Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
11:00 | 27/08/2024 GMT+7

Áp lực tỷ giá giảm dần

aa
Theo giới phân tích, với diễn biến tỷ giá hiện tại, Ngân hàng Nhà nước sẽ không cần phải nâng lãi suất điều hành để ứng phó với áp lực tỷ giá trong các tháng còn lại của năm.
Giá vàng miếng tăng "sốc", tỷ giá USD/VND giảm mạnh trên các thị trường
Tỷ giá USD/VND tiếp tục "hạ nhiệt"

Áp lực tỷ giá giảm dần

Tiền đồng tăng giá trở lại

Xu hướng tăng giá của tiền đồng tiếp diễn trong tháng qua nhờ đồng USD giảm mạnh. Hiện, chỉ số đồng DXY giảm về mức 100,8, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023. Tuyên bố của chủ tịch Fed tại hội nghị Jackson Hole cuối thứ 6 tuần trước đã một lần nữa khẳng định thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed đã đến.

Tuy nhiên, số lần cắt giảm lãi suất và mức độ cắt giảm lãi suất của Fed có thể sẽ còn nhiều điều không chắc chắn ở phía trước, dù xác suất đang nghiêng về hướng Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhanh hơn so với những gì họ đã dự kiến cách đây một vài tháng.

Cùng với việc đồng USD giảm mạnh, tốc độ tăng giá của tiền đồng trong tháng qua nhanh hơn tháng trước. Tỷ giá USD/VND bình quân trên thị trường chính thức đã giảm về 24.978 đồng/USD, giảm 1,1% so với cuối tháng trước. Tỷ giá bán tại VCB cũng đã giảm về mức 25.040 đồng/USD tại ngày 27/8, thấp hơn 380 đồng/USD so với cuối tháng 7. Trong khi đó, trên thị trường tự do, tỷ giá bán tại ngày 23/08 đã giảm về mức 25.280 đồng/USD, giảm 1,7% so với cuối tháng 7. Như vậy, tỷ giá USD/VND đã giảm nhanh hơn so với kỳ vọng của giới phân tích nhờ diễn biến suy yếu của đồng USD.

Trong báo cáo mới công bố, các chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, áp lực về nhu cầu USD tăng trở lại trong cuối quý III và đầu quý IV cũng sẽ không gây áp lực đến triển vọng tỷ giá. Theo đó, tỷ giá USD/VND cuối năm 2024 có thể dao động quanh mức 25.000 đồng/USD như hiện tại, tương đương tăng khoảng 3% so với cuối năm ngoái.

Diễn biến tỷ giá USD/VND

NHNN tiếp tục bơm ròng tháng thứ hai liên tiếp

Trong tháng 8/2024, NHNN tiếp tục thực hiện bơm ròng trên thị trường mở nhưng với quy mô xấp xỉ so với tháng 7. Tính đến ngày 23/8, NHNN bơm ròng khoảng 41 nghìn tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng, chủ yếu là do tín phiếu NHNN phát hành tháng trước dần đáo hạn.

Cụ thể, NHNN giảm mạnh quy mô phát hành tín phiếu với tổng giá trị phát hành chỉ đạt 98,8 nghìn tỷ đồng, giảm đáng kể so với mức 196,1 nghìn tỷ đồng của tháng 7. Quy mô tín phiếu lưu hành hiện tại đã giảm xuống còn 85,2 nghìn tỷ đồng từ 113,5 nghìn tỷ đồng vào cuối tháng 7.

Ngoài ra, NHNN vẫn tiếp tục duy trì việc bơm tiền qua kênh cầm cố với quy mô cho vay tương đương với đáo hạn. Do đó, lượng tiền bơm ròng qua kênh cầm cố là không đáng kể, chỉ khoảng 6,5 nghìn tỷ đồng.

Lãi suất trên thị trường mở cũng có sự điều chỉnh đáng chú ý. Từ 5/8, NHNN đã điều chỉnh giảm 25 điểm cơ bản lãi suất kênh cầm cố và tín phiếu từ 4,5%/năm xuống còn 4,25%/năm. Tiếp đó, lãi suất phát hành tín phiếu được điều chỉnh giảm thêm 15 điểm cơ bản trong tuần trước xuống còn 4,15%/năm tại ngày 23/8.

Diễn biến này đi cùng với việc tỷ giá tiếp tục giảm trong tháng qua, đồng thời, NHNN cũng tận dụng việc Fed cắt giảm lãi suất điều hành trong tháng tới để điều chỉnh lãi suất điều hành trên thị trường mở.

