Trang chủ Văn hóa - Du lịch Thể thao
10:47 | 20/05/2021 GMT+7

Bảng A - EURO 2021: Italia vượt trội, Xứ Wales mơ làm nên điều kỳ diệu

aa
Bảng A với sự góp mặt của Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Xứ Wales và Thụy Sĩ và được đánh giá là một bảng đấu rất đáng xem tại Euro 2021 bởi sự cân bằng về lực lượng giữa các đội.
Lịch thi đấu VCK Euro 2021: Bồ Đào Nha khó bảo vệ ngôi vương Lịch thi đấu VCK Euro 2021: Bồ Đào Nha khó bảo vệ ngôi vương
Cập nhật lịch thi đấu VCK Euro 2021 mới nhất: LĐBĐ châu ÂU (UEFA) quyết định tổ chức Euro vào mùa hè năm nay sau khi trì hoãn 1 năm. Nhiều trận đấu hứa hẹn hấp dẫn, Bồ Đào Nha quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch.
Chấn thương nặng, Harry Maguire nguy cơ lỡ chung kết Europa League Chấn thương nặng, Harry Maguire nguy cơ lỡ chung kết Europa League
Chấn thương của trung vệ đội trưởng Harry Maguire sau chiến thắng 3-1 trước Aston Villa là mất mát lớn đối với Manchester United trong chặng đường còn lại của mùa giải, đặc biệt là trận chung kết Europa League đang đến gần.
Bảng A - EURO 2021: Italia vượt trội, Xứ Wales mơ làm nên điều kỳ diệu
Italia được đánh giá mạnh nhất bảng A

VCK Euro 2021 sẽ chính thức khởi tranh vào tháng 6 tới đây. Những đội góp mặt đều đã vượt qua vòng loại với thành tích khác nhau, nhưng mục tiêu chung là cạnh tranh ngôi vương châu Âu mùa này. Bảng A được đánh giá là bảng đấu khó lường bởi Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Xứ Wales và Thụy Sĩ đều là ứng viên sáng giá Euro lần này.

Thổ Nhĩ Kỳ năm nay cũng đã để lại nhiều ấn tượng ở vòng loại. Đội bóng này chính là cái tên đầu tiên vượt qua vòng loại để góp mặt tại vòng chung kết EURO năm nay. Thành tích của đoàn quân HLV Senol Gunes ở vòng loại sau 10 trận là 7 trận thắng, 2 trận hòa và 1 trận thua. Hàng công với sự dẫn dắt của Cenk Tosun có được tới 18 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 3 bàn. Đó là một thành tích rất đáng nể. Thổ Nhĩ Kỳ đến với EURO năm nay với hy vọng mãnh liệt tìm lại ánh hào quang sau nhiều năm thất bại tại đấu trường quốc tế.

Thế nhưng, các tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại lại đang không có được phong độ cao. Trung vệ Soyuncu sau chấn thương vẫn đang cố gắng lấy lại phong độ trong màu áo Leicester City, người đá cặp cùng anh trên tuyển là Demiral đang có một mùa giải rất thất vọng tại Juventus. Chân sút chủ lực của họ tại vòng loại là Tosun cũng đang có những màn trình diễn thiếu thuyết phục tại Besiktas.

Bảng A - EURO 2021: Italia vượt trội, Xứ Wales mơ làm nên điều kỳ diệu
Calhanoglu là niềm hi vọng của Thổ Nhĩ Kỳ

Niềm hi vọng của đội tuyển này giờ đây đang đặt lên vai của Hakan Calhanoglu, tiền vệ đang chơi xuất sắc trong màu áo AC Milan. Anh sẽ cùng Yilmaz, tiền đạo ghi 15 bàn trong màu áo Lille tạo thành bộ đôi tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Xứ Wales mơ làm nên điều kỳ diệu ở Euro năm nay. Đội bóng đang được dẫn dắt bởi HLV Ryan Giggs không được đánh giá cao do thành tích ở vòng loại cũng như chiều sâu về đội hình. Vòng loại họ thi đấu 8 trận và chiến thắng 4 trận, hòa 2, để thua 2. Hàng công ghi được 10 bàn, trong khi đó hàng phòng ngự để thủng lưới tới 6 bàn.

