Đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Lào

16:19 | 21/08/2023

Dự án đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ dài 103 km, tổng mức đầu tư 27.485 tỷ đồng, được Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Petroleum Trading Lao Public (PetroTrade) đề xuất nghiên cứu đầu tư.
Campuchia khởi công dự án đường cao tốc kết nối với tuyến cao tốc Việt Nam Campuchia khởi công dự án đường cao tốc kết nối với tuyến cao tốc Việt Nam
Dự án đường cao tốc Phnom Penh - Bavet kết nối với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài của Việt Nam đã chính thức được khởi công vào ngày 7/6 tại xã Dey Edth, tỉnh Kandal, Campuchia.
Thăng trầm tuyến đường sắt Điền - Việt Thăng trầm tuyến đường sắt Điền - Việt
Đường sắt Điền - Việt, kết nối vùng Tây Nam Trung Quốc tới tận Hải Phòng của Việt Nam. Đến nay, tuyến đường sắt này đã trải qua hơn một thế kỷ với nhiều thăng trầm.

Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Petroleum Trading Lao Public ra văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chấp thuận cho liên danh là nhà đầu tư đề xuất Dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP phù hợp với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 27, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP).

Theo Quy hoạch đường sắt toàn quốc giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050, tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ nằm trong số 9 tuyến đường sắt mới sẽ được triển khai đến năm 2030. Đoạn tuyến này dài 103km, khổ đường đơn 1.435mm, kết nối cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) với biên giới Việt - Lào tại vị trí đèo Mụ Giạ.

Dự án gồm 8 nhà ga (một ga chính, 7 ga trung gian), đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP. Quy mô đường sắt một ray, tốc độ thiết kế 150 km/h, vận tải hành khách và hàng hóa. Công nghệ tàu điện khí hóa tốc độ cao hoặc chạy bằng động cơ diezen. Tuyến đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng có chiều dài 554km trải dài trên hai nước Lào và Việt Nam, quy mô đường sắt khổ 1.435mm với tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng.

Bản đồ tuyến đường sắt Lào-Việt Nam.
Bản đồ tuyến đường sắt Việt Nam - Lào (Ảnh: TTXVN).

Đây là dự án quan trọng nằm trong tổng thể dự án đường sắt Việt Nam - Lào, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào được thể hiện trong quá trình triển khai các thoả thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng. Đồng thời, đây là trục đường sắt kết nối ASEAN.

Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả và Petroleum Trading Lao Public đã ký kết thỏa thuận liên danh thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Hiện Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư, tổng thầu thi công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Đơn vị này đã hoàn thành xây dựng và đang khai thác các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông như: Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận…

Công ty Petroleum Trading Lao Public là một doanh nghiệp xăng dầu hàng đầu tại Lào và hiện là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển, xây dựng và quản lý các dự án hạ tầng và hậu cần quan trọng tại Lào; trong đó có Dự án đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam).

Tỉnh Khon Kaen (Thái Lan) đề xuất thiết lập đường bay thẳng tới Việt Nam Tỉnh Khon Kaen (Thái Lan) đề xuất thiết lập đường bay thẳng tới Việt Nam
Ngày 28/2, tại cuộc gặp với Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, Tỉnh trưởng Khon Kaen Kraisorn Kongchalad đã nêu đề xuất về việc nghiên cứu mở đường bay thẳng Khon Kaen-Đà Nẵng nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư, thương mại, du lịch, trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai địa phương.
2 đường bay thẳng kết nối Việt Nam với Australia 2 đường bay thẳng kết nối Việt Nam với Australia
Ngày 4/6, Vietnam Airlines công bố chính thức khai thác đường bay thẳng mới giữa Hà Nội và Melbourne và Hãng hàng không Vietjet công bố đường bay thẳng đầu tiên kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Brisbane (Australia).

Hồng Vân (t/h)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/de-xuat-nghien-cuu-tuyen-duong-sat-ket-noi-viet-nam-lao-190250.html

In bài viết