ASANZO: "Nội địa hoá" bằng... thùng xốp, nhân công
| Hàng Trung Quốc nghi "đội lốt" hàng Việt: Không chỉ ASANZO? Ông chủ ASANZO "khoe" 20-30% trong tivi sản xuất tại Việt Nam? Thủ tướng yêu cầu nhiều cơ quan vào cuộc vụ Asanzo 'đội lốt' hàng Việt Nam |
Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 23/6 tại nhà máy ở quận Bình Tân, TP.HCM, ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo cho biết: Sản phẩm tivi của Asanzo sử dụng 3 thành phần chính nhập từ Trung Quốc là khung sườn, màn hình và bo mạch.
Ông Tam cho biết đây là những thứ Việt Nam chưa sản xuất được và chiếm đến 70% của một chiếc tivi. Còn lại 30% do Asanzo tự làm: Thiết kế bảng mạch, hiệu chỉnh phần mềm Android TV, bộ nguồn phù hợp với điện 220V, các phần phụ trợ như điều khiển (remote)...
Chủ tịch Asanzo cũng dẫn lại Công văn số 31 của Chính phủ có hướng dẫn về xuất xứ, áp dụng cho hàng xuất khẩu từ Việt Nam để khẳng định với tỷ lệ nội địa hoá 30% như trên thì sản phẩm tivi của Asanzo có thể xin giấy CO (Certificate of origin - chứng nhận xuất xứ nguồn gốc của hàng hóa) để hoàn thuế và ghi xuất xứ Việt Nam.
![]() |
| Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trả lời báo chí hôm 23/6. Ảnh: Zing. |
"Asanzo không nhập nguyên chiếc tivi về Việt Nam. Chúng tôi có chủ động về thiết kế. Khi một khâu đầu cuối nằm ở nhà máy Asanzo, hoàn thiện trên dây chuyền sản xuất của Asanzo thì chúng tôi sẽ được phép ghi là xuất xứ Việt Nam, không vi phạm pháp luật" - ông Tam khẳng định, theo Zing và một số báo điện tử khác.
Tuy vậy, tại buổi làm việc với Tuổi Trẻ, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam cho biết cách tính tỷ lệ nội địa hoá khác thường của tập đoàn này đối với sản phẩm tivi Asanzo.
Theo ông này, tỷ lệ nội địa hoá của tivi Asanzo không tính trên từng món linh kiện mà tính trên giá tiền hoá đơn đầu vào: "Nếu tính trên hóa đơn thì giá trị tỉ lệ linh kiện nhập khẩu từ 60-70%. Còn lại khoảng 30-40% là nội địa".
Cách tính vốn đã "chẳng giống ai", các thành tố trong phép tính lại càng kỳ quặc. Theo ông Tam, đó là vỏ nhựa, dây nguồn điện, thùng xốp, bao bì giấy, nhân công lắp ráp...
![]() |
| Màn hình tivi Asanzo được nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: Soha. |
"Mấy cái này mình được phép cộng vào. Mình tính thế thôi chứ không muốn tính nhiều hơn, rồi công bố là nội địa hóa đến 80-90%" - Chủ tịch Asanzo cho hay.
Với cách tính tỷ lệ nội địa hoá dựa trên giá trị những món hàng như vậy, ông Tam thừa nhận gần như nhập khẩu linh kiện 100%. "Bên mình (Asanzo) chỉ là khâu đầu - cuối, mình ráp lên, kiểm tra sản phẩm đạt thì cho ra thị trường".
Trao đổi với Tuổi Trẻ, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam khẳng định lại sản phẩm của Asanzo là "hàng lắp ráp". Ông Tam lấy lý do "không có công ty nào cung cấp" khiến bản thân ông muốn nội địa hoá nhưng "khá khó khăn".
"Tôi nghĩ nó là hàng lắp ráp tại Việt Nam thì đúng hơn. Nó là sản phẩm được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam" - Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam nói.
| Bộ Công thương yêu cầu làm rõ nghi vấn Asanzo có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Vụ khoa học công nghệ, Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường… tiến hành kiểm tra rà soát công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm được giao trong nghi vấn Asanzo bán hàng Trung Quốc "đột lốt" Việt Nam - VTCNews cho hay. Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cũng đã lên phương án tiến hành thẩm tra, xác minh theo chỉ đạo. Tổng cục đã triển khai chỉ đạo các đơn vị nhằm xác minh thông tin. Kế hoạch tiến hành kiểm tra Asanzo sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất (trong vòng 1-2 ngày tới). Đại diện Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết, sự việc liên quan đến Asanzo rất phức tạp, nhiều vấn đề cần được kiểm tra, xác minh một cách thận trọng, kỹ lưỡng nhằm đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo tính khách quan đối với doanh nghiệp. |
Bà Vũ Kim Hạnh - Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết bên cạnh thông tin điều tra của báo chí, ... |
Ông Phạm Văn Tam - chủ tịch công ty Asanzo đang vướng nghi vấn bán hàng Trung Quốc đội lốt Việt là 1 trong 7 nhà ... |
Sau khi bị lật tẩy chiêu dùng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt thì Tập đoàn Asanzo đã chính thức bị “tước” danh hiệu ... |
Trang fanpage Facebook chính thức của tập đoàn công nghệ Asanzo bất ngờ bị người dùng "tổng tấn công" bằng những lời bình luận khó ... |
Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao cho biết đã tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao ... |
Liên quan đến vụ lùm xùm "ASANZO -hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam", dư luận bày tỏ sự quan tâm về vị CEO của ... |
Tin cùng chủ đề: Vụ Asanzo: Nghi hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam
Tin bài liên quan
Tin quốc tế ngày 18/9: Xe tăng Israel bao vây thành phố Gaza; Thái Lan-Campuchia hợp tác trấn áp lừa đảo qua điện thoại
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographics] Lừa đảo làm cộng tác viên chốt đơn hàng online
Các tin bài khác
Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương 2025 lần thứ 4: Kết nối giao thương – Nâng tầm thương hiệu Việt
Hoacom Media: Hành trình định hình bản sắc trong truyền thông bất động sản Việt Nam
LPF FUND toả sáng tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025: Khẳng định vị thế tiên phong trong kiến tạo hệ sinh thái “vốn xanh” Việt Nam
Taseco Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập
Đọc nhiều
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 15
Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hà Lan qua những thước phim và ký ức lịch sử
Chính phủ Hoa Kỳ trao viện trợ hỗ trợ người dân Gia Lai phục hồi sau thiên tai
Giao lưu, hợp tác nhân dân Việt Nam - Ả-rập Xê-út còn nhiều tiềm năng phát triển
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Tuyên truyền - đòn bẩy thay đổi nhận thức người dân vùng biên
Già làng, trưởng bản, người có uy tín phát huy vai trò nòng cốt trong giảm nghèo
Vĩnh Long rà soát 100% tàu cá, siết chặt kiểm soát khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
Plan International Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp hơn 1,8 tỷ đồng cho người dân Đà Nẵng sau bão
Vietnam Happy Fest 2025: Lan tỏa những giá trị hạnh phúc giữa lòng Hà Nội
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam








