Trang chủ Văn hóa - Du lịch
17:28 | 03/03/2019 GMT+7

Bạch Đằng Giang - Dấu ấn lễ hội văn minh

aa
Di tích lịch sử hải chiến Bạch Đằng Giang với 3 lần khiến giặc phương Bắc kinh hoàng, là một minh chứng thể hiện rõ trí tuệ quân sự đỉnh cao của người Việt Nam. Trên tinh thần đó UBND TP Hải Phòng đã có những đầu tư tôn tạo thiết thực, định kỳ hàng năm tổ chức Lễ hội chiến thắng tại khu di tích Bạch Đằng Giang với đầy ấn tượng văn hóa văn minh sâu sắc.

Trên thực tế, suốt chiều dài hàng ngàn năm phát triển của nhân loại, không có địa danh nào trên thế giới cũng như trên Đất Mẹ Việt Nam, có dấu ấn lịch sử đặc biệt như Khu di tích Bạch đằng Giang. Trên khúc sông chảy qua địa phận Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) và Quảng Yên (Quảng Ninh) đổ ra cửa biển Nam Triệu, dân tộc Việt Nam nhỏ bé đã ba lần oanh liệt chiến thắng đội chiến thuyền hùng mạnh của đội quân xâm lược khổng lồ phương Bắc trong những năm 938 , 981 và 1288.

bach dang giang dau an le hoi van minh

Các nhà địa lý lịch sử đời Nguyễn khi biên soạn bộ Đại Nam nhất thống chí đã nhận xét: “Nước ta chống người phương Bắc chỗ này là chỗ cổ họng”. đây là nơi quan ải do trời đặt ra thế hiểm yếu khiến hai người có thể chống được cả trăm người, lập công danh của các bậc hào kiệt. Cuối năm 938, Ngô Vương Quyền đã làm nên cuộc chung kết lịch sử toàn thắng của dân tộc Việt Nam ta, kết thúc nghìn năm đô hộ của kẻ thù phương Bắc. Tiếp đó, năm 981, Lê Hoàn đánh bại giặc Tống cũng ở Bạch Đằng giang. Hơn ba trăm năm sau, vùng đất thiêng này là nơi diễn ra những trận thủy chiến oai hùng của quân đội nhà Trần dưới sự chỉ huy của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, đánh tan đội quân xâm lược Nguyên Mông, thế lực chưa từng thất bại trong quá trình xâm lăng khắp lục địa Á - Âu. Bạch Đằng giang đã trở thành biểu tượng, niềm tự hào của dân tộc ta.

Cùng với sự chuyển mình chậm rãi nhưng đầy ấn tượng của Hải Phòng, khu di tích Bạch Đằng Giang đã chính thức được UBND TP khôi phục từ năm 2009, hình thành một quần thể các đền đài ấn tượng, đền Vua Lê Đại Hành, đền thờ Đức vương Ngô Quyền, đền thờ Mẫu, đền thờ Bác Hồ, Trúc Lâm tự Tràng Kênh, quảng trường Chiến thắng Bạch Đằng… khu trưng bày kỷ vật lịch sử khang trang và tượng các vị anh hùng dân tộc sừng sững uy nghi bên dòng Bạch Đằng mênh mông, nơi nhô lấn ra ngoài sông là tượng đài 3 vị anh hùng dân tộc đã làm nên những chiến thắng lịch sử trên khúc sông này: Đức Vương Ngô Quyền, Đức Hoàng đế Lê Đại Hành và Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. những bức tượng uy nghi, mắt dõi nhìn thẳng xuống dòng sông như đang chi huy trận đánh với dáng vẻ uy phong, lẫm liệt nhưng vẫn toát lên vẻ độ lượng, khoan hòa, điềm tĩnh, như bức tranh sinh động hoành tráng minh họa một chiều dài hiên ngang oai hùng của đất nước.

