Trang chủ Việt Nam hôm nay
18:12 | 15/06/2024 GMT+7

AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn

aa
Các chuyên gia cho rằng, nhờ công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), cơ quan báo chí biết rõ chính xác những vấn đề, nội dung độc giả đang quan tâm và thích đọc. Đã đến lúc báo chí nhìn nhận lại mối quan tâm của độc giả không đơn thuần chỉ là những tin sốc, giật gân mà là những nội dung mang tính đời sống hơn rất nhiều.
Phát huy vai trò của báo chí giải pháp trong phát triển bền vững
Báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN
AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn
Ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus, chia sẻ tại tọa đàm.

Chiều 14/6, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng việt Nam, Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức tọa đàm về Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong truyền thông. Sự kiện diễn ra đồng thời tại hai đầu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: ông Rishad Patel, đồng sáng lập Splice Media (tham dự trực tuyến từ Bồ Đào Nha); ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus; ông Đặng Hải Lộc, CEO & CTO tại AIV Group; ông Đặng Phạm Thiên Duy, giảng viên cao cấp, Đại học RMIT Việt Nam; ông Trần Vũ Nguyên, đồng sáng lập và Giám đốc đào tạo của AI Education.

Trong khuôn khổ tọa đàm, các khách mời đã thảo luận về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo với ngành truyền thông, từ việc sáng tạo nội dung tự động cho đến phân tích thông tin chuyên sâu dựa trên dữ liệu; cũng như khả năng của AI trong việc định hình tương lai của truyền thông báo chí.

AI giúp báo chí biết được chính xác độc giả cần gì

Chia sẻ về chiến lược truyền thông trong thời đại AI, ông Rishad Patel nhấn mạnh tương lai của truyền thông không dựa trên quảng cáo mà là phải hướng tới người dùng, tập trung giải quyết các vấn đề cụ thể của người dùng. AI sẽ là công cụ giúp tìm câu trả lời cho nhu cầu của người dùng trên quy mô lớn.

Theo đồng sáng lập Splice Media, truyền thông hiện đại cần giải đáp được 5 câu hỏi: Ai cần thông tin này? Tại sao họ lại cần? Họ có thể tiếp cận nó bằng cách nào? Họ có thể làm gì với nó? Làm thế nào để biết thông tin này là thật?

Ông Trần Vũ Nguyên, Giám đốc đào tạo của AI Education cũng nhìn nhận, có một trường phái ngày càng có nhiều người theo đuổi là công nghệ vị nhân sinh, tức là sử dụng công nghệ để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của con người.

Ông cho biết, các công cụ AI, nhất là AI tạo sinh, hiện đang được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực báo chí truyền thông, chẳng hạn như trong sản xuất nội dung, kiểm tra tính xác thực của nội dung video, hình ảnh…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus, không có ứng dụng sáng tạo nào từ AI có thể thay đổi hoàn toàn báo chí.

Nhắc lại lời ông Rishad Patel khi nói về truyền thông trong kỷ nguyên 4.0 là lấy người dùng làm trung tâm, ông Nguyễn Hoàng Nhật nêu rõ báo chí hiện nay cũng đang lấy độc giả làm trung tâm (audience-first).

“Vì lấy độc giả làm trung tâm nên đích đến cuối cùng của chúng ta là hiểu độc giả là ai, trước đây muốn làm điều này thì rất khó, tuy nhiên hiện nay nhờ công cụ AI phân tích dữ liệu độc giả, chúng ta có thể đánh giá một cách khá chính xác nhu cầu thực sự của độc giả là gì”, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus nói.

AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn
Quang cảnh tọa đàm.

Ông cho rằng bấy lâu nay, báo chí đang đi sai hướng khi quá để ý đến breaking news (tin nóng), trong khi đó nếu phân tích kỹ thì thấy phạm vi độc giả quan tâm là rất rộng. Nêu thí dụ tại VietnamPlus, có những ngày phát tin breaking news chỉ có vài nghìn lượt xem, nhưng có những bài không phải breaking news lại có đến vài trăm nghìn lượt xem.

Theo ông, đã đến lúc báo chí nhìn nhận lại mối quan tâm của độc giả không đơn thuần chỉ là những tin sốc, giật gân mà là những nội dung mang tính đời sống hơn rất nhiều. Giá trị của tin tức hiện không phải được đánh giá qua số lượt xem mà qua số lượt chia sẻ, tương tác của người dùng, độc giả. “Có thể nói AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn”, ông Nguyễn Hoàng Nhật nhìn nhận.

AI mang lại lợi ích cho nhà báo nhưng cần kiểm chứng thông tin

Việc ứng dụng AI đem lại nhiều lợi ích cho báo chí, giúp báo chí đáp ứng tốt hơn nhu cầu của độc giả. Tuy nhiên, không thể phủ nhận công nghệ này cũng đem lại nhiều mối e ngại, rủi ro.