Theo VDSC, với diễn biến tỷ giá hiện tại, NHNN cũng sẽ không cần phải nâng lãi suất điều hành để ứng phó với áp lực tỷ giá trong các tháng còn lại của năm.

Trong tháng qua, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tương đối ổn định. Cụ thể, lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng kỳ hạn dưới 1 tháng bình quân trong tháng 8/2024 khoảng 4,5-4,6%/năm, tăng nhẹ 10 điểm cơ bản so với mức bình quân của tháng trước. Tuy nhiên, lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm dần về cuối tháng, lãi suất cho vay qua đêm tại ngày 22/8 là 4,38%/năm, giảm khoảng 22 điểm cơ bản so với đầu tháng.

Tương tự, lãi suất cho vay các kỳ hạn 1 tuần đến 6 tháng cũng giảm khoảng 11-76 điểm cơ bản so với đầu tháng, trong đó, lãi suất cho vay qua đêm kỳ hạn 3 tháng giảm mạnh nhất còn 5,05%/năm, giảm 76 điểm cơ bản so với đầu tháng. Tuy nhiên, lãi suất cho vay kỳ hạn 9 tháng với quy mô giao dịch không đáng kể lại tăng 46 điểm cơ bản so với đầu tháng.

Tín dụng phục hồi trở lại trong tháng 8/2024

Theo thống kê của NHNN, tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 6 đạt 6,1% so với cuối năm 2023 và tăng 15,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 7 giảm trở lại, chỉ tăng 5,7% so với cuối năm trước và tăng 15,0% so với cùng kỳ. Theo số liệu mới công bố, tín dụng tính đến 16/08 đã tăng tốc trở lại, tăng 6,25% so với cuối năm trước.

Diễn biến tăng trưởng tín dụng 8 tháng đầu năm 2024 có phần tương tự năm trước, tuy nhiên, xét về quy mô, tốc độ mở rộng tín dụng năm 2024 mạnh hơn đáng kể so với năm 2023 khi tính chung 8 tháng đầu năm 2023, tín dụng chỉ tăng trưởng 5,6% so với cuối năm trước.

Xu hướng tăng lãi suất huy động của các NHTMCP tiếp diễn trong tháng 8/2024. Ở khối NHTMCP Nhà nước, nổi bật có Agribank điều chỉnh tăng lãi suất huy động các kỳ hạn từ 9 tháng trở xuống thêm 20-30 điểm cơ bản, trong khi đó, lãi suất huy động của các NHTMCP Nhà nước còn lại giữ nguyên.

Trong khi đó, xu hướng lãi suất huy động ở khối NHTMCP tư nhân có sự phân hoá, số lượng ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất ít hơn so với tháng trước trong khi có một vài ngân hàng giảm lãi suất huy động trong tháng qua.

Tính đến ngày 26/8/2024, lãi suất huy động bình quân của 35 ngân hàng được khảo sát đã tăng khoảng 57-76 điểm cơ bản so với mức thấp nhất vào cuối quý I/2024 và trở về sát mặt bằng lãi suất cuối năm 2023.

Trong đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân cao hơn 18 điểm cơ bản so với cuối năm ngoái, mức thấp nhất là 3,7%/năm (SCB) và mức cao nhất là 6,0%/năm (ABBank). Chuyên gia kỳ vọng lãi suất huy động tiếp tục tăng trong các tháng còn lại của năm 2024, cao hơn 50-100 điểm cơ bản so với đầu năm.

Tỷ giá VND/USD tiếp tục chuỗi ngày giảm giá Tỷ giá VND/USD tiếp tục chuỗi ngày giảm giá
Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 20-50 đồng so với phiên trước.
Tỷ giá USD bật tăng trên thị trường tự do Tỷ giá USD bật tăng trên thị trường tự do
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bật tăng nhẹ sau phiên "lao dốc" mạnh, trong khi các ngân hàng thương mại giảm giá mua – bán đồng USD.
Linh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Từ đầu năm 2025, tài khoản chưa xác thực sẽ không thể giao dịch online

Từ đầu năm 2025, tài khoản chưa xác thực sẽ không thể giao dịch online

Kể từ tháng 1/2025, chủ tài khoản ngân hàng đều phải đăng ký sinh trắc học nếu muốn rút tiền hoặc chuyển tiền online.
Sau kiểm toán, lợi nhuận ABBank giảm 10%

