Việt Nam – Israel: Nhiều cơ hội giao thương trên cơ sở khai thác thế mạnh của nhau

15:17 | 16/10/2021

Việt Nam có các thế mạnh về cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả, gạo, thuỷ sản, giày dép, hàng dệt may... Trong khi đó, Israel lại có lợi thế về các ngành công nghiệp cao. Việc tích cực quảng bá, tăng cường kết nối thông tin cung cầu đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt trong bối cảnh nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19.
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực
Bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác và giao lưu nhân dân Việt Nam – Ma-rốc Bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác và giao lưu nhân dân Việt Nam – Ma-rốc

Bổ sung thế mạnh kinh tế lẫn nhau

Theo Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng, đổi mới sáng tạo là một trong những động lực quan trọng giúp Israel với nguồn tài nguyên thiên nhiên hạn chế trở thành một quốc gia đi đầu thế giới về các giải pháp công nghệ.

Israel hiện dẫn đầu thế giới về tỷ lệ ngân sách dành cho nghiên cứu phát triển (R&D), số chuyên gia, nghiên cứu trên 1 triệu dân, là nơi tập trung của hàng trăm trung tâm R&D của các công ty đa quốc gia như Google, IBM, Intel, Microsoft, Apple, GE…

Tỷ trọng GDP của ngành công nghệ cao của Israel đã tăng từ 10% (2000) lên 15% (2020), thị phần ngành công nghệ cao trong xuất khẩu của Israel ở mức 43% (tương đương gần 50 tỷ USD).

Các ngành công nghệ cao thế mạnh của Israel bao gồm: công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), an ninh mạng (Cybersecurity), công nghệ tài chính (Fintech), y tế sức khoẻ và các ngành khoa học đời sống (life sciences), công nghệ về quản lý nước và nông nghiệp thông minh.

Là thị trường nhập khẩu đứng thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, Israel đã mở cửa trở lại sau một năm thách thức vì đại dịch và khôi phục lại thương mại quốc tế. Trong bối cảnh ấy, nhiều doanh nghiệp nước bạn đang có nhu cầu kết nối với hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Israel ngày càng phát triển trên nền tảng quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước thời gian qua. Mặc dù quy mô thị trường không lớn với dân số khoảng 9,3 triệu người, nhưng Israel là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Kim ngạch thương mại hai chiều không ngừng gia tăng kể cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19, từ mức 1,16 tỷ USD năm 2019 lên 1,58 tỷ USD năm 2020, và đạt 1,05 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay.

Cơ cấu mặt hàng của hai nước có sự bổ sung lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp. Trong đó, xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Israel gồm điện thoại di động và linh kiện, nông thủy hải sản, dệt may, giày dép, thiết bị điện tử gia dụng... Điều này tạo điều kiện để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh sang Israel và giúp Việt Nam có điều kiện tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao của Israel, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Doanh nghiệp Israel quan tâm đẩy mạnh nhập khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam
Doanh nghiệp Israel quan tâm đẩy mạnh nhập khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam

Hợp tác Việt Nam-Israel trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đã có nhiều thành tựu như việc áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt của công ty Netafim ở nhiều nơi trong cả nước, công nghệ nuôi tôm đơn tính ở An Giang, công nghệ nuôi bò sữa của Afimilk tại dự án trang trại của TH True Milk...

Với chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về chủ động tham gia Cách mạnh công nghiệp 4.0 và đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo như là động lực của phát triển trong giai đoạn mới, Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng nhận định rằng hai nước sẽ càng có điều kiện đẩy mạnh hợp tác về đổi mới sáng tạo, công nghệ cao.

Mở ra nhiều cơ hội giao thương

Đại dịch COVID-19 đang đặt ra nhiều thách thức cho việc triển khai công tác đối ngoại, trong đó có công tác ngoại giao kinh tế. Trong bối cảnh mới, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel xác định phương châm phải chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong công tác ngoại giao kinh tế. Chủ động, sáng tạo để đổi mới tư duy nhằm nhận diện, xác định các cơ hội mới và linh hoạt nhằm đổi mới cách làm, tận dụng từng cơ hội dù nhỏ nhất.