Tuy vậy, Xứ Wales vẫn hoàn toàn có thể có một tấm vé đi tiếp nếu Bale tỏa sáng như cách anh đưa đội bóng này vào đến bán kết năm 2016. Nếu như ở câu lạc bộ, Gareth Bale không có được phong độ tốt thì đội tuyển quốc gia lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Tiền đạo thuộc biên chế Tottenham thi đấu cực hay mỗi khi khoác áo đội tuyển và luôn ghi bàn đều đặn, trở thành nhân tố quan trọng nhất của Xứ Wales.

Bảng A - EURO 2021: Italia vượt trội, Xứ Wales mơ làm nên điều kỳ diệu
Bale luôn chơi tốt khi khoác áo tuyển quốc gia

Ngoài ra, Daniel James cũng là cái tên đáng để các cổ động viên Xứ Wales hy vọng. Cầu thủ này đang thi đấu tiến bộ trong màu áo Man Utd. Trung bình cứ 70 phút James sẽ góp công vào một bàn thắng của Quỷ Đỏ, một con số khá ấn tượng.

Ở bảng đấu với ba cái tên được đánh giá cao hơn là Italia, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ, vị trí thứ hai có lẽ là mục tiêu hợp lý với Bale cùng các đồng đội. Nếu không thì một vị trí thứ ba và nằm trong 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất cũng là phương án không hề tồi.

Thụy Sĩ cũng là ẩn số mùa này, họ để lại ấn tượng ở vòng loại khi có hàng công thi đấu khá tốt. Xhaka và các đồng đội có tới 19 lần lập công sau 8 trận đấu. Thành tích của họ là 5 chiến thắng, hòa 2 trận và để thất bại chỉ 1 trận. HLV Vladimir Petkovic nhận định Italia là đội bóng khó xơi nhất ở bảng đấu này, trong khi đó, chỉ cần thắng Thổ Nhĩ Kỳ là có thể có được tấm vé đi tiếp. Trận đấu đó sẽ đánh dấu thành bại của đội tuyển Thụy Sĩ ở bảng đấu này.

Bảng A - EURO 2021: Italia vượt trội, Xứ Wales mơ làm nên điều kỳ diệu
Xhaka là ngôi sao chủ chốt của Thụy Sĩ

Đội trưởng Granit Xhaka chính là cầu thủ chủ chốt của tuyển Thụy Sĩ. Mặc dù vòng loại anh chỉ đóng góp vào 2 bàn thắng nhưng tầm ảnh hưởng của tiền vệ này là không thể phủ nhận. Xhaka nổi bật với khả năng bao quát tuyến giữa, cùng với đó là những cú sút xa có quỹ đạo khó lường. Trước các đội bóng có hàng phòng ngự tốt như Italia hay Thổ Nhĩ Kỳ, những phẩm chất như vậy của cầu thủ thuộc biên chế Arsenal cần được phát huy. Mục tiêu của Thụy Sĩ rõ ràng là vị trí thứ hai ở bảng đấu này, khi mà Italia chắc chắn sẽ dẫn đầu.

Italia là ứng viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2021. Tại vòng loại, Italia đã khiến các fan hâm mộ phải thực sự ngỡ ngàng khi toàn thắng cả 10 trận, ghi tới 37 bàn thắng và chỉ nhận về vỏn vẹn 4 bàn thua. Hiện tại đội hình của Mancini đang có sự kết hộ hài hòa giữa dàn cầu thủ dày dặn kinh nghiệm với nhiều tài năng trẻ đầy tiềm năng và nhiệt huyết, luôn sẵn sàng chiến đấu hết mình. Trên thực tế, tuyển Italia không có sự xuất hiện của quá nhiều ngôi sao đình đám nhưng tất cả cầu thủ của họ đều đang đạt phong độ cao.

Ở khung thành, Donnarumma mặc dù mới 22 tuổi nhưng đã là trụ cột của đội tuyển Italia. Các cổ động viên của đội bóng thiên thanh hoàn toàn có thể yên tâm khi thiếu vắng thủ môn huyền thoại Buffon. Donnarumma đã có nhiều năm chinh chiến tại Serie A và được đánh giá là một trong những thủ môn bắt penalty tốt nhất thế giới hiện tại. Sự xuất hiện của thủ môn AC Milan giúp hàng phòng ngự vững chắc và kiên cố hơn rất nhiều.

