Trang chủ Chính trị - Xã hội
15:30 | 13/03/2021 GMT+7

8 quan điểm bắt đầu bằng chữ G đối với phát triển ĐBSCL

aa
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đưa ra quan điểm chiến lược tiếp cận mới đối với sự phát triển vùng ĐBSCL với 8 nội dung đều bắt đầu bằng chữ G. Đây là những quan điểm chưa được nêu trong Nghị quyết 120 và sẽ được bổ sung vào Nghị quyết.
Ngày 8/3 sẽ bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Hải Dương Ngày 8/3 sẽ bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Hải Dương
Quân đội Ukraine bắt đầu tấn công trực diện Donetsk sau khi pháo kích Quân đội Ukraine bắt đầu tấn công trực diện Donetsk sau khi pháo kích

Tại Hội nghị sơ kết hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 120 của Chính phủ diễn ra ngày 13/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ĐBSCL hay còn được gọi là miền Tây là một phần máu thịt Tổ quốc của Việt Nam, có vị trí chiến lược.

8 quan điểm bắt đầu bằng chữ G đối với phát triển ĐBSCL
8 quan điểm bắt đầu bằng chữ G đối với phát triển ĐBSCL.

Thủ tướng nhắc đến vai trò trung tâm sản xuất nông nghiệp của Việt Nam, đóng góp 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 70% các loại trái cây cả nước. Đánh giá của Ngân hàng thế giới cho thấy, ĐBSCL chiếm 20% về lượng gạo thương mại toàn cầu, góp phần đảm bảo lương thực ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ La tinh.

Thủ tướng cho biết, Nghị quyết 120 của Chính phủ ban hành năm 2017 cũng trên tinh thần ấy. Dù kết quả thực hiện Nghị quyết 120 trong 3 năm qua bước đầu tích cực, nhưng Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương “không được kể công” mà phải xác định rất nhiều nhiệm vụ phải làm thời gian tới.

Thủ tướng cho biết, tới đây Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tổ chức một diễn đàn trong khuôn khổ Đối thoại 2045 nhằm gặp gỡ đội ngũ trí thức nhà khoa học các doanh nghiệp, doanh nhân, những người có quá trình gắn bó và đang đầu tư ở vùng đất Chín Rồng để tìm ra các giải pháp cho người dân đồng bằng phát triển nhanh, bền vững. Và giao lưu cho Đại học Cần thơ chủ trì Đối thoại 2045 của ĐBSCL.

Bởi đến năm 2045, nếu thu nhập bình quân cả nước đạt mức cao nhưng thu nhập bình quân của người dân ĐBSCL vẫn ở mức trung bình và hàng ngày phải chống chịu với biến đổi khí hậu thì mục tiêu chúng ta chưa đạt được, ước nguyện của Bác vẫn chưa thành.

Để thực hiện mục tiêu đó, Thủ tướng cho rằng, yếu tố quyết định nằm ở việc nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương và người dân của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời Thủ tướng cũng đưa ra quan điểm chiến lược tiếp cận mới đối với sự phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long với 8 nội dung có các từ khóa đều bắt đầu bằng chữ G.

Chữ G đầu tiên là chữ Giao, đó là phải dành nguồn lực và tập trung ưu tiên phát triển hệ thống giao thông, thủy lợi, gắn với tầm nhìn chung của toàn vùng ĐBSCL nhất là hệ thống cao tốc, tạo sự liên kết, kết nối thuận tiện, chi phí thấp, thúc đẩy giao thương, mở mang kinh tế cho người dân… làm cơ sở ứng phó hiệu quả với thách thức của biến đổi khí hậu.

"Chúng ta đưa ra Nghị quyết 120 một tinh thần là thuận thiên, là thích ứng nhưng không phải chúng ta phó cho trời đất tác động thế nào cũng được mà chính là các công trình giao thông, thủy lợi cần phải được quan tâm. Những nơi sạt lở, mất mát của đồng bào chúng ta cần phải quan tâm. Từ hội nghị lần trước tôi đã nói những công trình như Cái Lớn, Cái Bé, Trà Sư, Măng Thít, hệ thống ngọt hóa ở Bến Tre, Bạc Liêu; những sân bay, bến cảng, những việc tạo thuận lợi cho người dân và sản xuất, một số công trình thủy lợi tạo điều kiện cho nông nghiệp và giao thông ...cần phải được nghiên cứu đầu tư phát triển để hỗ trợ cho thuận thiên ở đồng bằng này", người đứng đầu Chính phủ nói.

Chữ G thứ 2 là Giáo dục, đây vừa là “chìa khóa vàng” của phát triển bền vững, vừa là đáp án cho bài toán phát triển ngắn hạn lẫn dài hạn, nên hệ thống giáo dục vùng đồng bằng sông Cửu Long phải theo mô thức Giáo dục - Giáo dục - Giáo dục. Cụ thể phải đảm bảo tất cả trẻ em đều được học hết phổ thông; giáo dục nghề đảm bảo cho người dân tiếp cận việc làm cơ bản; giáo dục trình độ cao là cơ sở để chuyển lên bậc cao hơn về năng suất, thu nhập.

