Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:54 | 05/10/2017 GMT+7

9 bí ẩn chưa có lời đáp xoay quanh tấn thảm kịch MH370

aa
Giới điều tra Australia những ngày vừa qua đã chính thức đưa ra bản báo cáo cuối cùng về chương trình tìm kiếm máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines - chiếc máy bay xấu số biến mất bí ẩn cùng tính mạng của 239 hành khách vào tháng 3 năm 2014.

Sau hàng ngàn những công cuộc điều tra nghiên cứu, nguyên nhân cho sự biến mất đầy bí ẩn này hiện vẫn đang là một câu hỏi để ngỏ với người dân Malaysia nói riêng và toàn thế giới nói chung. Dưới đây là chín điều bí ẩn xoay quanh máy bay MH370 mà khoa học vẫn chưa thể giải thích được:

1. Vị trí chính xác của máy bay MH370

Những ngày vừa qua, Cục An toàn Giao thông Australia đã chính thức công bố báo cáo cuối cùng về chiến dịch kiếm tìm máy bay MH370, báo cáo viên của ATSB khẳng định: mọi công tác tìm kiếm vị trí của máy bay cùng toàn bộ 239 hành khách trong những năm qua đã thất bại, không thu được kết quả chung cuộc.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Hành trình bay mãi còn dang dở của MH370.

Sau công cuộc tìm kiếm không ngừng nghỉ kéo dài 3 năm với sự can thiệp của nhiều quốc gia cùng những công nghệ tinh vi, tính đến nay vị trí chính xác của máy bay MH370 vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải của nhân loại.

2. Tại sao các hệ thống thông tin liên lạc của máy bay bị vô hiệu?

Bộ truyền tín hiệu transponder của MH370 là thiết bị đảm nhiệm vai trò giao tiếp với mặt đất đã bị vô hiệu hóa khi máy bay đi từ kiểm soát không lưu Malaysia đến vùng trời do nước Việt Nam kiểm soát. Thiếu đi bộ truyền tín hiệu hộp đen máy bay, chúng ta sẽ không thể nào biết được chuyện gì đã thực sự xảy ra với chiếc máy bay MH370.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Vụ biến mất đầy bí ẩn của máy bay MH370 và toàn bộ 239 hành khách đã xảy ra 3 năm trước, song những đau thương mà nó để lại cho thế giới vẫn chưa hề nguôi ngoai.

Tính đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra một lời giải thích hợp lý nào cho sự việc này. Một số chuyên gia hàng không nhận định rằng, đây rất có thể là một quyết định "bất thường" của phi công. Điều bí ẩn không lời giải này được xem như hành động có sự can thiệp bất chính của một thế lực nào đó nhằm cắt liên lạc với mặt đất và thâu tóm MH370.

3. Tại sao chiếc máy bay biến mất không được phát hiện ngay lập tức?

Như đã đề cập trong bài viết, MH370 tự động ngắt liên lạc với bộ phận mặt đất ngay trong hành trình bay - một điều tối kị của bất kì thiết bị bay chở người thông thường nào. Song phải đến mãi sau cơ quan kiểm soát bay dưới đất mới phát hiện ra điều này…

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

239 nạn nhân đã biến mất một cách bí ẩn trên nền trời vào đêm định mệnh tháng 3 năm 2014.

Để giải thích cho bí ẩn vô lý này, kiểm soát không phận Malaysia phát ngôn rằng, đây đơn thuần chỉ là sự thiếu chú ý dẫn đến bỏ sót của các bộ phận quản lý bay dưới mặt đất, chỉ là một lỗi không đáng có do nhân viên sơ sẩy chứ không hề có mục đích khác.

4. Tại sao chiếc máy bay lại rẽ sang trái?

Sau khi thiết bị liên lạc transponder của máy bay bị vô hiệu hóa, các bản ghi quân đội cho thấy, chiếc máy bay đã quay về phía tây, lệch khỏi đường bay dự kiến ​​về phía bên trái. Hệ thống truyền dữ liệu ACARS (hệ thống được sử dụng để giao tiếp với mặt đất) cũng đã gửi về mặt đất hướng đi cuối cùng của MH370 là bay lệch đường bay trùng khớp với các bản ghi quân đội thu được.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Hàng loạt những giả thiết đã được đặt ra khi những bí ẩn về hệ thống liên lạc và hành trình bay của MH370 được công bố trong các cuộc tìm kiếm.

Chi tiết này đã khơi dậy những thuyết âm mưu gây xôn xao dư luận. Theo ông Goodfellow, một blogger hàng không giả định: hành động rẽ trái này của phi công rất có thể là nỗ lực cứu 239 hành khách bằng cách hạ cánh gấp tại sân bay gần đó nhất, sân bay Paulau Langwaki. Tuy nhiên, tính đến nay giả thiết này vẫn chỉ dừng lại ở suy luận cá nhân.

5. Liệu MH370 có bị không tặc điều khiển?

Kể từ sự kiện ngày 11 tháng 9, tất cả các buồng lái máy bay dân sự đều được trang bị bằng các cửa chống đạn - đây là hành động nhằm ngăn chặn việc chiếm đoạt máy bay của các thế lực không tặc. Điều này có nghĩa là một khi cánh của buồng lái đóng lại, việc mở cửa chỉ được thực hiện theo ý nguyện của chính những phi công ngồi trong.

Vào thời điểm bấy giờ giả thiết về việc MH370 bị không tặc tấn công nhận được khá nhiều những sự công nhận của các chuyên gia hàng không trên thế giới. Liên tục những giả định được đưa ra rằng, chính cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay MH370 đã bị ép phải mở cửa buồng lái.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Từ sau sự kiện ngày 11 tháng 9, tất cả máy bay dân sự đều phải được trang bị cửa buồng lái chống đạn theo tiêu chuẩn.

Song một khi trường hợp xấu nhất này xảy ra, hai người hoàn toàn có đủ khả năng nhập một tín hiệu 4 số là "7500" đơn giản - mã quy định báo cáo có không tặc trên máy bay sẽ được truyền khẩn cấp xuống các bộ phận kiểm soát dưới mặt đất.

Nhưng giả thiết này lập tức được bác bỏ khi tính đến nay, chưa từng xuất hiện một cá nhân hay tổ chức nào đứng lên đòi tiền chuộc hay đưa ra những yêu sách gì xoay quanh MH370. Câu hỏi có hay không sự can thiệp của không tặc trong chuyến bay lịch sử này vẫn là một câu hỏi không có lời đáp...

6. Các phi công muốn tự tử?

Đây hoàn toàn không phải là một giả thiết bất khả. Trong lịch sử, nhiều chuyến bay gặp nạn là do chủ đích của cơ trưởng hoặc cơ phó như chuyến bay Ai Cập Air 990 (1999) và chuyến bay Silk Air 185 (1997). Có thể vì nhiều lý do cá nhân mà cơ trưởng hay cơ phó quyết định cùng toàn bộ phi hành đoàn và hành khách tìm đến chỗ chết.

Tuy nhiên, trong trường hợp của MH370, các cơ quan có thẩm quyền đều đã vào cuộc và nghiên cứu kĩ lý lịch của các phi công. Kết quả tìm được đều không có gì đáng lo ngại, song cũng không thể bác bỏ hoàn toàn giả thiết này.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Lý lịch và nhân thân của cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay MH370 đều phủ nhận giả thiết hai người cố tình đánh rơi máy bay vì lý do tâm lý cá nhân.

7. Có phải toàn bộ sự kiện chỉ là tai nạn thông thường?

Tất nhiên, giả thiết này sẽ làm mọi chuyện trở nên đơn giản hơn. Ví dụ như một vụ hỏa hoạn có thể làm cho thiết bị liên lạc bị hỏng, sau đó máy bay tiếp tục gặp các sự về mặt kĩ thuật thông thường dẫn đến thiếu oxy và rơi tự do.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Hàng ngàn các cuộc tìm kiếm tàn tích của MH370 trên các lục địa, vùng biển đều đã được thực hiện mà không mang lại một kết quả chung cuộc nào.

Tuy nhiên, sau nỗ lực tìm kiếm và nghiên cứu không ngừng nghỉ, nguyên nhân và thậm chí là những tàn dư còn lại của MH370 vẫn còn là những ẩn số. Thời gian 3 năm qua đã thay chúng ta bác bỏ đi giả thiết này...

8. Hành khách liệu có hay biết về chuyện đã xảy ra?

Đáp án cho câu trả lời này lại một lần nữa phụ thuộc vào tình huống xảy ra trước đó trên máy bay. Nếu các sự kiện dẫn đến "tai nạn" của MH370 là những tình huống bạo lực như không tặc tấn công thì hành khách trên chuyến bay có thể nắm được tình hình.

Còn nếu MH370 gặp nạn là do những yếu tố ngoại cảnh như thời tiết hay các lỗi kĩ thuật thì rất có thể hành khách trên máy bay không hề hay biết về tình hình xảy ra lúc bấy giờ. Tuy nhiên, cân nhắc trên cả hai khả năng xảy ra thì các nhà khoa học có thể tạm kết luận như sau: trong khoảng thời gian MH370 biến mất là vào giữa đêm - nguy cơ cao là các hành khách đều ngủ và không hề hay biết đến về tại nạn đang ập đến với mình.

