Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
22:12 | 12/04/2017 GMT+7

6 câu hỏi phổ biến về vụ hành khách Mỹ gốc Việt bị trục xuất khỏi máy bay United Airlines

aa
Dù vụ việc bác sĩ David Dao bị trục xuất khỏi máy bay của hãng hàng không United Airlines đã kết thúc nhưng những câu chuyện bên lề vẫn chưa có dấu hiệu lắng lại. Đằng sau vụ việc là nhiều thắc mắc của cư dân mạng: United Airlines có quyền làm thế không? Tại sao lại có tình huống như vậy xảy ra?...

Sau vụ việc nhân viên hãng hàng không United Airlines trục xuất một hành khách xuống máy bay đầy thô bạo, dư luận trong và ngoài nước Mỹ đã lập tức chĩa mũi rìu vào vụ bê bối lớn của ngành hàng không nước Mỹ.

Theo thông tin, United Airlines cần chở 4 nhân viên của mình và đã quyết định "mời" 4 hành khách từ chuyến bay mang số hiệu 3411 từ Chicago tới Louisville, Kentucky xuống để lấy chỗ cho phi hành đoàn.

Tuy nhiên, thay vì chọn giải pháp hợp lý, các nhân viên hãng đã thô bạo trục xuất một người đàn ông lớn tuổi xuống máy bay. Vụ việc đã gây nên nhiều hoang mang với những câu hỏi còn bỏ ngỏ về vấn đề đặt vé quá chỗ và vi phạm quyền lợi của hành khách.

1. Tại sao các hãng hàng không lại bán quá ghế?

Các hãng hàng không luôn cho phép bán quá ghế vì họ cho rằng, sẽ có một tỉ lệ hành khách đặt mua vé, trả tiền nhưng không hề xuất hiện - hay còn gọi là "No show rate". Chính vì vậy, các hãng hàng không sẽ cho bán vé nhiều hơn số ghế thực có trong chuyến bay để bù đắp cho những hành khách không xuất hiện.

Trên thực tế, vấn đề này không gây nhiều thiệt hại cho những hãng hàng không giá rẻ. Nhưng với các doanh nghiệp cho phép đổi trả vé, việc hành khách bỏ trống ghế có thể gây thiệt hại lớn. Thử tưởng tượng trước một vài ngày và bạn hủy vé rồi nhận một khoản tiền vé, hãng hàng không sẽ không thể bù lại những chi phí đó.

6 cau hoi pho bien ve vu hanh khach my goc viet bi truc xuat khoi may bay united airlines

Tình trạng đặt chỗ quá tải thường không phải quá hiếm gặp với ngành hàng không.

Thông thường, tỷ lệ "no show rate" được tính toán khá chuẩn. Nhưng nhiều trường hợp mà không khách nào vắng mặt, tình trạng "overbooking" đã xảy ra.

2. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc?

Vào những phút chót trước giờ bay, hãng United Airlines đã quyết định cho 4 nhân viên của mình đi đến Louisville. Khi chuyến bay 3411 đã đầy, hãng hàng không đã quyết định đẩy 4 khách xuống để dành chỗ cho nhân viên.

6 cau hoi pho bien ve vu hanh khach my goc viet bi truc xuat khoi may bay united airlines

Hãng hàng không đã quyết định đẩy 4 khách xuống để dành chỗ cho nhân viên.

3. Vụ việc diễn ra như thế nào?

Khi tình trạng đặt quá vé xảy ra, các hãng hàng không thường đưa ra các mức đền bù để hành khách đi chuyến bay tiếp theo. Trong trường hợp của United Airlines, hãng hàng không đã đề nghị mức 400 USD (hơn 8 triệu đồng), và trả tiền phòng khách sạn cho đêm hôm đó cùng với một chuyến bay vào chiều hôm sau.

Đề nghị đã được đẩy lên 800 USD nhưng vẫn không ai muốn nhận. Một người quản lý sau đó đã lên máy bay và thông báo cho hành khách rằng bốn người sẽ bị chọn để rời khỏi chuyến bay. Sự lựa chọn của nhân viên hàng không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên một phát ngôn viên của United Airlines đã nói với đài BBC rằng các hành khách bay thường xuyên và những khách đã trả giá cao thường được ưu tiên để ở lại trên máy bay.

