e magazine
Bài 3: Cả nhà quản lý và người dân cùng phải giữ gìn văn hóa truyền thống

15:00 | 17/04/2023

Nhà báo thể thao kỳ cựu Nguyễn Lưu đã bày tỏ quan điểm của mình về “bộ môn” vật nam nữ.
dcdxc

Nhà báo thể thao kỳ cựu Nguyễn Lưu đã bày tỏ quan điểm của mình về “bộ môn” vật nam nữ.

----------------------------

Vật là một bộ môn thể thao truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Việt Nam là dân tộc có lịch sử gắn liền với truyền thống liên tục phải đấu tranh dựng nước, giữ nước. Theo những tài liệu cũ, môn vật cũng xuất phát từ những cuộc chiến đấu tranh đòi độc lập, bảo vệ tổ quốc.

Vì vậy bộ môn này không chỉ tôn vinh tinh thần thượng võ, mà còn là những hoạt động rèn luyện, nuôi dưỡng phát triển sức chiến đấu của từng người dân, những chiến binh tiềm năng trong chính cuộc sống hàng ngày. Ở một mức độ nào đó những ký ức, tinh thần, những đặc tính của dân tộc sẽ lưu truyền trong một môn thể thao có phần dân dã rất gần gũi với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

dcdxc

Khi trở thành một môn thể thao đó là cuộc đấu của sức mạnh nhưng là cuộc đấu công bằng mà ở đó người khỏe hơn chưa chắc đã thắng. Người đấu vật phải vận dụng kết hợp giữa sức mạnh cơ bắp thể chất và sức mạnh trí tuệ, ý chí, tinh thần, phải có sự khôn khéo. Nói cách khác đó là cuộc đấu công bằng nhất để chọn ra những cá thể ưu tú nhất với tư cách một con người chỉnh thể trong cuộc sống.

Nhưng sẽ là thế nào nếu đấu vật lại là cuộc đấu giữa một người nam và một người nữ. Tôi khẳng định rằng ở đó tất cả những gì là tinh túy là tinh thần thượng võ là truyền thống dân tộc đều đã biến mất. Vật nam nữ chỉ là một thứ “quái thai” sinh ra từ một bộ môn thể thao truyền thống.

Thể thao Việt Nam cũng như thế giới, ở một số bộ môn vẫn có sự xuất hiện của cả nam cả nữ trong những cuộc đấu. Tuy nhiên tôi khẳng định 100% là cả nam nữ xuất hiện trong những bộ môn mà họ phối hợp với nhau chứ không phải đối kháng. Đó là các môn như khiêu vũ thể thao, trượt băng nghệ thuật... Lúc đó sự phối hợp giữa người nam và người nữ ở mức độ nào đó đưa các bộ môn đó lên một đỉnh cao mới, một trình độ thẩm mỹ mới mà nếu chỉ một người không làm được.

Ngay trong những môn thể thao đối kháng thì lúc đó đôi nam nữ họ cũng là đồng đội của nhau đứng cùng một chiến tuyến và cần có sự phối hợp với nhau. Đó là quần vợt, bóng bàn đôi nam nữ...

dcdxc

Thế giới có rất nhiều thể thức thi đấu nhưng tôi chưa bao giờ thấy có kiểu nam đấu nữ trong bất kỳ bộ môn nào.

Thực chất có thể nói tất cả các môn thể thao thiên về thể chất đều xuất phát từ thực tế cuộc sống mà cụ thể là trong những cuộc chiến sinh tồn giữa con người với các sức mạnh từ tự nhiên hoặc giữa con người với nhau.

Tuy nhiên khi trở thành bộ môn thể thao, dù thi đấu giống như thực tế thì xu hướng chung con người phải lược bỏ, bóc tách, hạn chế những phần bạo lực thậm chí là cái ác mà cố gắng hướng tới tôn vinh chiến thắng của sức mạnh thể chất, tinh thần.

Tôi biết có nhiều người lý luận rằng trong lịch sử phụ nữ Việt Nam tham gia thậm chí lãnh đạo nhiều cuộc chiến cứu quốc, họ đối mặt và chiến thắng nhiều kẻ thù là nam giới. Tuy nhiên không thể lấy lý do thực tế đời sống có gì thì trên sàn đấu cũng cần có cái đó.

dcdxc

Trong bộ môn truyền thống là môn vật, tôi thấy làm lạ tại sao lại có thể loại con trai vật với con gái, đây hoàn toàn không phải bình đằng giới. Đây là "bình đẳng giới" một cách kệch cỡm, méo mó. Từ trong lịch sử loài người cho đến tận hôm nay dù có tiến hóa thế nào thì bản chất tâm sinh lý của người nam và người nữ là khác nhau. Đưa cả người nam và người nữ lên sàn vật trong một trận đấu không phải là bình đẳng giới mà là cái nhìn thiển cận hạn hẹp và thiếu hiểu biết về giới. Ở một mức độ nào đó nó tạo ra những sự quái dị từ một môn thể thao lành mạnh.

