Trang chủ Quốc tế Quân sự - vũ khí
06:30 | 02/01/2022 GMT+7

10 quốc gia chi "bạo tay" nhất cho quốc phòng trong năm 2021

aa
Theo dữ liệu mới nhất do Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) thì chi tiêu quốc phòng năm 2021 chiếm khoảng 2.4% GDP toàn cầu, tăng ở mức cao nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Căng thẳng chính trị trên phạm vi toàn cầu vẫn không ngừng gia tăng khiến cho ngân sách quốc phòng cũng tăng theo. Theo thống kê thì các quốc gia trên thế giới đã chi tiêu khoảng 2 nghìn tỷ USD cho lực lượng quân sự của mình trong năm 20t0, tăng 2.6% so với 2019.

Và theo dữ liệu mới nhất do Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) thì chi tiêu quốc phòng năm 2021 chiếm khoảng 2.4% GDP toàn cầu, tăng ở mức cao nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Dưới đây là bảng xếp hạng 10 quốc gia chi bạo tay nhất cho lĩnh vực quốc phòng trong năm 2021 theo thống kê của tạp chí tài chính Love Money.

10 quốc gia chi
Các quốc gia không ngừng chạy đua để củng cố lực lượng quân đội của nước mình. Ảnh: AFP/Getty Images

10. Hàn Quốc: 45.7 tỷ USD

Trước tình hình Triều Tiên vẫn tiếp tục đầu tư vào việc phát triển năng lực tên lửa hạt nhân đã khiến cho mối đe dọa đối với Hàn Quốc càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Điều này đã dẫn đến quyết định của chính phủ Hàn Quốc tiếp tục duy trì khả năng chiến đấu của mình bằng cách chi ra 45.7 tỷ USD, tương đương 2.8% GDP của cả nước. Đây là mức chi tiêu dành cho quốc phòng cao nhất kể từ năm 1998.

Mặc dù quá trình đàm phán hòa bình đã được khởi xướng từ năm 2018, thế nhưng cả Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn không ngừng hiện đại hóa quân đội của mình, cũng như đầu tư cho hệ thống phòng thủ ở biên giới của cả hai nước.

Quân đội Hàn Quốc. Ảnh: Ahn Young-Joon/PA
Quân đội Hàn Quốc. Ảnh: Ahn Young-Joon/PA

9. Nhật Bản: 49.1 tỷ USD

Để đối phó với sự căng thẳng gia tăng ở biển Đông cũng như mối đe dọa từ Triều Tiên, ngân sách của Nhật Bản đã được chi ra với mức 49.1 tỷ USD, tương đương 1% GDP của quốc gia, cao nhất kể từ năm 2015.

Cuối tháng 9/2019, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã đệ trình yêu cầu tăng 8.3% ngân sách cho quốc phòng năm 2020, tuy nhiên, thủ tướng Shinzo Abe thời điểm đó chỉ phê duyệt tăng chưa tới 3% so với mức đề nghị, tương đương 1.4 tỷ USD.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Ảnh: Koji Sasahara/PA
Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Ảnh: Koji Sasahara/PA

8. Pháp: 52.75 tỷ USD

Đứng trước nguy cơ khủng bố gia tăng cả bên trong và bên ngoài nước Pháp, thủ tướng Pháp Emmanuel Macron đã hứa tăng ngân sách cho lực lượng quốc phòng từ năm 2018. Đến năm 2019, chi tiêu cho quốc phòng giảm xuống còn 50.1 tỷ USD, sau đó tăng lên 52.75 tỷ USD vào năm 2020, tương đương 2.1 GDP của nước Pháp.

Mặc dù nước Pháp đã đạt mức chi tiêu đặt ra cho khối NATO, thủ tướng Pháp vẫn lên kế hoạch tăng thêm ngân sách cho lực lượng quân đội nước mình lên 35% vào năm 2025.

Quân đội Pháp. Ảnh: Elena Dijour/Shutterstock
Quân đội Pháp. Ảnh: Elena Dijour/Shutterstock

7. Đức: 52.76 tỷ USD

Theo dữ liệu của SIPRI thì ngân sách quốc phòng của nước Đức đã soán ngôi của Pháp lần đầu tiên kể từ năm 1992. Ở mức 52.76 tỷ USD, ngân sách quốc phòng hiện tại của Đức đã chiếm 1.4 GDP của cả nước. Đây là chỉ dấu của việc đối phó với những mối đe dọa đến từ bên ngoài nước Đức, chẳng hạn như Nga.