6 cau hoi pho bien ve vu hanh khach my goc viet bi truc xuat khoi may bay united airlines

Ông David Dao đã không muốn rời sang chuyến hôm sau.

Các hãng hàng không cũng nhấn mạnh rằng họ có quyền được chọn người sẽ phải rời khỏi chuyến bay thông qua hợp đồng chuyên chở mà hành khách đã phải cam kết khi họ mua vé máy bay.

4. Ai đã bị chọn trong chuyến bay 3411?

Một cặp đôi bị chọn đã đồng ý rời máy bay 1 cách tự nguyện. Vợ của người đàn ông trong video bị kéo lê khỏi máy bay cũng đã bị chọn và đồng ý rời khỏi chuyến bay. Tuy nhiên, người đàn ông nói ông ta là bác sĩ và sẽ phải khám cho bệnh nhân vào sáng hôm sau nên đã từ chối rời khỏi máy bay.

Chuyến bay gần nhất sẽ cất cánh vào lúc 3 giờ chiều thứ hai. Tuy vậy, không có thông tin xác nhận rằng các hành khách khác có được đề nghị để thay thế cho ông ta trong khi United Airlines có thể thực hiện điều đó.

6 cau hoi pho bien ve vu hanh khach my goc viet bi truc xuat khoi may bay united airlines

Vợ ông David Đao đã đồng ý xuống nhưng vì ông chồng có việc nên không muốn đổi sang ngày hôm sau.

5. Liệu United Airlines có quyền để đuổi khách?

Câu trả lời là có. Các hành khách có ít quyền hạn khi mà các chuyến bay đã bị quá tải.

Tuy nhiên, việc một hãng hàng không mời khách xuống khỏi máy bay vào phút chót để nhường chỗ cho nhân viên thì không phải điều thông thường. Hành khách thường sẽ được thông báo về việc bị trục xuất khỏi máy bay từ trước khi họ lên máy bay chứ không phải khi đã yên vị trong khoang hành khách.

6 cau hoi pho bien ve vu hanh khach my goc viet bi truc xuat khoi may bay united airlines

Người đàn ông đó đã bị ép phải rời ghế của mình bởi 2 nhân viên to cao. Ông chảy đầy máu và hoảng sợ bởi vì United Airlines cần ghế cho nhân viên của họ. Có phần nào trong từ "tự nguyện" mà các người không hiểu không? Và đấy là cách các người bào chữa cho mình à? Có vấn đề gì vậy nhỉ? Tôi sẽ không bao giờ đưa gia đình đi đâu với hãng của các người. Tẩy chay United.

6 cau hoi pho bien ve vu hanh khach my goc viet bi truc xuat khoi may bay united airlines

Tôi sẽ không bao giờ bay cùng các người nữa. Đừng mơ có được tiền của tôi. Ông ấy có một chiếc vé mà đã trả tiền mua. Chính vì thế, ông ấy có thể ngồi chỗ của mình, và các người đối xử với ông ấy như tội phạm. Từ bao giờ mà khách hàng bị đối xử như vậy bởi vì công ty của các người gây ra lỗi? Thật đáng xấu hổ.

6. Hãng hàng không nào hay đuổi khách nhất

Việc đuổi khách một cách không tình nguyện khá hiếm khi xảy ra, theo tờ New York Times. Năm 2016, 12 hãng hàng không lớn của Mỹ báo cáo tỷ lệ đuổi khách ra chỉ vào khoảng 0,62/10,000 khách. Đây là tỷ lệ thấp nhất từ năm 1995 tới giờ.

Hàng không Mỹ có khoảng 40,000 trường hợp bị mời xuống máy bay không tình nguyện, trên tổng số 660 triệu hành khách bay.

Tỷ lệ của hãng United Airlines năm 2016 là khoảng 0,46/10,000 khách. Hãng này đã trục xuất 3,765 khách không tình nguyện xuống máy bay, trên tổng số 86 triệu hành khách. Tuy nhiên, United Airlines chỉ xếp hạng 5 trong danh sách các hãng hàng không đuổi khách xuống nhiều nhất. Vị trí số 1 thuộc về Express Jet với tỷ lệ 1,51. Theo sau là Southwest Airlines với tỷ lệ 0,99/10,000.