Cùng với Donnarumma, bộ đôi trung vệ Bonucci – Romagnoli sẽ tạo nên bức tường thép nơi hàng phòng ngự Azzurri. Đây là sự kết hợp rất đáng kì vọng giữa sức trẻ và kinh nghiệm.

Sự thiếu vắng đáng tiếc nhất của Italia nằm ở hàng tiền vệ khi Marco Verratti nhiều khả năng sẽ không kịp bình phục chấn thương dây chằng đầu gối. Jorginho và Barella sẽ phải nỗ lực rất nhiều để bù đắp lại sự uyển chuyển và khả năng thoát pressing của Verratti.

Vị trí tiền đạo cắm của Azzurri được dự đoán sẽ thuộc về Ciro Immobile. Cầu thủ 31 tuổi này là ngôi sao sáng giá của CLB Lazio. Tính đến thời điểm này, Immobile đã có 45 lần khoác áo đội tuyển Italia và ghi được 12 bàn thắng. Immobile từng chiến thắng Cristiano Ronaldo để đạt danh hiệu Vua phá lưới Seria A năm 2019-2020.

Với những con người đang có trong tay, Roberto Macini được dự đoán có thể sử dụng sơ đồ 4-3-3. Đây là sơ đồ được chiến lược gia người Italia vận dụng rất tốt tại vòng loại Euro với dàn “đinh ba” thiên hướng tấn công. Trung phong sẽ là tiền đạo Ciro Immobile (hoặc Andrea Belotti) đảm nhiệm vai trò dẫn dắt hàng công cùng với sự hỗ trợ của Lorenzo Insigne (cánh trái) và Federico Chiesa (cánh phải). Ở hàng tiền vệ, Macini sẽ tận dụng khả năng kiểm soát bóng cũng như đọc tình huống tốt của Jorginho cùng với sự cơ động đến từ hai tiền vệ trẻ Barella và Locatelli.

Tuyến phòng ngự sẽ được giao cho các bốn hậu vệ là Emerson, Bonucci, Romagnoli và Florenzi. Với kĩ năng chơi bóng tốt ở cả vị trí tiền vệ và hậu vệ, Florenzi được giao phó trọng trách bảo vệ phần dưới sân bên phải cũng như tìm kiếm cơ hội băng lên phối hợp cùng những đồng đội ở tuyến trên của đội hình.

Bảng A - EURO 2021: Italia vượt trội, Xứ Wales mơ làm nên điều kỳ diệu
Italia đang sở hữu đội hình chất lượng

Thành tích của Italia tại các vòng chung kết Euro

Lần duy nhất đội bóng quốc gia Italia giành được cúp vô địch Euro là vào mùa giải năm 1968 diễn ra ngay trên sân nhà. Khi đối đầu với đội tuyển Nam Tư, hai đội hòa nhau 1-1 ở chung kết, nhưng binh đoàn Azzurri đã khuất phục đối thủ với tỉ số 2-1 trong trận đá lại được tổ chức sau đó 2 ngày. Đặc biệt, Italia đã thắng Liên Xô ở bán kết nhờ hình thức tung đồng xu có một không hai trong lịch sử.

Sau này, Italia chơi thêm hai trận chung kết Euro nhưng đều nhận thất bại. Azzuri thua đội Pháp năm 2000, khi ngôi vô địch chỉ còn cách họ vài chục giây. Ở giải 12 năm sau, Italia đã thua Tây Ban Nha của những Iniesta, Xavi, Ramos với tỷ số cách biệt rất lớn: 4-0.

Còn ở hiện tại, với đội hình có chiều sâu, Italia đang được xem là một trong những đội rất mạnh tại giải năm nay. Nếu chơi đúng với phong độ thể hiện ở vòng loại, Mancini cùng các học trò sẽ đứng trước cơ hội không hề nhỏ để đem chức vô địch về với đất nước hình chiếc ủng.

Bảng A sẽ diễn ra tại hai sân vận động là Stadio Olimpico (Italia) và Olympic Baku (Azerbaijan). Được thi đấu trên sân nhà Stadio Olimpico tại vòng bảng sẽ là lợi thế mà đội bóng áo Thiên Thanh phải nắm lấy để có được kết quả tốt nhất.

Thành tích các đội bảng A tại Euro:

Thổ Nhĩ Kỳ

Thành tích tốt nhất tại vòng chung kết Euro: bán kết năm 2008

Thành tích gần nhất: Euro 2016 – vòng bảng

Xứ Wales

Thành tích tốt nhất tại vòng chung kết Euro: bán kết 2016.

