Quyết liệt gỡ vướng, thúc đẩy vận tải thủy giảm chi phí logistics

09:49 | 20/07/2025

Ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 113/CĐ-TTg về thực hiện các giải pháp phát triển hiệu quả vận tải đường thủy thúc đẩy phát triển logistics trong lĩnh vực vận tải. Công điện nhấn mạnh yêu cầu khắc phục bất cập, khai thác hiệu quả tiềm năng, giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Hạt nhân kết nối cảng biển và logistics miền Trung
Logistics xanh: Yêu cầu bắt buộc để nâng sức cạnh tranh

Công điện số 113/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, Việt Nam có tiềm năng lớn về vận tải thủy với hơn 3.260 km bờ biển và khoảng 42.000 km sông ngòi có khả năng khai thác. Đây là phương thức vận tải chi phí thấp, thân thiện môi trường, có khả năng chở hàng hóa khối lượng lớn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Chính phủ, lĩnh vực này chưa được quan tâm đầu tư tương xứng, dẫn đến kết cấu hạ tầng còn bất cập, năng lực đội tàu và chất lượng nhân lực hạn chế.

Quyết liệt gỡ vướng, thúc đẩy vận tải thủy giảm chi phí logistics
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Để tạo động lực mới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Xây dựng được giao chủ trì rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến hàng hải, đường thủy nhằm thu hút đầu tư xã hội hóa, hoàn thành trong tháng 9/2025.

Bộ này cũng chịu trách nhiệm cập nhật quy hoạch hạ tầng, ưu tiên nâng cấp các luồng tuyến chính và xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư vào các cảng trên các tuyến sông huyết mạch như sông Hồng, sông Sài Gòn, Cái Mép - Thị Vải.

Về nguồn lực, Bộ trưởng Bộ Tài chính được yêu cầu cân đối vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2030 cho các dự án trọng điểm, đồng thời nghiên cứu chính sách ưu đãi thuế, phí và cơ chế hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng giao Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Tổng Công ty hàng hải Việt Nam nghiên cứu đầu tư một số cảng thủy nội địa, bến cảng biển quan trọng.

Để tạo điều kiện thuận lợi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường có nhiệm vụ đơn giản hóa thủ tục giao đất, giao khu vực biển và rút ngắn thời gian đánh giá tác động môi trường. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp sử dụng vận tải thủy, còn Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự.

Đối với các địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải rà soát, bố trí quỹ đất, tích hợp quy hoạch trung tâm logistics gắn với vận tải thủy và chủ động đề xuất các dự án hạ tầng cần ưu tiên.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà được giao trực tiếp chỉ đạo việc triển khai. Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng đôn đốc và báo cáo kết quả định kỳ lên Thủ tướng Chính phủ.

Quảng Ninh và Vương quốc Bỉ mở rộng hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics Quảng Ninh và Vương quốc Bỉ mở rộng hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics
Ngày 2/4, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Vua Philippe, Hoàng hậu Mathilde và Đoàn đại biểu Vương quốc Bỉ đã thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, thảo luận về tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có cảng biển, logistics.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc thăm Công viên Logistics Viettel Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc thăm Công viên Logistics Viettel
Sáng 17/4 tại thành phố Lạng Sơn, trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Đổng Quân, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã có chuyến thăm Công viên Logistics Viettel - một trong những điểm nhấn của chương trình.

Quảng An (Tổng hợp)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/quyet-liet-go-vuong-thuc-day-van-tai-thuy-giam-chi-phi-logistics-214941.html

In bài viết