Trang chủ Hữu nghị
07:01 | 01/05/2024 GMT+7

49 năm thống nhất đất nước: Có bạn Cuba trong tháng Tư khải hoàn

aa
Ngày 30/4/1975, quân Giải phóng tiến vào Dinh độc lập, đặt dấu kết toàn thắng cho cuộc chiến đấu vì độc lập tự do, thống nhất đất nước của Việt Nam. Nhiều người bạn Cuba cũng sống trong những phút giây lịch sử ấy cùng dân tộc Việt Nam.
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân dịp 30-4
49 năm thống nhất đất nước: Có bạn Cuba trong tháng Tư khải hoàn
Cờ hoa rực rỡ mừng ngày thống nhất đất nước.

Phiên bản điện tử của Đài phát thanh Sancti Spíritus (Cuba) đăng tải liền trong 3 ngày 28, 29 và 30/4/2024 bài viết về những ký ức của cố nhà báo Marta Rojas - phóng viên quốc tế cuối cùng thực hiện phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi Người qua đời.

Nhà báo Marta Rojas lần đầu tới Việt Nam năm 1964 và trở thành một trong những phóng viên chiến trường người Cuba và Mỹ Latinh đầu tiên trực tiếp tới tác nghiệp tại Việt Nam trong những tháng năm khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cho tới năm 1975, bà Marta Rojas trở lại Việt Nam hàng năm với tư cách là nhà báo, đồng thời là Phó Chủ tịch Ủy ban Cuba đoàn kết với Việt Nam. Bà cũng là nhân chứng tại Tòa án quốc tế Bertran Russell, nơi đòi lại công bằng cho các nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam.

Nữ nhà báo Cách mạng Cuba đã dũng cảm theo bước các chiến sĩ quân Giải phóng trên khắp các chiến trường, tận mắt chứng kiến những trận mưa bom bão đạn của không quân Mỹ tàn phá miền Bắc, cho tới những trận chiến mưu trí, gan dạ của quân du kích ở miền Nam. Thông qua những bài báo của bà Marta Rojas, nhân dân Cuba và Mỹ Latinh tiếp cận được những chi tiết sống động và chân thực nhất về cuộc chiến tranh khốc liệt tại Việt Nam, càng hiểu hơn, trân trọng và ủng hộ cuộc chiến đấu kiên cường, anh dũng, chính nghĩa của nhân dân ta.

Theo Radio Sancti Spíritus, trong suốt sự nghiệp viết báo của mình, nhất là trong thời gian tác nghiệp tại Việt Nam, kỷ niệm vô giá mà nhà báo Marta Rojas luôn trân trọng đó là cuộc phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh hồi tháng 7/1969. Người xuất hiện giản dị, chủ động chào nhà báo Marta Rojas bằng tiếng Tây Ban Nha rồi ôm bà vào lòng như đón người thân ở nơi xa mới về.

Người nói: “Đừng gọi tôi là Chủ tịch, cứ gọi là Bác Hồ”.

Bà kể lại là phóng viên đến phỏng vấn Bác, nhưng cuối cùng dường như được Bác phỏng vấn ngược lại. Bác ân cần hỏi về tình hình Cuba, hỏi thăm sức khỏe của đồng chí Fidel Castro, rồi hỏi về chuyến tác nghiệp tới chiến trường miền Nam của nhà báo Marta Rojas. Người hỏi chuyện về Vĩnh Linh, “mục tiêu của những cuộc tấn công hóa học gần đây, nơi cá bơi tung tăng trong các hố bom và hoa mọc ở rìa”, Người muốn biết lá cờ dài 60m của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tung bay ra sao bên bờ sông Bến Hải... Cuộc phỏng vấn của nhà báo Cuba với lãnh tụ của nhân dân Việt Nam bỗng chốc biến thành cuộc trò chuyện thân mật giữa những người anh em, đồng chí thân thuộc.

