Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
18:15 | 26/11/2021 GMT+7

ADB lo ngại lạm phát cao sẽ đẩy tăng lãi suất trái phiếu của các nước Đông Á mới nổi

aa
Ngân hàng Phát triển châu Á (ABD) cho biết, thị trường trái phiếu của các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,9 nghìn tỉ USD trong quý 3.
ADB lo ngại lạm phát cao sẽ đẩy tăng lãi suất trái phiếu của các nước Đông Á mới nổi
ADB lo ngại lạm phát cao sẽ đẩy tăng lãi suất trái phiếu của các nước Đông Á mới nổi. Ảnh: Reuters.

Theo Ngân hàng ADB, thị trường trái phiếu của khu vực Đông Á mới nổi đã tăng trưởng 3,4% trong quý 3, lên tới 21,7 nghìn tỉ USD, dù lạm phát đang gia tăng trên toàn cầu và sự chuyển dịch trong lập trường tiền tệ của Hoa Kỳ đã làm suy yếu các điều kiện tài chính của khu vực, theo nhận định trong ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu Châu Á.

Lãi suất trái phiếu tăng, các đồng tiền suy yếu và phí bảo hiểm rủi ro tăng cao trong bối cảnh lạm phát toàn cầu gia tăng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thông báo sẽ hạn chế mua trái phiếu bắt đầu từ tháng 11, như thông tin trong báo cáo được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) công bố hôm nay.

Quyền Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Joseph Zveglich Jr., chia sẻ: “Triển vọng kinh tế vĩ mô đáng khích lệ và lập trường chính sách thích ứng đang hỗ trợ các điều kiện tài chính của khu vực. Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương trong khu vực có thể nhận thấy cần phải giảm bớt tính thích ứng để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát và bắt kịp với những thay đổi chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ. Có nghĩa là, khả năng xảy ra một “cơn thịnh nộ của thị trường khi các gói kích thích bị rút lại” (taper tantrum) là hạn chế do định hướng trong lập trường của Cục Dự trữ liên bang đã được thông tin rõ ràng và những nền tảng kinh tế của khu vực vẫn rất mạnh mẽ”.

Khu vực Đông Á mới nổi bao gồm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc); Hồng Kông, Trung Quốc; In-đô-nê-xi-a; Hàn Quốc; Ma-lai-xi-a; Phi-líp-pin; Xinh-ga-po; Thái Lan và Việt Nam

Trái phiếu chính phủ vẫn là phân khúc chủ đạo, tăng 3,9% so với quý trước lên 13,6 nghìn tỉ USD. Thị trường trái phiếu của các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)— với nhiều quốc gia trong số đó đã hứng chịu đợt bùng phát dịch bệnh vi-rút corona (COVID-19) do biến thể Delta— tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,9 nghìn tỉ USD trong quý 3, so với mức tăng trưởng 12,6% của Trung Quốc và 7,6% của Hàn Quốc.

Tăng trưởng thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã tăng tốc ở mức 8,1% so với quý trước, làm tăng quy mô thị trường lên tới 83,6 tỉ USD. Tăng trưởng hàng năm giảm còn 23,5%. Việc mở rộng nguồn cung trái phiếu tổng thể được cho là do trái phiếu chính phủ phục hồi từ mức suy giảm trong quý trước và trái phiếu doanh nghiệp duy trì sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Trái phiếu chính phủ tăng 4,2% so với quý trước lên 62,1 tỉ USD vào cuối tháng 9. Hoạt động phát hành sôi động trong khu vực doanh nghiệp đã thúc đẩy mức tăng trưởng theo quý đạt 21,5% của phân khúc này, mặc dù tốc độ này chậm hơn so với quý 2. Tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành đã tăng lên 21,4 tỉ USD.

Thị trường trái phiếu các nước ASEAN cho thấy năng lực thị trường vững vàng trong đại dịch, thể hiện rõ qua lãi suất trái phiếu thấp trong bối cảnh thị trường mở rộng nhanh chóng. Các định chế tài chính trong nước, nhất là các ngân hàng, đang neo giữ cho thị trường trái phiếu vận hành ổn định. Đồng thời, một số ngân hàng trung ương ASEAN đã tạo thuận lợi cho tính thanh khoản của thị trường và tài trợ của chính phủ thông qua các chương trình mua sắm tài sản. Trái phiếu trung và dài hạn chiếm phần lớn lượng trái phiếu đang lưu hành trên các thị trường trái phiếu ASEAN, hàm ý một cơ cấu tài chính tương đối ổn định.

Các thị trường trái phiếu bền vững trong khu vực ASEAN cùng với Trung Quốc; Hồng Kông, Trung Quốc; Nhật Bản và Hàn Quốc đã đạt tổng giá trị là 388,7 nghìn tỉ USD, vẫn là thị trường trái phiếu bền vững khu vực lớn nhất sau thị trường Châu Âu và chiếm tới 19,2% các thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu, tính tới cuối tháng 9. Trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và trái phiếu bền vững lần lượt chiếm 71,6%, 13,0% và 15,3% tổng lượng trái phiếu bền vững đang lưu hành của khu vực này. Khi thị trường khu vực phát triển, nền tảng của các đơn vị phát hành cũng được đa dạng hóa, từ chỗ chỉ trong khu vực tài chính đã chuyển sang các lĩnh vực kinh doanh khác.

Ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu Châu Á phân tích sự khác biệt về giá và lãi suất giữa trái phiếu xanh có dán nhãn và trái phiếu xanh không dán nhãn. Nghiên cứu gần đây cho thấy các nhà đầu tư sẽ trả nhiều tiền hơn cho các trái phiếu xanh được dán nhãn hoặc được chứng nhận, có công bố thông tin tốt hơn và rủi ro uy tín thấp hơn.

Báo cáo cũng thảo luận về tình trạng bùng phát biến thể Delta và tốc độ tiêm chủng không đồng đều đã làm chậm và dẫn đến sự khác biệt trong quá trình phục hồi kinh tế khu vực như thế nào; khả năng lặp lại "cơn thịnh nộ của thị trường khi các gói kích thích bị rút lại "; và rủi ro đối với triển vọng hiện tại, bao gồm sự không chắc chắn tiếp tục do đại dịch, việc triển khai tiêm chủng chậm ở các nước đang phát triển và gián đoạn chuỗi cung ứng.

ADB cam kết đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực. Được thành lập năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 68 thành viên, trong đó có 49 thành viên trong khu vực.

ADB hợp tác PVN thúc đẩy phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam ADB hợp tác PVN thúc đẩy phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam
Ngày 18/11 tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa PVN và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn 2021-2024 nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng sạch và bền vững tại Việt Nam cũng như hỗ trợ PVN đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh.
Ông Justin Sun, người sáng lập TRON được mời tham dự và phát biểu tại Hội nghị Cấp cao châu Á của Viện Milken Ông Justin Sun, người sáng lập TRON được mời tham dự và phát biểu tại Hội nghị Cấp cao châu Á của Viện Milken
Vào ngày 15 tháng 11, Hội nghị Cấp cao châu Á của Viện Milken năm 2021 (Milken Institute Asia Summit 2021) đã khai mạc tại Marina Bay Sands ở Singapore.
Thông điệp của Biden tại Thượng đỉnh ASEAN và Cấp cao Đông Á 2021 và sự 'trở lại' của nước Mỹ Thông điệp của Biden tại Thượng đỉnh ASEAN và Cấp cao Đông Á 2021 và sự 'trở lại' của nước Mỹ
Vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN – Mỹ và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS). Dù chỉ diễn ra dưới hình thức trực tuyến, sự hiện diện và phát biểu của Tổng thống Mỹ tại hai sự kiện cho thấy thay đổi trong cách tiếp cận Đông Nam Á của chính quyền Biden so với chính quyền tiền nhiệm.
Đông Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - ADB trên các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - ADB trên các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với ADB tổ chức. Tại buổi lễ, Thủ tướng đề nghị hợp tác giữa hai bên tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như ứng phó biến đổi khí hậu, các công trình hạ tầng chiến lược, nhất là tại đồng bằng sông Cửu Long, các lĩnh vực mới nổi như chíp bán dẫn, kinh tế số, chuyển đổi xanh...
ADB: Kết quả đạt được của Việt Nam rất đáng trân trọng

ADB: Kết quả đạt được của Việt Nam rất đáng trân trọng

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đánh giá cao việc Việt Nam nỗ lực vượt qua các thách thức trong năm 2023, đặc biệt trong việc ổn định chính sách tiền tệ và kiểm soát lạm phát.
Chuyên gia nói gì về động lực lớn nhất để thúc đẩy tăng trưởng Việt Nam nửa cuối năm?

Chuyên gia nói gì về động lực lớn nhất để thúc đẩy tăng trưởng Việt Nam nửa cuối năm?

Theo TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VERP), Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội, trong khoảng thời gian từ năm ngoái đến hiện tại, Chính phủ Việt Nam đã tương đối quyết liệt trong việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, các chính sách được điều hành tương đối thận trọng. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm 2023 là vô cùng khó khăn.

Các tin bài khác

LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

Với kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư ngoại và phát hành cổ phiếu ESOP đã được thông qua năm 2023, HĐQT LPBank cho biết, căn cứ vào thị trường và thực tế triển khai sẽ trình đại hội dừng thực hiện hai phương án này.
VND có thể mất giá 3% trong nửa đầu năm nay?

VND có thể mất giá 3% trong nửa đầu năm nay?

Với kỳ vọng đồng USD vẫn có thể duy trì đà tăng trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng biên độ mất giá của tiền đồng có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến. Ngày 23/3/2024 SeABank đã tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 CBNV trên toàn quốc, qua đó vinh danh những cá nhân xuất sắc có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Ngân hàng và thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, nhiều cảm xúc giúp lan toả văn hoá doanh nghiệp và truyền cảm hứng cho CBNV tiếp tục nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
LPBank dự kiến chi 200 tỷ mua cổ phần LPBS

LPBank dự kiến chi 200 tỷ mua cổ phần LPBS

Theo kế hoạch công bố trước đó, Chứng khoán LPBank dự kiến phát hành 363,8 triệu cổ phiếu với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động