Trang chủ Chính trị - Xã hội
07:59 | 10/04/2020 GMT+7

Báo Anh và Mỹ: Việt Nam là tấm gương trong công cuộc phòng chống COVID-19

aa
Ngày 9/4, tờ Guardian, Anh đã đăng bài viết ca ngợi các họa sĩ vẽ tranh cổ động chống dịch COVID-19 tại Việt Nam. Tờ Workers World của đảng Công nhân thế giới (WWP) tại Mỹ đăng bài viết cho rằng Việt Nam là đại diện tiêu biểu cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả.
bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19 Báo quốc tế lấy mô hình chống COVID-19 của Việt Nam là hình mẫu
bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19 Báo quốc tế: Mỹ coi trọng Việt Nam, ưu tiên Đông Nam Á

Báo Anh

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19
Tranh cổ động của họa sĩ Lê Đức Hiệp (Ảnh: Guardian)

Bức tranh vẽ nhân viên y tế đeo khẩu trang đứng hiên ngang kèm theo dòng chữ “Ở nhà là yêu nước” là một trong những tranh cổ động xuất hiện tại Việt Nam, thể hiện tinh thần của đất nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh đường hô hấp cấp COVID-19.

Tác giả của bức tranh, họa sĩ Lê Đức Hiệp chia sẻ: “Sau khi chính phủ khuyến khích người dân ở nhà để tránh lây lan COVID-19, tôi tìm kiếm trên mạng xã hội và thấy rằng nhiều người vẫn tụ tập tại các quán cà phê, nhà hàng… Điều đó khiến tôi bận tâm. Tôi muốn tạo ra thứ gì đó có hiệu ứng, nâng cao ý thức và tạo cảm hứng để người dân làm điều đúng đắn. Tôi chọn phong cách vẽ tranh cổ động bởi nó rất quen thuộc với người dân Việt Nam đồng thời nâng cao tinh thần yêu nước”.

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19
Tranh của họa sĩ Lưu Yên Thế (Ảnh: Guardian)

Họa sĩ Hiệp không phải người duy nhất chọn phong cách tranh cổ động. Họa sĩ Phạm Trung Hà đã hợp tác cùng Bộ Y tế và Công ty Tem Việt Nam sáng tạo 2 tác phẩm với mục đích “gửi thông điệp rõ ràng về đoàn kết chống lại COVID-19”.

Một tác phẩm vẽ các nhân viên y tế bận rộn xét nghiệm SARS-CoV-2, trên nền tranh là nắm đấm giơ lên, thể hiện tinh thần kháng chiến và không lùi bước.

Mặc dù đang điều trị bệnh ung thư, họa sĩ 73 tuổi Lưu Yên Thế vẫn sáng tạo và gửi 2 tác phẩm đến Bộ Văn hóa Việt Nam. Cả 2 tác phẩm này đều được trưng bày.

Nữ họa sĩ Huỳnh Kim Liên chia sẻ: “Chính phủ cho biết chúng tôi đang trong cuộc chiến với virus Corona mới. Vì vậy, với tư cách một nghệ sĩ, chúng tôi sẽ làm công việc của mình trong thời chiến, đó là vẽ tranh”.

Báo Mỹ

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19
Bài viết trên Báo Workers World của đảng Công nhân thế giới (WWP) tại Mỹ về cuộc chiến chống COVID-19 của Việt Nam.

Tờ Workers World của đảng Công nhân thế giới (WWP) tại Mỹ đăng bài viết cho rằng đại dịch COVID-19 đã bắt đầu cho thấy những sự khác biệt rõ rệt trong cách phản ứng khẩn cấp của các quốc gia trên toàn cầu.

Workers World đánh giá Việt Nam dù không có nguồn lực lớn, song lại đang ứng phó tốt với COVID-19. Bài báo nhận định Việt Nam là một điển hình trong việc kiểm soát COVID-19, với dân số gần 100 triệu người nhưng mới chỉ có hơn 250 ca nhiễm và không có trường hợp tử vong.