6 cau hoi pho bien ve vu hanh khach my goc viet bi truc xuat khoi may bay united airlines

United Airlines chỉ đứng thứ 5 trong danh sách các hãng hàng không hay trục xuất khách nhất.

Skye

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (08/7): Hà Nội mưa dông vào chiều tối và đêm

Thời tiết hôm nay (08/7): Hà Nội mưa dông vào chiều tối và đêm

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết tại Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 08/7.
Thời tiết hôm nay (07/7): Bão số 2 ra khỏi biển Đông

Thời tiết hôm nay (07/7): Bão số 2 ra khỏi biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 07/7, bão số 2 di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, cường độ suy yếu dần và không còn có khả năng quay trở lại Biển Đông.
Thời tiết hôm nay (05/7): Bão số 2 giật cấp 10, gây biển động mạnh ở phía Đông Bắc Biển Đông

Thời tiết hôm nay (05/7): Bão số 2 giật cấp 10, gây biển động mạnh ở phía Đông Bắc Biển Đông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua (04/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 02 năm 2025.
Thời tiết hôm nay (04/7): Bắc Bộ tiếp tục có mưa lớn cục bộ

Thời tiết hôm nay (04/7): Bắc Bộ tiếp tục có mưa lớn cục bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 04/7, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Đọc nhiều

Việt Nam mời 5 nước bạn tham gia diễu binh dịp Quốc khánh 02/9

Việt Nam mời 5 nước bạn tham gia diễu binh dịp Quốc khánh 02/9

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã gửi thư mời Bộ Quốc phòng 8 nước: Nga, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Cuba, Belarus, Kazakhstan, Azerbaijan tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9, đồng thời mời 5 nước: Nga, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Belarus cử lực lượng tham gia diễu binh tại Lễ kỷ niệm.
Vải Trung Quốc đón "mùa vàng" nhờ công nghệ 4.0

Vải Trung Quốc đón "mùa vàng" nhờ công nghệ 4.0

Nhờ ứng dụng công nghệ 4.0 cùng thời tiết thuận lợi, vụ vải năm 2025 tại Trung Quốc đã đạt sản lượng kỷ lục. Các vùng trồng vải trọng điểm như Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây đều ghi nhận sản lượng tăng mạnh. Nhờ được mùa và hệ thống logistics phát triển, giá vải giảm sâu, giúp người tiêu dùng Trung Quốc có thể dễ dàng thưởng thức loại trái cây yêu thích này với mức giá phải chăng.
Định vị Việt Nam: Cần một chiến lược truyền thông hiện đại, bài bản

Định vị Việt Nam: Cần một chiến lược truyền thông hiện đại, bài bản

Ngày 10/7, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm “Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài. Sự kiện đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng một chiến lược bài bản nhằm nâng tầm hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, cơ quan báo chí, tổ chức quốc tế, chuyên gia truyền thông và doanh nghiệp.
GNI: Cải thiện vệ sinh học đường và nâng cao năng lực hợp tác xã tại Việt Nam

GNI: Cải thiện vệ sinh học đường và nâng cao năng lực hợp tác xã tại Việt Nam

Nhằm cải thiện điều kiện học tập và nâng cao sinh kế cho cộng đồng, tổ chức GNI đã tài trợ xây dựng công trình vệ sinh khang trang tại Trường THCS Nguyễn Đan Quế (xã Biện Thượng, Thanh Hóa) và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho các hợp tác xã (HTX) tại xã Toàn Thắng (Phú Thọ).
Đảo Song Tử Tây cấp cứu ngư dân bị chấn thương nặng khi đánh bắt trên biển

Đảo Song Tử Tây cấp cứu ngư dân bị chấn thương nặng khi đánh bắt trên biển

Chiều 11/7, lực lượng quân y đảo Song Tử Tây (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã kịp thời tiếp nhận và tổ chức cấp cứu cho một ngư dân bị chấn thương nghiêm trọng khi đang lao động trên biển.
Sôi động giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Sôi động giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

6 tháng đầu năm nay, lượng khách xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh rõ nét nhu cầu giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã tăng cao.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Vào lúc 17 giờ 00 phút ngày 8/7, cán bộ, chiến sĩ Trạm 535 thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn xã Phú Trạch, tỉnh Quảng Trị đã khống chế hoàn toàn đám cháy rừng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động