Theo Đại sứ Đỗ Minh Hùng, các doanh nghiệp Israel làm ăn bài bản, nghiêm túc, ngày càng quan tâm tới thị trường và đối tác Việt Nam, coi Việt Nam là một trong những nguồn cung cấp hàng hóa ổn định quan trọng. Để khai thác được thế mạnh của Israel về công nghệ cao và nâng cao hiệu quả hợp tác, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, tích cực hơn nữa trong tìm hiểu thông tin về đối tác và thị trường, làm rõ về nhu cầu, thế mạnh của hai bên, nhất là hiểu về tư duy, cách làm kinh doanh thực dụng của người Israel để từ đó có thể thúc đẩy hợp tác “lợi cả đôi bên”.

Đại sứ Đỗ Minh Hùng cũng lưu ý rằng do Israel là đất nước có đặc trưng tôn giáo nên thông thường, đối với các doanh nghiệp Israel khi nhập khẩu hàng hóa thực phẩm thường đòi hỏi phải có chứng nhận Kosher, đối với các doanh nghiệp Arab đòi hỏi phải có chứng nhận Halal. Đây là hai loại chứng nhận mang tính chất tôn giáo, tương ứng với đạo Do Thái và đạo Hồi.

Bên cạnh đó, Israel áp dụng hầu như theo các tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn của Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và thực hiện kiểm tra, kiểm soát khá nghiêm ngặt nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. “Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Israel cần lưu ý tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu nói trên để tránh bị từ chối hoặc bị yêu cầu tái xuất”, Đại sứ Đỗ Minh Hùng nhấn mạnh.

Việc kết nối hợp tác doanh nghiệp hai nước được thực hiện một cách linh hoạt, hiệu quả thông qua nhiều hoạt động giao lưu, đối ngoại nhân dân như: tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giới triệu trưng bày sản phẩm.
Việc kết nối hợp tác doanh nghiệp hai nước được thực hiện một cách linh hoạt, hiệu quả thông qua nhiều hoạt động giao lưu, đối ngoại nhân dân như: tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giới triệu trưng bày sản phẩm.

Góp sức cùng doanh nghiệp, thời gian qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức hữu nghị đã tích cực phát huy vai trò cầu nối giữa Việt Nam và Israel, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam gia tăng hiểu biết về thị trường nước bạn, đồng thời kết nối cung cầu hai bên. Việc kết nối hợp tác doanh nghiệp hai nước được thực hiện một cách linh hoạt, hiệu quả thông qua nhiều hoạt động giao lưu, đối ngoại nhân dân như: tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giới triệu trưng bày sản phẩm, các phiên tư vấn xuất khẩu...

Trên cơ sở tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của phía bạn, các tổ chức hữu nghị đã tận dụng mọi cơ hội có được từ các cuộc hội thảo, buổi nói chuyện, các bài phát biểu, các hoạt động quốc tế tại sở tại… cũng như trong giao tiếp với Lãnh đạo các địa phương, với các giới tại sở tại để thông tin về các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam đến với phía bạn và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Từ những cuộc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi này, nhiều doanh nghiệp Israel bày tỏ sự quan tâm đến giao dịch, kinh doanh với thị trường Việt Nam.và bày tỏ mong muốn vào Việt Nam trực tiếp gặp gỡ đối tác, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong các dự án thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhập khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực tái tạo, nhập khẩu các mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm, gạo, đồ khô như bánh tráng cuối, bánh đa nem, phồng tôm hay hàng tiêu dùng như dệt may, giày dép, nông, lâm, thủy sản các loại,… từ Việt Nam và coi Việt Nam là một trong những nguồn cung cấp quan trọng tại châu Á, đặc biệt là đối với nhóm hàng tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Tính đến nay có Israel hơn 30 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 46,5 triệu USD, xếp thứ 56/116 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Israel cũng cam kết cung cấp gói tín dụng 250 triệu USD cho các doanh nghiệp Việt Nam thời gian tới.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Phát triển sâu rộng quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ trong “thời kỳ chiến lược phát triển mới” của đất nước Phát triển sâu rộng quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ trong “thời kỳ chiến lược phát triển mới” của đất nước
Những lĩnh vực nào sẽ là thế mạnh trong hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan hậu COVID-19? Những lĩnh vực nào sẽ là thế mạnh trong hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan hậu COVID-19?

Thùy Dương

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/viet-nam-israel-nhieu-co-hoi-giao-thuong-tren-co-so-khai-thac-the-manh-cua-nhau-160291.html

In bài viết