Ngày 30/4/1975, bà Marta Rojas - khi ấy là Trưởng Ban Thông tin của báo Granma (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba) - đang trong ca trực. Những tiếng tặc tè liên tục của máy điện báo thu hút sự chú ý của bà. Đầu bên kia cấp báo: “Sài Gòn thất thủ!”.

Ngay lập tức Cuba quyết định cử đoàn sang Việt Nam. 36 giờ sau, bà Marta Rojas, cố đạo diễn Santiago Álvarez và nhóm thời sự của Viện Nghệ thuật và Công nghiệp Điện ảnh Cuba (ICAIC) đã có mặt tại Hà Nội, trên một chiếc xe jeep, chuẩn bị vượt quãng đường 2.000km đến Sài Gòn, nay là Thành phố Hồ Chí Minh, để chứng kiến Lễ duyệt binh Chiến thắng.

“Giữa các đội du kích từ miền Nam, tôi thấy một số chiến sĩ tôi quen biết trong rừng, trong số đó có phiên dịch Thuận. Tôi rời khỏi khán đài và chúng tôi ôm nhau.

- Còn Ngọc đâu?, tôi hỏi

- Hy sinh trên đường vào Sài Gòn rồi, Thuận đáp lại bằng giọng run run.

Marta ngẩng mặt lên và nghĩ rằng bà nghe thấy tiếng chim bồ câu hót líu lo trên đầu khẩu pháo của một chiếc xe tăng đang đi ngang qua. Sau đó, ký ức ùa về và bà thấy mình đang ngồi viết giữa một chiều hoàng hôn trong rừng rậm ở miền Nam Việt Nam. Đất dưới chân rung chuyển, B-52 quần thảo trên bầu trời, những bức chân dung, bàn ghế và mọi thứ đều rung chuyển”.

Cũng chính trong những ngày ấy, ở miền Bắc, các cán bộ của Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội đổ ra đường chung vui với nhân dân Việt Nam anh em, ôm lấy bất cứ ai họ gặp.

Trò chuyện với phóng viên TTXVN tại La Habana, nguyên Đại sứ Cuba tại Việt Nam Fredesmán Turró González bồi hồi ôn lại những ký ức của tháng Tư khải hoàn. Mọi người dù không quen biết vẫn ôm lấy nhau trong niềm hạnh phúc vô bờ của ngày Bắc - Nam thống nhất, non sông nối liền một dải. Nhiều người khóc vì vui sướng và hô vang những khẩu hiệu Cách mạng, hô vang “Việt Nam-Hồ Chí Minh”.

Đại sứ Fredesmán, “đồng chí Hùng” đối với nhiều người bạn Việt Nam, kể lại: “Tôi nhớ người đầu tiên mình ôm hình như là anh lính cảnh vệ trước cửa Đại sứ quán. Sau đó, cùng với những công nhân Cuba đang xây dựng Khách sạn Thắng Lợi, tôi ngồi trên xe tải đi qua các đường phố chính của Hà Nội, vẫy cờ Việt Nam và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, ca hát và bấm còi xe tải, hòa chung với nhân dân Việt Nam trong niềm vui khôn tả sau hơn một thế kỷ đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa đế quốc”.

Nhà ngoại giao từng 2 lần giữ cương vị Đại sứ Cuba tại Việt Nam xúc động: “Ngày 30/4/1975 là một dấu mốc phi thường. Việt Nam đã giành được độc lập hoàn toàn, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, sau biết bao hy sinh về người và của. Nhân dân Việt Nam, với chiến thắng 30/4, đã viết nên một trong những trang vẻ vang nhất của lịch sử đương đại”.