Bình đẳng giới cũng không có nghĩa là xóa đi ranh giới giữa người nam và người nữ. Bằng chứng rõ nhất là mỗi khi có những trận đấu vật giữa nam và nữ ấy khán giả vẫn reo hò thậm chí là không thiếu những lời lẽ bình luận dung tục, phản cảm. Nghĩa là trong đầu họ đương nhiên vẫn ý thức rõ đó là hai người ở hai giới khác nhau nhưng trên sàn vật họ lại có những động tác mà ở mức độ nào đó có lẽ chỉ nên diễn ra trong phòng ngủ.

dcdxc

Ngay cả những môn thi đấu thể thao trí tuệ hoặc không có sự tiếp xúc trực tiếp cơ thể, thường diễn ra trong lễ hội làng, như đánh cờ bơi thuyền, bóng chuyền,… cũng không hề có thể lệ nam đấu với nữ huống chi là một môn thi đấu thể chất liên tục có những động tác bắt buộc phải động chạm tiếp xúc cơ thể với nhau như môn đấu vật.

Chúng ta cũng không nên coi tất cả những gì đang diễn ra trong đời sống đều là thực tế và chấp nhận nó. Đó có thể chỉ là một phần mà là phần “biến dị” tiêu cực của đời sống. Bằng những chế định, quy phạm đạo đức, văn hóa và thậm chí cả pháp luật cần phải loại bỏ những thứ biến dị đó. Người dân ở mức độ nào đó cũng phải biết chọn lọc, ủng hộ những giá trị truyền thống thuần túy của dân tộc.

Có lẽ ở đấy vai trò lớn nhất của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần chấn chỉnh, can thiệp và xử lí những tồn đọng những vấn đề của các bộ môn văn hóa truyền thống. Làm sao có thể phát triển, thúc đẩy nhưng không làm mất đi những nét đẹp thuần túy vốn có.

dcdxc

Nội dung: Quốc Khánh - Mai Anh - Thu Hoài

Ảnh, đồ hoạ: Quốc Khánh - Mai Anh

Mai Anh - Quốc Khánh - Thu Hoài

Tin bài liên quan

Những người bạn phương xa “phải lòng” văn hóa Việt

Những người bạn phương xa “phải lòng” văn hóa Việt

Giao lưu văn hóa quốc tế ngày một mạnh mẽ khiến văn hóa bản địa luôn đứng trước không ít thách thức. Nhưng cuộc giao lưu ấy cũng là dịp để chứng tỏ nét đẹp văn hóa Việt khi ngày càng nhiều người bạn phương xa gắn bó, gìn giữ, lan tỏa văn hóa truyền thống Việt Nam.
Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định: bảo tồn, phát huy văn hoá truyền thống

Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định: bảo tồn, phát huy văn hoá truyền thống

Diễn ra từ ngày 5-7/6 tại thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định), với hơn 500 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 6 huyện có đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh tham gia, Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ XVII - năm 2024 là hoạt động có ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số.
[Ảnh] Độc đáo Lễ hội điện Huệ Nam tại Huế

[Ảnh] Độc đáo Lễ hội điện Huệ Nam tại Huế

Lễ hội điện Huệ Nam (hay còn gọi là Lễ hội điện Hòn Chén) là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na thường được tổ chức vào dịp tháng Ba và tháng Bảy âm lịch hàng năm.

Tin mới

Những việc nên làm dịp Tết Thanh minh

Những việc nên làm dịp Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một trong những ngày lễ quan trọng không chỉ mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc mà còn là dịp để tưởng nhớ tổ tiên và kết nối các thế hệ trong gia đình.
Lễ tế Xã Tắc tại Huế: cầu cho quốc thái dân an, mùa màng bội thu và nhân dân no ấm

Lễ tế Xã Tắc tại Huế: cầu cho quốc thái dân an, mùa màng bội thu và nhân dân no ấm

Được tổ chức ngày 10/03 (nhằm ngày 11 tháng 02 Âm lịch) tại Di tích Đàn Xã Tắc – phường Thuận Hòa (Quận Phú Xuân, Thành phố Huế), Lễ tế Xã Tắc là nghi lễ cung đình triều Nguyễn, để cầu cho thiên hạ thái bình, quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và nhân dân no ấm.

Tin khác

Tín ngưỡng thờ cúng của người Việt qua lăng kính học giả Pháp

Tín ngưỡng thờ cúng của người Việt qua lăng kính học giả Pháp

Cuốn sách “Biểu tượng, phù hiệu và đồ thờ của người An Nam” của học giả Pháp Gustave Dumoutier khám phá đời sống tinh thần của người Việt thế kỷ XIX
[Ảnh] Lễ cúng Rằm tháng Giêng - Nét đẹp văn hoá truyền thống Việt Nam

[Ảnh] Lễ cúng Rằm tháng Giêng - Nét đẹp văn hoá truyền thống Việt Nam

Mỗi dịp Rằm tháng Giêng, hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu, theo phong tục truyền thống, mỗi gia đình Việt đều chuẩn bị mâm cỗ cúng thành kính dâng lên tổ tiên và các đấng thần linh, thể hiện lòng biết ơn, tôn kính đối với những người đi trước và cầu mong một năm mới an lành, may mắn.
[Ảnh] Tái hiện lễ hạ nêu, khai ấn trong cung đình Huế

[Ảnh] Tái hiện lễ hạ nêu, khai ấn trong cung đình Huế

Ngày 4/2, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ hạ nêu ở sân Triệu Miếu và Thế Miếu bên trong Đại nội Huế, đánh dấu kết thúc Tết Nguyên đán năm Ất Tỵ.
"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" - những ẩn ý của người xưa

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" - những ẩn ý của người xưa

Tập tục “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” vào dịp Tết Nguyên đán có từ lâu đời, chứa đựng nhiều triết lý sâu sắc về cuộc sống của cha ông ta và vẫn giữ nguyên giá trị đến tận ngày nay.
Phiên bản di động