Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:54 | 05/10/2017 GMT+7

9 bí ẩn chưa có lời đáp xoay quanh tấn thảm kịch MH370

aa
Giới điều tra Australia những ngày vừa qua đã chính thức đưa ra bản báo cáo cuối cùng về chương trình tìm kiếm máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines - chiếc máy bay xấu số biến mất bí ẩn cùng tính mạng của 239 hành khách vào tháng 3 năm 2014.

Sau hàng ngàn những công cuộc điều tra nghiên cứu, nguyên nhân cho sự biến mất đầy bí ẩn này hiện vẫn đang là một câu hỏi để ngỏ với người dân Malaysia nói riêng và toàn thế giới nói chung. Dưới đây là chín điều bí ẩn xoay quanh máy bay MH370 mà khoa học vẫn chưa thể giải thích được:

1. Vị trí chính xác của máy bay MH370

Những ngày vừa qua, Cục An toàn Giao thông Australia đã chính thức công bố báo cáo cuối cùng về chiến dịch kiếm tìm máy bay MH370, báo cáo viên của ATSB khẳng định: mọi công tác tìm kiếm vị trí của máy bay cùng toàn bộ 239 hành khách trong những năm qua đã thất bại, không thu được kết quả chung cuộc.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Hành trình bay mãi còn dang dở của MH370.

Sau công cuộc tìm kiếm không ngừng nghỉ kéo dài 3 năm với sự can thiệp của nhiều quốc gia cùng những công nghệ tinh vi, tính đến nay vị trí chính xác của máy bay MH370 vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải của nhân loại.

2. Tại sao các hệ thống thông tin liên lạc của máy bay bị vô hiệu?

Bộ truyền tín hiệu transponder của MH370 là thiết bị đảm nhiệm vai trò giao tiếp với mặt đất đã bị vô hiệu hóa khi máy bay đi từ kiểm soát không lưu Malaysia đến vùng trời do nước Việt Nam kiểm soát. Thiếu đi bộ truyền tín hiệu hộp đen máy bay, chúng ta sẽ không thể nào biết được chuyện gì đã thực sự xảy ra với chiếc máy bay MH370.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Vụ biến mất đầy bí ẩn của máy bay MH370 và toàn bộ 239 hành khách đã xảy ra 3 năm trước, song những đau thương mà nó để lại cho thế giới vẫn chưa hề nguôi ngoai.

Tính đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra một lời giải thích hợp lý nào cho sự việc này. Một số chuyên gia hàng không nhận định rằng, đây rất có thể là một quyết định "bất thường" của phi công. Điều bí ẩn không lời giải này được xem như hành động có sự can thiệp bất chính của một thế lực nào đó nhằm cắt liên lạc với mặt đất và thâu tóm MH370.

3. Tại sao chiếc máy bay biến mất không được phát hiện ngay lập tức?

Như đã đề cập trong bài viết, MH370 tự động ngắt liên lạc với bộ phận mặt đất ngay trong hành trình bay - một điều tối kị của bất kì thiết bị bay chở người thông thường nào. Song phải đến mãi sau cơ quan kiểm soát bay dưới đất mới phát hiện ra điều này…

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

239 nạn nhân đã biến mất một cách bí ẩn trên nền trời vào đêm định mệnh tháng 3 năm 2014.

Để giải thích cho bí ẩn vô lý này, kiểm soát không phận Malaysia phát ngôn rằng, đây đơn thuần chỉ là sự thiếu chú ý dẫn đến bỏ sót của các bộ phận quản lý bay dưới mặt đất, chỉ là một lỗi không đáng có do nhân viên sơ sẩy chứ không hề có mục đích khác.

4. Tại sao chiếc máy bay lại rẽ sang trái?

Sau khi thiết bị liên lạc transponder của máy bay bị vô hiệu hóa, các bản ghi quân đội cho thấy, chiếc máy bay đã quay về phía tây, lệch khỏi đường bay dự kiến ​​về phía bên trái. Hệ thống truyền dữ liệu ACARS (hệ thống được sử dụng để giao tiếp với mặt đất) cũng đã gửi về mặt đất hướng đi cuối cùng của MH370 là bay lệch đường bay trùng khớp với các bản ghi quân đội thu được.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Hàng loạt những giả thiết đã được đặt ra khi những bí ẩn về hệ thống liên lạc và hành trình bay của MH370 được công bố trong các cuộc tìm kiếm.

