Ấn Độ là thị trường khách du lịch hấp dẫn của Việt Nam
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng: Việt Nam xác định Ấn Độ là một thị trường tiềm năng ưu tiên hàng đầu, cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến, thu hút khách. Điều này thể hiện qua việc kết nối hàng không giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, tạo thuận lợi trong việc thúc đẩy trao đổi khách giữa Ấn Độ -Việt Nam.
Các Hãng Hàng không Việt Nam cùng với Indigo của Ấn Độ đã mở nhiều đường bay, kết nối Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc với New Delhi, Mumbai, Ahmedabad, Hyderabad, Bangalore, Kolkata của Ấn Độ. Không chỉ ở Phú Quốc, nhiều địa danh nổi tiếng khác, như: Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long, Hội An... đều là những điểm đến được khách Ấn Độ yêu thích lựa chọn.
Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã tiến hành “Nghiên cứu thị trường khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam” và đã chọn Phú Quốc để khảo sát đánh giá thực trạng phát triển thị trường khách du lịch Ấn Độ đến nước ta. Theo đánh giá của Viện, Ấn Độ đang được nhiều chuyên gia du lịch đánh giá sẽ trở thành một trong những thị trường lớn trên thế giới và là thị trường khách hấp dẫn Việt Nam cần hướng đến.
Qua khảo sát, trao đổi với cơ quan quản lý tại địa phương, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng, khách Ấn Độ là đối tượng khách hàng tiềm năng nhưng không dễ khai thác. Muốn nắm bắt được tâm lý, phục vụ tốt nhất đối tượng khách du lịch này, các đơn vị du lịch cần sẵn sàng một đội ngũ nhân lực du lịch hiểu về văn hóa, thói quen sinh hoạt, cũng như ẩm thực của người Ấn Độ.
Du khách Ấn Độ rất thích khám phá những bãi biển xinh đẹp của Nha Trang và các tỉnh lân cận Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận. |
Theo thống kê, năm ngoái, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt gần 138.000 lượt, xếp thứ 9 trong 10 thị trường khách quốc tế hàng đầu đến Việt Nam. Hiện, ba Hãng Hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Indigo (Ấn Độ) đang khai thác 21 đường bay thẳng với hơn 60 chuyến bay mỗi tuần kết nối giữa các thành phố lớn của Việt Nam và Ấn Độ.
Vishal Suri, CEO của hãng lữ hành SOTC Travel (Ấn Độ) cho biết, trước năm 2019, không có đường bay thẳng nào từ Ấn Độ đến Việt Nam nhưng hiện nay, kết nối hàng không giữa hai nước đã tốt hơn. “Việt Nam là một điểm đến không quá xa Ấn Độ và vẫn nằm trong khu vực ASEAN. Khách từ hầu hết các vùng của nước này chỉ mất khoảng 4 - 5 giờ cho chuyến bay đến Việt Nam”, ông Suri nói.
Theo tờ Telegraph India, đồ ăn ngon, thiên nhiên đẹp, nhiều di sản và có mức chi phí hợp lý đang giúp Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch Ấn Độ. Đầu tiên là Việt Nam có mức chi phí hợp lý. Khi đi tìm các điểm đến thân thiện với ngân sách của du khách Ấn Độ, Việt Nam chắc chắn là nằm trong top đầu. Dựa theo tỷ giá giữa đồng rupee Ấn Độ và tiền Việt Nam, một chuyến đi tới đây cũng không quá đắt đỏ. Thêm vào đó, có nhiều chuyến bay kết nối các thành phố lớn của Ấn Độ với Hà Nội và TP.HCM, vì vậy, Việt Nam là điểm đến rất thuận tiện về mặt di chuyển.
Gần đây, hơn 20 công ty lữ hành, cơ quan xúc tiến, báo chí, truyền thông Ấn Độ đã có chuyến tham quan, khảo sát dịch vụ tại Đà Nẵng, Hội An, Huế, thể hiện mối quan tâm của ngành du lịch Ấn Độ với những điểm đến này.