Sau khi khôi phục di tích Bạch Đằng Giang, đều đặn hàng năm Hải Phòng định kỳ tổ chức lễ khai ấn “Trần triều” tại đền thờ Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, một mặt thể hiện sự trân trọng tôn vinh trí tuệ quân sự linh thiêng của tiên tổ, đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của đông đảo nhân dân và du khách đến từ mọi miền của tổ quốc. Lễ khai ấn là một tục lệ lâu đời của nhà Trần sau khi đánh thắng quân Nguyên Mông lần thứ nhất, ngày 14 tháng giêng, tại Phủ Thiên Trường (Nam Định), Vua Trần Thái Tông mở tiệc chiêu đãi và thưởng công, phong tước cho các quan, quân có công trong việc đánh giặc. từ đó đến nay cứ vào ngày này các vua Trần lại tổ chức nghi thức khai ấn đầy nhân văn và thiết thực này. Nhắc nhở con cháu nhớ về công ơn tiên tổ, truyền thống dựng nước và giữ nước, khởi động một năm mới đầy may mắn.

bach dang giang dau an le hoi van minh

Tại Khu di tích Bạch Đằng Giang, lễ khai ấn được tổ chức trang nghiêm, thành kính. Sau khi hành lễ, hàng đoàn người thứ tự chậm rãi lần lượt nhận ấn, Việc phát ấn được thực hiện hoàn toàn miễn phí. Mỗi người kính cẩn nhận ấn với ước vọng sâu thẳm cầu bình an, may mắn và thành công trong năm mới.

Sự linh thiêng cũng như công tác tổ chức lễ hội Bạch Đằng Giang của Hải Phòng trong những năm qua, với tiêu chí 3 không “không thu phí, không bày bán hàng quán và không xả rác bừa bãi” đã trở thành một điểm sáng về văn minh, văn hóa được nhắc đến rất nhiều trong hàng ngàn lễ hội dịp đầu năm trên khắp cả nước, đã thực sự gây được ấn tượng tốt với người dân thành phố. “ Tiếng lành đồn xa” sự hấp dẫn muôn màu của lễ hội đang ngày càng thu hút rất đông du khách thập phương đến tham quan, thắp hương chiêm bái. Thưởng thức một không khí lễ hội đầy trang trọng linh thiêng tràn ngập trong khuôn viên di tích bên dòng Bạch Đằng lịch sử.

bach dang giang dau an le hoi van minh

Suốt trong những ngày diễn ra lễ hội, du khách sẽ được thưởng thức rất nhiều hoạt động văn hóa, thể thao gắn liền với truyền thống chiến đấu, chiến thắng Bạch Đằng Giang. Lễ kỷ niệm chiến thắng của Ngô Vương Quyền trên sông Bạch Đằng, cùng nhiều nghi lễ truyền thống như lễ cáo yết, lễ dâng hương, hội đua thuyền rồng, thả đèn hoa đăng… tái hiện sinh động, trực quan chiến thắng đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc của Ngô Vương Quyền, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, tôn vinh Khí thiêng sông núi “ Địa linh, Nhân Kiệt”

Với tầm vóc về giá trị lịch sử cùng công tác tổ chức tiêu chuẩn cao, thực sự trang nghiêm, tôn kính và nhân văn. Ngoài ý nghĩa văn hóa Lễ hội Bạch Đằng Giang đã dần trở thành một trong những hoạt động giáo dục trực quan, về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của cha ông và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc một cách văn minh, hiện đại, nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực của đông đảo nhân dân, du khách thập phương đến dâng hương, cũng như rất nhiều chuyên gia văn hóa truyền thống và đại diện các công ty du lịch trên mọi miền đất nước.

Quốc Cường – Tùng Dương

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.
Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Bỏ qua những con phố không ngủ với các hàng quán nhậu san sát, 18h tối thứ Sáu, Trần Nhã Khoa, một gen Z đến từ Gia Lai đã cùng bạn yên vị trong Nhà hát lớn Thành phố để thưởng thức À Ố Show khi đang trong kỳ nghỉ trước dịp lễ tại TP.HCM.
60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

Tối ngày 23/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc Hội thi “Đờn ca Tài tử Nam Bộ” tỉnh Long An lần III.
Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động