Vào năm 2016, Đức tuyên bố sẽ gia tăng số lượng quân đội với 14.300 lính. Đây là lần gia tăng quân lực đầu tiên kể từ khi hai miền của nước Đức được nhập vào làm một vào năm 1990.

Quân đội Đức. Ảnh: Joerg Huettenhoelscher/Shutterstock
Quân đội Đức. Ảnh: Joerg Huettenhoelscher/Shutterstock

6. Anh: 59.2 tỷ USD

Anh là một trong những quốc gia thành viên thuộc khối NATO đạt mức chi 2% cho quốc phòng. Mặc dù chi tiêu cho quân sự có sự sụt giảm xuống 1.9% GDP vào năm 2017 và 2018, nhưng cũng đã tăng lên 2.2% vào năm 2020, tương đương 59.2 tỷ USD, mức ngân sách quốc phòng cao nhất kể từ năm 2015.

Năm 2007, chi tiêu cho quốc phòng của nước Anh tăng đột biến, lên đến 73.4 tỷ USD, trở thành quốc gia đứng thứ ba sở hữu lực lượng quân đội đắt đỏ nhất thế giới.

Quân đội Anh. Ảnh: Kenny1/Shutterstock
Quân đội Anh. Ảnh: Kenny1/Shutterstock

5. Ả Rập Xê Út: 57.5 tỷ USD

Năm 2020, Ả Rập Xê Út chi ra 8.4% GDP của mình cho quân đội, trở thành quốc gia cao thứ hai thuộc khu vực Trung Đông, sau Oman với 10.9%, trong chi tiêu quốc phòng.

Quốc gia có lực lượng quân đội “nhập khẩu” lớn nhất thế giới này đã xuống tay chi ra 57.5 tỷ USD trong năm 2021, thấp hơn mức 61.95 tỷ USD trong năm 2019.

Quân đội Ả rập Xê út. Ảnh: Hassan Ammar/PA
Quân đội Ả rập Xê út. Ảnh: Hassan Ammar/PA

4. Nga: 61.7 tỷ USD

Ngân sách quốc phòng của Nga vẫn liên tục gia tăng kể từ năm 2017, mặc cho cuộc khủng hoảng kinh tế sâu rộng xảy ra do các cuộc trừng phạt đến từ phương Tây cũng như dầu mỏ bị mất giá.

Tổng thống Nga Putin từng tiết lộ kế hoạch chi ra hơn 260 tỷ USD để hiện đại hóa lực lượng quân sự của mình cho đến năm 2025; thế nhưng, việc đồng Rúp mất giá khiến kế hoạch đầy tham vọng này đang phải tạm treo lại.

Trong năm 2021, Nga đã chi ra 61.7 tỷ USD cho lực lượng quân đội, giảm khoảng 2.5 tỷ USD so với năm 2019. Nga hiện đang đứng trong top 5 quốc gia trên thế giới chi tiêu nhiều ngân sách nhất cho quốc phòng, chiếm khoảng 4.3% GDP của cả nước. Tuy nhiên, rất có khả năng trong vài năm tới, ngân sách cho lĩnh vực này sẽ bị cắt giảm phần nào do giá dầu giảm cũng như những tác động tiêu cực khác của đại dịch COVID-19.

Quân đội Nga. Ảnh: VladJ55/Shutterstock
Quân đội Nga. Ảnh: VladJ55/Shutterstock

3. Ấn Độ: 72.89 tỷ USD

Ấn Độ vừa trở thành quốc gia có mức chi tiêu cho quốc phòng cao thứ 3 trên thế giới, vốn được duy trì từ năm 2019 cho đến nay.

Căng thẳng với Trung Quốc và Pakistan chính là nguyên nhân khiến chính phủ nước này chi bạo tay cho quốc phòng.

Quân đội Ấn Độ. Ảnh: Suman Bhaumik/Shutterstock
Quân đội Ấn Độ. Ảnh: Suman Bhaumik/Shutterstock

2. Trung Quốc: 252 tỷ USD

Trong năm 2021, Trung Quốc đã chi tổng cộng 252 tỷ USD cho lực lượng quân sự - một kỷ lục mới được ghi nhận bởi SIPRI.

Thật ra thì ngân sách quốc phòng của Trung Quốc vẫn liên tục gia tăng hàng năm kể từ năm 1989. Đây cũng là chính sách của chủ tịch Tập Cận Bình trong việc hiện đại hóa lực lượng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc đến năm 2035, cũng như đạt mục tiêu là lực lượng quân đội “đẳng cấp thế giới” vào năm 2049.