Chi tiết này đã khơi dậy những thuyết âm mưu gây xôn xao dư luận. Theo ông Goodfellow, một blogger hàng không giả định: hành động rẽ trái này của phi công rất có thể là nỗ lực cứu 239 hành khách bằng cách hạ cánh gấp tại sân bay gần đó nhất, sân bay Paulau Langwaki. Tuy nhiên, tính đến nay giả thiết này vẫn chỉ dừng lại ở suy luận cá nhân.

5. Liệu MH370 có bị không tặc điều khiển?

Kể từ sự kiện ngày 11 tháng 9, tất cả các buồng lái máy bay dân sự đều được trang bị bằng các cửa chống đạn - đây là hành động nhằm ngăn chặn việc chiếm đoạt máy bay của các thế lực không tặc. Điều này có nghĩa là một khi cánh của buồng lái đóng lại, việc mở cửa chỉ được thực hiện theo ý nguyện của chính những phi công ngồi trong.

Vào thời điểm bấy giờ giả thiết về việc MH370 bị không tặc tấn công nhận được khá nhiều những sự công nhận của các chuyên gia hàng không trên thế giới. Liên tục những giả định được đưa ra rằng, chính cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay MH370 đã bị ép phải mở cửa buồng lái.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Từ sau sự kiện ngày 11 tháng 9, tất cả máy bay dân sự đều phải được trang bị cửa buồng lái chống đạn theo tiêu chuẩn.

Song một khi trường hợp xấu nhất này xảy ra, hai người hoàn toàn có đủ khả năng nhập một tín hiệu 4 số là "7500" đơn giản - mã quy định báo cáo có không tặc trên máy bay sẽ được truyền khẩn cấp xuống các bộ phận kiểm soát dưới mặt đất.

Nhưng giả thiết này lập tức được bác bỏ khi tính đến nay, chưa từng xuất hiện một cá nhân hay tổ chức nào đứng lên đòi tiền chuộc hay đưa ra những yêu sách gì xoay quanh MH370. Câu hỏi có hay không sự can thiệp của không tặc trong chuyến bay lịch sử này vẫn là một câu hỏi không có lời đáp...

6. Các phi công muốn tự tử?

Đây hoàn toàn không phải là một giả thiết bất khả. Trong lịch sử, nhiều chuyến bay gặp nạn là do chủ đích của cơ trưởng hoặc cơ phó như chuyến bay Ai Cập Air 990 (1999) và chuyến bay Silk Air 185 (1997). Có thể vì nhiều lý do cá nhân mà cơ trưởng hay cơ phó quyết định cùng toàn bộ phi hành đoàn và hành khách tìm đến chỗ chết.

Tuy nhiên, trong trường hợp của MH370, các cơ quan có thẩm quyền đều đã vào cuộc và nghiên cứu kĩ lý lịch của các phi công. Kết quả tìm được đều không có gì đáng lo ngại, song cũng không thể bác bỏ hoàn toàn giả thiết này.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Lý lịch và nhân thân của cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay MH370 đều phủ nhận giả thiết hai người cố tình đánh rơi máy bay vì lý do tâm lý cá nhân.

7. Có phải toàn bộ sự kiện chỉ là tai nạn thông thường?

Tất nhiên, giả thiết này sẽ làm mọi chuyện trở nên đơn giản hơn. Ví dụ như một vụ hỏa hoạn có thể làm cho thiết bị liên lạc bị hỏng, sau đó máy bay tiếp tục gặp các sự về mặt kĩ thuật thông thường dẫn đến thiếu oxy và rơi tự do.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Hàng ngàn các cuộc tìm kiếm tàn tích của MH370 trên các lục địa, vùng biển đều đã được thực hiện mà không mang lại một kết quả chung cuộc nào.

Tuy nhiên, sau nỗ lực tìm kiếm và nghiên cứu không ngừng nghỉ, nguyên nhân và thậm chí là những tàn dư còn lại của MH370 vẫn còn là những ẩn số. Thời gian 3 năm qua đã thay chúng ta bác bỏ đi giả thiết này...

8. Hành khách liệu có hay biết về chuyện đã xảy ra?

Đáp án cho câu trả lời này lại một lần nữa phụ thuộc vào tình huống xảy ra trước đó trên máy bay. Nếu các sự kiện dẫn đến "tai nạn" của MH370 là những tình huống bạo lực như không tặc tấn công thì hành khách trên chuyến bay có thể nắm được tình hình.

Còn nếu MH370 gặp nạn là do những yếu tố ngoại cảnh như thời tiết hay các lỗi kĩ thuật thì rất có thể hành khách trên máy bay không hề hay biết về tình hình xảy ra lúc bấy giờ. Tuy nhiên, cân nhắc trên cả hai khả năng xảy ra thì các nhà khoa học có thể tạm kết luận như sau: trong khoảng thời gian MH370 biến mất là vào giữa đêm - nguy cơ cao là các hành khách đều ngủ và không hề hay biết đến về tại nạn đang ập đến với mình.