Workers World điểm lại các biện pháp mà Việt Nam thực hiện trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19. Điều đáng chú ý đầu tiên là vấn đề xét nghiệm, khi Việt Nam đã phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 với giá phải chăng (khoảng 15 USD) và trả kết quả trong vòng 1 giờ. Hiện 20 quốc gia trên thế giới đang tìm cách đặt mua kit xét nghiệm của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tập trung thực hiện những biện pháp phòng chống dịch hiệu quả như dừng các chuyến bay đến những điểm nóng về dịch, cách ly những đơn vị dân cư có người nhiễm, đóng cửa các trường học, cách ly người trở về từ nước ngoài…

Các trung tâm kiểm dịch đã được thiết lập ở ngoại ô thành phố, cung cấp 100% dịch vụ chăm sóc y tế, thực phẩm và nơi ở cho những người được cách ly, kể cả du khách nước ngoài.

Workers World dẫn lời một công dân Anh tại một khu cách ly ở Sơn Tây kể về trải nghiệm đáng nhớ: "Bỗng nhiên, tất cả trở nên rất nhân văn….Mọi thứ đều yên bình. Khu cách ly rất yên tĩnh. Những người lính cần mẫn khử trùng phòng ốc hằng ngày, ghi lại thân nhiệt của chúng tôi và dọn sạch thùng rác.

Điều này khiến chúng tôi cảm thấy mình giống như đang trong một kỳ nghỉ hơn làở trong một khu kiểm dịch. Trong phòng, chúng tôi chia sẻ đồ ăn vặt, trái cây và tiếp nhận vật phẩm do người thân gửi vào."

Bài viết còn dẫn ý kiến của một đảng viên WWP từng du lịch Việt Nam từ ngày 5-17/3 cho biết, việc kiểm dịch tại các sân bay Việt Nam được thực hiện kỹ lưỡng và nghiêm ngặt. Nước rửa tay kháng khuẩn hiện diện ở khắp mọi nơi, ngay cả ở các vùng nông thôn. Mọi người dân đều tin tưởng về những biện pháp do chính phủ đưa ra để ngăn chặn COVID-19.

Cũng theo bài viết, Việt Nam đã sử dụng rất hiệu quả các phương tiện truyền thông xã hội và công nghệ thông tin để tuyên truyền chống COVID-19, khi mà gần 90% dân số có điện thoại thông minh hoặc điện thoại di động.

Chính phủ sử dụng các ứng dụng và nhiều kênh khác nhau để nhanh chóng cảnh báo người dân về các trường hợp và khu vực nghi nhiễm, giúp mọi người được xét nghiệm và cập nhật thông tin chính xác về mặt khoa học để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm virus.

Bộ Y tế Việt Nam thậm chí còn sản xuất một video âm nhạc hấp dẫn để hướng dẫn mọi người kỹ thuật rửa tay đúng cách và các biện pháp khác để giảm lây nhiễm.

Bài báo kết luận Việt Nam là tấm gương cho cả các nước đang phát triển và các quốc gia phát triển trong cuộc chiến chống COVID-19.

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19 Truyền thông quốc tế bất ngờ trước hiệu quả chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Trên các diễn đàn và truyền thông quốc tế, có nhiều bài viết bày tỏ sự ngạc nhiên về công tác chống dịch Covid-19 hiệu ...

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19 Truyền thông quốc tế đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam trong công tác phòng chống COVID-19

Trang mạng Asia Times có bài phân tích ca ngợi những biện pháp quyết liệt của Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19 thể hiện ...

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19 Truyền thông quốc tế đồng loạt khen ngợi ca khúc “Ghen cô Vy” của Việt Nam

Ca khúc “Ghen cô Vy” của Việt Nam được coi là điểm sáng giữa lúc cả thế giới đang chật vật chống chọi với dịch ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Chiều 8/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Trương Khánh Vĩ.
Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Đây là nội dung được ông Vincenzo Starita - Phó Chủ tịch Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI - cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia) thông tin tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng ngày 6/5 tại Hà Nội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đọc nhiều

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng vọt lập kỷ lục mới 88,3 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.
Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Đây là mong muốn của Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại buổi tiếp đoàn thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp vào ngày 9/5 tại Hà Nội.
35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

Ở vị trí địa lý đối diện nhau ở Đông Tây bán cầu, nhưng người dân hai nước Việt Nam - Brazil luôn gần gũi, gắn bó. 35 năm qua, cùng với sự phát triển trong quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại đầu tư, quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển.
Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 9/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội đàm thống nhất đề xuất phương án tổ chức Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm: lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) tại Km0 và cầu đường bộ Cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung.
Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024" sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 và 19/5/2024 tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mang đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc nơi miền biên giới.
Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị, trao đổi công tác, hội đàm diễn ra sôi động trên biên giới Việt - Trung nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương hai nước ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động