Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
16:56 | 08/09/2020 GMT+7

Bạn bè quốc tế đánh giá cao chủ đề của AIPA 41 và vai trò của Việt Nam

aa
Sáng 8/9, Đại Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA 41) với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” đã khai mạc trọng thể.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Nghị viện cần sát cánh Chính phủ đẩy lùi COVID-19, khôi phục kinh tế Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Nghị viện cần sát cánh Chính phủ đẩy lùi COVID-19, khôi phục kinh tế

Sáng 8/9/2020, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị AIPA 41.

Nhiều nội dung quan trọng dự kiến được thông qua tại Đại hội đồng AIPA 41 Nhiều nội dung quan trọng dự kiến được thông qua tại Đại hội đồng AIPA 41

Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 diễn ra từ ngày 8-10/9/2020 với chủ đề: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng ...

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và các điểm cầu nghị viện của các nước thành viên ASEAN, điểm cầu các nước quan sát viên.

Tham dự Lễ khai mạc tại điểm cầu Hà Nội có: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020; lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước tham dự Đại hội đồng lần thứ 41, đại diện các nước quan sát viên, đối tác của nước chủ nhà Việt Nam.

aipa
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam và đại biểu quốc tế dự phiên khai mạc AIPA 41 tại Hà Nội. (Ảnh: VGP)

Tham dự Đại hội đồng AIPA 41 lần này có Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) và Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Số lượng đại biểu quốc tế đăng ký dự họp lên tới 30 đoàn với hơn 380 đại biểu, trong đó có 230 đại biểu Quốc hội, lãnh đạo nghị viện các nước thành viên và nước quan sát viên AIPA…

Trong sáng 8/9, Phiên toàn thể thứ nhất diễn ra với các nội dung: thông qua chương trình nghị sự Đại hội đồng AIPA 41, chương trình hoạt động Đại hội đồng AIPA 41 và thành phần của các Ủy ban AIPA; phát biểu của các đoàn nghị viện thành viên AIPA; phát biểu của Trưởng các đoàn quan sát viên AIPA; phát biểu của khách mời của nước chủ nhà.

Lào: AIPA lần thứ 41 sẽ thành công tốt đẹp

aipa
Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou tại cuộc họp. (Nguồn: KPL)

Phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ nhất AIPA lần thứ 41, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã hoan nghênh và đề cao việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách trên cương vị Chủ tịch AIPA 2020 của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân và tin tưởng rằng dưới sự chủ trì của bà, cuộc họp của AIPA lần thứ 41 sẽ thành công tốt đẹp.

Bà Pany Yathotou cho biết Quốc hội Lào đánh giá cao và ủng hộ khẩu hiệu của Đại Hội đồng AIPA 41: “Ngoại giao nghị viện vì ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” nhằm triển khai tinh thần nội dung của Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, trong đó chú trọng tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các thành viên ASEAN và các đối tác nhằm đối phó với các thách thức nảy sinh tại khu vực ASEAN.

Theo bà Pany Yathotou, để đối phó với các thách thức cả cũ và mới tại khu vực ASEAN cũng như trên thế giới, trong giai đoạn vừa qua, với tư cách là đại diện cho nhân dân ASEAN, AIPA đã chủ động thực thi vai trò ngoại giao nghị viện nhằm thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước thành viên.

Theo Chủ tịch Quốc hội Lào, năm 2020, các nước ASEAN phải đối mặt với nhiều thách thức như vấn đề thiên tai và đại dịch COVID-19, tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội và sự ổn định của khu vực, cũng như thế giới. Chủ tịch Pany Yathotou đánh giá cao các biện pháp ứng phó kịp thời của ASEAN, đặc biệt là của Việt Nam, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.

Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ tin tưởng rằng các thành viên của AIPA sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động ngoại giao nghị viện để thúc đẩy chính phủ các nước thành viên ASEAN thực hiện các biện pháp và tinh thần mà các nhà lãnh đạo ASEAN và các nhà lãnh đạo AIPA đã nhất trí.