Thành tích gần nhất: Euro 2016 – bán kết.

Thụy Sĩ

Thành tích tốt nhất tại vòng chung kết Euro: vòng 1/16 Euro 2016.

Thành tích gần nhất: Euro 2016 – vòng 1/16.

Italia

Thành tích tốt nhất tại vòng chung kết Euro: vô địch năm 1986.

Thành tích gần nhất: Euro 2016 – tứ kết.

Lịch thi đấu VCK Euro 2021: Bồ Đào Nha khó bảo vệ ngôi vương Lịch thi đấu VCK Euro 2021: Bồ Đào Nha khó bảo vệ ngôi vương
Cập nhật lịch thi đấu VCK Euro 2021 mới nhất: LĐBĐ châu ÂU (UEFA) quyết định tổ chức Euro vào mùa hè năm nay sau khi trì hoãn 1 năm. Nhiều trận đấu hứa hẹn hấp dẫn, Bồ Đào Nha quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch.
Chấn thương nặng, Harry Maguire nguy cơ lỡ chung kết Europa League Chấn thương nặng, Harry Maguire nguy cơ lỡ chung kết Europa League
Chấn thương của trung vệ đội trưởng Harry Maguire sau chiến thắng 3-1 trước Aston Villa là mất mát lớn đối với Manchester United trong chặng đường còn lại của mùa giải, đặc biệt là trận chung kết Europa League đang đến gần.
Khán giả sẽ được phép tới sân xem EURO 2021? Khán giả sẽ được phép tới sân xem EURO 2021?
Sau khi bị hoãn vào mùa hè năm ngoái, EURO 2021 đang đón những dấu hiệu tích cực khi các sân vận động được phép đón khán giả.

Tùng Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phối hợp tổ chức “Ngày Italia tại Cần Thơ” trong năm 2024

Phối hợp tổ chức “Ngày Italia tại Cần Thơ” trong năm 2024

Chiều 22/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp thân mật ông Enrico Padula, Tổng Lãnh sự Ý tại thành phố Hồ Chí Minh, cùng thành viên đoàn đến chào xã giao nhân dịp đoàn tham dự một số sự kiện tổ chức tại thành phố Cần Thơ.
Thụy Sỹ tăng cường hoạt động phối hợp với đối tác hỗ trợ Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững

Thụy Sỹ tăng cường hoạt động phối hợp với đối tác hỗ trợ Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững

Ngày 11/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp Ngài Thomas Gass, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam cùng các thành viên Đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ.
Dấu ấn Việt Nam trong vai trò Điều phối viên G-21 tại Hội nghị Giải trừ Quân bị

Dấu ấn Việt Nam trong vai trò Điều phối viên G-21 tại Hội nghị Giải trừ Quân bị

Nhiều nước đánh giá Việt Nam đã đảm nhiệm vai trò điều phối viên Nhóm G-21 tại Hội nghị Giải trừ Quân bị một cách “tích cực,” “có trách nhiệm,” “chuyên nghiệp” và “hiệu quả".

Các tin bài khác

Cộng đồng người Việt tại Campuchia hào hứng đón xem U23 Việt Nam thi đấu ngày 19/2

Cộng đồng người Việt tại Campuchia hào hứng đón xem U23 Việt Nam thi đấu ngày 19/2

Không khí cổ động bóng đá Việt Nam tại Campuchia nóng dần lên khi Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á năm 2022 chính thức bắt đầu và chỉ còn vài ngày nữa đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận đầu tiên.
Tuyển nữ Việt Nam nhận "cơn mưa" tiền thưởng sau tấm vé dự World Cup 2023

Tuyển nữ Việt Nam nhận "cơn mưa" tiền thưởng sau tấm vé dự World Cup 2023

Ngày 11/2, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức Lễ mừng công đội tuyển nữ Quốc gia vừa lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023.
Ba phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại SEA Games 31

Ba phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại SEA Games 31

Để đảm bảo tổ chức thành công lễ khai mạc cũng như lễ bế mạc SEA Games 31 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, ba phương án phòng - chống dịch đã được đặt ra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Chiều 10/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt, chúc mừng và khen thưởng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam, những "cô gái kim cương" vừa lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động