Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
14:21 | 03/11/2021 GMT+7

ADB cam kết tài trợ 665 triệu USD hỗ trợ phục hồi xanh cho ASEAN

aa
Theo ADB, số tiền này sẽ dụng để hỗ trợ Quỹ Tài chính xanh Xúc tác Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ACGF), được thành lập bởi Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN và do ngân hàng này quản lý.
Các đối tác của Ngân hàng ADB cam kết chi 665 TRIỆU USD để hỗ trợ phục hồi xanh cho ASEAN
Trụ sở Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - Ảnh minh họa.

Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố thành lập Diễn đàn Phục hồi xanh ASEAN mới do ADB quản lý.

Diễn đàn được thành lập với mục tiêu huy động 7 tỷ USD cho các dự án hạ tầng phát thải carbon thấp và chống chịu khí hậu ở Đông Nam Á, đồng thời đẩy nhanh quá trình phục hồi của khu vực sau đại dịch COVID-19.

Bốn đối tác đã cam kết tài trợ 665 triệu USD cho diễn đàn này, trong đó có 110 triệu bảng Anh (tương đương 151 triệu USD) từ Chính phủ Vương quốc Anh, 132 triệu euro (tương đương 155 triệu USD) từ Ngân hàng đầu tư nhà nước Italy Cassa Depositi e Prestiti (CDP), 50 triệu euro (59 triệu USD) từ Liên minh châu Âu (EU), và 300 triệu USD từ Quỹ Khí hậu xanh. Số tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ Quỹ Tài chính xanh Xúc tác Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ACGF), được thành lập bởi Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN và do ADB quản lý.

Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa, người đã tham dự sự kiện ra mắt diễn đàn cùng với các bộ trưởng và quan chức cấp cao các quốc gia trong khối ASEAN và các quốc gia đối tác, nhận định: “Các quốc gia ASEAN đang có cơ hội hiếm có để xây dựng một tương lai xanh và bao trùm sau đại dịch COVID-19. Diễn đàn Phục hồi xanh ASEAN sẽ giúp đẩy nhanh dòng vốn đầu tư để hỗ trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng chống chịu khí hậu và bền vững về môi trường tại khu vực Đông Nam Á, cũng như thúc đẩy phát triển công bằng và bền vững”.

Nguồn vốn mới này sẽ bổ sung vào ngân sách đồng tài trợ trị giá 1,4 tỷ USD đã được cam kết cho Quỹ ACGF từ năm 2019, nâng tổng số cam kết cho quỹ này lên 2 tỷ USD. Các đối tác tài trợ ban đầu cho ACGF bao gồm ADB, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Chính phủ Hàn Quốc. Tổng Giám đốc Đối tác Quốc tế tại Ủy ban châu Âu Koen Doens, Tổng Giám đốc Quỹ Khí hậu Xanh Yannick Glemarec và Tổng Giám đốc AFD Remy Rioux và cũng phát biểu tại lễ ra mắt.

Nói về sự kiện này, Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Elizabeth Truss cho biêt: “Năm nay, Vương quốc Anh đã trở thành Đối tác Đối thoại mới đầu tiên của ASEAN trong 25 năm. Chúng tôi hiện đang làm việc cùng nhau để xây dựng các mối quan hệ kinh tế và đầu tư mạnh mẽ hơn cũng như giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Khoản tài trợ 110 triệu bảng của Vương quốc Anh cho Quỹ tín thác Tài chính xanh Xúc tác Vương quốc Anh - ASEAN sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng sạch, trung thực và đáng tin cậy ở các quốc gia đang cần, dựa trên chuyên môn của Vương quốc Anh về công nghệ xanh và tạo việc làm trên khắp Vương quốc Anh”.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã có những tác động đáng kể về kinh tế, y tế và xã hội ở khu vực Đông Nam Á, diễn đàn này sẽ cung cấp nguồn tài chính và hỗ trợ kỹ thuật để giảm rủi ro đầu tư và xúc tác nguồn vốn nhà nước và tư nhân tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng xanh, giúp tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng. Cùng với đó, diễn đàn cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nỗ lực của các quốc gia thành viên đang phát triển trong khu vực ASEAN để đạt được các mục tiêu khí hậu theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, đồng thời giúp họ tăng cường các thị trường vốn xanh, ví dụ như việc mở rộng phát hành trái phiếu xanh và trái phiếu khí hậu.