Brunei: Chủ đề của AIPA 41 phù hợp trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt

aipa
Phiên họp toàn thể thứ Nhất Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA 41). (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại phiên họp toàn thể đầu tiên của AIPA-41 khai mạc sáng 8/9, Chủ tịch Hội đồng lập pháp (Quốc hội) Brunei Pehin Abdul Rahman Taib nhấn mạnh đây là đại hội đồng đầu tiên trong lịch sử AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Người đứng đầu cơ quan lập pháp Brunei đánh giá chủ đề của AIPA 41 “Ngoại giao Nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” là phù hợp trong bối cảnh cả thế giới đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng thấy trong việc thích ứng với giai đoạn bình thường mới.

Chủ tịch Pehin Abdul cho rằng trên thực tế, chủ đề này tiếp tục nhấn mạnh vai trò của các nghị viện thành viên ASEAN với tư cách là tiếng nói của người dân và sự cần thiết phải đoàn kết và nhanh chóng phản ứng trước các vấn đề cấp bách, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo ông Pehin Abdul, tác động toàn cầu của đại dịch trên các lĩnh vực y tế, giáo dục và kinh tế đã thay đổi cơ bản cuộc sống hàng ngày của tất cả mọi người. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức này, điều cần thiết là AIPA phải duy trì cách tiếp cận hướng tới tương lai và cẩn trọng thích ứng nhằm đảm bảo tính liên tục trong công việc của mình.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei bày tỏ tin tưởng rằng bằng cách đề cao tinh thần ASEAN “thống nhất trong đa dạng”, AIPA sẽ có thể hỗ trợ ASEAN vượt qua những thách thức phía trước và ứng phó tốt với tương lai sắp tới.

Theo Chủ tịch Pehin Abdul, các nghị viện thành viên AIPA cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các bên liên quan thông qua việc khuyến khích chia sẻ kịp thời các bài học kinh nghiệm trong việc giảm thiểu các tác động của COVID-19. Mặt khác, điều quan trọng là các nghị sĩ cần nhận ra các thách thức hậu đại dịch và đề ra các biện pháp nhằm bảo vệ lợi ích của người dân, nhất là các đối tượng dễ bị tổn thương.

Chủ tịch Pehin Abdul khẳng định Quốc hội Brunei sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực và cố gắng của các nghị viện thành viên AIPA nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực thông qua quan hệ đối tác và con đường ngoại giao nhằm đạt được các mục tiêu chung vì lợi ích của nhân dân khu vực.

Campuchia: khuyến khích các nghị sỹ trẻ AIPA tham dự tất cả các cuộc họp của AIPA

aipa
Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin. (Ảnh: QĐND)

Phát biểu tại Đại Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin kêu gọi hội nhập sâu rộng hơn nữa trong thời điểm các nước thành viên ASEAN đang khắc phục những hậu quả của đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Heng Samrin nhấn mạnh: “Tại các nước ASEAN, dịch bệnh đã được kiểm soát một cách chủ động. Trong khi khu vực của chúng ta đang nỗ lực hồi phục từ cuộc khủng hoảng, chúng ta cần hội nhập khu vực sâu rộng hơn nữa để thúc đẩy luồng trao đổi hàng hàng hóa, dịch vụ và nhân lực. Cho đến nay, ASEAN đã quản lý và duy trì được chuỗi cung ứng hàng hóa để đáp ứng các nhu cầu cơ bản trong giai đoạn khó khăn này.”

Chủ tịch Heng Samrin cho biết: “Campuchia đã tái định hướng chiến lược phát triển dựa trên các lợi thế so sánh và lợi thế cạnh tranh. Chính phủ Campuchia đã giới thiệu chiến lược phát triển lấy con người làm trung tâm hơn nữa bằng cách ưu tiên và tập trung vào nông nghiệp và hiện đại hóa nông nghiệp, chuyển đổi số và dịch vụ du lịch nội địa.”