Quân đội Trung Quốc hiện đang nhận khoảng 1.7% GDP của quốc gia, và liên tục tăng bất kể tác động của COVID-19.

Quân đội Trung Quốc. Ảnh: Hung Chung Chih/Shutterstock
Quân đội Trung Quốc. Ảnh: Hung Chung Chih/Shutterstock

1. Hoa Kỳ: 778 tỷ USD

Với mức chi tiêu khủng lên tới 778 tỷ USD, Hoa Kỳ xếp vị trí số 1 trên thế giới trong chi tiêu cho quốc phòng, chiếm 3.7% GDP quốc gia. Năm 2011, ngân sách này cũng đã vượt 700 tỷ USD, cùng với lời hứa sẽ tăng thêm từ tổng thống Donald Trump trong suốt nhiệm kỳ của mình.

Theo tính toán của giới chuyên gia quân sự quốc tế thì Hoa Kỳ liên tục là quốc gia chi tiêu lớn nhất cho quốc phòng, cao hơn 9 quốc gia bên trên cộng lại.

Quân đội Hoa Kỳ. Ảnh: C Drin/Shutterstock
Quân đội Hoa Kỳ. Ảnh: C Drin/Shutterstock
Hoa Kỳ chốt hạ dự luật chi tiêu quốc phòng, dành 4 tỷ USD cho châu Âu Hoa Kỳ chốt hạ dự luật chi tiêu quốc phòng, dành 4 tỷ USD cho châu Âu
Ngày 14/12, Thượng viện Hoa Kỳ đã tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 768 tỷ USD năm 2022 trước khi chuyển tới bàn Tổng thống Joe Biden để ký thành luật.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đệ đơn khởi kiện Lầu Năm Góc Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đệ đơn khởi kiện Lầu Năm Góc
Cựu Bộ trưởng Mark Esper ngày 28/11 kiện Lầu Năm Góc về các hạn chế đối với phần liên quan đến thời gian làm việc dưới thời chính quyền Trump, được trích dẫn trong cuốn hồi ký của ông.
Nhật Bản bổ sung hơn 6 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng, tương đương Pháp và Đức Nhật Bản bổ sung hơn 6 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng, tương đương Pháp và Đức
Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ sử dụng khoản kinh phí bổ sung để mua máy bay tuần tra hàng hải, thủy lôi và các thiết bị quân sự khác.

Nguyễn Thuận
Nguồn: (T/h)

Tin bài liên quan

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

Từ đầu tháng 4/2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Ngày 14/4, Đại hội Hội người Việt Nam tại Ấn Độ nhiệm kỳ 2024-2027 đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô New Delhi với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của bà con kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở Ấn Độ.

Các tin bài khác

Hệ thống đánh chặn tầm cao THADD của Hoa Kỳ lần đầu hạ mục tiêu thực chiến

Hệ thống đánh chặn tầm cao THADD của Hoa Kỳ lần đầu hạ mục tiêu thực chiến

Hai nguồn tin giấu tên hôm 22/1 cho biết, hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào cơ sở dầu mỏ gần căn cứ không quân Al Dhafra hôm 17/1.
Nga chế tạo 'thợ săn tàu ngầm' có thể tự quyết định phóng ngư lôi hay không

Nga chế tạo 'thợ săn tàu ngầm' có thể tự quyết định phóng ngư lôi hay không

Nguồn tin làm việc trong ngành quốc phòng Nga cho biết, các kỹ sư nước này đã bắt đầu chế tạo tàu không người lái chở ngư lôi.
Oanh tạc cơ Tu-160M - sự bổ sung đáng giá giúp Không quân Nga khôi phục sức mạnh vượt trội

Oanh tạc cơ Tu-160M - sự bổ sung đáng giá giúp Không quân Nga khôi phục sức mạnh vượt trội

Tu-160M nâng cấp mới đây đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên rất thành công, dự kiến sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Lực lượng vũ trang Nga.
Trước khi bị "rã xác", tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hải quân Hoa Kỳ uy lực cỡ nào?

Trước khi bị "rã xác", tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hải quân Hoa Kỳ uy lực cỡ nào?

Tàu sân bay USS Kitty Hawk là một trong những siêu hạm của Hải quân Mỹ với lượng giãn nước lên tới 82.000 tấn, đồng thời, đây cũng là tàu sân bay phi hạt nhân lớn nhất thế giới.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động