Tổng Giám đốc CDP Dario Scannapieco nhận định: “Chúng ta không được rời xa các cam kết theo Hiệp định Paris và các Mục tiêu Phát triển bền vững trong quá trình tái thiết nền kinh tế. CDP sẵn sàng đóng một vai trò tích cực trong việc tài trợ cho cơ sở hạ tầng bền vững và bao trùm bằng cách thúc đẩy các mối quan hệ đối tác mang tính xây dựng, như hỗ trợ của chúng tôi cho ACGF, để tài trợ cho công cuộc phục hồi kinh tế xanh và bền vững ở Đông Nam Á, cũng như hợp tác với các ngân hàng phát triển quốc gia khác để giải quyết thách thức cho cả thế hệ này và thế hệ tiếp theo”.

Diễn đàn Phục hồi xanh ASEAN là một phần trong cam kết của ADB về việc tăng tham vọng tài trợ khí hậu lũy kế cho giai đoạn 2019-2030 lên tới 100 tỷ USD, trong khi bảo đảm rằng ít nhất 75% số dự án sẽ giải quyết vấn đề giảm nhẹ và thích ứng biến đổi khí hậu vào năm 2030.

ADB cam kết sẽ hỗ trợ nhằm hướng tới một khu vực châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực. Được thành lập vào năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 68 thành viên, trong đó có 49 thành viên trong khu vực.

Dù hạ dự báo tăng trưởng, ADB vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam Dù hạ dự báo tăng trưởng, ADB vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã hạ mức dự đoán tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam từ 6,7% xuống còn 3,8% trong năm nay. Dù vậy, ADB vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong trung và dài hạn.
ADB tài trợ 60 triệu USD hỗ trợ các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Bình Định và Quảng Nam ADB tài trợ 60 triệu USD hỗ trợ các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Bình Định và Quảng Nam
Ngày 26/8, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết vừa phê duyệt khoản tài trợ trị giá 60 triệu USD, nhằm nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của cơ sở hạ tầng giao thông và cấp nước ở hai tỉnh Bình Định và Quảng Nam, đặc biệt là ở các huyện miền núi, vùng sâu vùng xa, nơi có nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số.
ADB 'bơm' 11 triệu USD để phát triển các trang trại điện gió ở Việt Nam ADB 'bơm' 11 triệu USD để phát triển các trang trại điện gió ở Việt Nam
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết một khoản vay xanh trị giá 116 triệu USD với Công ty cổ phần Điện gió Liên Lập (Liên Lập), Công ty cổ phần Điện gió Phong Huy (Phong Huy) và Công ty cổ phần Điện gió Phong Nguyên (Phong Nguyên) để xây dựng và vận hành ba trang trại điện gió công suất 48MW, tổng công suất 144MW, tại tỉnh Quảng Trị, Việt Nam. Dự án này sẽ làm tăng công suất điện gió của Việt Nam thêm 30%, giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu về năng lượng đang gia tăng nhanh chóng.
Tào Đạt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Ngày 24/4/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam – Indonesia.
Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước

Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei Darussalam Dato Pehin Erywan Yusof nhân dịp sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Nỗ lực định hình một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng ASEAN

Nỗ lực định hình một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng ASEAN

Chiều 23/4, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 - (ASEAN Future Forum 2024 - AFF 2024) đã bế mạc sau một ngày làm việc với các phiên thảo luận sôi nổi, hiệu quả.

Các tin bài khác

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Thị giá cổ phiếu cao hay thấp phụ thuộc vào khẩu vị nhà đầu tư

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Thị giá cổ phiếu cao hay thấp phụ thuộc vào khẩu vị nhà đầu tư

Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội – SHB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nhiều nhịp rung lắc nhẹ xuất hiện, VN-Index lửng lơ trên mốc 1.200 điểm

Nhiều nhịp rung lắc nhẹ xuất hiện, VN-Index lửng lơ trên mốc 1.200 điểm

Thanh khoản những phiên cận kề kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 tiếp tục kém sôi động. Trong khi đó, rung lắc cũng xuất hiện nhiều hơn khiến việc giữ được trên mốc 1.200 điểm còn dấy lên nhiều sự hoài nghi của nhà đầu tư.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
Thị trường còn bấp bênh, nhà đầu tư "bắt dao rơi" mang tâm trạng thấp thỏm

Thị trường còn bấp bênh, nhà đầu tư "bắt dao rơi" mang tâm trạng thấp thỏm

Áp lực tồn đọng của nhà đầu tư bán ra theo tâm lý "hồi là bán" vẫn còn khiến cho VN-Index bị triệt tiêu đi hầu hết thành quả hồi phục của phiên đầu tuần. Đáng chú ý, nhiều cổ cổ phiếu Ngân hàng ghi nhận một số mã đã giảm về vùng nền đầu năm 2024.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động