9. Máy bay rơi xuống đất không?

Máy bay MH370 được trang bị một khối lượng nhiên liệu cho chặng bay lên tới 2.200 dặm xét từ vị trí cuối cùng mà hộp đen ghi lại. Điều này đồng nghĩa với việc MH370 có thể hạ cánh khẩn cấp tại khoảng 643 vị trí trên các khu vực sân bay, đường băng lân cận. Tuy nhiên, thực tế những năm tháng tìm kiếm không có kết quả là một minh chứng đi ngược lại với giả thiết này.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Những mảnh tàn tích còn lại của MH370 cũng đã được tìm thấy trong suốt 3 năm qua, xong thi thể của tổng cộng 239 hành khách và phi hành đoàn vẫn mãi là một bí ẩn.

Những giả thiết khác chủ yếu xuất phát từ nguồn tin và ý kiến của cư dân mạng. Họ đều cho rằng, chuyến bay có thể hạ cánh xuống một hòn đảo hoang vu ở đâu, đó. Song thực tế, những công cuộc tìm kiếm kéo dài suốt 3 năm qua đã bác bỏ giả thiết này: vỏ máy bay và hành khách đều biến mất không dấu vết.

Quế Hằng Spiderum

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài từ 25/9

Áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài từ 25/9

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.
Giao lưu Du học Thái Lan 2025: Nhiều cơ hội học bổng và việc làm

Giao lưu Du học Thái Lan 2025: Nhiều cơ hội học bổng và việc làm

Ngày 09/8 tại Hà Nội, 19 trường đại học và hiệp hội giáo dục hàng đầu Thái Lan đã trực tiếp giới thiệu chương trình đào tạo, học bổng và cơ hội nghề nghiệp tới học sinh, sinh viên và phụ huynh Việt Nam trong khuôn khổ Giao lưu Du học Thái Lan 2025.
Miễn thị thực với người nước ngoài thuộc diện đặc biệt

Miễn thị thực với người nước ngoài thuộc diện đặc biệt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 221/2025/NĐ-CP quy định về việc miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đối tượng đặc biệt cần ưu đãi phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.
Quy định mới về cấp giấy phép cho lao động nước ngoài tại Việt Nam

Quy định mới về cấp giấy phép cho lao động nước ngoài tại Việt Nam

Chính phủ ban hành Nghị định số 219/2025/NĐ-CP ngày 7/8/2025 quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Nghị định này có một số quy định mới về cấp giấy phép cho lao động nước ngoài tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam: Nỗ lực góp phần xây dựng sự nghiệp hòa bình của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam: Nỗ lực góp phần xây dựng sự nghiệp hòa bình của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (Quỹ) được bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước sáng kiến thành lập năm 2003; là tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, hoạt động với tôn chỉ, mục đích góp phần thúc đẩy hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Những người bạn Thụy Sĩ và lá cờ Việt Nam trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà Paris

Những người bạn Thụy Sĩ và lá cờ Việt Nam trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà Paris

Năm 1969, khi cả thế giới đang hướng về Hội nghị Paris, ba thanh niên Thụy Sĩ lặng lẽ treo lá cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam trên chóp tháp Nhà thờ Đức Bà Paris. Hơn 50 năm sau, hai trong số họ - Olivier Parriaux và Bernard Bachelard - lần đầu đặt chân đến Việt Nam. Họ đến không phải để được vinh danh, mà để khẳng định: hành trình đồng hành cùng Việt Nam chưa từng dừng lại.
80 giáo viên kiều bào tham dự tập huấn giảng dạy tiếng Việt

80 giáo viên kiều bào tham dự tập huấn giảng dạy tiếng Việt

Sáng ngày 14/8/2025, tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), đã diễn ra Lễ khai mạc “Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài” năm 2025.
Các hoạt động tôn vinh tiếng Việt ngày càng hấp dẫn, hiện đại, dễ tiếp cận và phù hợp với từng nước

Các hoạt động tôn vinh tiếng Việt ngày càng hấp dẫn, hiện đại, dễ tiếp cận và phù hợp với từng nước

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại Lễ Tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2025 vừa diễn ra tại Hà Nội.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
Tăng cường hợp tác bảo vệ biên giới, gắn kết tình hữu nghị Việt – Lào

Tăng cường hợp tác bảo vệ biên giới, gắn kết tình hữu nghị Việt – Lào

Chiều 12/8, tại Sơn La đã diễn ra hội đàm thường niên năm 2025 giữa Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La (Việt Nam) và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Huaphanh (nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Đặc khu Trường Sa có Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND nhiệm kỳ 2021 - 2026

Đặc khu Trường Sa có Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND nhiệm kỳ 2021 - 2026

Ngày 9/8, lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa cho biết đơn vị đã công bố Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND đặc khu Trường Sa nhiệm kỳ 2021-2026.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động