Người đứng đầu Quốc hội Campuchia khẳng định cơ quan lập pháp Campuchia luôn đề cao những nỗ lực của ASEAN trong thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, cũng như việc giải quyết các tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình, dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và ngoại giao, tránh sử dụng vũ lực.

Chủ tịch Heng Samrin cho biết Quốc hội Campuchia luôn khuyến khích các nghị sỹ trẻ AIPA tham dự tất cả các cuộc họp của AIPA và với các đại biểu trẻ của ASEAN. Ông nói: “Thanh niên đóng vai trò quan trọng trong cả hai nhiệm vụ, phát triển đất nước và xây dựng một cộng đồng ASEAN thịnh vượng và tiến bộ.”

Indonesia: AIPA cần ưu tiên việc giải quyết hòa bình​​​​​​​

aipa
Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani phát biểu. (Nguồn: Antaranews)

Phát biểu tại phiên họp toàn thể đầu tiên trong khuôn khổ cuộc họp Đại Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41 khai mạc sáng 8/9, Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani khẳng định hòa bình, an ninh và ổn định luôn là yếu tố quan trọng trong thúc đẩy phát triển và tăng trưởng của khu vực, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết duy trì ASEAN là khu vực hòa bình, thân thiện và hòa hợp, cũng như tăng cường hợp tác nhằm khống chế đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và khắc phục các tác động tiêu cực của đại dịch.

Người đứng đầu cơ quan lập pháp Indonesia nêu rõ AIPA cần ưu tiên việc giải quyết hòa bình, tránh căng thẳng, tự kiềm chế và khuyến khích các biện pháp xây dựng lòng tin giữa các quốc gia thành viên ASEAN, trong đó nhấn mạnh vai trò trung tâm của tổ chức này.

Theo bà Puan Maharani, các nghị viện thành viên của AIPA cần khuyến khích các nước thành viên ASEAN ủng hộ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 trong việc xác định các quyền hàng hải, quyền chủ quyền và lợi ích hợp pháp đối với các vùng biển.

Bà Puan Maharani cũng cho rằng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) cần được xây dựng như một nền tảng được các bên đồng thuận cho các cuộc đối thoại và tham vấn giữa ASEAN và Trung Quốc về Biển Đông với hy vọng tiến trình tốt đẹp đó có thể được phản ánh trên thực tế.

Chủ tịch Hạ viện Indonesia đánh giá chủ đề của AIPA 41 “đánh dấu vai trò ngày càng quan trọng” của nghị viện, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều người và hạn chế các hoạt động kinh tế, đẩy nhiều nước trong khu vực đứng bên bờ vực suy thoái.

Bà Puan cũng cho rằng các nghị viện thành viên ASEAN cần tối ưu hóa vai trò của mình thông qua việc thực hiện nhiệm vụ lập pháp liên quan đến các nỗ lực chống dịch COVID-19 và các tác động kinh tế xã hội của đại địch, như ban hành các đạo luật kích thích kinh tế hoặc tăng cường mạng lưới an sinh xã hội.

Song song với đó, các nghị viện ASEAN cần tăng cường giám sát nhằm đảm bảo các đạo luật này được thực thi và người dân được hưởng lợi từ các đạo luật này.

Theo bà Puan, để trở thành một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, AIPA cần nâng cao năng lực để ứng phó hiệu quả với các thách thức khu vực đang nổi lên, trong đó có an ninh con người.

Campuchia, Lào đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về AIPA 41 Campuchia, Lào đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về AIPA 41

Hội nghị Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41 có tiêu đề “Ngoại giao ...

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân: cần chung tay bảo vệ Ngôi nhà chung ASEAN trước đại dịch COVID-19 Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân: cần chung tay bảo vệ Ngôi nhà chung ASEAN trước đại dịch COVID-19

Ngày 30/3, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã có Thư gửi các Chủ tịch Nghị viện thành viên AIPA, đề xuất ...

Mai Anh (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước

Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei Darussalam Dato Pehin Erywan Yusof nhân dịp sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; giữa Hội Doanh nhân Khmer - Việt Nam tại Campuchia với Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động