Thủ tướng nêu chữ G thứ 3 là Giang. Do đó chiến lược phát triển cần tận dụng lợi thế và vai trò của các con sông để phát triển kinh tế nông nghiệp, lúa gạo, trái cây, thủy sản; hoàn thiện hệ thống giao thông, dịch vụ logistic… Nêu lên điều này, Thủ tướng đề nghị có một nghiên cứu về “kinh tế sông”.

Nhắc lại câu nói muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải cùng đi, Thủ tướng cho rằng chữ G thứ tư là Gắn, tức gắn kết giữa Trung ương với địa phương, nhà nước với thị trường, người dân với doanh nghiệp, trong nước và các tổ chức quốc tế, nhất là thúc đẩy liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Chữ G thứ 5 là Giàu, đó là cần tiếp tục thu hút người giàu, người khá giả đến đầu tư, làm ăn, sinh sống tại vùng. Muốn vậy các địa phương trong vùng phải tạo môi trường đầu tư kinh doanh, điều kiện sống thuận lợi.

Theo Thủ tướng, chữ G thứ 6 là Giỏi, nên vùng cần có chính sách để thu hút được các nhân tài đóng góp trí tuệ đối với sự phát triển của vùng đất “chín rồng”.

Chữ G thứ 7 là Già, chính là thách thức của già hóa dân số ở đồng bằng sông Cửu Long, bởi tốc độ già hóa dân số ở vùng cao hơn bình quân chung cả nước và dân số già dễ bị tổn thương về kinh tế, xã hội và môi trường. Do đó vùng cần có chính sách chủ động cho vấn đề này, hình thành mạng lưới an sinh xã hội tốt hơn.

Thủ tướng nhắc đến chữ G thứ 8 chính là Giới, đó là phải thúc đẩy bình đẳng giới, tiếp cận cơ hội việc làm và phát huy vai trò, vị trí của người phụ nữ. Bởi sự phát triển của khoa học công nghệ, ở một góc độ nào đó, đe dọa đến cơ hội việc làm cho phụ nữ. Do đó cần có chiến lược để đảm bảo phụ nữ được giáo dục và tiếp cận việc làm trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng chỉ đạo cần đưa ngân sách chi cho ứng phó với biến đổi khí hậu thành một hạng mục chi chính của ngân sách địa phương trong tổng thu ngân sách hàng năm.

Các địa phương trong vùng ĐBSCL cần tăng cường liên kết mạnh mẽ với TP.HCM theo tình thần bền vững, hữu cơ, cùng phát triển; phát huy vai trò Hội đồng điều phối vùng. Phát triển mạnh mẽ các đô thị trong vùng, quy hoạch lại dân cư. Đẩy mạnh hợp tác quốc gia, quốc tế và tranh thủ các nguồn viện trợ quốc tế.

Ngày 8/3 sẽ bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Hải Dương Ngày 8/3 sẽ bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Hải Dương
Vì lượng vaccine phòng COVID-19 nhập về hạn chế nên trong đợt này chỉ có 13 tỉnh, thành phố có dịch được cấp vaccine, trong đó ưu tiên số 1 là tỉnh Hải Dương.
Quân đội Ukraine bắt đầu tấn công trực diện Donetsk sau khi pháo kích Quân đội Ukraine bắt đầu tấn công trực diện Donetsk sau khi pháo kích
Thông tin ban đầu, cơ sở hạ tầng của thành phố đã bị hư hại nghiêm trọng và hầu hết những quả đạn được bắn đi đều rơi vào các khu dân cư.
Chiêm ngưỡng Mercedes-Benz G 400d vừa được giới thiệu tại Australia Chiêm ngưỡng Mercedes-Benz G 400d vừa được giới thiệu tại Australia
Mercedes-Benz vừa giới thiệu G 400d tại Australia. Đây là mẫu xe thứ 2 của dòng G-Class tại Australia, sau chiếc G 63 AMG.
Thanh Thư
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đồng bằng sông Cửu Long: Sinh kế người dân tại các khu Ramsar được cải thiện

Đồng bằng sông Cửu Long: Sinh kế người dân tại các khu Ramsar được cải thiện

Dự án Cải thiện cuộc sống của cộng đồng người nghèo thông qua các sinh kế thay thế thân thiện với bảo tồn tại các khu đất ngập nước Ramsar ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã hình thành 3 nhóm sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, giúp tăng thu nhập 16% cho các hộ dân tham gia dự án.
Trang bị kỹ năng để nông dân sản xuất nhỏ ở ĐBSCL vững vàng trước biến đổi khí hậu

Trang bị kỹ năng để nông dân sản xuất nhỏ ở ĐBSCL vững vàng trước biến đổi khí hậu

Dự án Tăng cường Bình đẳng giới và Đầu tư kinh doanh Nông nghiệp có Trách nhiệm ở Đông Nam Á (GRAISEA) đã xây dựng khả năng chống chịu và phục hồi cho các hộ sản xuất nhỏ trên địa bàn năm tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long bao gồm: An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.
Tăng cường kết nối, hợp tác phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tăng cường kết nối, hợp tác phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL tại Hội nghị lần đầu tiên của Hội đồng điều phối vùng diễn ra tại Bạc Liêu, ngày 27/9.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động