Trang chủ Truyền hình Thời Đại TV
18:23 | 07/05/2022 GMT+7

68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2022): Khẳng định đường lối kháng chiến đúng đắn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh

aa
Năm nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm 68 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2021) - một trong những đỉnh cao chói lọi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, là một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh.
Kỷ niệm 68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Để Điện Biên cất cánh Kỷ niệm 68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Để Điện Biên cất cánh
68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam 68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam

Ngày này năm xưa 7-5-1954: Chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi (Video: Báo Quân đội nhân dân)

Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ, trước hết được bắt nguồn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong suốt cả cuộc kháng chiến, Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ chiến lược chống đế quốc và phong kiến, vừa kiến quốc xây dựng chế độ mới.

Ngay từ đầu chống thực dân Pháp xâm lược, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân thực hiện cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện, dựa vào sức mình là chính; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân gồm ba thứ quân: Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc, kết hợp chặt chẽ chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy; tiến công quân sự, địch vận và nổi dậy của quần chúng; đấu tranh quân sự và đấu tranh chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao. Đồng thời, Người cũng tranh thủ tối đa sự ủng hộ mọi mặt của các nước xã hội chủ nghĩa và bè bạn khắp 5 châu; chủ động tạo nên sự chuyển hóa căn bản về thế và lực, làm cho sức ta càng đánh càng mạnh và đẩy quân địch vào tình thế ngày càng khốn đốn, phải đầu hàng vô điều kiện.

Về ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Lần đầu tiên trong lịch sử, một nước thuộc địa nhỏ yếu đã đánh thắng một nước thực dân hùng mạnh. Đó là, một thắng lợi vẻ vang của nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là một thắng lợi vẻ vang của các lực lượng hòa bình, dân chủ và xã hội chủ nghĩa trên thế giới”. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt lịch sử làm thay đổi cục diện chiến tranh giữa ta và địch, buộc thực dân Pháp phải ngồi vào bàn Hội nghị cùng ký Hiệp định Geneva chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược (1945 - 1954) ở Đông Dương, miền Bắc nước ta được hoàn toàn giải phóng. Hiệp định Geneva đã tạo được cục diện mới, tạo tiền đề và cơ sở pháp lý rất quan trọng để dân tộc ta tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975). Chiến thắng lịch sử này đã làm tăng thêm niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân một lòng, một dạ chiến đấu dưới lá cờ vẻ vang của Đảng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

68 năm đã trôi qua kể từ ngày lá cờ "Quyết chiến - Quyết thắng" của Quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Kể từ chiến thắng “lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”, cái tên Điện Biên Phủ đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh tinh thần đánh giặc của dân tộc ta.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ôn lại và nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng Cộng sản Pháp từ Hội thảo Ôn lại và nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng Cộng sản Pháp từ Hội thảo
Ngọc Minh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Triển khai cơ chế Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam – Bờ Biển Ngà, từ ngày 17 - 18/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã thăm và đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 3 cùng Bộ trưởng đặc trách ngoại giao Bờ Biển Ngà Wautabouna Ouattara.
Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.

Các tin bài khác

DAFO, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Đà Nẵng chúc Tết Bunbimay 2567 tại Tổng Lãnh sự quán Lào

DAFO, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Đà Nẵng chúc Tết Bunbimay 2567 tại Tổng Lãnh sự quán Lào

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào, ngày 02/04, ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Tổng lãnh sự Lào – ông Souphanh Hadaoheuang cùng lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự Lào tại Đà Nẵng.
Hành trình của Hảo - Thủ lĩnh của sự thay đổi

Hành trình của Hảo - Thủ lĩnh của sự thay đổi

Thủ lĩnh của sự thay đổi – Bộ phim về hành trình của Hảo từ căn nhà nhỏ không hạnh phúc đến người có giấc mơ đưa tiếng nói của mình vang xa.
Uỷ ban Hòa bình thành phố Hải Phòng: Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động

Uỷ ban Hòa bình thành phố Hải Phòng: Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Uỷ ban Hoà bình Thành phố Hải Phòng và các đơn vị thành viên đã có những sáng tạo, đổi mới, linh hoạt cả về nội dung và phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáng ghi nhận trên các mặt: hoà bình hữu nghị, thông tin tuyên truyền, vận động ủng hộ và hoạt động của các hội thành viên.
Học sinh Hòa Bình chia sẻ cách đem lại "niềm vui" cho môi trường

Học sinh Hòa Bình chia sẻ cách đem lại "niềm vui" cho môi trường

Tham gia chương trình Global Youth Network, các bạn học sinh trường TH&THCS Thịnh Lang (Hòa Bình) đã hưởng ứng lời kêu gọi và đưa ra thông điệp bảo vệ môi trường thông qua các hành động thiết thực như phân loại rác, hạn chế túi ni lông.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển ...
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động