9. Máy bay rơi xuống đất không?

Máy bay MH370 được trang bị một khối lượng nhiên liệu cho chặng bay lên tới 2.200 dặm xét từ vị trí cuối cùng mà hộp đen ghi lại. Điều này đồng nghĩa với việc MH370 có thể hạ cánh khẩn cấp tại khoảng 643 vị trí trên các khu vực sân bay, đường băng lân cận. Tuy nhiên, thực tế những năm tháng tìm kiếm không có kết quả là một minh chứng đi ngược lại với giả thiết này.

9 bi an chua co loi dap xoay quanh tan tham kich mh370

Những mảnh tàn tích còn lại của MH370 cũng đã được tìm thấy trong suốt 3 năm qua, xong thi thể của tổng cộng 239 hành khách và phi hành đoàn vẫn mãi là một bí ẩn.

Những giả thiết khác chủ yếu xuất phát từ nguồn tin và ý kiến của cư dân mạng. Họ đều cho rằng, chuyến bay có thể hạ cánh xuống một hòn đảo hoang vu ở đâu, đó. Song thực tế, những công cuộc tìm kiếm kéo dài suốt 3 năm qua đã bác bỏ giả thiết này: vỏ máy bay và hành khách đều biến mất không dấu vết.

Quế Hằng Spiderum

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

13 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam

13 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 miễn thị thực cho công dân 13 nước nhập cảnh Việt Nam, với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Thuê Xe Việt - Đơn vị cho thuê xe 7 chỗ uy tín, chuyên nghiệp

Thuê Xe Việt - Đơn vị cho thuê xe 7 chỗ uy tín, chuyên nghiệp

Bạn đang cần thuê xe 7 chỗ để đi du lịch, công tác hoặc muốn di chuyển thoải mái cho gia đình? Thuê Xe Việt sẽ là giải pháp hoàn hảo với dịch vụ cho thuê xe chuyên nghiệp, uy tín, đem đến trải nghiệm thuê xe an toàn và tiện lợi nhất.
Thời tiết hôm nay (22/11): Bắc Bộ ngày nắng, trời lạnh

Thời tiết hôm nay (22/11): Bắc Bộ ngày nắng, trời lạnh

Hôm nay 22/11, thời tiết miền Bắc nắng lạnh, miền Trung có đợt mưa to đến rất to, còn miền Nam nhiều mây, ngày nắng.
Top con giáp xui xẻo hôm nay 25/11/2024: Thìn Tỵ đầu tuần khó khăn

Top con giáp xui xẻo hôm nay 25/11/2024: Thìn Tỵ đầu tuần khó khăn

Con giáp xui xẻo hôm nay 25/11/2024 Thìn có thể sẽ đối mặt với những cản trở nhất định. Trong quá trình làm việc, bản mệnh khó tránh khỏi những mâu thuẫn với đồng nghiệp do hai bên không thống nhất được ý kiến, thậm chí cảm thấy như bị gây khó.

Đọc nhiều

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở và được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV hiện đang xem xét những dự luật quan trọng về kinh tế, tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp. Chính vì vậy, dư luận hiện đang rất hy vọng vào sự thay đổi này, để từ đó có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn về thể chế như Tổng Bí thư Tô Lâm nêu lên. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về nội dung trên.
Khai mạc Hội thảo giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn

Khai mạc Hội thảo giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn

Thực hiện Đề án của Bộ Công an đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Cục Đối ngoại và Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, tổ chức hội thảo quốc tế “Giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người”.
Operation Smile, VUFO tiếp tục hợp tác hỗ trợ trẻ em dị tật hàm mặt

Operation Smile, VUFO tiếp tục hợp tác hỗ trợ trẻ em dị tật hàm mặt

Ngày 21/11 tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp đoàn tổ chức Operation Smile (Phẫu thuật nụ cười) do bà Kathline Magee, Chủ tịch, đồng sáng lập tổ chức làm trưởng đoàn.
Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Những tài liệu, hình ảnh trưng bày đã mang đến hiểu biết sâu sắc về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đồng thời góp phần khơi gợi, nhân lên lòng tự hào và tình yêu biển đảo quê hương. Đó là chia sẻ của nhiều cán bộ, chiến sĩ hải quân Vùng 5 và đông đảo nhân dân, các em học sinh thành phố Phú Quốc khi tham quan triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”.
Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Từ ngày 21-22/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan (Lào) tiến hành tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào, từ mốc quốc giới 634 đến mốc quốc giới 637.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động