Để nhà báo có thể bảo đảm tính minh bạch và trách nhiệm giải trình khi sử dụng AI trong công việc, ông Đặng Phạm Thiên Duy, Giảng viên cao cấp, Đại học RMIT Việt Nam cho rằng các cơ quan báo chí cần có một kênh đối thoại với độc giả của mình, có chỗ để độc giả góp ý, chỉ ra chỗ bị sai, thiếu chính xác để kịp thời hành động, sửa sai.

Còn theo ông Đặng Hải Lộc, CEO & CTO tại AIV Group, khi các nhà báo sử dụng AI thì cần phải chú thích rõ nội dung, hình ảnh nào được tạo ra bởi AI. Bất kỳ hoạt động nào đó sử dụng AI thì phải công khai, thông báo rõ cho độc giả đây là do AI tạo ra, như vậy sẽ bảo đảm được tính minh bạch.

Liên quan đến vấn đề “ảo giác AI” (khi không hay biết về sự vật sự việc được hỏi, AI có xu hướng bịa đặt ra kết quả, gây sai lệch, hiểu lầm), ông Lộc cho rằng trong thời gian ngắn hạn chưa thể có biện pháp hạn chế triệt để tình trạng này.

Theo ông, có lẽ người dùng sẽ phải làm quen với việc khi đã sử dụng AI thì kết quả mà các công cụ này đưa ra sẽ không thể chính xác 100%. Do đó, sử dụng AI cần có sự kiểm soát, hậu kiểm từ các nhà báo để bảo đảm độ chính xác, tránh đưa tin giả, tin sai sự thật.

Tại tọa đàm, các diễn giả cũng trao đổi ý kiến, chia sẻ quan điểm về những rủi ro khi sử dụng AI tạo sinh để sản xuất nội dung trong báo chí (tính xác thực, bảo mật thông tin…); cách thức giảm thiểu rủi ro; những kỹ năng mới mà người dùng và nhà báo cần có để tận dụng hiệu quả AI trong công việc…

Liên hợp quốc: 120 triệu người trên thế giới phải tị nạn Liên hợp quốc: 120 triệu người trên thế giới phải tị nạn
RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở

Theo Báo Nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo VinFast “thế hệ mới” có gì đặc biệt?

Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo VinFast “thế hệ mới” có gì đặc biệt?

Từ tháng 7/2024, người dùng có thể trải nghiệm phiên bản cập nhật của Trợ lý ảo tích hợp công nghệ AI tạo sinh (do VinBigdata phát triển) trên dòng xe VinFast VF 8 Lux Plus, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị và đột phá với loạt tính năng mới.
Mạng lưới đổi mới sáng tạo đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp tại Hàn Quốc

Mạng lưới đổi mới sáng tạo đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp tại Hàn Quốc

Kế hoạch năm 2024, Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ triển khai chương trình Vườn ươm tài năng trong lĩnh vực AI với sự đồng hành, hỗ trợ từ Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia.
Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phân tích, tổng hợp dữ liệu, đưa ra các nhận định, nhưng không thể thay thế vai trò của nhà báo. Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Ngọc Thành - Trưởng Bộ môn Tin học Ứng dụng, Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw (Ba Lan) cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).

Các tin bài khác

Tập huấn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Chiều 16/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai đến người dân Thủ đô.
Thanh Hóa đã huy động được gần 5.000 căn nhà Đại đoàn kết

Thanh Hóa đã huy động được gần 5.000 căn nhà Đại đoàn kết

Đây là số liệu được đưa ra tại Đại hội đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra vào trung tuần tháng 7/2024 tại tỉnh Thanh Hóa.
AFD hỗ trợ TP. Đông Hà phát triển đô thị ven biển hướng đến tăng trưởng xanh

AFD hỗ trợ TP. Đông Hà phát triển đô thị ven biển hướng đến tăng trưởng xanh

UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 1717/QĐ-UBND ngày 15/7/2024 về việc phê duyệt kế hoạch tổng thể thực hiện Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đông Hà, sử dụng vốn vay của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ có tổng mức đầu tư 42,36 triệu EUR, tương đương gần 1.153 tỷ đồng.
Hà Nội với danh hiệu 25 năm “Thành phố vì hoà bình”

Hà Nội với danh hiệu 25 năm “Thành phố vì hoà bình”

Cách đây 25 năm, ngày 16/7/1999, tại La Paz (thủ đô của Bolivia), thành phố Hà Nội đã vinh dự được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Khi đó, Hà Nội là thành phố duy nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đón nhận danh hiệu cao quý này.

Đọc nhiều

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Chiều 15/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau cùng Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ ký kết thoả thuận phối hợp thực hiện chương trình “Quê hương và những tấm lòng”.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

Hội nghị diễn ra ngày 16/7 tại Hà Nội do Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì cùng toàn thể Cơ quan Thường trực tham dự.
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thực hiện kế hoạch phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, sáng ngày 16/7, tại xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 120 cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động