Sau kiểm toán, lợi nhuận ABBank giảm 10%

Lợi nhuận trước thuế sau kiểm toán của ABBank chỉ còn hơn 523 tỷ đồng, giảm 59 tỷ đồng, tương đương giảm 10% so với con số ngân hàng tự lập và giảm 22,9% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước.
Ngân hàng Nhà nước “bơm” thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng “hạ nhiệt”

Ngân hàng Nhà nước “bơm” thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng “hạ nhiệt”

Các biện pháp hỗ trợ thanh khoản của Nhà điều hành đã phát huy tác dụng khi lãi suất liên ngân hàng đang dần “hạ nhiệt”.

Các tin bài khác

Chứng khoán SSI sẽ sớm lấy lại vị trí đầu ngành về vốn điều lệ sau đợt tăng vốn

Chứng khoán SSI sẽ sớm lấy lại vị trí đầu ngành về vốn điều lệ sau đợt tăng vốn

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây đã cấp phép cho CTCP Chứng khoán SSI (SSI) tăng vốn thông qua phát hành từ vốn chủ sở hữu và chào bán thêm cho cổ đông hiện hữu. Qua đó, SSI sẽ sớm lấy vị trị đầu ngành về vốn điều lệ.
Thị trường chứng khoán có tuần nghỉ ngơi sớm trước lễ Quốc khánh

Thị trường chứng khoán có tuần nghỉ ngơi sớm trước lễ Quốc khánh

Thị trường tạm đứt chuỗi 2 tuần tăng mạnh do nhà đầu tư có tâm lý nghỉ ngơi và rút tiền trước kỳ lễ Quốc khánh.
Tăng 4 phiên liên tiếp, thị trường chứng khoán giữ được nhịp trước kỳ nghỉ lễ

Tăng 4 phiên liên tiếp, thị trường chứng khoán giữ được nhịp trước kỳ nghỉ lễ

Thanh khoản tiếp tục bị hụt đi trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. Tuy nhiên, sắc xanh đã được thị trường duy trì, qua đó chỉ số VN-Index đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp trong biên độ hẹp.
Sau kiểm toán, lợi nhuận ABBank giảm 10%

Sau kiểm toán, lợi nhuận ABBank giảm 10%

Lợi nhuận trước thuế sau kiểm toán của ABBank chỉ còn hơn 523 tỷ đồng, giảm 59 tỷ đồng, tương đương giảm 10% so với con số ngân hàng tự lập và giảm 22,9% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước.

Đọc nhiều

Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Ngày 30/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Slovakia tổ chức buổi gặp mặt hữu nghị nhân ngày Hiến pháp Cộng hòa Slovakia. Tại đây, ông Marian Veres, Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam tin tưởng rằng quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch.
Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày 30/8, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức.
Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Tiễn mùa đông (Maslenitsa) là một lễ hội truyền thống của người Slavo, đánh dấu sự chuyển giao từ mùa đông sang mùa xuân, thể hiện sự kết nối giữa con người với thiên nhiên. Thưởng thức các món ăn truyền thống, tham gia các trò chơi dân gian và giao lưu với người dân địa phương tại khu rừng gần bến tàu Kalistovo, ngoại ô Moscow đã trở thành ký ức khó quên của sinh viên Việt Nam từng học tại Liên bang Nga.
Những giá trị trường tồn về đoàn kết quốc tế trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Những giá trị trường tồn về đoàn kết quốc tế trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 29/8, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo khoa học "55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan Trung ương (1969-2024)".
Các đơn vị Hải quân tăng cường công tác sẵn sàng chiến đấu dịp Quốc khánh 2/9

Các đơn vị Hải quân tăng cường công tác sẵn sàng chiến đấu dịp Quốc khánh 2/9

Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, các cơ quan, đơn vị Hải quân chủ động xây dựng, luyện tập thuần thục các phương án sẵn sàng chiến đấu; duy trì chế độ trực các cấp, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trên biển, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.
Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Trong hai ngày 28-29/8, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình, đoàn đại biểu hai tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và tỉnh Chăm-pa-sắc (Lào) đã tổ chức các buổi hội đàm để đánh giá tình hình hợp tác trong thời gian qua, thống nhất nội dung hợp tác trong thời gian tới nhằm xây dựng biên giới giữa 3 tỉnh hòa bình, hữu nghị, phát triển.
Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động