Từ phòng khách trang nhã, ấm cúng tại nhà riêng ở thủ đô La Habana, với chất giọng Hà Nội nhẹ nhàng, chậm rãi, “đồng chí Hùng” gửi tới nhân dân Việt Nam anh em lời chúc mừng nồng nhiệt và những tình cảm thương mến nhất nhân dịp kỷ niệm chiến thắng 30/4, mốc son chói lọi, trang sử huy hoàng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Nguyên Đại sứ Cuba bày tỏ: “Tôi rất hạnh phúc với những thành công của Việt Nam, quê hương thứ hai của tôi. Tôi vui như thể đó là thành công của chính mình”.

Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5 Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5
Trong hai ngày (30/4 và 1/5), tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ miễn phí tham quan cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh
Rạng sáng ngày 30/4/1975 theo giờ Nam Mỹ, cậu bé 11 tuổi Jesús Germán Faría Tortosa choàng tỉnh bởi âm thanh “Vietnam ganó, Vietnam ganó” từ phía ngoài.

Theo Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/thoi-su/49-nam-thong-nhat-dat-nuoc-co-ban-cuba-trong-thang-tu-khai-hoan-20240501061808388.htm

Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam - Cuba tăng cường vun đắp quan hệ đoàn kết và hợp tác anh em

Việt Nam - Cuba tăng cường vun đắp quan hệ đoàn kết và hợp tác anh em

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 11/6, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đã trình Thư ủy nhiệm lên Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz Canel-Bermudez tại Cung Cách mạng.
Họp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Đại sứ quán Cuba tại Tây Ninh

Họp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Đại sứ quán Cuba tại Tây Ninh

Ngày 21/5, tại Khu di tích căn cứ Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (thuộc xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh), UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức họp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Đại sứ quán Cuba tại Tây Ninh (4/3/1969 - 4/3/2024).
Tập trung công tác giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam - Cuba về ý thức phát triển quan hệ hai nước

Tập trung công tác giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam - Cuba về ý thức phát triển quan hệ hai nước

Kết nối các trường Đại học; tổ chức đoàn thiếu niên Cuba sang Việt Nam nghỉ hè 1-2 tuần trong nhà dân; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về hai nước trong giới trẻ; mời đại sứ, diễn giả giao lưu, nói chuyện với thanh niên… là những hoạt động nhằm tăng cường công tác giáo dục thế hệ trẻ hai nước sẽ được triển khai trong năm 2024 của Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba.

Các tin bài khác

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia sơ kết 6 tháng đầu năm 2024: hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia sơ kết 6 tháng đầu năm 2024: hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập

Ngày 17/7 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia (Hội) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ 6 tháng đầu năm 2024. Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Ninh: Tập trung cho nhiều sự kiện lớn 6 tháng cuối năm

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Ninh: Tập trung cho nhiều sự kiện lớn 6 tháng cuối năm

Ngày 18/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2024.
Liên hoan giai điệu hữu nghị Đông Nam bộ mở rộng 2024: gắn kết bằng văn hoá, nghệ thuật

Liên hoan giai điệu hữu nghị Đông Nam bộ mở rộng 2024: gắn kết bằng văn hoá, nghệ thuật

Ngày 17/7, tại thành phố Vũng Tàu, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức chương trình Liên hoan giai điệu hữu nghị miền Đông Nam bộ mở rộng (cụm số 4) và giao lưu văn hoá với Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tổ chức COPION (Hàn Quốc) tặng nhà cho hộ nghèo tại Hải Dương

Tổ chức COPION (Hàn Quốc) tặng nhà cho hộ nghèo tại Hải Dương

Ngày 16 - 17/7, Trung tâm Hợp tác hữu nghị (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương) đã phối hợp với tổ chức COPION (Hàn Quốc) khánh thành và bàn giao nhà hữu nghị cho hộ nghèo tại huyện Tứ Kỳ và Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 17/7, tại Hà Nội,Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Hội người Việt Nam tại Saitama, Nhật Bản, kênh VTC 10 tổ chức ra mắt Lễ ra mắt chuỗi sự kiện "Xuân quê hương 2025" tại Nhật Bản.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động