nhân đạo, khoan hồng như: giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện hoặc đặc xá, trở về hòa nhập cộng đồng và xã hội làm ăn lương thiện.

Hướng nghiệp, lao động dạy nghề cho phạm nhân

Căn cứ vào khả năng của phạm nhân, thị trường lao động và điều kiện cụ thể, các trại giam đã hợp tác với các doanh nghiệp, các trung tâm, trường nghề để dạy nghề cho phạm nhân như: thủ công mỹ nghệ, may mặc, nghề mộc, điện, điện lạnh, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản…

Thông qua lao động, phạm nhân có những thay đổi về nhận thức, có tiến bộ trong quá trình cải tạo. Nhiều phạm nhân khi trở về xã hội đã tìm được việc làm bằng nghề được học, có thu nhập ổn định, góp phần tích cực trong công tác gìn giữ an ninh trật tự xã hội, giúp giảm và phòng ngừa tái phạm.

Trước khi phạm nhân chấp hành xong hình phạt tù sẽ có cán bộ tư vấn về kỹ năng tìm kiếm việc làm, cung cấp thông tin các tổ chức xã hội, đoàn thể có thể giúp đỡ họ như: tư vấn cho vay vốn, liên hệ tìm việc làm; cung cấp danh sách, địa chỉ các công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để phạm nhân biết và liên hệ xin vào làm việc nếu thấy phù hợp.

Nhìn chung, công tác dạy nghề đã góp phần quan trọng và nâng cao hiệu quả giáo dục cải tạo phạm nhân. Các phạm nhân biết ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo, tùy từng trường hợp phạm nhân có thể được xét đề nghị đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện, giảm thời hạn hay tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Chính sách giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân được tiến hành công khai, dân chủ, minh bạch, có tác dụng động viên, giáo dục phạm nhân thi đua cải tạo tiến bộ.

Bảo đảm quyền con người trong các hoạt động vì cộng đồng Bảo đảm quyền con người trong các hoạt động vì cộng đồng
Thực tế, không riêng tại Việt Nam, mặt trái của các tổ chức, hội nhóm xã hội đang là một vấn đề nóng được chính phủ nhiều quốc gia quan tâm, nhận diện khi tình trạng một số cá nhân đại diện cho các tổ chức này vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự ngày càng gia tăng và phổ biến. Bởi lẽ dù các hoạt động điều tra, xét xử đều được tiến hành minh bạch trên tinh thần thượng tôn pháp luật nhưng vẫn vấp phải sự xuyên tạc, chống đối từ các tổ chức cực đoan, tự cho mình quyền giám sát, bảo vệ nhân quyền.
Các sản phẩm của Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ nhượng quyền châu Á Các sản phẩm của Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ nhượng quyền châu Á
Quốc vụ khanh Low Yen Ling trong bài phát biểu khai mạc FLAsia 2023 đã đánh giá cao sự tham dự của Việt Nam cũng như tiềm năng và thế mạnh của những thương hiệu đến từ Việt Nam.
Tú Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: giảm án cho nhiều phạm nhân

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: giảm án cho nhiều phạm nhân

Toà án các tỉnh thành trên cả nước đã có quyết định giảm án cho các phạm nhân đang chấp hành án nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Hải Dương định hướng nghề nghiệp cho phạm nhân

Hải Dương định hướng nghề nghiệp cho phạm nhân

Sáng 12/4, Trại Tam giam Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Hải Dương tuyên truyền giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân.
Nhiều phạm nhân được giảm án, dự cơm tất niên

Nhiều phạm nhân được giảm án, dự cơm tất niên

Thăm, động viên các phạm nhân cải tạo tốt để sớm về với gia đình, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đây là những chính sách của Đảng, Nhà nước với các phậm nhân Dịp Tết Nguyên đán 2024.

Các tin bài khác

Học giả Nga đánh giá Việt Nam luôn tôn trọng và đảm bảo quyền con người

Học giả Nga đánh giá Việt Nam luôn tôn trọng và đảm bảo quyền con người

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 30/5, Báo “Độc Lập”, chuyên trang phân tích chính trị, thời sự hàng đầu của Nga đăng tải bài viết với nhan đề: “Việt Nam: Thể chế xã hội chủ nghĩa tôn trọng quyền con người” của tác giả Grigory Trofimchuk - chuyên gia phân tích chính trị quốc tế, người đã có nhiều năm nghiên cứu về Việt Nam.
Tăng cường khả năng chống chịu lũ lụt cho cộng đồng

Tăng cường khả năng chống chịu lũ lụt cho cộng đồng

Ngày 25/4, tại Hà Nội, hưởng ứng tuần lễ quốc gia phòng chống thiên tai 2024 Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai phối hợp cùng tổ chức Plan International Việt Nam và Viện chuyển đổi môi trường và xã hội quốc tế (ISET) tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Tăng cường khả năng chống chịu với lũ lụt cho cộng đồng”(ZFRA).
Giúp người dân vùng biên giới phía bắc Tây Nguyên làm kinh tế

Giúp người dân vùng biên giới phía bắc Tây Nguyên làm kinh tế

Những năm qua, các huyện vùng biên giới ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho người dân. Chính sách hỗ trợ tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp phù hợp đã giúp nhân dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ðây cũng chính là nền tảng quan trọng giúp các địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo.
Từ 12 đến 14/4, diễn ra Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo tại TP Cần Thơ

Từ 12 đến 14/4, diễn ra Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo tại TP Cần Thơ

Sáng 12/4, Ban tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam 2024 tổ chức họp báo thông tin về sự kiện.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024 công việc của tuổi Tuất liên tiếp gặp trục trặc. Nếu bản mệnh là người mắc sai sót, hãy dũng cảm đứng ra nhận trách nhiệm và tìm cách khắc phục, có như vậy thì con giáp này mới tiến bộ được.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024 Sửu rủng rỉnh tiền bạc. Nếu là người làm công ăn lương con giáp này cũng có nhiều động lực hơn để tìm kiếm công việc làm thêm nhằm gia tăng thu nhập.
Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Theo Luật Đất đai 2024, nhiều loại đất không có giấy tờ vẫn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp: Mùi may mắn ập đến ngày đầu tháng

Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp: Mùi may mắn ập đến ngày đầu tháng

Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động