Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị "soi" vì quảng cáo trá hình

06:51 | 16/02/2024

Những nhân vật có ảnh hưởng đang bị Liên minh châu Âu kiểm soát chặt chẽ, trong một nỗ lực làm cho mạng xã hội không bị "ô nhiễm bởi quảng cáo trá hình".
Liên minh châu Âu quyết tâm trong sạch hóa mạng xã hội Liên minh châu Âu quyết tâm trong sạch hóa mạng xã hội
Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) là một quy tắc tự nguyện giữa Liên minh châu Âu (EU) và khoảng 30 nền tảng mạng xã hội. Với các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ngăn chặn thông tin sai lệch, DSA được kỳ vọng sẽ góp phần giúp EU làm sạch mạng xã hội.
Liên minh châu Âu sẽ chi 800 triệu euro để phát triển hydro xanh Liên minh châu Âu sẽ chi 800 triệu euro để phát triển hydro xanh
Liên minh châu Âu (EU) sẽ huy động 800 triệu euro để trợ cấp cho các dự án phát triển hydro xanh và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng này trong lĩnh vực công nghiệp.
Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang bị cơ quan quản lý ở châu Âu kiểm soát chặt chẽ vì lạm dụng tên tuổi của mình để quảng cáo sản phẩm trá hình

Liên minh châu Âu (EU) cho biết hôm 14/2 rằng, việc những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thưởng thức những món đồ ăn thức uống yêu thích và đăng lên mạng xã hội “không thể xem như là một bài đăng vì mục đích giải trí thông thường, mà có thể là quảng cáo ngụy trang”.

EU còn bày tỏ sự lo ngại về tác động ngày càng tăng của những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đối với mọi thứ “từ sức khỏe thể chất và tinh thần, đến chính trị, và cả sự lan truyền thông tin sai lệch”, theo hãng tin AFP trích một phần thông báo của EU hôm 14/2.

Hoạt động tiếp thị thông qua những người có ảnh hưởng được cho là đã thu về tổng doanh thu toàn cầu khoảng 102,50 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023, khiến Ủy ban Châu Âu (EC) đã phải tiến hành một cuộc điều tra về hoạt động này.

Kết quả cho thấy, 97% người có ảnh hưởng đã xuất bản các bài đăng có nội dung thương mại nhưng chỉ 20% “tiết lộ một cách chủ động rằng, nội dung đó là quảng cáo”.

Nghiên cứu đã xem xét 576 người có ảnh hưởng ở 22 quốc gia thành viên EU, Iceland và Na Uy như là một phần của chiến dịch càn quét nhằm kiểm tra việc tuân thủ luật tiêu dùng của EU buộc người sáng tạo nội dung phải công khai thông báo tất cả hoạt động của mình có mục đích quảng cáo.

Các nền tảng phổ biến được người sáng tạo nội dung sử dụng bao gồm: Facebook, Instagram, Snapchat, TikTok, X (trước đây là Twitter) và YouTube.

Ông Didier Reynders- Ủy viên tư pháp của EU - cho biết rằng, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có ảnh hưởng đáng kể đối với người hâm mộ (fan) của mình, trong đó có nhiều trẻ vị thành niên.

“Vì vậy, tôi kêu gọi họ phải minh bạch hơn nữa với khán giả của mình”, ông Reynders thúc giục.

Trong số những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị kiểm tra, có 119 người đã quảng bá “các hoạt động không lành mạnh hoặc nguy hiểm” tập trung vào đồ ăn vặt, bia rượu, trị liệu thẩm mỹ, cờ bạc hoặc giao dịch tiền điện tử.

“Những người này sẽ phải đối mặt với hành động pháp lý tiếp theo nếu họ không tuân thủ các quy tắc đã được ban hành”, một quan chức có trách nhiệm thuộc EC tuyên bố.

Hòn đảo Phần Lan khuyến khích du khách tắt điện thoại di động Hòn đảo Phần Lan khuyến khích du khách tắt điện thoại di động
Các quan chức tại Ulko – Tammio, một trong những hòn đảo nhỏ tại phía Đông vịnh Phần Lan, cho biết rằng họ muốn nơi này trở thành một hòn đảo du lịch “không điện thoại” đầu tiên trên thế giới.
Muôn vẻ lễ Tình nhân trên thế giới Muôn vẻ lễ Tình nhân trên thế giới
Ngày 14/2 là ngày Lễ tình nhân được giới trẻ hân hoan chào đón khắp nơi với nhiều sắc thái, quan niệm và câu chuyện ý nghĩa.

Nguyễn Thuận

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/nguoi-co-anh-huong-tren-mang-xa-hoi-bi-soi-vi-quang-cao-tra-hinh-196812.html

In bài viết